The Best of Southern Rock

Thảo luận trong 'House of fame' bắt đầu bởi Goodfuckingday, 15/11/07.

  1. Goodfuckingday

    Goodfuckingday Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    23/7/04
    Bài viết:
    1,046
    [​IMG]

    Thật là tình cờ biết đến trên đời này có 1 dòng nhạc tên Southern rock vào 1 hôm nhậu về uống 2 cafe + 1 mơ muối vắt chanh...khó ngủ, mở Real lên nghe radio đúng lúc thằng DJ nó giới thiệu 1 album có tên the best of southern rock. Nó chính xác là 1 collection và do 1 nhà xuất bản sách ( chuyên viết về nhạc ) bình chọn. Rồi thì mò, rồi thì bới rồi đọc về southern rock. May sao đến mấy tháng trước thấy cái tracklist vẫn còn và ko nỡ xóa...nhờ thế, hôm nay ( và cả hôm qua có cái để nộp bài cho box an
    ---------------------------------------------
    Nhiều người nói thập niên 70 là 10 năm đáng thất vọng nhất của nhạc rock sau 10 năm 60s với những Jimmi Hendrix; Cream; the Who; the Rolling Stones và fk it the Beatles. Sinh sau đẻ muộn so với chừng ấy anh tài khiến ko ít người coi những năm 70 là 10 năm dậm chân tại chỗ nếu như ko có 1 ít cái thứ ng ta gọi là prog rock cổ, hay 1 chút lâng lâng của psychedelic kiểu như Pink Floyd. GFD ko thuộc số đông đó bởi GFD ngưỡng mộ Southern rock.
    Thực ra Southern rock chịu nhiều ảnh hưởng của thứ âm nhạc người ta gọi là Western Swing từ những năm 30 và 40 của thế kỉ trước. Chất blues nổi trội , 1 đội hình đánh solo đôi ( hoặc 3 ) rồi thì slide guitar cộng với phong cách ăn mặc kiểu đóng gạch rách rưới, áo bò mũ phớt. đầu tóc xoăn tít hoặc bù xù chẳng làm Southern rock trở nên 1 mớ tạp nham hổ lốn. Trái lại, Southern rock lại đem đến cho người nghe những âm thanh sâu lắng, mang tính chất suy tư hay đôi khi lại như những lời đùa cợt thật vui mà cũng thật ý nhị ! Cũng đúng, con người chốn đó sống thật tình cảm, nặng tình, hoài cổ, chợt vui chợt buồn, chẳng ồn ào mà ưa những điều nhẹ nhàng sâu sắc. 1 buổi chiều thật buồn, 1 lọn tóc bay trong gió, 1 bãi cở mượt xanh....tất cả in hình trong những dấu ấn của Southern rock.
    Để tìm hiểu chữ "Southern" trong Southern Rock, có lần GFD đã hỏi 1 người từng sống và học tập ở Mĩ. Cô ta có nói: con người miền nam nước Mĩ gói gọn 1 chữ "intellectual". Cuối thập niên 60, người ta đã dành ko ít sự ngạc nhiên cho 1 đội hình ngôi sao như Allman Brothers Band với những câu guitar phóng khoáng, phiêu đến chết người...hoặc 1 chàng mù bước lên sân khấu với chất nhạc sặc mùi blues....Đó là lứa đàn anh của Southern rock. Sau đó là 1 loạt các anh tài khác như Lynyrd Skynyrd,the Outlaws, Black Oak Kansas, Wet Willie, .38 Special..... Bên cạnh cái nôi Southern rock, đât Mĩ, cũng có những nghệ sĩ dẫu đến từ châu lục khác nhưng cũng hết sức thân thiết với đất Mĩ và cũng để lại các tác phẩm dành riêng cho nhánh Southern rock.
    ----------------------
    Call me the breeze - Lynyrd Skynyrd - Second Helping (1974) - sáng tác John Cale

    Người ta biết đến Lynyrd Skynyrd với album 1973 quá thành công với kiệt tác Freebird và khúc guitar solo kinh điển hay bài hát được xếp hạng có tầm ảnh hưởng nhiều nhất đối với dân Mĩ "Sweet home Alabama" hay "Dont ask me no Question"; "Working for MCA"....nhưng hãy nghe Call me the breeze thật công bằng. Đó là 1 bài hát đi theo phong cách Southern rock chính hiệu. Chắc chắn mọi người sẽ nhận ngay ra chất boogie blues với những câu guitar giàu giá trị biểu đạt :|. Sự hòa trộn tinh tế giữa Brit hard rock và cảm xúc, sự nhạy cảm của Southerner đã làm Call me the breeze trở nên 1 tác phẩm khá hoàn hảo. Các câu guitar nghe lọt tai cùng với 1 đoạn solo ko ngắn và nền key thực sự là 1 câu trả lời rõ ràng cho :" what is southern rock"

    -----------------------------------------------
    Caught up in you - .38 Special - Special forces - 1982 - sáng tác Frank Sullivan, Jim Peterik, Jeff carlisi, Don Barnes.

    .38 Special được liệt vào thế hệ thứ 2 của Southern rock dẫu cho band đc thành lập chỉ sau Lynyrd Skynyrd có vài năm (vào 1975). 5 năm đầu, cũng chẳng nhiều người để ý đến đội hình này ( hứ, rõ ràng, xuyên suốt cả mấy chục năm liền, .38 Special luôn được xếp vào dạng under-rated band ) Cho đến những năm 80, cuốn theo trào lưu arena rock và bị ảnh hưởng nặng nề bởi "những âm thanh guitar 80s" ( nghe nó păng păng hoặc è è - vốn dĩ là tiếng tè được gain quá cao, và sau này người ta gọi nó là overdriven guitar ) chính vì thế mà cao thủ Opeth_Tú có lần hỏi GFD là " Bọn này chơi pop-hair mà đầu óc vậy hả ông" Đúng thế, Caught up in you có chất rock 80 với cách căn guitar là 1, bố cục các verse nhiều khi nghe ngang + lẻ tẻ theo kiểm glam hay nhiều người ( ko có GFD ) nói chất công nhân nghành của những thằng lớn lên ở 70s và trưởng thành ở 80s. Theo cá nhân GFD, Caught up in you dồn hết tinh hoa ở những câu lead khá giản dị, bắt tai người nghe, hát 1 solo 1, solo trong khi hát và đặc biệt khúc solo cuối cùng. Đó là 1 kiệt tác ko dành cho những ai thích những âm thanh của những côn trường xây dựng ( ở box âm nhạc này có mấy thằng đấy cười to đi, GFD ko có ác ý =)))

    ---------------------------------
    Comin' Home - sáng tác Eric Clapton và Bonnie Bramllet và xuất hiện trong Single 1970 của Delaney and Bonnie & Friends

    Eric "Slow-hand" Clapton ! Chẳng phải nói gì nhiều về 1 nghệ sĩ gạo cội như ổng. GFD từng chửi nhau với 1 thằng đánh lead ( ko hẳn là thằng, nó hơn GFD đến 4 tuổi :|) rằng thì là: Eric Clapton chơi Blues rock, nó bẩu là Blues thôi....nhưng chả cần biết ai đúng ai sai làm chi cho mệt óc, hãy nhìn vào Comin' Home thì ai cũng thấy mùi blues bốc lên từ từng note nhạc. Một bài hát mà hát chẳng mấy, solo là chính :|. nhưng solo guitar thật tinh tế + lắt léo.
    Nói thêm bên ngoài lề 1 chút: Comin' Home ko đơn thuần là 1 sáng tác hay mà nó còn có giá trị như 1 bước ngoặt đối với cuộc đời sáng tác của Eric Clapton. Sau khi rời Blind Fate với 1 album duy nhất - album Blind fate, Eric đi theo đoàn lưu diễn của Delaney & Bonnie Bramletts và đã gây được sự chú ý lớn với bài này. Dần dần về sau, chính Eric Clapton cũng thừa nhận các sáng tác của ông cũng có bóng dáng của Comin' Home

    ------------------------------
    Dixie Rock - Wet Willie - album Dixie Rock ( 1975 ) - sáng tác Mauriche Hirsch; James & Jack Hall

    Xét nội trong nhánh Southern rock Dixie rock là một tên tuổi có máu mặt. Cùng là con trai của hãng đĩa Capricorn với Tucker band và AllMan Brothers Band, Wet Willie có những điểm tương đồng rõ rệt: có những câu guitar mềm, bắt tai, hát hò khá điệu ( ko phải là công nhân nghành, chỉ mới là điệu thôi :D) và quan trọng nhất, các câu guitar của họ có sự cân bằng giữa guitar trượt và đánh bình thường :|. Dối với Dixie rock, chẳng nói chơi, GFD thấy phảng phất cái thứ người ta gọi là goove-oriented ; câu riff tốt và khúc solo khá hoành. Nhìn ở một góc độ khác, góc độ cá nhân thôi, có vẻ bài này có chút gì đó giống với sweet home alabama :|. Ai đó nghe rồi cho ý kiến cái nhỉ :D

    ------------------------------
    Flirtin' with disaster - Molly Hatchet - album Flirtin' with disaster (1979) - sáng tác Danny Joe Brown; Banner Thomas; D L Hlubek

    Flirting' with Disater là 1 album rất thành công của Molly Hatchet. Trong năm 1979, album đã bán được 2 triệu bản. Đó là 1 con số ko dễ gì đạt được :| Dẫu cho nhuwxg xáo trộn về nhân sự sau đó làm Molly Hatchet đi xuống nhưng những gì cả album và bài hát này đạt được là ko thể phủ nhận. Bài hát với 1 cấu trúc chặt chẽ: riff ổn, vocal hát rất cảm xúc, rất có vẻ tán tỉnh :)) ( ko có thói quen nghiên cứu lyric, làm ơn đừng thắc mắc nghen.) và như hầu hết các ca kkhucs của Southern Rock , cái tinh túy nhất lại nằm ở các đoạn solo. GFD quen 1 ông anh, đánh lead, và ko bao h tham gia 1 band nào cả, các band ổng tham gia đều chỉ là vì bạn bè thân thiết hoặc hứng lên thì đi 1 hay 2 hôm cho đỡ vui. Ổng, có thể đánh được khá tốt, và làm khá ngon trò taping :| ( ko thể chê ổng là người ko có trình độ ) sau khi nhìn tab ( lười mà ) của đoạn solo bài này, ổng chỉ thốt lên 2 chữ:"vãi đái" :|. Và theo con mắt của GFD nhìn được, thằng cha nào solo dc bài này chắc chắn phải có bộ ngón tay to, bè ra như nải chuối, và phải cực khỏe và nhanh bởi sau khi quét phím +drone be bét là đoạn đánh níu dây của nó, ôi trời, chắc chắn Opet_Tu ko làm được, mà cứ cho là làm được đi nữa thì tiếng chắc chắn sẽ rất bẩn. :| thật đấy, chả hiểu ông anh trọc đầu râu quai nón box nhà mình thấy thế nào :|
    [​IMG]
    -------------------------

    Green grass & high tides - the Outlaws - album Outlaws (1975) - sáng tác Hughie Thomasson

    Cũng với 1 đội hình 3 guitar ( mà ai cũng siêu, lại còn vừa hát đồng thời là người solo chính luôn ) the outlaws thực sự đáng làm 1 gương mặt gạo cội trong làng Southern rock. There goes another love song; Ghost rider in the sky; Cant stop loving you; Holiday; Hurry sundown...là các "hit" đỉnh đã làm nên tên tuổi của the Oulaws. Riêng bài này ko xếp chung với các bài kia. Vì nó đỉnh cao hơn nhiều.
    Có người nói với 1 đội hình 3 guitars thì Freebird và Green grass and high tides là 2 người anh em song sinh của nhau. Đồng ý! với 1 khúc intro thật nhẹ nhàng như gió mơn man thổi qua thảm cỏ non là phần verse dùng tiếng clean cũng rất ổn. :)) thực ra phần chính của bài này là các đoạn solo, solo 2 lần. Lần thứ nhất, chậm rãi và bắt đầu ở 2:16 và kết thúc 4:35 GFD rất thích cách Outlaws xử lí vấn đề diễn tiến của solo. Ý gfd muốn ám chỉ các note luyến. Tuyệt vời. Lần solo thứ 2 từ 5:25 cho đến ...hêt :)) thì đi theo 1 phong cách khá lấn át, y hệt freebird đoạn cuối vậy, bend thật nhanh nhưng thấy các bố drone nhiều khi theo kiểu cậy kĩ thuật và thể lực quá đáng. Dẫu sao, nói j thì nói, đây là 1 tác phẩm tiêu biểu cho những âm thanh "sạch sẽ" của Southern rock

    ---------------------------------
    Jim Dandy - Black Oak Kansas - album High on the Hog (1973) - sáng tác Lincohn Chase.

    Black Oak Kansas ko có trong đội hình các ngôi sao guitar nhưng thực sự cái họ có lại là cái có thể kích động được con người nhất, bởi nó tục tĩu và phản ánh trung thực nửa thú trong tâm mỗi người. Ko nói đến cái này nữa nhé :|
    Jim Dandy, ko lẫn đi đâu được, chỉ có thể là sáng tác của Black Oak Kansas. Năng lượng dồi dào từ boogie kết hợp với 1 chút lắt léo của bản thân Southern rock và 1 tá chất kích động từ vocal đủ làm nên 1 hít sờ đỉnh của thập niên 70

    -------------------------------
    Melissa - Allman brothers band - album At a peach ( 1972 ) - sáng tác Gregg Allman :( và Seteve Alaimo)

    Là một trong những nghệ sĩ tiên phong cho nhánh Southern rock đồng thời là 1 trong số các band nhạc huyền thoại của đất Mĩ, Allman Brothers Band đã tạo duwungj cho mình được một thương hiệu rất riêng với 1 chút blues. 1 chút country trong chất nhạc jazz-influenced rock của mình. Bắt đầu sự nghiệp của mình năm 1969 ở Georgia với 2 trống và 1 đội hình ngôi sao guitar và bass, keyboad ( và tất nhiên có vocal nữa ), Allman Brothers Band đẵ thực sự có được cảm tình với người nghe ngay từ những ngày đầu. Cho đến 2 năm sau đó, band luôn gặp trục trặc ở vấn đề đội hình. 1971 - Duane - R.I.P vì tổ lượn. 1 năm sau đó 1972 - bassist Oakley - R.I.P - cũng vì tổ lượn. Có điều đáng chú ý là hiện trường 2 vụ tai nạn ở rất gần nhau :|.Melissa được thu âm ngay sau khi Duane chết được vài tháng.Với Melissa,cái người nghe cảm thấy đầu tiên đó là sự nhẹ nhàng sâu sắc ( mà ko trâu chó gào rú hú cú ú ú )trong từng lời thỏ thẻ của vocal hay từng câu lead nhỏ giọt. Chẳng hiểu Dikey đã làm gì để có thể khiến cây Les Paul của mình có được những âm thanh ngọt tai đến vậy

    -------------------------------
    Rambling Man - Allman Brothers Band - album Brothers and Sisters - sáng tác: Dickey Betts.

    Đây thực sự là 1 bài để đời của ABB ( có lẽ nó chỉ xếp sau Jessica ). Sau khi Duane RIP thì là lúc Betts hết bị đì và ra đá chính với vai trò là sáng tác, đánh phần lớn các đoạn guitar khó của ABB. Rambling Man ngay lập tức đứng top trong nhiều bảng xếp hạng lúc bấy giờ và Betts nổi lên như 1 ngôi sao sau lần đến đài phát thanh thu âm và cho thêm 1 đoạn guitar đánh ngẫu hứng vào. Sau đó, Bett có đi đánh lẻ vài chỗ khiến cho band đi đến 1 vài rạn nứt và giải tán lần thứ nhất vào năm 1976
    Với Rambling man, người ta thực sự cảm được cái tinh tế nhẹ nhàng trong âm nhạc của ABB với những câu slide guitar rất ngọt tai và thấm đẫm sự phóng khoáng, lãng mạn trong tâm hồn Southerners.
    ------------------------------------
    Mississippi Queen - Mountain - album Mountain Climbing 1970 - sáng tác:Lestli West; Felix pappalardi; Corky Laing; David Rea.

    Từ đầu đến giờ, Southern rock vốn là 1 nhánh nhạc chơi dựa trên những nét đẹp trong tâm hồn của các Southern rocker, ấy là gì, chắc chắn ko phải sự trâu bò, ỷ kĩ thuật lấn át thiên hạ =)); mà đó là gi? 1 chút hoài cổ, 1 chút suy tư, hay một mảnh tình xưa dang dở :|. Thế nhưng đến thịt chó còn miếng mỡ miếng nạc, Southern rock cũng vậy. Âm nhạc của Muotain có thể gọi là mạnh nếu đặt nội trong Southern rock. Riff của họ thường rõ ràng ( hoặc rõ ràng là đánh accord )Nhưng cái hay trong âm nhạc của Mountain lại ở chỗ nó cân bằng giữa sự phá cách vốn có của nhạc rock và nhuwxg đặc tính cố hữu của Southern rock ( nói là cố hữu là nói riêng với 1 vài thằng trong GVN này thôi) Nếu so sánh với các bài còn lại trong collection lần này, chắc chắn Mississippi Queen ko có được sự kích động ở các câu guitar solo quá đỗi lắt léo hay những câu lead đuổi vocal quá đỗi màu mè. Tất cả chỉ nằm gọn trong sự cân bằng thứ nhất là về mặt âm lượng và thứ 2 là về mặt âm vực của bài hát.

    -----------------------------

    So into you - Atlanta Rhythm - album A rock n roll alternative 1976 - sáng tác Buddy Buie; Dean Daughtry; Robert Nix.

    Được thành lập vào năm 1970 ở Georgia và tiến hành đẻ ra các bài hát đều đều cho đến năm 1976, khi đứa con A rock n roll alternative chui ra =)) và đạt giải album vàng thì ng ta mới biết nhiều đến Atlanta Rhythm.
    Với So into you, chất jazz là 1 nét nổi bật. Có dù ít hay nhiều, những những phát phang dây đàn khá ngang tai như thế cộng với những câu key cũng thật nhẹ nhàng ( có người nói nó nghe rất mảnh :| ) Lời vocal cũng như những lời nói thật khẽ chuyên dùng để tán girl . Đến đây chắc chắn mọi người chưa hiểu là bài này có j đặc sắc mà đạt đến giải vàng. Vâng, xin thú nhận là nghe phân khúc đầu, buồn ngủ. NHưng đến đoạn cuối bài hát thì người nghe mới thực sự giật mình trước những câu lead khá nhanh note đánh lên rất đẹp ( ngay cả trong những pha quét phím cũng vậy ).
    --------------------------------------------
    Susie Q - CCR - 1968 - sáng tác:Dale Hawkins; Stan Lewis; Eleanor Broadwater

    Nghe đến CCR chắc hẳn nhiều người phải giật mình vì Rock n Roll và Southern rock là 2 chuyện hoàn toàn có thể phân biệt được. Nhưng ko, bài này thì ko :|. Đấy là đặc trưng cho 1 loại hình của Southern rock. Ừ thì guitar đớp nhau với vocal. Mang âm hưởng của blue. Bài hát có 1 chủ thể có thể đc gọi là đích danh. Nhẹ nhàng, ít trâu bò......Điểm sáng của Susie Q là những mẩu solo chẳng dài lắm nhưng nghe cảm xúc và màu mè. Đặc biệt ( cái đặc biệt này nó thô vì ko biết nói thế nào cho nó chuẩn mà vẫn ko thô ) ấy là 1 câu lead với những note nghe rất điên, rất dở hơi ( theo như lời 1 thằng bạn cũng có thâm niên nghe rock, và ko nghe metal :)) ) nó giống như đi bơi và đánh r..m dưới nước =)). Rất nghịch tai nhưng có thể làm người nghe nhớ thật lâu. Nhẹ nhàng chứ chẳng cần phải nhăn nhó uốn éo dựng ngược đàn lên rồi giật giũ gào rú hú cú ú ú :))

    -------------------------------------------
    Thực ra, còn 3 bài nữa ko thể review
    Cant you see của Marshall Tucker Band
    Statesboro Blues của Allman Brothers Band ( Sonix chưa kiếm được nên có review cũng bằng thừa nhưng công nhận mod kiếm nhạc nhanh thật, GFD kiếm bao lâu cóc đc, nhờ 1 câu mà Sơn kiếm cái vèo )
    Thunderbird - ZZ Top ( là bản đánh live nên cũng thôi )
    ---------------------------------
    So với 1 người bạn đồng trang lứa như Psychedelic vốn đã quá nổi với những tiếng guitar méo mó ( do gain quá mức cho kiểu căn fuzz tè và do cả những bộ óc quái thai thiên tài )thì Southern rock nhiều khi bị lãng quên. Nhưng hay thủ ngẫm thật kĩ: 1 đội hình với các tay guitar siêu sao, 1 kiểu hòa âm lấy yếu tố cân bằng làm trong; 1 tiếng nền key ( piano ) mềm mại; 1 khúc solo lắt léo; 1 đoạn đánh slide guitar sạch sẽ; 1 tư tưởng cũng sạch sẽ của nhạc country; 1 chút ngẫu hứng của những xúc cảm blues;....ấy chẳng đáng để người nghe nhớ mãi dẫu cho đây là 1 genre luôn xếp vào dạng underated đối với ng việt bao gồm những thằng bảo thủ như chín GFD và các bạn trong box AN như Nhật hay Tú
    ------------
    nếu ai có nhã hứng với dòng nhạc này, thì GFD sẵn sang kiếm chỗ up lên 1 album thên Crazy Again ( chất lượng wma @ 320kbps ) của 1 band tên Southern Rock Allstars ( bao gồm các thành viên siêu sao đến từ các band siêu sao của S R họp nhau đánh chung 1 album vào 2002 )

    Mã:
    http://www.box.net/shared/static/vv724q3so4.rar
    pass: mediateamgamevn
     

Chia sẻ trang này