THE PUNISHER - Kẻ nhân danh công lý (copy from me!) Ban đầu thì The Punisher có dáng vẻ trông giống như series Max Payne về hình ảnh, cách điều khiển nhân vật cũng như những pha kết thúc quay chậm đầy kiểu cách. Tuy vậy, để không bị đánh giá là "Max Payne 3", nhà phát triển đã xây dựng nhiều đặc điểm mới dành riêng cho game nhưng cũng khó có thể nói rằng The Punisher không bị ảnh hưởng từ Max Payne. Như bao kịch bản khác, cốt truyện của The Punisher cũng bắt nguồn từ việc gia đình của Frank Castle bị một nhóm tội phạm sát hại. Bất lực trước sự yếu kém của lực lượng cảnh sát, Frank Castle quyết định "nhân danh công lý" bắt tay vào việc xóa sổ các băng nhóm tội phạm bằng biện pháp bạo lực cứng rắn. Hiển nhiên, pháp luật không công nhận biện pháp của Frank, Frank phải trả lời trước các nhân viên điều tra về những hành động của mình và người chơi sẽ góp phần vào việc tái dựng hiện trường. Chịu ảnh hưởng nặng nề từ cái bóng Max Payne. Với thể loại bắn súng, The Punisher cung cấp cho bạn một bộ sưu tập vũ khí hiện đại nhưng bắt buộc người chơi phải thu nhặt từng món qua mỗi màn để mở hết các loại súng hiện diện trong bộ sưu tập. Khác với kho vũ khí của Max Payne có thể mang theo nhiều loại, bộ sưu tập vũ khí trong The Punisher chia làm 2 ngăn khác nhau chỉ cho phép người chơi mang một loại súng duy nhất ở mỗi ngăn, tạm gọi là "nòng ngắn" (súng ngắn) và "nòng dài" (shotgun, AK). Nếu quen với cách vừa lộn vừa bắn trong Max Payne, người chơi vẫn có thể áp dụng được từ mọi tư thế và ...lãnh đạn. Ở cả ba cấp độ chơi, độ bắn chính xác của địch chỉ khoảng 20-30% khi người chơi đứng yên, nó có thể lên đến 50% hoặc hơn nếu như có một chuyển động bất kỳ. Game có góc nhìn người thứ ba và camera thích hợp cho việc tấn công từ xa với chế độ ngắm bắn head-shot. Đầu ruồi tự đổi màu giúp người chơi biết đích xác đường đi của viên đạn kể cả có chướng ngại vật bị khuất do tầm nhìn, vì thế dù bạn có thấy ngắm đã trúng mục tiêu nhưng đầu ruồi chưa đổi màu thì chớ vội nổ súng. Có lẽ do AI của kẻ địch chỉ ở mức trung bình nên The Punisher không có Quick/Load save mà chỉ cho save ở các checkpoint, một đặc điểm của các checkpoint trong cùng một màn là chúng sẽ được xem là save đè lên nhau (như autosave trong các game khác). Khi người chơi hoàn tất một màn, 1-2 màn tiếp theo có liên quan sẽ được mở và được đánh dấu thành từng điểm save riêng biệt với các checkpoint để bạn dễ dàng chơi lại các màn đã qua từ điểm khởi đầu của mỗi màn, nhưng số điểm thưởng sẽ ít hơn rất nhiều so với tổng số điểm mà bạn thu thập được khi hoàn thành phần chơi lại. Để xua đi vẻ lạnh lẽo của thể loại chơi đơn, The Punisher kết hợp thêm cho Frank một số đồng đội. Ngoài 2 chiến binh đặc biệt được dàn xếp ở điểm quy định, tất cả các nhân vật còn lại đều có khả năng tác chiến, hy sinh nhưng do địch nào ta nấy nên không hy vọng nhiều vào họ mà chỉ trông chờ vào chính bản thân người chơi mà thôi. Ở phần này, The Punisher thua hẳn Max Payne vì tác động của các nhân vật phụ lên nhân vật chính chỉ là con số 0. Đi tìm những nét mới. Slaughter Mode trong game không quá hấp dẫn như Bullet-time của Max Payne vì nhiều lý do, đây có thể xem là tính năng dở nhất của The Punisher. Sử dụng Slaughter Mode, người chơi tấn công kẻ địch bằng cách phóng dao khá "chuối", không đem lại độ chính xác và tác dụng rõ ràng nên rất ít được sử dụng như Bullet-time. Bù đắp lại cho yếu tố Slaughter Mode, bạn có thể cầm và bắn một lúc hai tay hai súng vào một mục tiêu, thú vị hơn rất nhiều so với cách bắn dual súng ngắn của Max Payne và vượt qua luôn cả cách bắn mới trên hai tay của Halo 2 trên Xbox, với khả năng mở rộng khi có thể bắn dual với 2 khẩu súng bất kỳ cùng loại và muốn nhả đạn ở khẩu nào cũng được nhờ sự bố trí bắn bằng phím chuột phải rất hợp lý. Trừ loại "nòng ngắn" có thể thay đạn trực tiếp, loại súng "nòng dài" thì chỉ giữ lại khẩu còn nhiều đạn hơn, muốn tiếp tục bắn dual thì phải nhặt khẩu súng khác! Nếu bạn để ý một chút thì sẽ thấy rằng mình không thể kiểm soát được số đạn mang theo, để rồi sau một hồi chiến đấu mới phát hiện ra mình hết đạn! Phần điểm thưởng sẽ cung cấp cho bạn khả năng nâng cấp cho nhân vật Frank như tăng số lượng đạn và lựu đạn mang theo, thêm ống giảm thanh hoặc ống phóng lựu hoặc băng đạn phụ tùy theo loại súng (như AK có băng đạn phụ sẽ bắn được 75 viên/băng!). Có 4 phương pháp thẩm vấn thông tin cơ bản (interrogation) cùng nhiều điểm thẩm vấn đặc biệt được ký hiệu bằng hình ảnh riêng, dùng phương pháp nào cũng có tác dụng như nhau nhưng điều quan trọng là phong cách thẩm vấn của người chơi sẽ ảnh hưởng đến điểm số kiếm được, còn riêng những tên địch mang những ký hiệu đó sẽ cho biết các thông tin rất có giá trị như kêu gọi đồng bọn buông súng, tiết lộ một địa điểm bí mật... Phải nói rằng phần thú vị nhất khi chơi The Punisher là thẩm vấn thông tin, nếu người chơi không biết đến tính năng này thì nhân vật Frank sẽ nhanh chóng tiêu tùng vì thiếu máu, và bạn sẽ không có cách chi để vượt qua hàng chục tên địch khi game không hề cho bạn điểm hồi máu. Cố giữ kẻ địch ở trạng thái hoảng sợ trong vòng 3 giây, chúng sẽ khai báo và người chơi sẽ hồi lại được một đoạn máu cùng với một số điểm thưởng không nhất định. Càng vào sâu, độ dài của trạng thái hoảng sợ ngày càng được rút ngắn làm khả năng thẩm vấn thông tin thêm nhiều khó khăn hơn nhưng Frank cũng có một mức máu tối thiểu được hồi thường xuyên cho phép người chơi cầm cự với thời gian. Cấp độ khó của game chỉ để "hù dọa" những người chơi yếu tay hay e ngại không dám thử sức mình. Thực chất, cả ba cấp độ Easy, Normal và Hard không có sự thay đổi gì ngoài việc ...phát huy chương: Easy chỉ có Bronze Medal, Normal có thêm Silver Medal và Hard có đủ bộ. Độ khó của game chỉ tăng lên theo từng màn tỷ lệ với số lượng kẻ địch xuất hiện cùng một lúc. Điểm số có thừa số nhân làm tăng thêm rất nhiều điểm, ví dụ nếu như người chơi diệt liên tiếp 3-4 tên không trúng đạn của địch thì sẽ được thừa số nhân là 2, thừa số nhân này có thể lên đến số 10 như người viết bài này từng thực hiện được và có vẻ như nó vẫn tiếp tục được tăng lên nếu như game trang bị thêm khả năng Quick Save! Với mỗi màn mà bạn vượt được mức điểm dành cho Silver Medal, một chế độ Challenger sẽ được unlock để bạn tăng cường khả năng chiến đấu cũng như số điểm thưởng, nhưng rất khó để vượt qua nếu chưa trang bị thêm một số dụng cụ đặc biệt! Nếu chưa vượt qua được cảnh "đinh" nhất game là tìm ra cánh cửa bí mật trong Takagi Building, tôi khuyên bạn đừng nên tò mò chế độ Challenger. Kết luận. Đồ họa và âm thanh chỉ đạt ở mức trung bình, hình dáng các nhân vật khá thô cứng giống với Max Payne nhưng The Punisher không có độ sáng tốt bằng, lại thêm tính năng Quick Kill chỉ dành cho lứa tuổi U17+ nên khó hy vọng nhiều ở phiên bản đầu tiên này. Mong rằng ở phiên bản thứ hai khi Frank Castle phải đối phó với tay trùm mafia KINGPIN còn ẩn trong bóng tối, nhà phát triển sẽ xây dựng cho The Punisher một phong cách mới để thoát khỏi cái bóng khổng lồ của series Max Payne.