Các bạn nghĩ thế nào về thị trường gameonline của VN đang dần chuyển mình, liệu có đi đúng hướng ko? Đối với một gameonline bất kỳ, bạn nhận xét nó như thế nào?( story, gameplay, graphic....). Cách đây vài tháng, Ken thấy trong nước bất đầu nhộn nhịp mấy cái bẳng rôn như: Võ Lâm Truyền kỳ, Mu, Tsonline, Prsion Tale và đặc biệt là Khan hình ảnh khá tốt liệu có nên là gameonline mà ko phải gameoffline, phải chăng vì Việt Nam mình vẫn còn tệ nạn lậu đĩa (lợi thế ) cho nên đã làm rào cản giữa online và ofline.... Ken thấy đa số gamer đều chú ý đến phần graphic>gameplay>story>....cho thấy hình ảnh rất quan trọng để lôi cuốn người chơi trong quá trình xuyên suốt khi chơi phải đối mặt..... Vậy tóm lại ý kiến của mọi người như thế nào về cách nhìn nhận 1 game bất kể on hay off? và như thế nào về thị trường game của chúng ta sẽ chuyển mình như thế nào? trong bao lâu(dự đón thử xem)?.
Tui ko biết. Nhưng cứ theo cái đà này thì còn khối công ty mua bản quyền game online của các nước khác và vì vậy Game online cứ phát triển như vũ bão. Có tin vui là rất nhiều người đã lập các nhóm làm game và vì thế game của VN đã có một bước khởi đầu tốt đẹp
Game CD,DVD = 0 vì : 1 : thị trường VN chưa đủ sức mua 300K/1game 2 : offline bán chạy là dạng game action mà làm game action là khó nhất , vì động chạm đến Physic, RPG và stragety chỉ động chạm đến 1 ít Physic. Và design level ,cực khó luôn ,ai đã từng làm 1 game nho nhỏ thì biết rõ ,để làm người chơi có hứng chơi hơi bị khó. Game Online = 0.5 vì : Có người làm nhưng xác suất thành công là 50% , có thể đến hết năm 2006 cũng chưa có GO made in VN
@amato: mình đồng quan điểm với bạn một số vấn đề, nhưng còn : chưa đúng lắm, nói một cách khác tiền mua thẻ chơi dài hạn của gameonline sẽ còn hơn con số 300K này. Vấn đề này, chúng ta có thể kêu gọi một cách khéo léo từ phía người chơi ::). Ừ, điều này mình không rõ vì mình là fan của thể loại RPG song, mình nghĩ chỗ đứng của thể loại RPG ko chật hẹp hay nhỏ nhắn gì cho cam đâu :. Bạn nói còn khá chung chung, không dẫn chứng mình cũng chả biết thảo luận sao....Ủa mà nhóm của amato sắp tới 4+/2006 sẽ cho ra game Chaos mà? Ken nghĩ muốn phát triển mạnh như vũ bão theo ý kiến của bạn thì cần có nội lực lớn, trước tiên là về đội ngũ làm việc cần phải có đủ kiến thức và kinh nghiệm, chứ mua bản quyền của các gameonline nước ngoài thì ít nhiều hãng mua sẽ bị thiệt thòi vài thứ...
Kêu gọi bằng hòa , cứ tốn thêm $ mua Starforce mà giã vào game :wink: Bậy bạ ,tui đâu có nhóm nhiếc gì đâu. Chỉ có Longakka và Premiumheart trong nhóm Chaos thôi
@amato: ông gắng viết bài ngắn củn cỡn.....:, thì theo ông nói người dân VN mình chưa đủ sức mua 300K/1game vậy chứ gameonline mỗi tháng tốn còn hơn khoảng 300K thì tui thấy là có thể kêu gọi được. Dậy mà trước giờ tui cứ ngỡ, amato tối ngày đi kích hoạt ko à : ! (mà theo tui ông cũng vui tính, dễ gần ko như suy nghĩ của tui lúc trước :). _Theo ông thể loại nào trong gameonline sẽ phát triển mạnh? Và khi nào game made in VN mới xuất xưởng ?.
Trong game online thì thể loại RPG sẽ phát triển manh nhất vì yêu cầu đường truyền ko cao lắm, tính cộng đồng cao nhất , duy trì được 1 lượng người chơi trung thành .... Nhưng sẽ xuất hiện rất nhiều dạng game online khác có thể chơi nhiều người với nhau như FPS , action , sport ...... và 1 số dạng kiểu Sim nữa sẽ phát triển mạnh hơn rất nhiều
Online nếu là game đi mua hay game tự làm thì cũng đều tập trung vào MMORPG hết. Những dạng game online như kiểu the Sim chắc chắn không nhập về VN (trừ khi phụ nữ VN ham chơi game hơn nhiều lần nữa). Còn những dạng game song đấu,bắn súng,thể thao thì server nước ngoài nó free rồi nên cũng chẳng ai nhập. :p
Online đi mua và tự làm khác nhau: tui thử lấy ví dụ game đang nổi tiếng là WOW nhưng nó không phù hợp với văn hóa, dân tộc VN hoặc ko hợp nhãn dân VN mình hoặc sâu hơn nữa là ở VN ko đúng thời của nó thì mua về cũng như các game bình thường khác. Song, nếu do chính mình tự làm thì sẽ khác, cái khác đầu tiên là mình sống trên nước VN bao lâu chắc chắn ít nhiều sẽ biết được những thứ mà người VN cần hoặc thích, làm sao để các nhà báo, bộ có cái để nói :" ...đây mới chính là một game thuần Việt" Có thể bây giờ thì chưa thích hợp, nhưng một khi nữ giới cũng nhúng tay vào và MMORPG quá nhiều thì sẽ có những lúc người ta sẽ tìm những thể loại đích thực của sự giải trí.
Điều này mà nói ra với gamer thì dễ bị phản bác lắm, nhất là hội chơi WOW VN . Nếu nói là WOW ko phù hợp với văn hóa cho nên bị coi như bt là sai. Từ trước đến nay óc game online cũng như offline nào phù hợp với VH VN đâu, họa chăng là VLTK và 1 số game của TQ (riêng với game offine trung quốc thì chỉ có 1 vài game RTS là sống sót, còn lại thì chìm nghỉm ) Điều duy nhất khiến WOW ko nhiều người chơi ở VN là vì nó thu tiền 7$ 1 tháng, level càng cao tiền đóng càng nhiều, dân VN toàn học sinh SV láy tiền đâu ra mà chơi. Với lại, WOW ra đã khá lâu, nói nó nhập về VN ko đúng thời cũng không đúng, nếu bây giờ mà có 1 cty nhập WOW về VN, cho chơi free 1 thời gian, đảm bảo sẽ là game hàng đầu tại VN. Còn về việc game thuần Việt, vấn đề là sẽ làm ra sao, chứ chỉ nói không thì ích gì ^^ Nhưng hãy nhớ, với nhiều hãng lớn ở châu á, làm game phong cách lai tạp có lãi nhiều hơn, phong cách "thuần" chỉ để xây dựng hình ảnh, nhưng cũng rất dễ thất bại, nên họ tránh bớt, điển hình là Square, Capcom và Namco.
nghe câu này thấy hay hay,dù gì thì mình cũng chơi wow 1 thời gian gòi, thế cho tớ hỏi những game nào phù hợp với văn hóa, dân tộc việt nam thế ??? sai bét, ngoài tiền đầu tư là 50$ cho 1 key wow(giờ thì tầm 30) thì từ newbie cho tới hardcore trong wow đều chịu trung cái giá 15$ tức là khoảng 230k vnd/ 1 tháng xin thưa là bản quyền cho wow là 10 triệu usd đó, thằng china với thằng sing nó mua gòi, ko biết việt nam có bác nào dám chơi trội để rinh cái đó về, rinh về cho chơi free thì ốm đòn haha
Vậy tui hỏi ông, tại sao FPT lại chọn chủ đề Chaos lấy hình tượng Sơn Tinh, Thủy Tinh mà ko thấy những thứ khác như hình ảnh của thần linh khác như Shiva hoặc các chòm sao.... Thứ 1 : trước khi làm bất cứ một dự án nào, FPT cũng sẽ có một hội đồng giám định đối tượng nhắm đến, gameonline bây giờ đa số là lứa tuổi 13-30 và lứa tuổi khác, ở lứa tuổi này thì trí tưởng tượng đang dần phát triển, những người học sinh đã từng học qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. Song có bao giờ tưởng tượng được sức mạnh thật sự của 2 vị thần này chưa? Thứ 2: Ông nói chưa đúng lắm, Square hợp tác Disney mượn các hình ảnh chú gấu Pool, Mickey... là vì những ảnh đó đã quá quen thuộc với chúng ta rồi và Square đang nhắm vào đối tượng đó cho nên việc thỏa thuận mượn hình tượng của Disney để phát triển được xem như :"đôi bên cùng có lợi", tui có đọc qua các tờ báo Expressvn được biết rằng công việc làm ăn của Disney ko thuận lợi như xưa nữa, vậy dại gì mà ko bắt tay hoặc kiếm đồng minh cùng nhau phát triển nhỉ. FPT cũng vậy...... Ai cũng biết rằng VN mình thuộc Châu Á cả, mà những nước cùng Châu với mình thường có những phong tục tập quán gần giống nhau hoặc tương tự nhau. Rõ ràng là Trung Quốc và Việt Nam chúng ta..... Chúng ta sống từ nhỏ ở nước Việt Nam, học những trang sử của nước chúng ta ắt cũng biết chúng ta cũng có khăn đống, áo dài, mũ...., sau đó chúng ta nhìn sang Trung Quốc xem sao ? Ông cảm thấy nó giống chúng ta không? Vậy tóm lại rằng game như Võ Lâm Truyền Kỳ phù hợp với văn hóa, dân tộc chúng ta nhất kể từ khi gameonline xuất hiện và cho đến bây giờ. Mặc dù, Ken chời VLTK chỉ vài ngày vì nhiếu lý do khác : hình ảnh, gameplay... nhưng VLTK là một gameonline thành công của Vinagame, bằng chứng là trong tháng đầu tiên nạp thẻ Vingame thu hơn 6 tỉ VN.
Con số này chưa chính xác lắm, cao hơn thế nhiều. Ông có phải là người bên trong FPT hay không mà khẳng định FPT đang "ko được như xưa nữa" ? Câu này quá ấu trĩ. Vậy chứ ngoài mấy cái tên ra, liệu cái game đó có được chút văn hóa nào của VN không ?
Cứ bình tĩnh... đã bao giờ ken thử nghĩ xem thị trường VN khác và giống thị trường chung trên toàn thế giới như thế nào chưa ? Lạc đề rồi ken à... Lạc đề tập 2 rồi ken à... tôi nói đến việc họ không sử dụng nhiều các hình tượng văn hóa truyền thống của dân tộc, chứ đâu có nói đến việc họ hợp tác với nhau, họ có hợp tác với nhau thì chỉ là 1 vài sản phẩm lẻ... càng lúc càng đi xa chủ đề về wow rồi bạn hiền. Thì cũng chỉ có duy nhất VLTK là gần với VH VN thoai, nhưng xin thưa là VLTK ăn khách ở VN chứ ở trong thị trường châu á thì... ^^ Đem ra so sánh thì VLTK với wow quả là châu chấu với voi... không thì là kiến với khủng long người chơi Châu á yêu thích WOW. Nói về văn hóa, nếu bảo làm game với văn hóa y chang văn hóa Việt thì thì chẳng có gì đảm bảo là sẽ ăn khách cả. Người chơi VN đã quá quen với những khái niệm và yếu tố văn hóa Âu Mỹ rồi. Nói khách quan hơn, cứ nhìn thực tế GO của Hàn Quốc thì thấy, có được đến 3 game mang văn hóa HQ không, và chúng có nổi tiếng chăng ? Chẳng có lí do gì để mình phải cãi nhau vì cái chuyện cỏn con và rõ ràng ấy cả. Sorry... đệ chưa tham khảo lại giá, hình như hồi đầu là 7$ phải không, giá cả tăng nhanh quá hén
Bác Ken đã sai , nếu thuần Việt chắc chắn sẽ thất bại về mặt doanh thu - chỉ thành công về mặt được mấy ông quản lý khen thôi. Hãy thiết kế game theo nhiều trường phái giống như ý của Alonebeast. Để ăn khách và kiếm được nhiều tiền tỷ ,hãy làm 1 game 3d MMORPG kiếm hiệp. Còn về khoản có chất Việt mà vẫn có tiền : tui nghĩ về 1 game tương lai điều khiển Robot, kiểu người ngồi điểu khiển những bộ giáp to gấp 2 người giống như truyện tranh Nhật - trong đó có 1 phe magic có khả năng triệu hồi các vị thần cổ đại của người Việt (thánh Gióng, Trâu Vàng, Rùa vàng, Rồng...). Hơi giống RF Online nhỉ
Có thực mới vực được đạo Thị trường game VN trong nước nói chung là con kiến .....thật ra thì chả thấy có cái gì ,chỉ có đi mua bản quyền mấy cái game cổ lổ sĩ rồi đem phát hành cho chơi,thôi có cái gì chơi tạm cái đó,mà đã chơi thì đành khen hay chứ chẵng nhẽ chê dở ? Nói thật lòng thì không mấy tin tưởng vào "phép lạ",thôi thì thà đi mua bản quyền rồi cứ phát hành rầm rầm để thu tiền còn hơn đầu tư tiền tỉ rồi cuối cùng làm ra một game chất lượng kém (So với đánh giá chung trên thế giới,không khoái so với "thành tựu lớn nhất của VIệt Nam" )...mà thật ra cũng hi vọng nhiều chứ không phải không có ,có điều bây giờ budget không cho phép thì cũng tạm....thông cảm (Đọc Complete guide for game development,art and design:mức phí bình quân là nửa triệu $ <--- bao gồm các game được đánh giá chừng 6 điểm-fair)... Nếu làm game mang đậm màu sắc Việt,hãy làm game chiến tranh Việt Nam,một đề tài được công luận thế giới quan tâm.
{@: nếu làm game chiến tranh việt nam thì thằng nào theo phe việt nam thằng đó phải được bất tử chứ nếu ko thì có chuyện đấy :@}
@DevVn : _Bộ ông không thấy chữ hơn 6 tỉ sao? ::) Ông hiểu lầm ý của tui rồi, không như xưa có có thể là phát triển mạnh hơn, tiến bộ hơn. Nhưng trong ý của tui là nói về cách mượn hình tượng chứ không nói đến doanh thu hay nội lực của FPT, ông cố đọc kỹ giúp tui ::(. Trước tiên, tui muốn nhắc đến việc phát hành. Một khi game chưa phát hành thì cả tui và ông đếu ko rõ về nội dung thực sự của nó. Song khi lên báo những thứ mà game giới thiệu là hình tượng Sơn Tinh, Thủy Tinh chắc chắn game sẽ mang một chút gì đó của văn hóa VN ::). @Alone Beast: Tui bình tĩnh wá đi chứ ? Nhưng ông phải biết tính lâu dài, bộ ông muốn game chỉ phát triển trong nước thôi sao? Bị dzì tui thấy ông chưa có tìm hiểu sâu vấn đế mà đã vội nói "Nhưng hãy nhớ, với nhiều hãng lớn ở châu á, làm game phong cách lai tạp có lãi nhiều hơn", trước tiên ông phải biết mục đích của việc mượn hình tượng gì, chứ ko ai lại ở không mượn hình ảnh "lai tạp" để lỗ đâu , họ cần thăm dò và xem xét đối tượng. Đúng vậy, VLTK chỉ có doanh thu lớn ở VN còn ở nước ngoài tạm thời tui chưa quan tâm nhưng từ đó cho biết rằng VLTK phải hợp nhãn hay như thế nào mà đem lại doanh thu lớn vậy ::) Ý của ai cũng hay cả, nhưng mà tui yêu cầu tranh luận trong ôn hòa như đừng có dùng từ ngữ thô lỗ đối với người khác rồi nói vài dòng chung chung ::).