Mọi người đừng giật mình nhé, chả là trước đây tôi có hứa sẽ đóng góp chút ích gì đó vào diễn đàn, thấy mọi người hơi bận nên đành đơn phương độc mã post bài hướng dẫn về Assassin. Hy vọng đây sẽ là bài viết có ít. Trong thời gian hoàn tất mong mọi người đừng post vô đây, nếu cần thì nhắn tin ấy, nếu post vô thì bất cứ giá nào tui cũng bắt ông chuột del cho bằng được đấy Assassin Như mọi người đã biết, Assassin không hoàn toàn là char sử dụng phép thuật trực tiếp, đúng hơn Assassin là loại char duy nhất sử dụng các loại vũ khí đặc biệt có khả năng gián tiếp sử dụng ma thuật căn bản (Trap) và cũng là loại char duy nhất sử dụng các loại vũ khí tuy đơn giản nhưng khá hiệu quả. Tuy nhiên Assassin không đước đánh giá là char mạnh bởi hệ thống skill quá nhiều. Đặc biệt là đối với những ai mới chơi Assassin lần đầu thì quả là chuyện khó khăn, nhất là trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi chơi Assassin nhiều lần thì suy nghĩ của mọi người về char này sẽ khác! : Theo ý kiến riêng của tôi, đối với Assasin đây là loại char có một sự kết hợp khá là hài hoà giữa hai đối tượng đó là Sorceress và Barbarian melee. Trong tất cả các cuộc chiến, Trap luôn là thứ vũ khí tối ưu vừa có khả năng tấn công và vừa tạo nhiều thời gian cho Assassin "thịt" kẻ thù. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của trap Assassin có khả năng hoạt động ở một phạm vi khá rộng mà Barbarian melee không thể làm được và với khả năng dứt điểm nhanh gọn (nhờ vào sự hỗ trợ của các passive skill) Assassin còn có thể qua mặt được cả Sorceress trong khoảng tấn công. Theo như các tay lão luyện về Assassin thì họ thường gọi char này là "fighter-mage" tôi thấy cácch gọi như vậy hay và chính xác đó chứ! Nói vậy chứ Assassin cũng có khá nhiều nhược điểm nho nhỏ mà trong quá trình chơi chúng ta sẽ dễ dàng phát hiện, nhưng mọi người đừng lo "nhân vô thập toàn"... Đánh giá chung *Điểm mạnh: - Với sự hỗ trợ khá tốt của các skill mà cụ thể là Burst of Speed Assassin tỏ ra là một char khá nhanh nhạy với tốc độ di chuyển và khả năng ra đòn chớp nhoáng. Hầu hết các skill đều phục vụ cho những cuộc cận chiến, khiến Assassin trở thành 1 char có sức áp đảo kinh hồn. - Ở một số dạng build Assassin không hề bị vướng bận về vấn đề imu, đó là điều khá quan trọng khi chơi single mà tôi sẽ bàn trong phần tiếp theo về hệ thống skill tree. - Như đã nói ở trên, nhờ vào hệ thống Trap khá lý tưởng, Assassin có thể hoạt động ở một phạm vi rất rộng. Không hề nói hoa khi bảo Assassin là char linh hoạt nhất trong 7 nhân vật vì thế mà Assassin cũng đòi hỏi người chơi phải khá linh hoạt và có chút tinh ý. - Các skill thuộc hệ thống Matrial Art rất xứng đáng giật giải +++ với damage chớp nhoáng và radius rộng và nhất là chúng lại không tốn quá nhiều mana giúp bạn dành những point quý giá cho Vit, Dex, Stre. *Điểm yếu - Điều đáng quan tâm nhất nhất ở đây là các skill của Assassin đều phụ thuộc nhiều vào thời gian, đó là yếu tố hạn chế, đôi khi nó lại là một bất lợi khá lớn cho dù Assassin có nhanh nhạy đến mức nào đi chăng nữa. - Cách build của Assassin đôi khi làm ta hơi lúng túng: 1 chút gì đó giống melee và lại hơi giống cast một nhỉn . Chơi Assassin luôn đòi hỏi nhiều kình nghiệm. Không biết có ai nhận xét giống tôi hay không bởi thường thì Assassin luôn là lựa chọn sau cùng khi chúng ta bắt đầu nhuần nhuyễn với các dạng melee và cast của những char khác. THÔNG TIN CHI TIẾT Khởi đầu công ty Blizzard North tặng cho ta một Assassin khá lý tưởng với các thông số sau: Strength 20 Dexterity 20 Vitality 20 + 3 to Life, 1.5 Stamina Energy 25 + 1.5 Mana Stamina 95 + 1 Life 50 + 2 Mana 25 + 1.5 Nhìn vào các chỉ số như Strength, Dexterity, Vitality và Energy bạn dễ dàng nhận thấy điểm đặc biệt riêng chứ, các point không hoàn toàn chênh lệch mà rải đều khắp, như vậy ta có thể dễ dàng xây dựng một Assassin mới mà không bị các point làm vướng. Nói về Assassin thì phải nghía ngay đến hệ thống vũ khí của char này, các loại vũ khí mà Assassin dùng nhìn chung đều ngắn và cấu tạo khá đặc biệt, rất thích hợp cho những cuộc cận chiến. Việc sử dụng đúng vũ khí cho Assassin là một lợi thế khá lớn, nó làm tăng hiệu quả cho các skill và tạo cho mỗi char một sức mạnh khác nhau. Và đây là những vũ khí chính thức của Assasin: Claws hay Blade Talons (móng vuốt, eo ơi) Wrist Blade hay là Katar => Hatchet Hands hay Cestus Scissors Katar Phần tiếp theo sẽ cung cấp thông tin về hệ thống Skill
HỆ THỐNG SKILL TREE Như ta đã biết, Assassin có tất cả 3 bảng skill bao gồm: Martial Art, Shadow Discipline và Traps. Ở phần này, tôi sẽ đào sâu về 3 bảng skill này. MARTIAL ART Bảng skill này được chia làm hai phần riêng biệt. Bao gồm 6 loại Charge Up skills và 4 loại Finishing Move. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phối hợp chúng một cách đều đặn và đơn giản trong chiến đấu. Charge Up: Hiểu theo nghĩa đen có nghĩa là: thế đánh theo cấp độ. Đây là dạng skill khá mới lạ cho phép Assassin có thể tăng damage của mình lên gấp nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định. Tất nhiên, phải đổi lấy vài lần attack (tối đa là 3). Ngoài ra, để thực hiện được charge up bạn phải sử dụng đúng vũ khí của Assassin hoặc thông qua Finishing Moves để đạt hiệu quả cao nhất (trừ skill Phoenix Strike tất cả đều cần dùng đúng vũ khí). Với mỗi charge khác nhau, lượng damage thu được có chút thay đổi. Mỗi một vòng sáng khi tấn công tương đương với một charge, Tôi có thể lấy một ví dụ cụ thể về cách sử dụng Charge Up như sau: Skill trái - Fists of Fire------------------------------------------Skill phải - Dragon Claw ------Charge Up-----------------------------------------------------Finishing Move Level 1---------------------------------------------------------Level 1 Charge 1: Fire Damage: 6-10------------------------------------Damage: +50% Charge 2: Fire Damage Radius: 2 y-------------------------------Attack: +50% Charge 3: Burning Duration: 2.5 sec------------------------------Mana Cost: 2 Attack: +50% Mana Cost: 2 Với ví dụ trên, việc tấn công lấy charge được thực hiện bằng chuột trái {Fist of Fire}. Với lần thứ nhất, ta thu được từ 6-10 fire damage. Lần thứ hai, ta thu được cũng từ khoảng 6-10 fire damage trong phạm vi 2 yard và lần charge cuối cùng sẽ là 6-10 fire damage trong phạm vi 2 yard và sẽ được đốt cháy trong vòng 2.5 seconds. Với việc phối hợp giữa Finishing Move và Charge Up, đây quả là một sự kết hợp khá lý tưởng, không chỉ làm giảm sự phí phạm mana mà còn tăng thêm hiệu quả cho đòn đánh. Hai dạng skill tuy khác nhau nhưng nếu biết phối hợp sẽ tạo thành những thế đánh khá lý tưởng và thú vị. Các skill Finishing Move cũng có thể được thực hiện một cách độc lập tuy nhiên đó là một sự phí phạm quá lớn về mana và tất nhiên ta sẽ khó thấy được sức mạnh thật sự khi dùng Charge Up. Ba trong bốn skill Finishing Move thì dùng chân chỉ duy nhất Dragon Claw là cần đến móng vuốt (Claws) với đợt tấn công đôi, liên tục. Nếu lấy Dragon Claw làm skill chính, có lẽ việc dùng khiên sẽ làm giảm hiệu quả đi một nửa. Nói về Finishing Move tôi cần giải thích thêm chút ít: về hình thức Finishing Move khác Charge Up nhưng nó lại là "bà con gần" của Charge. Không phải đơn thuần mà người ta gọi nó là Finishing, nhờ vào Finishing, Charge có thể giải phóng được damage với hiệu quả tối đa. Vì thế việc sử dụng Finishing Moves một cách đơn lẻ như tôi đã nói ở trên là một sự phí phạm của của giời. TIGER STRIKE Level đạt được: 1, Charge Up Skill, trước đây thì được biết như là Iron Fist. Với mỗi đợt tấn công liên tục sẽ mang lại một lượng damage cho Finishing Moves. Mặc dù không có gì đặc sắc ở mỗi lv tuy nhiên, nó lại khá hữu dụng trong toàn bộ cuộc chiến mặc dù vẫn mang một khiếm khuyết nho nhỏ đó là bị immune physical :P. Tiger Strike khá thích hợp cho việc đánh boss các quái vật lẻ nhưng không hiệu quả đối với số đông. Ở mức level 20, Tiger Strike có thể tăng đến 1440% damage cho finishing move. Bạn có thể dùng Dragon Claws để làm tăng hiệu quả của physical damage với lượng damage “rẻ” đến bất ngờ - 1. Đây sẽ là một sự lựa chọn không đến nỗi tệ nếu bị rơi vào tình trạng hiếm hoi mana. Nên lưu ý một vấn đề nho nhỏ ở đây Tiger Strike chỉ có thể cộng damage nếu bạn dùng đến Claws với những vũ khí khác thì không thể. DRAGON TALON Level đạt được: 1, thuộc dạng Finishing Move skill sử dụng chân. Với khả năng kick kẻ thù ra xa, đây hứa hẹn là 1 skill khá hữu dụng trong những trường hợp cấp bách. Mặc dù vậy, ta chỉ cần cho từ 1-3 point vào đó là đủ, ở Hell skill này tỏ ra vô dụng nhất là nó chỉ thích hợp khi đánh PvP hoặc với các quái vật đơn lẻ. Ở những level cao hơn, khả năng và số lần kick được tăng dần lên tuy nhiên nhiều charge up chỉ có thể có tác dụng trong cú kick đầu tiên FISTS OF FIRE Level đạt được: 6 ~ Charge Up skill. Cộng thêm fire damage cho finishing moves (attack). Trong thời gian đầu, skill này gây khá nhiều ấn tượng vì lượng damage lý tưởng tương ứng với thời điểm lúc đó. Nhưng càng về sau, sẽ là quá phí phạm nếu cho quá nhiều point vào nó bởi damage không cao dù có thêm sự cộng hưởng đôi chút từ các skill khác. Theo tôi, skill này chỉ đáng nhận từ 1-2 point để mở đường cho những skill khác. *Nhận cộng hưởng từ: - Phoenix Strike: 12% fire damage ở mỗi Lv DRAGON CLAW Level đạt được: 6 ~ Finishing Move skill sử dụng Claws. Đặc điểm của skill này là có thể tấn công cùng lúc với 2 claws trên tay. Khó chịu ở chỗ là phải làm cho đúng bài bản, nếu là Claws/Sheild hoặc Sword/Shield... thì kể như vô dụng. Nếu muốn dùng Dragon Claws để giải phóng charge up cụ thể là Tiger Strike thì nên suy nghĩ lại bới Dragon Claws tỏ ra khó chịu với physical. Đây cũng là loại skill ít tốn kém mana, mỗi cú tấn công bạn chỉ mất có 2 đơn vị mana. Với skill này, tôi chỉ đánh giá ở mức +/+++ chỉ đáng bỏ vào chừng 2 point để dành dụm cho những skill khác hấp dẫn hơn. COBRA STRIKE Skill mở: Tiger Strike Level đạt được: 12 ~ Charge up skill. Nói cho công bằng khi so sánh với họ hàng Charge up, thì skill này thuộc vào danh sách thừa thải. Nó chỉ có tác dụng đơn thuần là cướp lấy mana và life của đối phương khi được giải phóng ra. Không làm tăng thêm mana, không tăng thêm máu đơn giản chỉ là hồi phục lại lượng point mất đi nói cho vui thì skill này sẽ thay thế khi cái belt khi bị hỏng hóc gì đó =.=". Công dụng này tôi phải vắt óc cả đêm mới nghĩ ra được. Tuy nhiên, vẫn phải nén đau thương bỏ vào đây 1 point để giải phóng các skill khác.
{Boss tâm lý thế thì em có gãy tay cũng cố thôi - à, sửa lại rồi, cộng điểm tiếp đi boss } CLAWS OF THUNDER Skill mở: Fists of fire Level đạt được:18 ~ Charge up skill. Cộng vào một lượng lightning damage cho finishing move (attack). Tạm thời chấp nhận skill này ở chế độ normal. Chỉ có điều, lượng lightning damage thấp nhất lại được charge 2 (Nova) và charge 3 (Charged Bolt) giành hết. Đây chính là nhược điểm và là ưu điểm của skill này. Tôi nói thế là do nếu như tính theo cấp độ, các charge càng về sau càng phải mạnh hơn nhiều so với charge đầu, đằng này lại không có sự khác biệt nhiều lắm. Cái cần quan tâm nhất ở đây là chỉ cần 1 charge đầu duy nhất (Lightning) thì ta đã có thể nhận được 1 lượng lighting damage cao hơn hẳn, khoảng từ{-Lv20}. Đây là cái lợi to tát nhất của Claws of thunder và cũng là 1 skill khá hời khi sử dụng. *Nhận cộng hưởng từ: - Phoenix Strike: 8% lightning damage ở mỗi Lv chính thức. DRAGON TAIL Skill mở: Dragon claws Level đạt được:18 ~ Finishing Move skill sử dụng chân. Có thể đẩy lùi kẻ thù (Knock back) với 1 cú đá được cộng thêm 1 lượng fire damge trong 1 phạm vi nổ nhất định. Về damage cũng không thật sự đáng kể cho mấy, cái đáng nói ở đây là khả năng knockback là 1 chiến lược được áp dụng trong trạng thái bị bao vây bởi quá nhiều kẻ thù khi thật sự cần thiết. Tầm explosive của fire damage và knockback không hoàn toàn bị giới hạn về số lượng quái vật. Đối với dạng quái vật immune physically, đòn đánh này không hiệu quả và tất nhiên fire damage cũng hoàn toàn bị khống chế T__T. BLADES OF ICE Skill mở: Claws of thunder Level đạt được:24 ~ Charge up skill. Tăng thêm 1 lượng cold damage vào finishing move (attack). Hay nhất là skill này lại có khả năng làm đông cứng được kẻ thù với tầm radius khá rộng và cold damage cao. Hầu hết các đòn cold đều có thể làm chậm chân kẻ thù (nếu không đông cứng được), đây cũng là một yếu tố khá quan trọng trong chiến đấu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm tăng khoảng cách tỉ lệ nghịch giữa tốc độ của Assassin với tốc độ của kẻ thù. Ngoài ra, ta cũng nên max skill này bởi nó cần cho Phoenix Strike ^_^. DRAGON FLIGHT Skill mở: Dragon Tail Level đạt được:24 ~ Finishing Move skill sử dụng chân. Hơn cả mong đợi, Dragon Flight xứng đáng được đánh giá maximum (+++) bởi tất cả những ưu điểm của nó. Là một skill vô cùng hữu dụng, nó giúp cho Assassin có thể di chuyển chớp nhoáng, không giới hạn phạm vi để tấn công, giải phóng Charge up. So với chiêu Teleport của Sorceresses và chiêu Leap của Barbarian thì skill này đã hội tụ được cả 2 yếu tố cực kì quan trọng: di chuyển nhanh và tấn công chính xác. Tuy nhiên ta không dùng skill này để di chuyển hay "bay lượn" giống như Teleport và Leap, Dragon Flight cần dựa vào 1 quái vật xác định để phát huy. Nhược điểm be bé của skill này là không mấy phù hợp khi đánh boss nếu như không có 1 chiến lược cụ thể, nếu khắc phục được nhược điểm này thì không còn gì để bàn cãi nữa. PHOENIX STRIKE Skill mở:Blade of ice, Cobra Strike Level đạt được: 30 ~ Charge up skill. Dòng Finishing move đã có Dragon Flight đứng đầu, còn bên Charge up... tất nhiên chính là skill mà tôi đang đề cập đến Phoenix Strike. Đây chính là 1 trong các best Skill đáng được nhận cả 20 point vào mà không cần ngần ngại. Với lần charge 3 (Chaos Ice Bolt) rất giống với kiểu tấn công theo vòng tròn của skill Frozen Orb - Sorceresses. Nó sẽ đông cứng tất cả các quái vật nhưng tất nhiên phải trừ ra những tên immune cold. Mỗi shard (mảnh băng) bắn ra sẽ mang theo một lượng cold damage nhất định và tất nhiên nguồn năng lượng mà nó mang theo là rất cao . Như tôi đã nói ở phía trên, yếu tố đông đứng là khá quan trọng trong chiến đấu, đối với các quái vật thuộc tính cold (không hẳn là immune) nó chỉ có tác dụng làm chậm lại trong 1 thời gian rất ngắn. Thời gian đông cứng sẽ không tỉ lệ thuận với lượng point bỏ vào nó. Đó là tôi chỉ kể đến 1 charge duy nhất để mọi người thấy được cái mạnh của Phoenix Strike, nói đến skill này thì không thể bàn đến: Charge 1: Meteor Bạn có thể bắt chước được phép cast Meteor của Sorceresses với một lần tấn công: tất cả những thuộc tính đều giống nhau - cast chậm, fire damage kinh hồn. Đối với Fire-Sor hay Cast-Sor, skill này tỏ ra không được ưa chuộng bởi tốc độ cast chậm - rất vô dụng trong single và tệ hại trong PvP. Tuy nhiên khi vào tay của melee Assassin thì Meteor tỏ ra rất có lợi bởi ngoài nguồn năng lượng từ Explosive còn phải kể đến khả năng burn trong 1 khoảng thời gian, nên nhớ rằng burn cũng là 1 tuyệt kĩ khá quan trọng và mạnh mẽ của melee. Charge 2: Chain Lightning Không hoàn toàn giống như Chain Lightning của Sorceresses. Kiểu đánh của skill này có dạng vòng và tỏ ra khá thông minh, nếu như bạn để ý Lightning sẽ tấn công xác định một quái vật chứ không đơn thuần là xoáy theo vòng tròn. Rất hữu dụng đối với 1 lượng quái vật đồ sộ bởi có thể xuyên qua mọi kẻ thù. Tất nhiên cũng phải tính luôn lượng lightning damage kinh khủng mà charge này giải phóng ra. Thế đánh theo vòng tròn được khá nhiều người ưa chuộng ở chỗ có thể đánh trong vòng một diện rộng, dồn dập. Nói đến tính dồn dập, tôi có thể mô tả như thế này: bolt A tấn công A', bolt B tấn công B'. Bolt A xuyên qua B', bolt B xuyên qua A' - A', B' là monster). Nếu như bà con có quan tâm đến chiêu Critical Strike của Amazon thì hãy nghiệm lại xem tôi nói thế có đúng không nhỉ??! * Nhược điểm: Đa số các họ hàng nhà Lightning đều có damage thấp nhấp là 1. Tuy nhiên rơi vào con số này cũng có xác suất rất thấp => nhược điểm nho nhỏ thôi. * Phát huy hết công công suất đối với số đông quái vật, chống chỉ định đối với immune lightning. So với chain Meteor thì Chain Lightning có vẻ thú vị hơn nhiều. Charge 3: Chaos Ice Bolt Tuyệt vời và đáng chú ý nhất, đông cứng các quái vật tại chỗ cũng như làm chậm chân các quái vật thuộc tính cold, hiệu quả rất rõ ràng và to tát. Hơn nữa, các quái vật còn bị tấn công bởi mảnh băng xoáy (Shard). Phạm vi có thể chiếm đến 80 - 90% màn hình tương đương với gần hơn 15 yard, một phạm vi khủng khiếp. Sẽ ít có quái vật nào có thể thoát khỏi 1 tầm radius rộng như vậy và tất nhiên không chột cũng què.
{tại diễn đàn này chê bài của em nhiều hình quá chứ em không cố ý câu bài đâu nha mấy mod} TRAPS Trap chính là thứ vũ khí tuyệt vời nhất của Assassin, chúng không thuộc diện item, không cần kiếm (mà chỉ cần học lấy =.="). Hệ Thống Trap chính thức của Assassin gồm 10 skill, chủ yếu sử dụng 2 nguyên tố chính là Fire và Lightning. Đa số các loại trap đều hoạt động độc lập và không giới hạn radius trừ Fire Blast, Shock Web và Blade Sheild. Các loại trap nói chung đều sử dụng 1 lượng kha khá mana, bù lại thời gian tồn tại của chúng cũng đủ để giúp cho việc phục hồi lại lượng mana tiêu thụ trước khi chúng tự huỷ. Traps không phụ thuộc vào thời gian mà phụ thuộc vào số shots, hiểu nôm na thì shót cũng tương tự như số lần cast. Quan trọng nhất là traps đánh đơn lẻ thì không mạnh, nói chính xác hơn việc dựa dẫm vào Traps Tree sẽ làm cho Assassin trở nên thụ động hay thậm chí yếu kém, cho dù có Build theo kiểu Trapsin, người ra cũng phải quan tâm đến hoặc Finishing Move hoặc Charge Up để thấy được: Assassin hoàn toàn không thua kém các char khác về bất cứ phương diện nào. Có khá nhiều loại trap cho chúng ta chọn lựa, thế nhưng hãy nghiên cứu về chúng để có được sự lựa chọn phù hợp. Thêm một yếu tố đáng chú ý khác, với Traps hỗ trợ, Assassin có thể tập trung trong việc tấn công hay nói đúng hơn hoạt động của Assassin phụ thuộc nhiều vào trap dù là dạng melee hay bất kì 1 dạng build nào khác. Các trap làm tăng uy lực của đòn đánh lên rất nhiều. Cùng 1 lúc ta có thể sử dụng nhiều loại Trap chính vì thế mà cũng hạn chế đi phần nào số lượng quái vật immune lẫn lộn. * Nhược điểm: Đôi khi, 1 vài Trap tại tự huỷ ngay lúc cần thiết, yếu tố này không thích hợp khi đánh boss thậm chí sẽ gây hạn chế trong PvP. FIRE BLAST Skill mở: Không. Level đạt được: 1 Công dụng: Ném 1 quả bom và... bùm. Cũng tương tự như các loại bình ném, đường đi của Fire Blast có hình vòng cung, chính vì thế mà càng ở xa thì càng khó chính xác. Bù lại, tầm ảnh hưởng của nó lại rất khá, tất cả các quái vật đứng gần đều 99% là bị trúng đòn. Với đặc điểm bay, Fire Blast có thể tấn công được các quái vật cách xa, ở vị trí thấp hay cao hơn hay ngay cả với các chướng ngại tạo khoảng cách giữa Assassin với chúng. Điều quan tâm ở đây là Fire Blast không thể cast nhanh hơn cho dù có được hỗ trợ thêm bao nhiêu % faster cast rate đi chăng nữa và ngay cả với Burst of Speed (ở Shadow Discipline tree) bởi bản chất của Fire Blast chỉ đơn thuần là ném (throw). Damage của Fire Blast khá thấp, bù lại nó là loại skill duy nhất được nhận cộng hưởng từ các loại trap. Với lưu ý trên, Fire Blast không nên đầu tư nhiều ở Normal vì rất hao mana, sang Hell ta có thể chỉnh đốn lại Skill này (nếu thích) *Nhận cộng hưởng từ: - Shock Web: 9% fire damage ở mỗi Lv chính thức. - Charged Bolt Centry: 9% fire damage ở mỗi Lv chính thức. - Wake of fire: 9% fire damage ở mỗi Lv chính thức. - Lightning Centry: 9% fire damage ở mỗi Lv chính thức. - Wake of Inferno: 9% fire damage ở mỗi Lv chính thức. - Death Centry: 9% fire damage ở mỗi Lv chính thức. SHOCK WEB Skill mở: Không. Level đạt được: 1 Công dụng: bung ra một tấm lưới điện. Đối với skill này, cho dù các quái vật có di chuyển hay đứng yên đi chăng nữa, chúng đều bị tấn công. Nếu được max, Shock Web cũng tỏ ra đáng gờm bởi không chỉ có lượng lightning damage cao mà cả radius và thời gian tồn tại (duration) cũng khá lâu. Đặc biệt, Shock Web không mất nếu như ta có lỡ die dọc đường. Lưu ý nho nhỏ ở đây là Shock Web cũng giống như Fire Blast: bay theo đường parabol và không cast nhanh hơn với bất cứ 1 sự hỗ trợ nào. *Nhận cộng hưởng từ: - Fire Blast: tăng thêm 1 missile cứ với 3 Level chính thức. - Charged Bolt Centry: 11% lightning damage ở mỗi Level chính thức. - Lighting Centry: 11% lightning damage ở mỗi Level chính thức. - Death Centry: 11% lightning damage ở mỗi Level chính thức. BLADE SENTINEL Skill mở: Không Level đạt được: 6 Công dụng: Phóng ra một lưỡi dao xoáy tròn. Một loại trap khá hay và rất hữu ích trong việc phòng thủ lẫn tấn công kẻ thù. Đặc điểm chính của Blade Sentinel là bay theo đường thẳng và có thể trở về tại vị trí xuất phát hay nói cách khác nó có thể di chuyển trong phạm vi cho phép, ở đây ý tôi "theo đường thẳng" không có nghĩa là chỉ 1 hướng duy nhất, Blade Sentinel cũng có thể chủ động tấn công quái vật trong phạm vi hoạt động của nó nhưng khác với như kiểu bay không hướng của Wind Druid. Blade Sentinel không bị áp đặt bởi giới hạn tấn công, nó có thể bay rất xa hoặc rất gần tất cả đều phụ thuộc vào ý muốn của bạn. So với các skill Wind, Blade Sentinel có thể nhỉn hơn chút đỉnh về cái khoảng có thể khứ hồi ngược trở lại và có 1 đường bay nhất định. Ngoài lượng physical damage tăng theo từng Lv, Blade Sentinel còn được sỡ hữu thêm 3/8 damage từ vũ khí. Max skill này cũng không có gì phải ân hận. Cần lưu ý thêm là Blade Sentinel không nhận thêm được poison damage từ skill Venon và cứ 2 second ta có thể cast thêm được 1 blade. CHARGED BOLT SENTRY Skill mở: Shock Web. Level đạt được: 12 Công dụng: Phóng được Charged bolt. Damage của loại trap này là lightning, cũng giống như skill Charged Bolt của Sorceresses tuy nhiên càng bỏ nhiều point vào chỉ tăng thêm lượng lightning damage, chứ không hề cái thiện thêm số lượng charged bolt, thời gian tồn tại cũng như mana. Bạn có thể đặt nó ở những nơi mà mình mong muốn tuy nhiên với đặc điểm của Charged bolt, ta chỉ nên đặt trong phạm vi gần. Và cho dù khả năng tấn công không cao, Charged Bolt Sentry cũng có được 1 ưu điểm đó là tấn công xen kẽ và tấn công được nhiều quái vật. Ngoài ra ta có thể tạo ra được 5 Charged Bolt Centry liên tục mà không cần chờ đợi. *Nhận cộng hưởng từ: - Shock Web: Tăng thêm 1 bolt cho 3 Level chính thức. - Lightning Centry: Tăng thêm 1 shot cho 4 Level chính thức. - Fire Blast: 6% lightning damage ở mỗi Level chính thức. - Lightning Centry: 6% lightning damage ở mỗi Level chính thức. - Death Centry: 6% lightning damage ở mỗi Level chính thức. WAKE OF FIRE Skill mở: Fire Blast. Level đạt được: 12 Công dụng: Phóng lửa. Theo cái tên cũng giúp ta nghĩ đến hình dạng của nó, với dạng mũi tàu (V) chạy theo đường thẳng, khó có quái vật nào có thể thoát khỏi được tầm kiểm soát của loại Trap này, nhất là nó có thể xuyên qua được tất cả các quái vật trên đường đi . Chỉ cần 4 chiếc trap đặt theo hình chữ nhật, sẽ khó có bất cứ quái vật nào thoát được. Đặc điểm của Wake of Fire là có thể cast rất nhanh, bù cho lượng fire damage khiêm tốn của mình. *Nhận cộng hưởng từ: - Fire Blast: 8% fire damage ở mỗi Level chính thức. - Wake of infeno: 8% fire damage ở mỗi Level chính thức.
WAKE OF FIRE Skill mở: Fire Blast. Level đạt được: 12 Công dụng: Phóng lửa. Theo cái tên cũng giúp ta nghĩ đến hình dạng của nó, với dạng mũi tàu (V) chạy theo đường thẳng, khó có quái vật nào có thể thoát khỏi được tầm kiểm soát của loại Trap này, nhất là nó có thể xuyên qua được tất cả các quái vật trên đường đi . Chỉ cần 4 chiếc trap đặt theo hình chữ nhật, sẽ khó có bất cứ quái vật nào thoát được. Đặc điểm của Wake of Fire là có thể cast rất nhanh, bù cho lượng fire damage khiêm tốn của mình. *Nhận cộng hưởng từ: - Fire Blast: 8% fire damage ở mỗi Level chính thức. - Wake of infeno: 8% fire damage ở mỗi Level chính thức. BLADE FURY Skill mở: Blade Centinel, Wake of Fire. Level đạt được: 18 Là một dạng khác nhưng với công dụng cũng gần giống như Blade Sentinel. Hình dạng tương tự như những chiếc phi tiêu xoáy tròn bay về phía đối thủ. Giống như người anh bà con của mình, cũng được nhận thêm 3/4 damage từ vũ khí, tuy nhiên nó chỉ có thể đi mà không quay trở lại điều này có thể đồng nghĩa với việc Blade Fury chỉ mang chức năng tấn công. Blade Fury có thể tấn công rất chính xác đối với các quái vật đang đứng yên, đang tấn công hoặc di chuyển lại gần. Chúng chỉ có thể tấn công độc lập trên một con đường đi được xác định bằng cái click chuột, chính vì thế mà đối với các quái vật di chuyển quá nhanh, các lưỡi Blade khó mà đánh trúng được. Có ít nhất 3 lưỡi Blade được phóng ra, mỗi Blade tương ứng với 1 lượng mana khá khiêm tốn. Ở level 1 mỗi blade là một mana mang theo lượng damage từ 8-10 như vậy mỗi một cú đánh, ta thu được những 24-30 lượng damage mà chỉ tiêu tốn có 3 đơn vị mana (không tính tới 3/4 damage của vũ khí)! **Mách nhỏ: bạn có thể giữ Shift để có thể tấn công = chuột trái mà không cần phải duy chuyển. Ngoài ra bạn vẫn có thể cast được Blade Fury khi sử dụng các vũ khí ném như bình, dao găm, kể cả khiên. Cần lưu ý là Blade Fury thừa hưởng lượng poison damage từ skill Venon và có thể tiếp thu được số % cast rate kể cả skill Burst of Speed. Ngoài ra nó cũng mang thêm được chức năng hút máu và mana (life/mana stone per hit.) Càng bỏ nhiều point sẽ tăng thêm mana và damage cho mỗi blade. LIGHTNING SENTRY Skill mở: Charged Bolt Centry. Level đạt được: 24 Công dụng: Cast skill Lightning. Khi được tạo ra, Lightning Centry sẽ liên tục phóng ra các cột lightning tương tự như skill Lightning của Sorceresses. Ở Lv 1, Lightning Centry đã có thể tồn tại trong 10 secords với lượng lightning damage từ 10-20 (tính trên lý thuyết thì với lượng mana cost 20 ta đã thu được trên 200 lightning damage). Ta có thể tạo ra được 5 Sentries liên tục mà không phải chờ đợi. Càng thêm point chỉ tăng thêm lượng lightning damage. *Nhận cộng hưởng từ: - Charged Bolt Centry: 12% lightning damage ở mỗi Level chính thức. - Death Centry: 12% lightning damage ở mỗi Level chính thức. WAKE OF INFERNO Skill mở: Wake of Fire. Level đạt được: 24 Công dụng: Phóng lửa. So với Wake of fire, Wake of Inferno chỉ khác về hình dạng của Fire. Khác biệt ở chỗ, xét về tính chất Wake of fire có phần nhỉn hơn Wake of Inferno ở khoảng có thể tấn công trên 1 diện rộng (damage thì miễn bàn). Skill này chỉ tỏ ra hữu hiệu đối với các quái vật đứng yên hoặc di chuyển chậm. Chỉ nên bỏ 1 point vào là nhiều. *Nhận cộng hưởng từ: - Wake of fire: Tăng thêm khoảng 0,5 yards ở mỗi Level chính thức. - Fire Blast: 10% fire damage ở mỗi Level chính thức. - Wake of Fire: 7% fire damage ở mỗi Level chính thức. - Death Centry: 10% fire damage ở mỗi Level chính thức. DEATH SENTRY Skill mở: Lightning Centry. Level đạt được: 30 Công dụng: Phóng lightning và gây nổ. Lượng lightning damage kinh hồn ở mỗi Lv khi đem so sánh với 1 vài trap lighting, đáng được đầu tư nhiều point vào để đạt hiệu quả tối đa nhất. Không chỉ với lightning damage cao, Death Centry còn có thể làm nổ tất cả xác của các quái vật. Có hai cái lợi từ chuyện này: chống hồi sinh và tấn công cả các quái vật kề cận. Tuy nhiên chức năng này chỉ hữu hạn, tôi không dám chắc 100% là nó sẽ nổ tung tất cả các xác chết, tuy nhiên, có vẫn hơn không chứ nhỉ? Lượng point bỏ vào chỉ làm tăng thêm damage và radius *Nhận cộng hưởng từ: - Fire Blast: 12% lightning damage ở mỗi Level chính thức. - Death Centry: 12% lightning damage ở mỗi Level chính thức. BLADE SHIELD Skill mở: Blade Fury. Level đạt được: 30 Công dụng: Tạo ra hệ thống Blade bao xung quanh char. Với dạng build melee thì không thể không nhắc đến skill này, ngay cả với 1 dạng build bất kỳ nào, Blade Shield vẫn được đầu tư khá kỹ lưỡng cho thấy mức độ quan trọng của nó. Không giống như các loại cold Armor của Sorceresses, Thorns aura của Paladin, Blade Shield không có chức năng phòng thủ như tên gọi của nó. Ngược lại, skill này lại mang chức năng tấn công là chính. Dù rằng tầm hoạt động không vượt quá 1 radius, nhưng với sự hỗ trợ 100% của Burst of Speed và lượng % faster cast rate, Blade Shield có thể biến chính Assassin thành vũ khí có thể tấn công chớp nhoáng như bất cứ 1 loại sword hay claws... nào. Thời gian tồn tại của Blade Shield cũng khá lâu cho phép bạn yên tâm tấn công và sử dụng các skill khác. Ngoài ra Blade Sheild còn được nhận thêm 1/4 damage từ vũ khí. Số point bỏ vào sẽ làm tăng thêm damage, thời gian tồn tại (Duration) và lượng mana tiêu tốn.
SHADOW DISCIPLINE Nếu như đã từng chơi qua Amazon, chắc chúng ta không xa lạ gì với hệ thống Passive and Magic tree, Shadow Discipline cũng khá giống với hệ thống skill đó. So với các char, dù cho có sự hỗ trợ của Traps cộng với lối đánh Charge_up kết hợp Finishing_move, tất cả cũng chỉ ở một mức giới hạn nào đó, vẫn còn những khuyết điểm to tát trong kỹ năng chiến đấu, nhất là với nhóm vũ khí chỉ hỗ trợ đánh gần, Shadow Discipline sẽ giúp cho Assassin che đi những khuyết điểm của mình. Nhưng nói cho công bằng, các passive skill của Assassin tỏ ra vượt trội khi đem so sánh với các passive của các char khác. Hệ thống skill này giúp cho Assassin có thể kết hợp và sử dụng rất tốt các skill ở Traps và Martial Arts trees. Các summon của Assassin có thể hội tụ đủ các tố chất cần thiết để vượt xa nhiều dạng summon và hơn cả lính đánh thuê, điều này đã được chứng minh bằng sự linh hoạt trong chiến đấu, khá "thông minh" lối đánh. Nếu dựa vào các lính đánh thuê để kiếm thêm chút ít experience, tôi nghĩ nên dùng số tiền đó để mua 1 bình mana cho Shadow Mastery ^^. Tất cả đều đã giúp cho Assassin vươn lên không thua kém bất cứ 1 char nào trong single lẫn Multi hay PvP. Và đây là hệ thống Shadow Discipline skill: CLAW MASTERY Skill mở: Không. Level đạt được: 1 ~ Passive Quan trọng trong tất cả những quan trọng, đây là skill "miễn phí" duy nhất có thể cải thiện được đòn đánh bao gồm Attack lẫn Damage. Tiếc là nó chỉ phát huy tác dụng đối với nhóm vũ khí Claws của Assassin nhưng sẽ không bao giờ thừa thải và hối tiếc khi đầu tư tối đa vào skill này. Công dụng cực kì đơn giản thế nhưng lại rất cần thiết và hiệu quả. PSYCHIC HAMMER Skill mở: Không. Level đạt được: 1 ~ Magic Công dụng cũng không gì mấy to tát, chỉ là khả năng ép và knockback kẻ thù với 1 lượng sát thương ít ỏi - nếu có max thì tổng số damge cũng chỉ khoảng: 56-78 . Ngoài ra sẽ không có bất cứ một tác dụng nào khác. Đòn đánh này cũng khá tương đồng với skill Telekinesis tuy nhiên nó hoàn toàn thua xa với Telekinesis. Chức năng skill này chỉ đơn thuần là phòng thủ trong tình trạng cấp bách, tuy nhiên nếu chỉ có thể knockback được tối đa 1 monster thì...T__T Càng trở nên vô dụng về sau, chính vì thế mà chỉ cần bỏ 1 point vào là đủ. BURSE OF SPEED Skill mở: Không. Level đạt được: 6 ~ Magic Rất xứng đáng thuộc top đầu trong hàng passive - nếu không bị o ép về thời gian, sẽ không ngần ngại khi phong tặng danh hiệu đứng đầu cho nó! Không chỉ với khả năng làm tăng thêm sự nhanh nhẹn trong tấn công và di chuyển, nói đúng hơn nó còn tăng thêm khả năng tránh né. Sẽ khó có 1 quái vật nào đánh trúng được với tốc độ di chuyển chớp nhoáng và sẽ không có thêm %block nào trước những đợt tấn công quá nhanh. Hiệu quả cho tất cả các loại vũ khí (từ cung-bow, bình ném-thowing...) tất cả đều chịu tác dụng của skill này. WEAPON BLOCK Skill mở: Claw Mastery, Cloak of Shadows. Level đạt được: 6 ~ Passive Việc sử dụng vũ khí bằng 2 tay có thể tăng thêm hiệu quả cho đòn tấn công lên rất nhiều, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của khiên (sheild) khả năng block sẽ = 0, điều đó có nghĩa là 100% của bạn là trúng đòn. Weapon Block khắc phục hoàn toàn những bất lợi trong khoảng này. Với dạng passive này, ta không cần ngần ngại khi cho 2 tay cùng sử dụng claws. Chỉ với Lv 1, ta đã nhận được 26% chance to block. CLOAK OF SHADOWS Skill mở: Psychic hammer. Level đạt được: 12 ~ Magic Tác dụng của skill này đơn thuần là tạo bóng tối để che mắt kẻ thù và kiểm soát defenses của chúng trong một đơn vị thời gian. Việc tạo ra bóng tối chỉ thực sự cần thiết khi muốn tránh né, còn đơn thuần thì thực sự không cần thiết. Cái quan trọng để "làm nên sự quyến rũ" đó là trong khi địch không phát hiện ra ta nhưng ta vẫn kiểm soát được kẻ thù. Nhưng tôi sẽ không dám chắc 100% là sẽ không có 1 con quái vật nào sẽ phát hiện ra bạn. Bởi chỉ có những con quái vật chưa tấn công hẳn là không phát hiện ra bạn, còn lại...Nhưng còn phải kể thêm chức năng làm giảm defeneses nữa chứ, nó không hẳn là không quan trọng đâu nhé. Đó là trong single, thế còn ở Multi? {phần này tôi vẫn chưa tìm hiểu nhiều, nhờ bổ sung vậy =.="} Việc tăng point thêm chỉ làm giảm defense của kẻ thù, không làm cho tối hơn và cũng không lâu hơn.
FADE Skill mở: Brust of Speed. Level đạt được: 18 ~ Magic Với skill này, Assassin sẽ được tăng thêm nhiều đơn vị resistances và cả khả năng làm dịu bớt sự ảnh hưởng của các đòn curse trong một đơn vị thời gian. Chỉ tiếc là skill này không thể được sử dụng đồng thời với Venon và Brust of Speed, hạn chế này khiến cho Fade bị tuột hạng trầm trọng Thêm point vào sẽ tăng hết tất cả các chức năng nhưng mana chỉ cố định ở mức 10. SHADOW WARRIOR Skill mở: Brust of Speed. Level đạt được: 18 ~ Magic Về cơ bản, ta có thể tạo ra một phiên bản mới, một shadow có thể sử dụng 1 vài skill của Assassin. Có điều sẽ bị giới hạn lại chút đỉnh, đó là Shadow này chỉ có thể sử dụng được skill khi chúng nằm ở phần chuột phải và chuột trái, nói nôm na là: ta sử dụng cái gì thì Shadow dùng cái ấy. Vì chỉ là 1 dạng summon nên Shadow sẽ không được hỗ trợ thêm bất cứ một loại item nào, ngay cả khi bạn được sở hữu 1 charge nào khác thì Shadow cũng không được "dùng ké" thứ ấy đó là lẽ tất nhiên. Ngoài ra, trong trường hợp bạn cạn kiệt mana, Shadow sẽ ngưng sử dụng tất cả những skill ở 2 chuột cho đến khi bạn phục hồi lại được lượng mana cần thiết. Tuy nhiên, Shadow lại không hề sử dụng nguồn mana từ bạn. Nói chung, dạng Summon này phụ thuộc nhiều vào chính bạn. Thêm 1 ghi chú nữa: Shadow Warrior không sử dụng các skill như Venom, Brust of Speed, Fade.... MIND BLAST Skill mở: Cloak of Shadows. Level đạt được: 24 ~ Magic Có thể biến kẻ thù trở thành đồng minh của mình trong 1 khoảng thời gian nhất định. Điều đáng quan tâm ở Skill này là không phụ thuộc nhiều vào số lượng quái vật, tầm ảnh hưởng của nó phụ thuộc vào radius nhiều hơn (tiếc là radius lại không tăng thêm theo số lượng point bỏ vào). Tỏ ra khá hữu dụng khi lên đến Normal/Hell đặc biệt là đối với số đông quái vật, trong lúc nguy cấp thì đây là chiếc phao hữu hiệu nhất, điều quan trọng là bạn phải có chiến thuật khi sử dụng skill này. Có nghĩa là phải xác định nên hay không dùng từ đầu, vì nếu đợi bạn chỉnh được skill này thì có thể bạn sẽ về nhà sớm. So với chiều Conversion của Paladin thì Mind Blast ăn đứt về số lượng và đáng tin cậy hơn nhiều nhất là trong khoảng đối phó với "tệ nạn" immune physical. VENOM Skill mở: Brust of Speed, Faade. Level đạt được: 30 ~ Magic Công dụng: tăng thêm poison damge vào tất cả các loại vũ khí tất nhiên phải chừa ra các loại thowing proton... Rất hữu dụng khi biết kết hợp với Dragon Claws nhưng không phải với tất cả các loại finishing move skill. Một lần nữa tôi muốn nhắc lại: Venom không cộng thêm poison damage vào các loại bình ném, skill Blade Sentinel và Blade Fury. SHADOW MASTER Skill mở: Shadow Warrior. Level đạt được: 30 ~ Magic Mạnh mẽ và thông minh nhất trong tất cả các dạng summon, có thể thừa hưởng tất cả các Magic skill, 1 vài loại trap và tính luôn cả Matical Arts tree mà không có bất cứ một hạn chế nào giống như Shadow Warrior. Hơn nữa Shadow Master có thể kết hợp rất nhuần nhuyễn các skill để đạt hiệu quả tốt nhất mà đôi khi chính bản thân ta cũng không làm được. Kiêm luôn công việc mở đường, Shadow Master giúp ta tránh được tất cả những mối hiểm hoạ không lường trước được. Quan trọng nhất là nó sẽ trở thành mục tiêu tấn công của các quái vật để cho ta có thể rảnh tay thịt kẻ thù. Với một Shadow hoàn hảo như thế sẽ không có gì hối tiếc vì cho lầm point vào đây cả. {Xong 3/4 công đoạn rồi đó Mod ơi, chỗ nào còn thiếu hay sai sót thì bổ sung cho tui nhá}