Quãng thời gian gần đây, trên một số dòng xe hơi đời vừa được giới thiệu tới khách hàng nước ta có chế độ điều khiển Eco, được giới thiệu là chế độ điều khiển tiết kiệm nhiên liệu nên thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là khi bảng giá xăng cứ leo thang. Vậy chế độ lái Eco là gì và hiệu quả thực sự từ việc tiết kiệm nhiên liệu của chúng nếu như thế nào? Cải thiện tới 10% tiêu thụ nhiên liệu Con phố tiến lên mọi công nghệ ô tô luôn bao gồm hướng cải tiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Với những trường hợp giá xăng dầu tăng nhanh và mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 được đẩy mạnh trên thế giới thì việc tiết kiệm nhiên liệu càng ngày được chú trọng. công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới nhất nhất trên thế giới hiên giờ được thể hiện ở dòng xe con hybrid – đa dạng xe chạy bằng điện (hoặc bằng điện nạp trước ở trạm năng lượng điện, hoặc điện tạo từ dung lượng mặt trời, có khi tận dụng cả hai) cùng nhau kết hợp với xăng. tuy vậy, do ngân sách sản xuất xe hơi hybrid rất cao và việc cung cấp năng lượng điện cũng chưa thuận tiện, những mẫu ô tô thuộc dòng này chưa thường dùng. Thông dụng hơn cả, đặc biệt là trong điều kiện Việt Nam hiên giờ, vẫn là những chiếc xe hơi tiết kiệm nhiên liệu nhờ có cải tiến trong bộ máy bộ cảm biến áp suất lốp động cơ xăng truyền thống. Trước đây, những sáng chế nhắm tới việc tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu thường nhằm tăng kết quả áp dụng nhiên liệu, chẳng hạn hệ điều hành tăng áp Turbo-charge, hộp số biến thiên tiếp tục CVT. ngay sát bên cạnh đó chính là những nỗ lực tận dụng ưu điểm của loại chất liệu mới (phanh ceramic, động cơ cacbon siêu nhẹ…) và trang bị các bộ máy hỗ trợ lái bằng điện như trợ lực lái điện. Bước tiến sau đó dựa vào ý tưởng cắt giảm nhiên liệu ngay trong quá trình xe con tạm ngưng vận hành là việc cài đặt chế độ nhàn rỗi Idle Stop, Start-Stop, chế độ cắt hoạt động tạm bợ của một số xilanh hoặc cắt đường truyền đến hộp số (ly hợp kép) trong khi xế hộp đang bị phanh lại hay dừng trước đèn đỏ. Nhờ đó, ngay trước và trong mùa dừng, một số hệ thống chuyển qua bộ ổ đề từ xa chế độ nghỉ để góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhằm tạo thuận lợi hơn cho người điều khiển, các nhà sản xuất đã trang bị thêm cho ô tô chế độ Eco – chế độ tự động kiểm soát năng lực tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng (go and stop). Nguyên lý làm việc chung của chế độ Eco nhắm vào việc chủ động tắt hệ thống điện không cần thiết và chủ động sang số sớm trong khi duy trì vòng quay máy ở mức thấp nhất sẽ có khả năng khi người lái tăng tốc. Nếu như với dòng xe ô tô điều khiển bướm ga điện tử (như Hyundai), bộ máy lái cung cấp đúng lượng nhiên liệu cần thiết mà không hề phụ thuộc vào độ sâu bàn đạp ga mà người lái liên quan. Tuy vậy, với mỗi hãng xe hơi, của cả đối với từng loại mẫu xe, chế độ này có đặc điểm, cách thức làm việc, mục tiêu và kết quả khác nhau. Với mọi các nhà sản xuất cho rằng chế độ Eco cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu từ 5 đến 10%. Eco từ cao cấp tới phổ thông Mercedes là trong số những nhà sản xuất xe con sớm lôi kéo chức năng Eco tại toàn quốc bằng việc tung ra thị trường mẫu C200 BlueEFFICIENCY. Phiên bản này đã được cho là tiết kiệm thêm 9% nhiên liệu so với phiên bản cũ. Chế độ Eco trên C200 vận hành, tức là động cơ sẽ tự nhiên tắt hoàn toàn khi dừng xe tạm thời, đến khi người điều khiển tác động lên nơi đặt bàn đạp ga thì xe ô tô sẽ tự động kích làm việc cơ ban đầu lại. Chức năng Eco còn sẽ có thể kiểm soát làm việc tăng tốc, khắc chế tăng giảm ga đột ngột và cố định các hệ thống khác như điều hòa bầu không gian trên xe con vì làm việc tạm bợ của thiết bị này cũng làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Với chế độ điều khiển Eco, mẫu xe hơi sedan hạng trung C200 tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 5,5 đến 6 lít xăng trên quãng đường 100km (theo số liệu ở trong phòng sản xuất). Honda Civic mới 2012 cũng được trang bị tiêu chuẩn cho cả các phiên bản hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Eco Mode, được kích hoạt bằng nút bấm. Chức năng này cũng xác định vào tính toán tốt nhất hóa hệ điều hành truyền động, tự chọn tốc độ vòng tua máy, chế độ điều hòa… một cách rõ ràng hơn, xế hộp sẽ nhanh gọn chuyển sang số tối đa khi tăng tốc và van bướm ga sẽ tự động thay đổi về mức độ hợp lý nhất để tiết kiệm nhiên liệu. Thành phẩm là Honda CR-V đạt mức tiêu hao nhiên liệu vừa đủ 7,7 lít trên quãng đường 100km nếu gắn động cơ 2.0L hoặc 8,5 lít khi gắn động cơ 2.4L. Chế độ Eco trên Hyundai Sonata và Kia Forte cũng theo nguyên tắc tạo năng lực sang số cao ở vòng tua thấp, đồng thời cắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi giảm tốc. Theo nhà sản xuất, bộ máy quản lý tự động này sẽ có thể làm cho tăng mức tiết kiệm nhiên liệu nhiều lần nhất đến 7%. Ngoài ra, trên đồng hồ lái trung tâm của Sonata và Forte đời mới cũng có đèn báo hiệu Eco ngay cả khi tắt chế độ Eco tự động. Đèn báo sẽ cho biết người lái đã thực hiện kết quả nhiên liệu thế nào qua việc lái chân ga và hướng dẫn người lái chủ động tiết kiệm nhiên liệu. Các mẫu xe con mới của Ford như Focus, Fiesta gồm cả Mondeo hiên giờ đều được lắp phần mềm EcoMode. Hệ điều hành chế độ tiết kiệm Eco của Ford có lẽ hấp dẫn nhất vì được thiết lập cũng như 1 phần mềm ứng dụng đánh báo giá công thêm điểm vui về kỹ năng chủ xe tiết kiệm nhiên liệu của tài xế. Phần mềm EcoMode căn cứ vào thói quen tài xế của tài xế nhờ các thông số đo được cũng như tốc độ vận hành, thời gian tăng giảm tốc, khả năng sang số, kỹ năng điều khiển và giữ khoảng cách với các xe ô tô khác mà không cần phanh hay tăng tốc… để bỏ công ra sản phẩm đánh bảng giá. Điểm đánh bảng giá được hiển thị bằng biểu tượng năm chiếc lá xanh, trong đó hai lá là mức thiết lập mặc định và năm lá là mức tốt nhất đạt được. Số điểm này người sử dụng có thể tích lũy hoặc khởi động lại. Trong suốt quá trình lái, hệ thống cũng sẽ phân tích và bỏ ra gợi ý để người dùng chủ xe “mượt” hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn hoặc báo nhắc khi người điều khiển tăng tốc, giảm tốc hay phanh không cần thiết, rồi cả việc nhắc chuyển số sớm để cải thiện kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Khi người lái đạt sản phẩm tốt, EcoMode trao phần thưởng bằng hình tượng chức vô địch và danh hiệu vui như lái xe siêu tiết kiệm (Advanced Eco driver) hay Nhà vô địch tiết kiệm (Eco champion). Theo Ford, với sự hỗ trợ của EcoMode, khi người lái có kỹ năng lái xe tiết kiệm thì có khả năng tiết kiệm đến 24% mức tiêu tốn nhiên liệu. Nếu cũng như cách đây khoảng chục năm, chế độ lái Economy còn là khái niệm mới lạ thì hiên giờ, nó gần cũng như đã hiện diện trên với mọi các dòng ô tô tiên tiến. Tuy vậy, do chế độ điều khiển Eco nhằm giảm thiểu vận hành động cơ và hộp số nên nhược điểm của chúng là sao cho khả năng tăng tốc và vượt dốc của xe ô tô bị giảm đáng kể. cho nên, thông thường chế độ này chỉ phù hợp khi xe hơi di rời trong thành phố, nơi người lái thường xuyên phải tăng giảm tốc độ hoặc dừng xe con chờ đèn đỏ. Ngoài ra, những người mới áp dụng các loại xe con có chế độ điều khiển Eco cũng nên cân xem những điều kiện điều khiển mà chức năng Eco sẽ không thể làm việc, ví dụ như ngay khi mới bắt đầu máy (lúc mà nhiệt độ máy còn thấp, dàn máy tính chưa có thông tin để xử lý) hoặc khi giữ xe ở chế độ kinh doanh tự nhiên. Theo ý kiến những tay điều khiển có kinh nghiệm Phụ kiện ô tô, kỹ năng lái vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong công tác tiết kiệm nhiên liệu. Thậm chí việc xử lý của máy tính đôi khi còn gây phiền hà không đáng hoặc không xây dựng được cảm nghĩ khoái cho người điều khiển. Dù sao thì với phần đông những người đang hằng ngày cầm tay lái, chế độ lái tiết kiệm đã giúp họ rảnh tay thật sự mà vẫn còn yên tâm rằng mình tiết kiệm được nhiên liệu và còn chung sức bảo vệ môi trường.