độ dài KE = EL, AE = ED BC dài gấp 3 lần KB diện tích ABCD là 94 tìm diện tích KEL toán lớp 5 nên dễ giải nhưng không hiểu sao làm cách khác nhau thì ra kết quả khác nhau
VN hồi lớp 6-7 cũng đã có diện tích tam giác, tròn vuông cả rồi mà mà hiện tại tìm được 3 cách làm và ra 3 kết quả khác nhau
Để thử xem thế nào: S(ABCD)=AD.AB=3KB.AB=94 -> KB.AB=94/3 (1) S(KGB)=(1/2).KB.GB=6 -> KB=12/GB thay vào (1) -> AB=(47/18).GB S(AGE)=(1/2).AG.AE=(1/2).(AB-GB).(1/2).BC=(1/2).(47/18.GB-GB).(3/2).KB=(29/12).(1/2).GB.KB=29/2 S(EGBCH)=S(ABCD)-2.S(AGE)=94-2.(29/2)=65 S(EKL)=S(EGBCH)+2.S(KGB)=65+2.6=77 Đáp số là 77
^ Thực ra kết quả sẽ là tầm 79 Tại vì bài toán đưa ra 2 số liệu, 1 là 94cm2 và 2 là 6cm2 - Điều gì chứng tỏ là 2 số liệu này là hợp lý ? 94cm và 10cm hay 94 và 20cm thì sao? Lý do kết quả khác nhau là do tính theo số liệu sai, chắc 1 cách dùng 2 số liệu sẽ ra kết quả 79, cách 2 dùng 1 số liệu sẽ ra gần 97 phải ko?. Mình tính theo tỉ lệ thì cái tam giác nó gần = 6cm thôi chứ ko bằng
google thử.... thật ra còn 1 các giải mang tính chính sác rất cao.... lấy nhưng S biết rồi trừ đi những S biết rồi sẽ = những S chưa biết cộng với nhưng S chưa tính ra
ngoài cái 77, 79 còn thấy có cái cách này gọi độ dài KB = a (BC sẽ = 3a) độ cao AB = h S(EKL) = (5a x h) / 2 mà S(ABCD) = 3a x h = 94 S(EKL) = (94 / 3) x 5 / 2 = 78.3 cm2
Tại vì dùng 2 số liệu nên mới sai. Giả sử là nếu cái hình ABCD là 94cm2 thì cái tam giác nhỏ KGB thật sự chỉ có 5.5cm2 thôi(Giả sử), trong khi đề nó cho đại là 6cm2. Thế nên người chỉ dùng 1 số liệu với ng` dùng 2 số liệu sẽ ra đáp án khác nhau
AE/KB = 1.5KB/KB = 3/2 S(AEG)/S(KGB)= AE^2/KB^2 = 9/4 S(AEG) = 6*9/4 = 13.5 cm2 S(KEL) = 2S(KGB) + S(ABCD) - 2S(AEG) = 12 + 94 - 27 = 79cm2 tùm lum
S ABCD = AB x BC = 94 => AB = 94/BC BC = 3KB => KL = 5BC/3 S KEL = 1/2 x ( AB x 5BC/3 ) ( 1 ) Thế AB = 94/BC vào ( 1 ) ta có : S KEL = 1/2 x ( 94/BC x 5BC/3 ) ~ 78,3333333333333333333333333333........