Liệu một chiếc xe có thể được coi là một tác phẩm nghệ thuật hay không? Điều này có thể gây nên một cuộc tranh cãi bất tận bởi không có câu trả lời đúng hoặc sai. >> Tổng hợp mũ bảo hiểm chất lượng Liệu một chiếc mô tô có thể được coi là một tác phẩm nghệ thuật hay không? Điều này có thể gây nên một cuộc tranh cãi bất tận bởi không có câu trả lời đúng hoặc sai. Đối với một số người, bản thân sự vận hành của một chiếc mô tô đua đã là nghệ thuật rồi. Đối với vài người khác, đỉnh cao của mô tô độ là một tác phẩm của xưởng ‘Orange County Choppers’. Rất nhiều chiếc xe hơi đã được tận dụng làm các tác phẩm nghệ thuật, điển hình như trong dự án mô tô hơi nghệ thuật của BMW hay chiếc Porsche 356 được sơn bởi Janis Joplin. Cộng đồng làm nghệ thuật cho mô tô nhỏ hơn xe hơi rất nhiều, nhưng gần đây lực lượng này đã được bổ sung thêm một chiếc Moto Guzzi V7 - thành quả của sự hợp tác giữa nhà thiết kế người Anh Tom Dixon (bên trái hình dưới) và thợ độ người Mỹ gốc Italia Stefano Venier (bên phải). ‘Tomoto’ là một dự án chính thức được hỗ trợ bởi xưởng Mandello del Lario của Moto Guzzi. Đây là mẫu vật độc nhất vô nhị được tạo ra và sẽ không bao giờ được tái tạo. Dixon tham gia dự án bởi ông là người hâm mộ lâu năm của nhãn hiệu Moto Guzzi. Ông cho biết: “Tôi đã sở hữu một chiếc Moto Guzzi suốt 27 năm rồi và có lẽ đã tới lúc thay mô tô mới. Tôi luôn thích mày mò xe và đã học được các kỹ năng hàn cơ bản, đủ để sửa xe khi cần.” Để tiến hành dự án, Dixon hợp tác với thợ độ Guzzi danh tiếng - ông Stefano Venier của xưởng ‘Venier Motorcycles’, người thường qua lại giữa xưởng của mình tịa New York và Pordenone, nơi cách nhà máy Moto Guzzi bốn tiếng chạy xe. Venier cho biết: “Tom có khả năng tạo nên một mẫu mô tô concept từ các tấm nhôm thô và đơn giản. Tuy nhiên, việc thực tế hoá ý tưởng ấy lại không đơn giản chút nào.” Venier vốn nổi tiếng với việc phục chế những chiếc Moto Guzzi một cách hoàn hảo và ông chịu trách nhiệm biến ý tưởng của Dixon thành hiện thực. Ông đã chế tạo thủ công bình xăng cùng chắn cạnh mới cho ‘Tomoto’, cùng với cặp ốp vành được cắt laser theo hoa văn thiết kế đặc trưng của Dixon. Đầu đèn cũng được tạo hình theo mẫu thiết kế đèn trần ‘Fin’ - sản phẩm nổi tiếng nhất của Dixon. Bên trong đầu đèn có chứa cả đèn pha lẫn đèn cốt. >> Đại lý bán mũ bảo hiểm giá rẻ số 1 Việt Nam Hệ thống xả của xe là một tuyệt tác về mặt kỹ thuật. Ống phun của mô tô không phải là ống cố định mà là ống dẻo chịu nhiệt cao, gắn với pô hình trụ kiểu đơn giản được chế tạo bởi xưởng ‘Mass’ ở Italia theo tiêu chuẩn do Dixon đặt ra. Yên xe trông vô cùng êm ái nhưng vẫn nổi bật với đường chỉ thêu xiên chéo màu đen. Yên mô tô này được gắn trên đế yên bằng nhôm có chứa đèn hậu LED gắn kín, cùng với hàng loạt thiết bị điện của Motogadget.