Tổng hợp một số kĩ năng micro cơ bản

Thảo luận trong 'DotA' bắt đầu bởi lceFrog, 29/5/08.

  1. lceFrog

    lceFrog Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    29/5/08
    Bài viết:
    94
    Nơi ở:
    Boston
    Hướng dẫn một số kĩ năng micro cơ bản (cho newbie):


    1.Last hit/Deny:

    Kĩ năng cơ bản nhất quá quen thuộc, farm, ngăn đối phương farm và tăng kinh nghiệm. Di chuyển hero hợp lí hoặc dùng phím "S" và timing hợp lí để last hit. Chỉ có thể deny creeps dưới 25% hp và building dưới 10% hp. Hero chỉ có thể bị deny bằng normal attack khi hero đó có negative buff: damage over time trên người, có thể deny bị bằng 1 hero khác hoặc tự deny bằng illusions, summoned units của bản thân. Bane - atropos có thể deny dồng đội bằng skill Night mare, tương tự với Bloodrage của Bloodseeker. Một số hero có lợi thế hơn các hero khác khi last hit/deny nhờ có:
    _Damage cao (từ skill): Nevermore, Traxxex, Silencer, Tiny, Destroyer, Enchentress..
    _Animation tốt: Chen, Bane, Viper, Huskar..
    _Projectile speed ngắn (Thời gian mà tên/đạn bay từ hero tới unit): Sniper, Razor, Troll..

    Đối với ranged hero thì việc timing khoảng cách giữa hero và creeps cũng là một yếu tố quan trọng, bởi projectile speed là cố định (khi AS ko đổi) nên đứng càng gần creeps càng có lợi.
    Trong tất cả các hero thì Weaver là hero last hit/deny tốt nhất với skill Gemini.
    Một số hero có attack animation/projectile speed khó last hit/deny là Rhasta, Lina. Pugna, Maiden.. trừ khi người chơi đã quen sử dụng hero đó hơn các hero khác.


    2.Block:

    Block cũng là một kĩ thuật cơ bản. Block creeps chủ yếu có lợi khi muốn nơi giao tranh xảy ra gần với tower của mình hơn đối phương, nhất là khúc sông ở mid đoạn lên dốc bị mất tầm nhìn, rất có lợi cho ranged hero, tuy nhiên đừng nên block quá mà creeps vào gần chòi khó last hit được. Còn lại top với bottom không quan trọng bằng, chủ yếu là co creeps khỏi lên cao vào sâu trong địa phận đối phương dễ bị gank (hợac block để đồng đội có cơ hội gank).

    Block hero khi gank/chasing hero đối phương: một hero block đường đi của hero đang bị chasing, làm hero này khó khăn trong việc chạy vê cũng như để đồng đội có cơ hội tấn công/ sử dụng skill. Block hero là 1 kĩ thuật cơ bản nhưng cực kì quan trọng, không những cản trở, làm đối phương khó xử lí tình huống, tránh được những skill stun AoE cả team như Impale của Demon Witch, Nerubian Assassine, mà còn tránh nguy cơ bị mất tầm nhìn (sight), đặc biệt ở những đoạn lên dốc hay trong rừng.


    3.Shadow walk:

    Shadow walk là kĩ thuật cancel attack animation của ranged hero, lợi dụng khoảng thời gian ngắn giữa 2 lần attack để bám sát lấy đối phương. Khi shadow walk nhớ chú ý chỉ chuột vào đúng hero cần tấn công, một số trường hợp nhấn "A" vào nền đất mặc dù hero có di chuyển về phía trươc nhưng lại target creeps hoặc tower. Shadow walk còn hạn chế việc bị mất sight hero đối phương nhất là khi ban đêm, trong rừng.


    4.Orb walk:

    Orb walk là 1 dạng của shadow walk nhưng khác nhau căn bản là Shadow walk sử dụng normal attack, còn Orb walk sử dụng Orb. Orb walk được sử dụng early game khi skill Orb có thời gian cooldown > 0. Ngoài ra orb walk có lợi thế hơn ở chỗ sử dụng orb walk thì không "hút" creeps và chòi đối phương, tất nhiên là người chơi phải dùng phím tắt chứ không bật auto attack hay dùng phím A.

    Các hero có orb: Silencer, Enchentress, Destroyer, Bone, Huskar vá 2 hero orb walk tốt nhất là Traxxex, Viper với orb làm slow đối phương.
    Venomancer là hero sử dụng shadow walk chứ ko phải orb walk, rất thiệt khi đối phương chạy vào chòi.


    5.Group micro

    Sử dụng phím TAB hoặc chia nhóm linh hoạt để điều khiển nhiều units một lúc (như chơi ở ladder game). Trên thực tế thì người chơi với APM cao hoàn toàn có thể dễ dàng điều khiển Chen, Geomancer (với poof), các hero summon units, necronomicons, illusions cùng lúc để đánh lạc hướng, dẫn dụ, làm đối phương confused, đánh hội đồng tiêu diệt đối phương. Chen có vẻ là một hero khó chơi với newbie nhưng là leader quan trọng trong team game với chiến thuật gank/push.

    (Còn tiếp - sẽ có hình minh họa)
     
  2. sweeties

    sweeties Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    14/4/08
    Bài viết:
    1,279
    Nơi ở:
    ███████
    ĐÚng là IceFrog ;)).Viết hay gớm :x
     
  3. PoDF

    PoDF Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/10/06
    Bài viết:
    1,302
    Nơi ở:
    đâu thế?
    Cóc tuyết học tiếng vịt hồi nào mà ko mắc lỗi chính tả hỉ:))
     
  4. ImStuwolf

    ImStuwolf Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    1,332
    tớ mới dạy 1 lớp cấp tốc xong mà ;)) ;)) .
     
  5. sega_s3000

    sega_s3000 Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    18/3/07
    Bài viết:
    4,914
    vởi chen pro thì surround cũng cực kì thích thú ;))
     
  6. Sky Chocobo

    Sky Chocobo Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    28/3/07
    Bài viết:
    4,905
    Dota rất khó surround, chả hiểu thằng Icefrog nó code chỉ số va chạm kiểu gì mà vây kiểu gì cũng có lối thoát

    Hiện tại chỉ có Furion là có thể Surround bằng treant nhưng mà movespeed của treant quá chậm nên bọn kia lượn lách đánh võng 1 hồi là thoát đc. Còn Undying thì miễn, Raise Dead của nó gọi ra 1 lũ ốm đói, chen chúc 1 vùng nhỏ lên đến 5 con cũng đc -> Surround bằng niềm tin
     
  7. Demon Hunter

    Demon Hunter -= Vạn lý độc hành =-

    Tham gia ngày:
    14/1/03
    Bài viết:
    6,559
    Nơi ở:
    Girl xinh mới chỉ ^_^
    Đơn giản là collision của hero rất nhỏ chứ không to như melee nên thường muốn bao tướng phải xài 8+ unit :-"
     
  8. Sky Chocobo

    Sky Chocobo Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    28/3/07
    Bài viết:
    4,905
    trong melee chỉ cần 4 unit là đã có thể surround
     
  9. aloloaalo

    aloloaalo The Warrior of Light GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/6/06
    Bài viết:
    2,185
    Nơi ở:
    ABC
    collision là gì vậy bác? thể hình? nếu vầy thì so model của Blood mage trong melee với invoker là bít hà :-s
     
  10. huynhtrong

    huynhtrong Dragon Quest GameOver

    Tham gia ngày:
    28/9/05
    Bài viết:
    1,213
    ai nói tướng nhỏ. Con tide dễ bị kẹt lắm chứ.
    Còn đánh với nhện không cẩn thận 2 lần nó summon, + creep nó creep mình(creep mình chết = đệ nó), bị vây là khỏi chạy.
     
  11. Sky Chocobo

    Sky Chocobo Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    28/3/07
    Bài viết:
    4,905
    Collision là chỉ số va chạm, ví dụ khi WW thì Bone chạy xuyên qua tất cả creep hero -> lúc đó Collision của nó băng zero
     
  12. lceFrog

    lceFrog Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    29/5/08
    Bài viết:
    94
    Nơi ở:
    Boston
    Muốn surround được thì tốt nhất là net đối phương lại, slow không hiệu quả bắng. Meepo và Naga Siren đều làm được. Nếu ko tin thì dùng Naga Siren thử ulti và hóa illusions ra quây 4 hướng, ko cần trói, đảm bảo ko thoát đc. Còn Phantomn Lancer thì miễn bàn.
    Đồng ý là Chen surround khó, nhưng với đội hình 1 Dark Troll với skill Ensnare trói 1.5s , 2 Centaur mối con stun 2 s thì đối phương đã ko chịu đc nhiệt rồi. Nhiều người thích dùng Fulburg nhưng thực ra Cantaur Khan tốt hơn vì có +15% attack speed - stack.
    ___________________________
    Với lancer thì làm thế này, trước tiên WW tới chỗ đối phương, chỉ chuột quá ra đằng sau lưng đối phương 1 chút sao cho khi WW chạy gần như nhập vào cơ thể đối phương là vừa tầm, bật manta và phóng lao, đảm bảo 3 con quây là đã không chạy được rồi.
    Chính xác , vì vậy mà trong dota mới có những tình huống ăn cây lách qua những khẽ hở trong rừng thoát hiểm rất điêu luyện, còn melee thì rất dễ bị quây.
     
  13. Sky Chocobo

    Sky Chocobo Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    28/3/07
    Bài viết:
    4,905
    Ôi phí cái ulti thế 8-}
    30 30 30 30
     
  14. ImStuwolf

    ImStuwolf Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    1,332
    ôi, nói thì dễ.

    dota chưa bao giờ thấy quả surround nào như quả surround nào. xui lắm thì mới bị thôi.
     
  15. Sky Chocobo

    Sky Chocobo Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    28/3/07
    Bài viết:
    4,905
    Dota muốn hay phải có vài quả kiểu Death Knight kéo Ghouh surround như melee mới phê ;))
     
  16. Kidies

    Kidies Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    27/11/05
    Bài viết:
    5,517
    Nơi ở:
    Đâu nhỉ :-/
    Surround toàn thấy mấy quả chết ngu lao vào giữa đám creep rồi ko chui ra dc =),ko thì meepo với trình mic cực cao cũng làm dc điều tương tự
     
  17. Demon Hunter

    Demon Hunter -= Vạn lý độc hành =-

    Tham gia ngày:
    14/1/03
    Bài viết:
    6,559
    Nơi ở:
    Girl xinh mới chỉ ^_^
    Chỗ nào riki đi qua được là tide đi qua được, tin không ;)) Tất cả các hero trong dota đều có collision size là 28 (trừ soul keeper lúc biến hình là 29 hay 30 gì đấy), cái khác biệt là model size. Tức là tide dễ bị click vào hơn riki thôi, chứ về kỹ thuật mà nói thì hoàn toàn không "to" hơn ;))
     
  18. sweeties

    sweeties Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    14/4/08
    Bài viết:
    1,279
    Nơi ở:
    ███████
    Hôm nọ bên topic "Nhữg điều cần biết..." ai nói là con Tide lúc bị Furion nhốt thì phải ăn 2 cái cây mới chạy được í nhỉ :-? 8-}
     
  19. karen0990

    karen0990 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    1,480
    có thật là collision size của tất cả các hero đều là 28 ko ?
     
  20. ImStuwolf

    ImStuwolf Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    1,332
    World Editor

    vào open cái file map dota ra check là biết ngay.......
     

Chia sẻ trang này