Top 5 bí quyết kinh doanh quán cafe cho dân văn phòng bạn cần biết

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi binbadecor, 2/3/22.

  1. binbadecor

    binbadecor Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/9/20
    Bài viết:
    0
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Ngày nay, dân văn phòng, freelancer là đối tượng chiếm đến gần 70% tổng số lượng khách hàng tại các quán cafe hiện nay. Do đó, mô hình quán cafe văn phòng ngày càng phổ biến và phát triển hơn. Chính vì thế, nếu muốn kinh doanh quán cafe văn phòng thành công, bạn cần phải nắm được những nguyên tắc sau.

    1. Kinh doanh quán cafe văn phòng ở vị trí “đắc địa” và thuận lợi

    Để thu hút được nhiều khách hàng, bạn cần xác định được vị trí chiến lược cho quán cafe của mình. Việc lựa chọn địa điểm là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành bại khi kinh doanh quán cafe văn phòng nói riêng. Với đặc điểm của đối tượng khách hàng bạn hướng đến luôn bận rộn nên họ sẽ chọn những nơi gần với văn phòng để thuận tiện đi lại.

    Vị trí phù hợp nhất dành cho mô hình quán cafe này là gần các tòa nhà văn phòng có nhiều công ty, những nơi đông đúc dân cư và nhiều người qua lại. Thông thường, các quán cafe nên được đặt tại ngay tầng 1 hoặc tại sảnh của các tòa nhà cao tầng, cơ quan làm việc. Đây là địa điểm được khá nhiều dân văn phòng yêu thích vì dễ tìm kiếm, không phải di chuyển quá xa. Tuy nhiên, những địa điểm đẹp lại có chi phí thuê mặt bằng khá cao, đồng thời nhiều đối thủ cạnh tranh đều muốn “lăm le” giành lấy vị trí đó. Vì vậy, bạn cần phải dành nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm mặt bằng phù hợp nhất cho quán cafe cho dân văn phòng.

    2. Kích thước và cách bày trí nội thất trong quán cafe

    Để tối ưu trải nghiệm của khách hàng tại quán, bạn phải hiểu rõ hành vi và thói quen của họ khi sử dụng dịch vụ tại quán cafe. Sau khi tìm được một quán cafe có vị trí thuận tiện, khách hàng bước vào và điều đầu tiên họ làm tiếp theo chính là tìm chỗ ngồi hợp lý nhất. Dân văn phòng cho dù đến quán cafe để làm việc hay gặp đồng nghiệp, đối tác, họ vẫn muốn tìm một không gian riêng. Do đó khi thiết kế nội thất quán cafe, bạn cần đảm bảo không gian đủ để đặt, sắp xếp đồ đạc như laptop, chuột, balo túi xách, đồ uống,… Một chiếc bàn chật hẹp sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái và có thể xảy ra những trường hợp đáng tiếc như làm đổ đồ uống vào laptop.

    Ngoài yếu tố không gian, với những người đến quán để làm việc thì bàn ghế cũng cần được lựa chọn và sắp đặt theo kiểu dáng ngồi của họ. Nhiều chủ quán thường chỉ quan tâm đến những mẫu mã bàn ghế đẹp mà quên đi sự thoải mái của khách hàng khi ngồi. Nếu chỉ ngồi để trò chuyện và uống cafe, bạn có thể lựa chọn loại bàn ghế thấp với kiểu cách tùy ý. Tuy nhiên, để khách hàng ngồi làm việc thoải mái, bàn đặt laptop cần có độ cao và khoảng cách thích hợp so với ghế. Nếu bạn muốn tận dụng không gian để dung hòa cả hai lượng khách đến để làm việc và thư giãn, hãy cân nhắc đến phương án bàn dạng dài. Đây vừa là điểm nhấn trong không gian, vừa là cách để những vị khách đến quán thưởng thức cafe nói chuyện thông thường tìm được những vị trí phù hợp với mình.

    3. Thiết kế và sắp xếp ổ điện hợp lý

    Bạn có thường thấy hình ảnh dân văn phòng luôn có một chiếc laptop hay máy tính bảng trên tay, kể cả khi ở quán cafe? Các thiết bị phục vụ cho công việc của khách hàng chắc chắn luôn cần nơi để sạc đầy, duy trì trong suốt quá trình làm việc. Đó là lý do mà ổ điện là thiết bị không thể thiếu trong các quán cafe dành cho dân văn phòng. Hãy bố trí số lượng ổ điện đủ để đáp ứng được nhu cầu tối đa của khách hàng. Để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của thiết kế chung, bạn có thể lắp đặt ổ điện âm tường dọc theo từng bộ bàn ghế.

    Điều này đang được các “ông lớn” như Highlands, The Coffee House thực hiện rất tốt. Đó cũng là lý do tại sao hai thương hiệu đang giữ vị trí số một về địa điểm quán cafe của dân văn phòng hiện nay. Trong không gian cửa hàng của họ, trung bình 1-2 bàn sẽ được bố trí một ổ cắm. Cho dù quán của bạn có được vị trí đẹp, đồ uống ngon mà không có hoặc có quá ít ổ điện khiến khách hàng không thể tiếp tục làm việc, họ cũng sẽ rời bỏ mà tìm đến những địa điểm khác. Những ổ cắm điện tưởng chừng như là chi tiết nhỏ bé, đơn giản nhưng lại “ghi điểm” rất lớn với dân văn phòng, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng tại quán cafe.

    4. Đồ uống và sản phẩm đi kèm

    Nếu khách hàng mục tiêu chính của quán cafe là dân văn phòng, bạn cần xây dựng menu sản phẩm tập trung đáp ứng tối đa nhu cầu của đối tượng này. Trước hết, dân văn phòng thường cần sự tỉnh táo và tập trung cao độ khi làm việc. Vì vậy, chắc chắn đồ uống không thể thiếu mà đa số khách hàng thường gọi nhất chính là các loại cafe, từ cafe đen đến cafe sữa, cafe kem béo, bạc xỉu,… để đáp ứng mọi sở thích khác nhau. Ngoài ra, các loại trà hoa quả và thảo mộc cũng được nhiều dân văn phòng ưa chuộng hiện nay. Bên cạnh các loại đồ uống phổ biến, hãy cố gắng sáng tạo ra một sản phẩm “signature” đặc trưng của quán để thu hút và giữ chân khách hàng.

    Bản thân khách hàng sau một thời gian dài làm việc với máy tính, tinh thần và thị lực đều mỏi. Hãy nắm bắt lấy nhu cầu này để nhân viên có thể dễ dàng upsell (bán thêm) bán được đơn hàng có giá trị cao hơn. Bạn có thể thêm các món liên quan đến đồ ăn như bánh ngọt, bánh mì, bánh bao,… tiện lợi để giúp khách hàng nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, cũng cần nhóm những món đồ ăn và đồ uống vào thành combo để khách hàng dễ dàng lựa chọn và ra quyết định mua nhanh chóng.

    5. Âm nhạc

    Âm nhạc cũng là một trong những điểm đặc biệt để tối ưu trải nghiệm khách hàng tại quán cafe. Lựa chọn âm nhạc như thế nào sẽ phụ thuộc vào concept của quán và đối tượng khách hàng mục tiêu. Với dân văn phòng cần một nơi yên tĩnh để làm việc, họ chắc chắn sẽ “dị ứng” với những thể loại nhạc ồn ào, náo nhiệt. Tất nhiên không gian yên tĩnh không có nghĩa là không nên có âm nhạc, một chút âm nhạc tinh tế sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, thư giãn tinh thần và đem lại cảm hứng sáng tạo cho khách hàng khi làm việc.

    Dựa theo thị hiếu chung, những bài hát US-UK thuộc thể loại Jazz, Country, Acoustic,… nhẹ nhàng luôn được khách hàng đón nhận nhiều nhất. Để khách hàng có thể tập trung hơn vào công việc thì nhạc không lời là lựa chọn lý tưởng nhất. Ngoài ra, vào những thời điểm như sáng sớm hay đầu giờ chiều, những bài hát mang giai điệu sôi động và vui tươi như nhạc Pop cũng là gợi ý tốt dành cho quán cafe của bạn. Nhờ đó mang đến cảm xúc tích cực, tràn đầy năng lượng cho khách hàng để bắt đầu công việc.

    Kinh doanh quán cafe văn phòng ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi chủ quán cần có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi khởi nghiệp. Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu chính là chìa khóa dẫn lối đến thành công. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để bắt đầu kinh doanh mô quán cafe này.
     

Chia sẻ trang này