Mình viết bài này với kinh nghiệm của một thằng cùi bắp gửi tới những thằng cùi bắp và cùi bắp hơn. Bạn đã bao giờ nghĩ, tại sao con tướng tủ của bạn lại không đi lane khác chưa? Ví dụ như Caitlyn đi mid hay Shaco đi top chẳng hạn? Mở ngoặc: chuu cầm shaco như lone: đóng ngoặc Cá nhân mình từng đặt câu hỏi như thế này. Và sau một thời gian chơi, tích lũy hành tỏi và gặp vô số cá nhân khác cũng gặp vấn đề như này. Mình mạn phép đưa 1 số phân tích (theo ý kiến cá nhân). Trước hết xin nhấn mạnh là mình không nói Caitlyn không thể đi mid hay đại loại vậy. Cái mình muốn nói đến trong bài viết này dựa trên trình độ tương đương giữa 2 phe và tính hiểu quả của việc lựa chọn tướng đi đường. BOT Lane: - Vị trí địa lý: Nằm ở góc dưới bản đồ (tất nhiên). Vấn đề trọng yếu ở đây là: CON RỒNG. - Tại sao mình nhấn mạnh con rồng? Tại vì rồng là nguồn tài nguyên cực kỳ quý giá, ảnh hưởng mạnh đến khả năng snowball đầu trận của cả 2 đội. - Ngoài ra, rồng không hề dễ ăn tí nào, đặc biệt là lúc đầu trận. Từ những dữ kiện trên, BOT Lane là khu vực nên có lượng người chơi hoạt động mạnh. 1 Mid, 1 Jungle và 2 Bot luôn dễ ăn 1 con rồng hơn là 1 Mid, 1 Jungle và 1 Solo Lane đúng không? Vậy người đi bot cần phải làm gì? Câu trả lời muôn thuở: Rừng, sp ngoài việc cố gắng win lane ra có trách nhiệm kiểm soát rồng. MID Lane: - Vị trí địa lý: Là trung tâm của bản đồ. GẦN 2 LANE VÀ 4 CÁNH RỪNG NHẤT. - Mid lane cũng là nơi creep chạm lane nhanh nhất --> Mid laner lên level sớm nhất. - Vậy đặc điểm thường thấy ở một tướng đi mid là gì? Level 6 của những tướng đi Mid thường có skill mạnh đột biến. ....Vd: + Lux (hoặc Zigg): chiêu cuối có khả năng burst xa kèm theo kích hoạt và đánh dấu lại nội tại, gây một lượng dam không hề nhỏ. Ngoài ra R có thể giúp dọn lane nhanh, giúp Lux có thể rảnh tay đi roam các lane khác. + Twister Fate: quả cầu đỏ hiện ra và các laner địch chạy cong đuôi dù có khi đang áp đảo lane địch. Không phải bàn cãi thêm về độ nguy hiểm của TF Lv6 + Kata: đờ mờ mid miss không báo và vô vàn ví dụ khác có thể thấy ở một tướng đi mid Ngoài ra đặc điểm của phần lớn tướng đi mid là Burst Dam thay vì DPS - Mục đích là trong một chuỗi thời gian ngắn có thể kết liễu tướng địch, tránh cù nhây rồi địch bỏ trốn. Đó là lý do những tướng như Caitlyn với tầm bắn dài thòng lòng có thể gây ức chế rất nhiều tướng mid theo meta hiện tại lại không đi mid. Caitlyn lv6 thì thế nào? Đi xuống gank, đặt cái bẫy, cầu nguyện cho địch dẫm vào hay đứng ờ rồng bắn Ulti xuống bot? Vậy người đi mid có nhiệm vụ gì? Hỗ trợ rừng (bạn sẽ thường thấy rừng gặp vấn đề sẽ kêu mid trước hơn là top hoặc bot). Nhanh chóng đẩy lane, tìm cơ hội hỗ trợ các lane khác. Mid như lone, *** gank gì cả <-- Không phải khi không mà có câu này, dù phần lớn những người nói chẳng hiểu vì sao TOP Lane: - Vị trí địa lý: nơi tận cùng của thế giới, nơi Shyvana không thể gặp họ hàng của cô (nhất là đầu game) - Mình bố trí giải thích vị trí BOT Lane trước cũng vì điều này. Các bạn dễ dàng nhận thấy: Top lane không phải là mảnh đất màu mỡ đầu game. Ai bảo không màu mỡ, Baron thì sao? Trên 100 trận bạn đánh, bạn có chắc chắn bạn sẽ gặp 1 trận ăn Baron phút 15 không? - Chúng nó đánh nhau vài chục mạng dưới kia mà trên này mãi 2 thằng cốt đột chẳng có chuyện gì, đó là chuyện bình thường. Vậy đặc điểm của tướng đi TOP thì sao? - Thường tướng đi top sẽ là những kẻ có khả năng trụ lane mạnh, hồi máu tốt hoặc ít nhất là trâu chó (trâu như con trâu và cắn đau như con chó). Lý do có lẽ là đường quá xa và địch gõ trụ quá trâu. ....Vd: Mundo, Renekton, Darius ....v....v - Đa phần không tốn hoặc ít phụ thuộc quá nhiều vào mana ....Vd: Renekton, Riven, Shyvana ....v....v - Thường có lượng dam AD tốt hoặc lối lên item có hướng lên AD. Nhằm mục đích cuốc trụ. ....Vd: Nasus, Riven, Mundo (E Mundo tăng AD) ....v....v - Có khả năng đẩy lẻ, chống gank, cù nhây, đào thoát tốt nếu có thể. ....Vd: Teemo, Kennen, Shyvana, Riven ....v....v Ngoài ra những lựa chọn như Shen còn có khả năng hỗ trợ đồng đội cực tốt dù ở tót trên ngọn cây. Shen một thời là hot ban ELO HELL VN cũng như các giải đấu lớn. TOP Laner là những kẻ lấy tiền đè chết địch Vậy nhiệm vụ của người đi TOP là gì? Ừm.... Cũng khó nói..... Cá nhân mình nghĩ, nhiệm vụ của TOP cơ bản là farm, đẩy đường và đừng feed địch. Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng mình nghĩ vậy là chính. Ngoài ra TOP cũng có thể gank MID hoặc hỗ trợ rừng. Nhưng thường không nhiều. JUNGLE: - Vị trí địa lý: Đâu đó trên mặt đất, thỉnh thoảng có xác chết Jungler team mình trong rừng địch (vd như chuu) *Rừng không phải là một Lane, nên việc phân tích xét từ vị trí địa lý không thực sự hợp lý cho một Jungler. - Trong một đội hình, chúng ta có 5 người và chỉ có 3 đường đi đầy creep màu mỡ. Bạn từng phàn nàn rằng 2 thằng đi TOP sẽ dẫn tới thọt tiền; hay SP của bạn ăn hết mẹ creep. Jungler sinh ra phần nào lý do cũng từ vấn đề vật chất của cải này. - Rừng là nơi lèo tèo ba con sói, bốn con ma với vài con kỳ dị gì đấy. Chúng cung cấp cho bạn một lượng tiền vừa đủ cho vài món đồ cơ bản (nếu bạn không ăn được mạng nào của địch). - Ngoài ra, rừng là nơi có BLUE và RED, 2 món bùa lợi cực kỳ béo bở mà nếu không sợ bị chửi thằng MID đã ks của bạn ngay từ đầu trận. Từ những lý do trên, chúng ta có thể thấy đặc điểm của những tướng đi Rừng: - Thường không phụ thuộc quá nhiều vào đồ đạc ....Vd: Lee dam vẫn to oành, Elise dam vẫn to oành, Amumu hay Sejuani dam vẫn to (không oành) kèm theo vài ba cái hiệu ứng làm trang sức cho dù đồ đạc có thể không nhiều bằng một thằng đi lane. - Có khả năng dọn rừng tốt. Lý do: giả sử bạn cầm Leona đi rừng, Laner ngu như bò (hoặc bạn) và chẳng ăn được hay hỗ trợ mạng nào. Bạn làm sao có thể nhanh chóng kiếm tiền bù lỗ nhờ vào farm rừng? Ngoài ra: - Có hiệu ứng khống chế để hỗ trợ Laner lúc gank (đặc biệt là có từ những level đầu) ....Vd: Amumu, Sejuani, Elise ..v..v - Burst Dam mạnh, nhanh chóng kết liễu địch ....Vd: Lee Sin, Khazix ..v..v - Có khả năng tiếp cận tốt ....Vd: Lee Sin, Khazix, Elise - Bất ngờ tiếp cận: ....Vd: Shaco, Evelyn, Khazix lv6 Những yếu tố trên ảnh hưởng ít nhiều đến xu hướng chọn tướng đi rừng. Bạn có thể thấy Shyvana dọn rừng và counter rừng không thua bố con thằng nào cả. Nhưng nếu bạn chỉ cắm mặt farm mà gank kém hiệu quả (không có tiếp cận, khống chế) thì bạn chỉ là 1 Laner thứ 4. Hay những ví dụ khác như Yi, Warwick - trước level 6 rất khó gank, và khi lv6 rồi thì cũng phụ thuộc có Ult hay không. Vậy nhiệm vụ của JUNGLER là gì? Nói có vẻ thừa: Farm rừng, Counter rừng, gank lane Ngoài ra làm bia tập chửi cho Laner thọt, là nguồn động viên tinh thần cho những tâm hồn ngu si dốt nát (nếu bạn giỏi thật). Bài viết đến đây xin tạm dừng. Mọi ý kiến đóng góp (mang tính xây dựng) đều được chào đón.
đm mấy đứa bây giỡn mặt hả? tụi bây ko coi Chuu ra cái cục đặc sản gì hết vầy?? mở ngoặc: bài viết ngoại trừ sặc mùi gato thì những gì bạn Môn nói là chính xác lắm! Giống như bài văn tả cảnh mặt trời mọc vào buổi sáng, công nhân nghành điếm hoạt động mạnh về ban đêm, và Chuu xinh đệp lúc nào cũng phải carry các bé! :đóng ngoặc
thật sự mà nói thì Chuu cầm Shaco như lone! Theo như tô bítch: Bao giờ thấy Xanh cầm Taric rừng hay TF ADC thì các bợn đừng thắc mắc nha
Chuu cầm Shaco như lone rồi còn nói sai vãi lone! công nhân nghành điếm thiếu gì loại làm việc ban ngày!
4-1-0 phải tùy đội hình địch, gặp top với jungler cứng quá mà lắm CC thì có khi chưa xong nửa máu trụ top thì trụ bot đã tèo, đã thế còn dâng hiến cả tấn exp ngon ơ cho bot địch lúc swap về thì bot laner chỉ có nước ôm trụ 2 mà khóc hận, có khi còn dâng hiến double kill
mình dùng lại câu baron luôn Trong vòng 100 trận, bác có dám chắc sẽ gặp 1 trận như vậy không? còn đội hình 2-1-1-1 đừng hỏi vì sao sao khi thằng solo bot bị 2 thằng bot + rừng bên kia rape chết thì mất luôn rồng lẫn trụ nhé
2 quote, đọc qua là biết ai biết mình nói gì, ai đầu óc bị trói bởi meta. @Ness: 2-1-1-1/4-1-0/2-2-1-0 là những chiến thuật được dùng nhiều thời nào? Tại sao nó được dùng nhiều? Chứ như tên Chuu nói, nhai đi nhai lại 1 thứ từ SS2 nó không chán ah? @Ice: Tất nhiên duo top bên này cũng không phải muốn pick gì thì pick. Swap lane mục đích riêng của nó là đẩy trụ sớm thì sp ít ai pick những thể loại yếu đuối thiếu CC (aka fking nida sp) cả.
đầu óc trói bởi meta hay không không phải vấn đề. Mình là thằng sống thực dụng và mình cảm thấy meta nó an toàn và phù hợp với cái bản đồ, chiến thuật như đã phân tích ở trên. Ngoài ra nó thích nghi với phần lớn các trường hợp chiến thuật trong game. Meta chúng ta chơi là dành cho đại chúng, để đánh với trẻ trâu bla bla, không phải là 1 2 đội chuyên nghiệp quá rõ tướng tủ, chiến thuật của nhau để phải tìm ra 1 hướng mới mà đánh nói nhiều cho mệt topic này mình giải thích theo cái meta truyền thống, chấm hết còn muốn chiến thuật mới thì bác có thể làm 1 bài phân tích ưu nhược, lý do ..v...v của nó riêng ngoài kia hạn chế nói suông đi
tùy đội hình và tùy cách chơi cầm thiêu đốt thì lợi thế trong trade dam, ăn được mạng thì dễ xanh hơn
Chào mọi người, mình có thêm một số ý kiến: 1. Về meta: đó là cách đánh (chọn tướng + lane, etc.) HAY dành chiến thắng nhất (nói là HAY vì nhiều năm chơi mọi người nhật ra điều đó. Còn nếu phân tích chi tiết thì có 1001 lý do, mà nhiều khi, cũng chẳng có lý do nào. Đơn giản vì kinh nghiệm cho thấy đó là cách thức mà các đội chiên thắng HAY dùng). LoL (League of Legends) là một game đồng đội, nên mục đích đầu tiên chọn tướng và chọn lane là để có team-comp và team-fight (thườngg là tại late game, đầu game thì ít team-fight) tốt nhất để thắng. META cơ bản đó là: 1 adc (ad tay dài), 1 ap (tướng phép), 1 sup, 1-2 tank (trong 1-2 tank này thường là 1 ad tay ngắn, hoặc cả 2 vừa ad tay ngắn vừa tank). Nếu thuộc dạng cao thủ, gọi là "con ong đã tỏ đường đi lối về", thì việc thay đổi meta để counter và làm đối thủ mất phương hướng là điều rất phổ biến -- nhưng không đơn giản (nên để bàn sau). 2. Về bản đồ: *) Mọi người thường nghĩ chỉ có 3 lane (top, mid, bot nơi mà creep đi đến, còn tướng thì thường đứng để đợi creep đặc biệt là đầu game). *) Nhưng thực ra rừng cũng là lane (nơi mà creep đứng yên, còn tướng đi đến để gặp quái -- monster). *) 3 lane chính đó có thể xem là các lane tĩnh (static lane), còn trong rừng là CÁC lane động (dynamic lane, nơi tướng di chuyển đến chỗ các monsters thay vì đợi như ở các lane tĩnh). 3. Chính vì thế việc phân chia lane phải tuân theo: meta + bản đồ (địa hình, địa vật, etc.). - - - Updated - - - Hix, làm sao để edit bài viết trong này mọi người, đang viết, post lên, giờ muốn viết tiếp mà không tìm thấy EDIT đẻ click.
2. Về bản đồ (tiếp, sorry mọi người vì mình không biết làm sao để edit, hơi rối mắt tý, mọi người thông cảm) *) Các lên có liên kết với nhau: con rồng là một trong những liên kết chính giũa bot va mid, việc kiểm soát con rồng rất quan trong (Chuu nói rồi), Baron là một trong những liên kết giữa mid và top. Nói là "một trong những" vì còn rất nhiều, không đếm xuể. Vì thế điều đầu tiên có thể thấy là bot và mid là khá gần nhau do có một liên kết mạnh là con rông, top là lane tương cô lập vì Baron là một liên kết tương đối yếu (thường chỉ bị để ý ở mid và late game). 3. Chính vì thế việc phân chia lane phải tuân theo: meta + bản đồ (địa hình, địa vật, etc.): *) adc thường là tướng gây ra dam vật chính, nhưng lại rất yếu lúc đầu, đó chính là lý do vì sao nó cần có thêm một con sup đi kèm nhất là luc đầu game. Và bộ đôi này (adc + sup) đi bot là lý tưởng nhất vì như Chuu đã nói: kiểm soát con rồng, cậy đông hiếp ít (cùng với mid). Adc (như Caitlyn) khó đi mid vì nếu đi một mình sẽ dễ chết -- nhất là dễ bị gank bởi thẳng jungler bên kia, nếu đi mid cùng với sup thì đẩy ap xuống bot lại gây nguy hiểm cho ap. *) ap thường là tướng gay ra dam phép chính, thường đi mid-solo, vì so với top và bot, mid là tương đối an toàn hơn, do đường ngắn, dể chạy lại trụ để thủ. Nếu ap đi top hay bot thì đều nguy hiểm hơn, mid là an toàn nhất cho ap. Ngoài ra ap thường gây ra dam lớn ngay lập tức bởi 1-2 phép nên có thể hỗ trợ top, bot, và jungler, như Chuu đã nói. *) top-laner như đã nói, top là lane tương đối cô lập so vơi mid và bot, nên cần tướng có thể trụ lạ lane cànng lau càng tốt (Chuu cũng đã nói). Mọi người thường nghĩ bot hoặc mid là "farm lanes", nhưng thực tế top mới là "farm lane" (do trụ lại lane rất lâu). Trong meta cơ bản, top thường là tank hoặc nửa tank cũng một phần quan trọng ví lý do này. *) jungler: Trong meta cơ bản cần 1-2 tank nên phụ thuộc vào top dể jungler quyết định lên full tank hay full ad. Chỗ này có một điểm quan trọng, theo quan điểm của mình, Chuu nói không đúng (nhớ là theo quan điểm của mình nhé): tiền (gold). Jungle có thể xem như các lane động và Riot đã ngày càng bổ xung (thêm quái, thêm đồ để jungler có thể farm tiền) để nó tương đuơng, thậm chí quan trọng hơn các lane tĩnh. Junlge giờ đây hoàn toàn có thể carry như các laners khác, không hề thiểu tiền hay thấp level. Có nhiều cách để đi rừng, hai trong số các "playstyle" chính là "farm" và "gank": *1) jungler chơi theo kiểu farm: ít gank, tập chung vào farm rừng là chính, lên đồ như bình thường, thậm chí còn mạnh hơn top. Cái này áp dụng khi đội bạn quá giỏi trong việc né gank, và không thể gank được một cách thường xuyên (cao thủ thì không dễ để gank đâu nhé). *2) jungler chơi theo kiểm gank -- đây là nhiệm vụ chính của jungler: ganks, để giúp các laners khác (top, mid, và bot) chiếm ưu thế hơn các laners của đối thủ. Vì thế, ngay cả khi chơi theo kiểu gank là chính, mục đích của jungler là để giúp các laners khác có mạnh, chứ không phải để có mạnh cho chính mình. Một vài ý kiến, mong mọi người đừng ném đá!