Total Club Manager 2004

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi VHH, 2/1/04.

  1. VHH

    VHH Mega Man

    Tham gia ngày:
    10/7/03
    Bài viết:
    3,179
    Khi chơi lần đầu
    Trong phần Select Game Mode/Additional Options, bạn không nên chọn Coach national team at same time, vì khi chọn tùy chọn này có nghĩa là cùng một lúc bạn sẽ phải quản lý cả hai đội bóng: một của quốc gia và một của câu lạc bộ (CLB), bạn sẽ bị phân tâm do đối phó với các trường hợp của cả hai đội bóng của mình. Đây là một áp lực lớn khi lần đầu tiên làm quen với TCM 2004, bạn chỉ nên chọn khi đã là một "nhà quản lý" thật sự hay là khi bạn muốn luyện cho mình "một ý chí thép và một thần kinh thép".
    Ở phần Select Areas of Responsibility có rất nhiều vị trí để bạn chọn lựa: Jack of all trades (hơi bị tham lam!), Club Manager, Coach, Chairman, None (không biết chức năng này có ý gì?) và Custom Settings (chọn tùy ý các mục ở bảng bên cạnh). Mục đích chính của tôi khi chơi game thể loại này vẫn luôn là Club Manager.

    Bước vào công việc quản lý
    Tất nhiên bạn phải nắm rõ tình hình của đội bóng trước khi tăng cường cầu thủ mới. Trước hết là phần hợp đồng, bạn phải giữ chân các cầu thủ tốt của CLB khi hợp đồng sắp hết hạn và khi ký hợp đồng mới cần chú ý các điều khoản nếu không thì khi "nuôi" cầu thủ bạn sẽ gặp khó khăn hoặc nặng hơn là phá sản (dĩ nhiên điều này cũng áp dụng khi muốn ký hợp đồng với cầu thủ mới). Thông thường thì với cầu thủ của CLB bạn phải thỏa thuận được hai "sao" thì ký năm năm khỏe "re" (một "sao" mà tăng lương cũng được). Ðối với cầu thủ mới thì cần hai đến ba "sao", còn với "SAO" thì cần cho thêm một khoản "bồi dưỡng".
    Ðiều làm bạn bực mình là có một số cầu thủ có level khá thấp (dưới 6) nằm trong đội hình mà bạn không thể cho "out" ngay lập tức, bạn cần phải rao bán với giá NO FEES, sau đó 10 tuần không có CLB nào trả giá thì sẽ có thông báo hỏi bạn có muốn thanh lí hợp đồng với cầu thủ đó hay không, hãy chọn Yes và bạn đã đưa được anh ta ra khỏi đội hình của bạn.
    Trong TCM 2004, giá của các cầu thủ không khác gì mấy so với giá thị trường, dĩ nhiên cũng có một số cầu thủ "hot" được nâng giá như T.Henry rao với giá 61 triệu bản Anh (tôi chọn đơn vị tính là bản Anh). Tuy nhiên có thể công việc kinh doanh cầu thủ của bạn sẽ không được "xuôi chèo mát mái" và dễ dàng như TCM 2003 vì bên cạnh đó là "khoảng thời gian chết" (90 ngày sau khi kí hợp đồng) khiến bạn khó xoay chuyển hơn. Chú ý: nếu hợp đồng với một cầu thủ có điều khoản "vị trí chính thức" mà bạn không cho anh ta ra sân thường xuyên thì điều chắc chắn là cuối mùa bóng anh ta sẽ ra đi với giá là 0$ mà bạn không có quyền ngăn cản. Đây là một điểm khá mới.
    Và khi mua cầu thủ trẻ về mà không cho anh ta thi đấu, có thể anh ta sẽ bị rớt level. Ví dụ như Santa Cruz, chỉ mới ba tháng mà anh ta rớt 2 level từ 10.7 xuống 8.7 (rớt hai lần, mỗi lần một level). Vì vậy phải cân nhắc khi mua các cầu thủ trẻ. Nếu bạn muốn cầu thủ đó lên lại level phải cho anh ta đá thường xuyên nhưng với thời gian khá lâu.
    Ngay mùa bóng đầu tiên, vào tháng hai, CLB của bạn sẽ có một số cầu thủ hết hạn hợp đồng. Bạn có thể "nhặt chùa" cho mùa bóng sau, họ sẽ đến vào ngày 1/7, đây là những món quà "Tết ta" dành cho bạn, nhưng nếu tài khoản của CLB bị "thâm hụt nghiêm trọng" thì dĩ nhiên bạn sẽ không thể kí được hợp đồng.
    Khi "túng thiếu" thì bạn có thể vay tiền (có thể trả trong vòng mười năm) hoặc là bán tên sân vận động, CLB thi đấu càng thành công thì giá bán càng tăng, giá bán cũng tăng tỉ lệ thuận với thời gian bán, cách này tuy hơi "mất tự do" nhưng khi thiếu tiền thì cũng phải mang ra dùng đỡ, xem như là "bán áo" cũng được. Ðưa CLB tham gia thị trường chứng khoán cũng cần đến ba năm nếu hội đủ các điều kiện nhưng bù lại được một món tiền khá đủ cho bạn trang trãi các chi phí.

    Ðể nâng tầm cỡ của CLB lên cao bạn cũng cần lập ra các ban (staff), xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật cho đội bóng của mình: trại huấn luyện cầu thủ trẻ, nhà tập luyện... nhưng riêng phần xây dựng khán đài thì khá rối rắm vả lại "No Money" vì tiền còn dùng để mua cầu thủ mới. Trong bảng Status/Calendar hãy chọn một ngày nào đó rảnh (thường là đầu mùa bóng) để đưa cầu thủ đi "cấp" chơi hoặc đến một khu tập trung huấn luyện có thể kéo dài đến một tuần lễ.
    Bạn không thích kiểu trang phục thi đấu và số áo của các cầu thủ thì hãy vào Team/Appearance để thay đổi tùy ý, trong phần thay đổi trang phục có sẵn một số hoa văn bạn có thể "màu mè hoa lá hẹ" nhưng cũng tùy thuộc vào trình độ thẩm mĩ của bạn nữa.
    Trong khi chơi mà bạn gặp bảng Training Session thì theo tôi bạn hãy chọn Running/Warming up trước, sau đó chọn phần Technique là phần dễ kiếm điểm nhất. Cần chú ý đến thời tiết: mưa thì ngưng tập còn trời đẹp thì "vô tư luôn". Một phần mới của TCM 2004 là "góc riêng tư" của chúng ta, phần Status/Private Life, đây là chỗ bạn xài tiền của bạn (chú ý: đó không phải tiền của CLB) vào khối việc: mua danh (Dr, Prof, Sir....), mua nhà, xe hơi, máy bay, thuyền... để "khoe khoang" sự giàu có của bạn nhưng thú vị nhất là bạn có thể tìm bạn gái, tặng quà, hứa hôn và... Have a child(!!!)
    Sau khi hết mùa bóng thứ nhất, tôi tìm thấy 1 chỗ mà CLB có thể kiếm lợi nhuận được: hãy vào Club/Marketing rồi chọn phần Mechandise ở cuối màn hình, tôi chỉ nói đến 2 bảng nằm bên trái, cái bảng đầu tiên Mechandise Stock nó hiển thị các mặt hàng mà CLB có và tình hình buôn bán của các mặt hàng đó, chú ý câu "Your Mechandise warehouse is currently xx% full" với xx là số lượng hàng có trong shop của CLB; còn bảng bên dưới là Mechandise Offers là chỗ để bạn bổ sung những mặt hàng thiếu hoặc chưa có, hãy mua những gì cần (căn cứ vào tình hình kinh doanh ở bảng trên). Hình như là khi CLB tiến sâu vào giải Champion Leage thì số lượng hàng bán được rất nhiều và đắt như tôm tươi! Để mở rộng doanh số bán hàng, bạn cần phải chi một số tiền để nâng cấp Mechandise Warehouse trong mục Club/Club Facilities, thuê một chuyên gia Marketing (Marketing Manager) trong phần Club/Staff và quan trọng nhất là CLB phải thành công trong các giải đấu lớn. Hãy chú ý phần này và tôi mong bạn trở thành một "tay chơi có hạng" và kiếm nhiều tiền cho CLB qua việc kinh doanh khá béo bở này.

    Chế độ theo dõi trận đấu
    Theo tôi thì bạn nên chọn chế độ Show Complete Match vì bạn sẽ quan sát trận đấu một cách toàn diện và điều quan trọng hơn là sẽ dễ dành phần thắng hơn chế độ Show Final Result (đây chỉ là nhận xét cá nhân) và tùy vào việc máy tính của bạn có đủ "khỏe" để "kéo" hay không?
    Hình ảnh và âm thanh của trận đấu hoàn toàn khác và hay hơn TCM 2003 rất nhiều: hình ảnh cầu thủ được chăm chút khá kĩ, tuy không đẹp lắm nhưng cũng gần giống với các cầu thủ thật; âm thanh khá nổi trội, giọng reo hò của khán giả cũng rất sôi động.
    Trong trận đấu, nhấn F1 (nếu là chủ nhà) hoặc nhấn F2 (nếu là đội khách) để thay đổi chiến thuật, thay người. Khi bạn chán tốc độ chậm của trận đấu thì nhấn F8 để xem với tốc độ khác.
    Các pha làm bàn không còn những cảnh "hư hư ảo ảo" như các phiên bản trước (cảnh "đá cầu vồng lá rơi" của R.Carlos) mà thay vào đó là những cú sút từ ngoài vòng 16m50 khá đẹp (nếu chọn cự li sút bóng là 30m) từ các góc độ khác nhau. Dù sao thì bạn vẫn cảm thấy bực mình vì các lí do: thủ môn phản ứng khá chậm trong các pha bóng, lưới không rung lên khi cầu thủ ghi bàn, thủ môn khi lao người qua cột dọc sẽ... qua luôn(!), chỉ có 2 ông trọng tài,... Nếu bỏ qua các sơ sót trên thì trận đấu ảo không hề kém cạnh các trận đấu thật đâu nhá!

    Ðiều lưu ý cuối cùng là hợp đồng của bạn có thời hạn 24 tháng, nhớ đừng để khi mùa bóng thứ hai kết thúc bạn phải "khăn áo ra đi". Còn khá nhiều điều để chúng ta khám phá, chúc các bạn chơi vui vẻ


    Writer : hoanmsm
     

Chia sẻ trang này