[TP]Bamboo Airways trả sớm 3 máy bay, sắp dừng chặng rất hút khách

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi daltons, 23/2/24.

  1. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    TPO - Bamboo Airways và đối tác cho thuê máy bay vừa đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 vào cuối tháng 3. Cùng việc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai từ Hà Nội và TPHCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.
    Đại diện Bamboo Airways cho biết, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4/2024 sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp (Airbus A320/321) trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực.

    Từ tháng 4/2024, đội máy bay hành khách của Bamboo Airways sẽ gồm 8 chiếc A320/321; dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi. Điều này phù hợp với đề án tái cấu trúc Bamboo Airways đã được báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11/2023.

    Đại diện hãng hàng không thông tin, trong đợt tái cấu trúc này, sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.

    [​IMG]
    Cùng với việc trả lại Embraer E190, Bamboo Airway sẽ dừng khai thác tuyến Hà Nội - Côn Đảo.

    Hãng sẽ tập trung khai thác các đường bay trục Bắc - Nam giữa Hà Nội và TPHCM, từ Hà Nội và TPHCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn.

    Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

    Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Hiện nay, cả nước chỉ còn 3 sân bay có đường băng ngắn ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá. Trong đó, sân bay Côn Đảo và Rạch Giá đã được định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.

    Phần lớn các sân bay được Bamboo Airways khai thác bằng máy bay Embraer đều nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng của Chính phủ và cơ quan chức năng để đón các máy bay có tải trọng lớn hơn, phục vụ nhu cầu của đông đảo hành khách trong và ngoài nước.

    Dự kiến sau khi hoàn thiện nâng cấp các sân bay ngách kể trên, hãng sẽ khai thác trở lại bằng các dòng tàu bay lớn và hiện đại hơn, phù hợp với điều kiện thực tế.
    Bamboo Airways trả sớm 3 máy bay, sắp dừng chặng rất hút khách (tienphong.vn)
     
  2. resetlove21

    resetlove21 Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,856
    Hình như A320 bay Côn đảo được rồi hay sao mà.
     
  3. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc Liu Kang, Champion of Earthrealm Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    5,171
    Mượn máy bay chở khách về quê mùa Tết thôi. Hết Tết rồi còn mấy người đi nữa đâu mà khai thác
     
  4. windy1992

    windy1992 One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/08
    Bài viết:
    7,769
    sao bọn này không được ai cứu nhỉ ? tưởng có thằng nào mua lại chứ hãng cũng tốt , doanh thu và danh tiếng khong hề tệ . tự nhiên chỉ vì anh Q mà đi cả hãng ...
     
  5. HINCUTIN

    HINCUTIN Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/09
    Bài viết:
    3,911
    Ko biết tiếp viên với phi công làm sao sống
     
  6. windy1992

    windy1992 One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/08
    Bài viết:
    7,769
    em mình tv bọ nợ 3 tháng lương nghỉ rồi
     
    HINCUTIN thích bài này.
  7. Vì Tôi Rẻ Rách

    Vì Tôi Rẻ Rách Mega Man

    Tham gia ngày:
    11/10/20
    Bài viết:
    3,401
    Phi công đang chạy grab + trai bao pepe-38
     
  8. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Ko có tiền của Elon Quýt đi úp bô tài trợ, lộ mặt thật ngay peepo_deadpeepo_dead

    CEO Bamboo Airways nói về việc trả tàu, dừng bay đến Côn Đảo

    Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam vừa có cuộc trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông xung quanh quyết định trả tàu bay Embraer 190 và dừng bay đến Côn Đảo.

    [​IMG]
    Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam.

    Chi phí vận hành lớn, hiệu quả khai thác thấp
    Vì sao Bamboo Airways lại trả lại tàu Embraer 190, ngừng khai thác đường bay đến Côn Đảo thưa ông?

    Sân bay Côn Đảo là sân bay có đường băng ngắn, chỉ 1,8km. Sau khi sân bay Điện Biên được nâng cấp, cả nước chỉ còn 3 sân bay có đường băng ngắn là Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá.

    Loại máy bay phản lực có thể cất hạ cánh được trên đường băng ngắn rất ít, gần như không có ở Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương. Điều này phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp.

    Đầu tiên, cả Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều không có cơ sở bảo dưỡng loại máy bay này. Trước đây, Air Mekong phải mang bảo dưỡng máy bay phản lực tại tận châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

    Hiện nay, Bamboo Airways muốn bảo dưỡng thì cũng phải mang sang Ba Lan. Vật tư, phụ tùng thay thế cũng không có sẵn, thời gian mua và đưa về Việt Nam cũng lâu, chi phí tốn kém. Về phi công, Bamboo Airways cũng phải gửi phi công đi tận Nhật Bản để đào tạo.

    [​IMG]
    Dòng máy bay phản lực Embraer 190 tiêu thụ nhiên liệu rất lớn.

    Về nhiên liệu, máy bay phản lực có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn tiêu thụ xăng dầu rất lớn, ngang ngửa với máy bay Airbus A320, nhưng chỉ chở được bằng phân nửa số khách.

    Tổng quan lại, hiệu quả khai thác của dòng máy bay này rất thấp. Trung bình mỗi năm, chi phí vận hành một máy bay Embraer 190 vào khoảng 5 triệu USD, không khả thi đối với một hãng bay nhỏ, đang trong quá trình tái cấu trúc như Bamboo Airways.

    Nhưng thực tế cho thấy nhu cầu bay Côn Đảo, đặc biệt là bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo là rất lớn. Tại sao Bamboo Airways không tăng giá vé lên để bớt lỗ?

    Chúng ta vẫn đang duy trì trần giá vé máy bay. Người dân có thể chấp nhận giá vé cao hơn, nhưng hiện tại cơ quan quản lý không cho phép. Bamboo Airways vì thế buộc phải lựa chọn ngừng khai thác loại tàu bay này.

    Tại sao Bamboo Airways lại chọn thời điểm này để trả tàu thưa ông?

    Có nhiều lý do. Đầu tiên, chúng tôi cần thời gian để thương thảo với chủ cho thuê tàu bay, để đảm bảo cho việc trả tàu không quá tốn kém.

    Nếu cứ đối chiếu với hợp đồng cho thuê bình thường, trả tàu bay sớm thì khoản tiền phạt sẽ rất lớn. Rất gần đây, chúng tôi mới đạt được thoả thuận với đối tác, để cơ bản không bị phạt.

    Thứ hai, mùa đông, mùa Tết là cao điểm đi lại của thị trường nội địa. Đặc biệt trong mùa Tết, ngoài nhu cầu chung rất cao, nhu cầu bay đến Côn Đảo cũng rất lớn. Chính vì vậy khi thương thảo với đối tác, chúng tôi cũng chọn thời điểm là sau Tết âm lịch, kết thúc lịch bay mùa đông mới trả tàu.

    Đặt mục tiêu hoà vốn vào năm 2025

    [​IMG]
    Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác đơn dòng máy bay thân hẹp A320, A321 của Airbus.

    Sau khi dừng khai thác dòng máy bay Embraer 190 và trước đó là Boeing 787-9 Dreamliner, Bamboo Airways hiện chỉ khai thác đơn dòng máy bay Airbus thân hẹp A320, A321. Điều này có lợi gì cho Bamboo Airways?

    Ở Việt Nam, trong khu vực, thậm chí là trên toàn thế giới, rất nhiều hãng hàng không thành công với dòng máy bay A320/A321. Đây là loại máy bay có tính kinh tế rất cao.

    Vấn đề giờ chỉ là chúng tôi sẽ làm gì để tối ưu hoá doanh thu, giảm chi phí khai thác, vận hành dòng máy bay A320/A321, để có được thành công như các hãng hàng không khác mà thôi.

    Với Boeing 787 Dreamliner, đây cũng là dòng máy bay rất nổi tiếng, thuộc loại tốt nhất thế giới về bay đường dài. Nhưng hiện Bamboo Airways chưa sẵn sàng để hoạt động thành công trên mạng đường bay dài, xuyên lục địa. Đó là hoạt động kinh doanh rất khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường Việt Nam có tỷ trọng khách hạng Thương gia rất thấp. Điều này không khác gì dùng xe Mercedes để chạy taxi.

    Rõ ràng đường bay Hà Nội - Côn Đảo cũng là đường bay khá thành công của Bamboo Airways, ghi dấu ấn của Bamboo Airways với hành khách. Có khi nào hãng tính chuyện quay lại khai thác đường bay này?

    Chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo. Hiện Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương quy hoạch mở rộng, kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo. Sân bay Cà Mau cũng sẽ được mở rộng, kéo dài đường băng để có thể khai thác A320/A321. Chúng tôi sẽ quay trở lại các sân bay này với các dòng tàu bay Airbus A320/A321.

    Sau khi đồng nhất đội tàu bay, Bamboo Airways cần bao lâu để có thể hết lỗ và tiến tới có lãi?

    Trong Đề án tái cấu trúc Bamboo Airways báo cáo Chính phủ từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã nêu rõ sẽ cố gắng giảm lỗ tối đa trong năm 2024, mục tiêu cụ thể là đưa mức lỗ hoạt động xuống mức trên dưới 1.000 tỷ đồng so với 4.000 – 5.000 tỷ đồng mỗi năm trong 5 năm trước đây. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu kinh doanh hoà vốn trong năm 2025 và có lãi trong các năm tiếp theo.

    Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện đúng lộ trình, kế hoạch tái cấu trúc này.

    Trân trọng cảm ơn ông.
     
  9. redie

    redie Sith Lord Revan ⛨ Empire Gladiator ⛨ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/4/07
    Bài viết:
    10,604
    Nơi ở:
    Hell
    những em gái bamboo sẽ đi về đâu :(
     
  10. ZzzOhhjiezzZ

    ZzzOhhjiezzZ Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,048
    Thì CEO mới đang cứu đây. Hồi trước ông này cứu Jetstar đấy
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  11. Asura

    Asura Impressive Sealing Statue Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/10/08
    Bài viết:
    7,996
    Bay bọn này không phải nghe quảng cáo
     
  12. Shift&Delete

    Shift&Delete Mega Man

    Tham gia ngày:
    28/7/21
    Bài viết:
    3,140
    Nơi ở:
    BMT
    Đang trong giai đoạn đốt tiền để củng cố hệ thống + để giành thị phần, báo cáo lợi nhuận chỉ là chiêu trò tài chính kiểu bỏ khoản nợ dài hại ra ngoài để lấy số liệu đẹp thôi. Có số liệu đẹp thì ndt mới dám ôm nhiều cổ phiếu -> giá cổ lên ổn định thì mới dễ vay mượn...
    Thêm quả năm nay khách đi bay giảm hẳn nữa thì thằng điên nào dám đổ tiền vào??? Có nhà nghỉ thúc đít bắt cứu kiểu Mai Linh, HAGL hồi trước ấy thì may ra pu_pepeborednowwut

    Chứ mà kinh doanh có lãi, có tiềm năng thật thì thiếu gì ông lớn nhảy vào kiếm miếng. Là kiếm miếng chứ éo phải cứu.

    Làm ăn thua lỗ mới cần phải cứu, chứ còn đã có lãi thì phải cần thằng kẹc nào đến cứu???!leo
     

Chia sẻ trang này