https://www.tienphong.vn/kinh-te/ch...ong-sat-rang-cua-thap-cham-da-lat-1370092.tpo TPO - Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt (một trong hai tuyến đường sắt leo núi độc đáo trên thế giới) sẽ được khôi phục bởi một dự án tầm cỡ quốc gia với số vốn lên tới hơn 10.000 tỷ đồng. Đầu máy hơi nước cổ của Đà Lạt được tân trang sử dụng tại Thụy Sĩ Tạm đình chỉ chức vụ Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM? Đình chỉ chức vụ Phó Ban đường sắt tự ý đi nước ngoài Phó ban Quản lý đường sắt TP.HCM đang ở Mỹ nên chưa thể kỷ luật Ngày 22/1, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đề nghị nhà đầu tư (Công ty CP Thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng) tiếp thu ý kiến góp ý của Cục Đường sắt Việt Nam, Ban PPP - Bộ GT-VT và các sở, ngành, địa phương thuộc hai tỉnh Lâm Đồng – Ninh Thuận để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt, báo cáo Bộ GT-VT trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định. Toa tàu và đường sắt răng cưa Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT kết hợp BT) nhằm bảo tồn kiến trúc, khai thác hiệu quả tiềm năng của tuyến, góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của hai tỉnh. Được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1908, đến năm 1932, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được khai thông toàn tuyến với chiều dài 84 km, trong đó có tới 16 km đường răng cưa để tàu có thể vượt độ cao 1.500m trên mực nước biển với độ dốc thường xuyên 12%. Tuyến đường sắt này có 5 hầm xuyên núi với tổng chiều dài cả ngàn mét và nhiều cầu xe lửa. Đến tận bây giờ, trên thế giới cũng chỉ có 2 tuyến đường sắt răng cưa lừng danh được xây dựng, bao gồm tuyến vượt dãy núi Alpes (Thụy Sĩ) và đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt (Việt Nam). Tuy nhiên, trong khi tuyến đường sắt ở Thụy Sĩ hiện đang đưa du khách vượt dãy Alpes với giá vé lên tới 60 USD/người cho đoạn đường không tới 25 km, thì tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt gần như bị bỏ hoang. Ga xép bị bỏ hoang tại Đà Lạt Nguyên nhân, sau năm 1976, ngành đường sắt dần dần cho tháo dỡ các thanh ray và tà vẹt để sử dụng vào việc sửa chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam, mặc cho các chuyên viên kỹ thuật hỏa xa ra sức can ngăn bởi chúng được chế tạo đặc biệt (có lỗ đặt ốc vít để gắn các thanh thép răng cưa), nếu tháo đi thì sau này sẽ không thể tìm đâu ra để lắp lại. Hầm đường sắt hoang tàn Sau đó đến lượt các cây cầu cũng bị tháo dỡ để lấy sắt, chỉ còn những mố cầu trơ trụi. Các đầu tàu hơi nước cổ, chuyên dụng dùng để leo đèo trên đường sắt răng cưa ở Đà Lạt cũng đã bị một doanh nghiệp của Thụy Sĩ thu gom với giá sắt vụn! Đường sắt răng cưa bị tháo dỡ, chỉ còn lại những cột đá
https://www.facebook.com/lichsuthoidai/posts/231762000980426?__tn__=K-R trước cũng có đọc về đường tàu răng cưa này 1 lần
trích các cmt từ bài viết này "Phan Trung Hieu Khi cộng sản năm quyền cai trị đất nước này họ đã làm cho đất nước càng ngày càng tụt hậu" "Đặng Thịnh hay quá a ơi, khi dốt nát làm lãnh đạo thì đường sắt chẳng là gì, một dải đất chữ s dài gần 2000km nó còn phá nát tanh bành hiện thực trước mắt đó anh" Bọn này chắc nó không sống ở Việt Nam một giây một phút nào Duy có mấy cái cmt này là chất lượng "Nguyễn Nguyệt Phương trông sexy mà sang trọng nhỉ !" "Kiến Trúc Hoàng Mai Tóc ngắn mắt bồ câu rất hiền..."
Nên làm tuyến Đà Lạt Nha Trang có nhiều chỗ chơi, kết hợp du lịch chứ làm xuống Phan Rang làm m gì. Rồi lại vứt đấy. Phan Rang được mỗi cái Ninh Chữ là đẹp thôi =.=
Được 1 lần ko có lần 2. Phan Rang ko đẹp bằng Nha Trang, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cũng chả có, dự là ko khác gì bus đường sông ở Sài Gòn đâu.
Tàu leo núi này chắc cái hay là đi tàu cảm giác tàu đi thẳng lên núi hoặc lao dốc ý chứ, thấy bọn đài loan có máy tàu kiểu này mà