TP - Lý do ống thông gió đoạn ngầm tuyến metro số 1 TPHCM có độ dày chưa đúng quy định

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gián, 27/10/23.

  1. Công Chúa Gián

    Công Chúa Gián Persian Prince

    Tham gia ngày:
    18/9/16
    Bài viết:
    3,614
    TPO - Trưa 27/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có thông tin báo chí về kết quả kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên).

    MAUR cho biết, việc kiểm tra công tác thi công, xây dựng, nghiệm thu tại các Dự án quan trọng quốc gia là hoạt động phối hợp mang tính định kỳ, thường xuyên giữa MAUR và Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (thông qua các kế hoạch trao đổi, phối hợp).

    Đến nay, MAUR đã phối hợp Hội đồng KTNN thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án metro số 1 TPHCM (tính từ năm 2012 đến nay). Kết quả các đợt kiểm tra sẽ được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành Thông báo gửi đến Chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục (nếu có) trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại.

    Vừa qua, từ ngày 4 đến ngày 5/10/2023, Cơ quan Thường trực Hội đồng KTNN đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu tại các gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) , CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) thuộc dự án metro số 1 TPHCM và có các ý kiến góp ý.

    Trong đó có nội dung liên quan đến chiều dày vật liệu thông gió: “Nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232:1999 (1,2mm) áp dụng cho dự án…”.

    Về vấn đề này, MAUR cho biết, theo quy định Hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hoà không khí) phải tuân thủ 3 tiêu chuẩn cơ bản: “Tiêu chuẩn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng Nhật Bản (MLIT); Tiêu chuẩn Đường sắt Châu Á (STRASYA); Luật và Quy định Việt Nam”.

    Trên cơ sở đó, Nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên. Cụ thể, ống thông gió có đường kính D1300 mm trở lên sẽ có chiều dày 1,2 mm (căn cứ theo Hồ sơ phê duyệt vật liệu; Bản vẽ chế tạo; Bản vẽ thi công; Biên bản kiểm tra giao hàng; Biên bản kiểm tra, nghiệm thu lắp đặt công trường;…).

    Hiện nay, MAUR đang phối hợp Tư vấn, Nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

    [​IMG]
    Tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến vào cuối tháng 8/2023.

    Đối với đề nghị bổ sung hồ sơ như:“Pháp lý bản vẽ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a; Hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và chữa cháy; Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC theo quy định của Nghị định số 136 của Chính phủ; Kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm”.

    MAUR cho biết, các hồ sơ trên đã được Nhà thầu dự án nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay, Tư vấn NJPT đang phối hợp các Nhà thầu rà soát, tập hợp đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định dự án và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng KTNN trong thời gian sớm nhất.

    Đối với yêu cầu thử nghiệm đầu máy, toa xe: “…các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu, thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu”.


    MAUR cho biết, theo quy định Hợp đồng thì việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp Nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận rằng việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự - dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế - và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất.

    Do đó, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 02 trên 03 toa xe là đúng vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất.

    Như vậy, căn cứ theo các ý kiến, góp ý của Hội đồng KTNN tại Công văn số 271 ngày 16/10/2023 và các bổ sung, giải trình như trình bày ở trên, MAUR sẽ dự thảo Công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có). Các phản hồi này cũng sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra dự án tiếp theo của Hội đồng.

    Theo MAUR, dự án metro số 1 TPHCM là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước đang chuẩn bị bước vào giai đoạn nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

    Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành dự án metro số 1 TPHCM đáp ứng đầy đủ theo các quy định về quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình, MAUR thường xuyên phối hợp với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (Hội đồng KTNN) thực hiện các kế hoạch, chuyên đề kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất dự án trong suốt hơn 10 năm qua (từ giai đoạn triển khai thi công ban đầu đến giai đoạn sắp hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao hiện nay).

    Việc chủ động phối hợp kiểm tra chất lượng Hội đồng KTNN nhằm sớm chỉ ra các khiếm khuyết (nếu có) để đảm bảo chất lượng trước khi nghiệm thu, hoàn thành.

    Lý do ống thông gió đoạn ngầm tuyến metro số 1 TPHCM có độ dày chưa đúng quy định (tienphong.vn)
     
  2. voquockhanh

    voquockhanh Crash Bandicoot GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    12,753
  3. mokubahg

    mokubahg The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Bài viết:
    2,158
    Sao nhìn cái ảnh nó sát sạt bờ tường vậy cũng đi đc hã
     
  4. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,126
    Đường ray mà, đâu có sợ đi lệch.

    Khoảng ấy mà trống nhiều mới sợ ấy.
     
  5. lovelybear

    lovelybear The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    17,670
    Tại sao lại sợ? Sát rạt bức tường thế kia mà
     
  6. JoeBiden

    JoeBiden C O N T R A

    Tham gia ngày:
    5/11/20
    Bài viết:
    1,500
    lovelybear and Ờ mày giỏi like this.
  7. scuuby

    scuuby Sam Fisher, Third Echelon Agent ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,487
    có lật tàu trật ray đâu mà sợ :2onion58:
     
  8. Phọt Ra Quần

    Phọt Ra Quần Mười năm nay tao chưa đánh răng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/6/08
    Bài viết:
    12,983
    Nơi ở:
    Ảo Tưởng Hương
    Chi phí và độ an toàn khi xây dựng. Đào cái hầm trong lòng đất thì vừa đủ để xài thôi chứ làm cho bự thì khả năng sập cao lên, muốn xử lý thì tiền cũng phải tăng theo.
    Trừ khi chắc chắn sẽ có tàu mới, bự, xịn trong tương lai gần thì mới xây to. Còn không thì cứ vừa đủ. Thằng Anh bây giờ vẫn đi các hầm cũ, nhỏ nên tàu của nó không up size được luôn.

    [​IMG]
     
  9. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,285
    Làm hẹp vậy sao làm mấy phim hành động nép vào mép tàu điện được peepo_angry
     
  10. Công Chúa Gián

    Công Chúa Gián Persian Prince

    Tham gia ngày:
    18/9/16
    Bài viết:
    3,614
    thì canh chỗ rộng nép worry-24worry-24
     
  11. scuuby

    scuuby Sam Fisher, Third Echelon Agent ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,487
  12. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,216
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Ý kiến ý cò nhiều quá , chạy được là mừng rồi , hạ tiêu chuẩn xuống :-"
     
  13. Mai fen đút đít không?

    Mai fen đút đít không? C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/21
    Bài viết:
    1,785
    nhìn toa tàu VN còn có chỗ nép trên mái được, chứ nhìn thế này peepo_deadpeepo_dead
    upload_2023-10-27_14-18-20.png
     
  14. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,216
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Tính đóng Speed hả huynh !what
     
  15. Asura

    Asura Impressive Sealing Statue Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/10/08
    Bài viết:
    7,996
    Mấy thằng người nhện leo nóc chắc thành bãpeepo_cringe
     
  16. MCGH

    MCGH Kỹ nữ mua vui cho đời ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    10,879
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Phim ảnh thì lãng mạng hoá lên mà, thực tế làm theo thì chết lãng xẹt luôn :cuteonion27:
    Hình như chỉ có hầm kết hợp với giao thông bằng xe thì mới rộng, còn lại đều cỡ vừa đủ hết, chui vào là thành đống bầy hầy liền :cuteonion30:
     
  17. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,216
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Ko phải , hầm phát triển đa phương tiện , 2 chiều vừa kèm đường cáp điện ngầm , đường thông tin , đường cống nước này nọ nữa , nên phải xây rộng ra có đường mà bảo trì , bảo dưỡng . Cái này khác nhau ở quy mô và cách vận hành thôi.
    Đường 1 làn cũng là đường , đường 2 làn cũng là đường , đường 2 làn kèm thêm lề thì nó cũng là đường , có giá là khác pu_pepeborednowwut . Ko đủ tiền thì phải tìm lý do .
     
    MCGH thích bài này.
  18. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    2,553
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Cái hầm bót mới sướng, chứ nó rộng rinh thì sao sướng được? tàu nhỏ thì hầm size loli.
     
  19. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Cát Lông - Hà Đinh chậm 80 lý do do bọn Tàu mà.

    Metro SG chậm thì cũng phải do bọn Nhật thôi. :))
     
    Odisey thích bài này.
  20. Must

    Must Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/1/08
    Bài viết:
    5,617

Chia sẻ trang này