Album : Beethoven's Last Night Year Released: 11/4/2000 -= Trans-Siberian Orchestra =- Beethoven’s Last Night là một trong bốn album của Trans-Siberian Orchestra tính cho đến thời điểm này. Album là một bản Rock Opera hoàn chỉnh kể về đêm cuối cùng của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven. Cả sự nghiệp của mình, Beethoven sáng tác 9 bản Giao hưởng (symphony)… tất cả đều trở thành những bản nhạc bất hủ của nhân loại như bản Giao hưởng “Đồng Quê” số 6, Giao hưởng “Anh Hùng” số 3, Giao hưởng “Định Mệnh” số 5 hay như Giao hưởng “Niềm Vui” số 9… Nhưng có nhiều truyền thuyết kể lại, Beethoven vẫn còn một bản giao hưởng cuối cùng, bản giao hưởng số 10, symphony không bao giờ được biết đến… Sự thực, có lẽ, Beethoven còn chưa bao giờ bắt đầu sáng tác bản nhạc này. Tuy nhiên, câu chuyện về “Symphony no.10” của ông đã mang lại cảm hứng cho TSO để hoàn thành một trong những album Rock Opera cực kỳ xuất sắc của mình - “Beethoven’s Last Night”. Người nghe sẽ được đưa về khung cảnh một buổi đêm thành Vienne – Áo, ngày 26 tháng 3 năm 1827, Beethoven đang nằm trên giường bệnh, chờ đón hơi thở cuối cùng của đời người. Bỗng nhiên một câu chuyện thần kỳ diễn ra, Beethoven buộc phải đấu tranh với con quỷ dữ Mephistopheles. Ông chỉ được giữ lại một trong hai thứ, hoặc là âm nhạc của mình hoặc là linh hồn mình… hoặc là tiếp tục sống nhưng mất tất cả sự nghiệp âm nhạc của mình… hoặc là phải chết đi, bị tước đoạt linh hồn, cuộc sống như những số phận bình thường khác. Cuối cùng, Beethoven đã chọn âm nhạc (!?), bản symphony số 10 truyền thuyết kia đã không rơi vào tay quỷ dữ… nhưng nó cũng chưa bao giờ được cất lên. Có lẽ cũng không cần phải nói nhiều đến nội dung của album này làm gì, bởi đơn giản, nó đã khá nổi tiếng, chỉ với vài từ khoá và một cú nhấp chuột các bạn sẽ tìm ra vô khối những bài viết thể hiện lại nội dung của nó. Ở đây, qua bài review này, tôi chỉ muốn cùng các bạn đi tìm những nốt nhạc, của TSO, của Beethoven… và một phần nào đó của Savatage (có thể xem là tiền thân của TSO)… cùng các bạn cảm nhận và có lẽ, đi tìm thêm một chút “logic” trong album. Các vai nhạc kịch: LUDWIG VAN BEETHOVEN FATE - Thần Chết. Bà ta là một cô gái trẻ và đẹp TWIST – Con quỷ lùn của Thần Chết. Tinh nghịch nhưng hiểm độc MEPHISTOPHELES – Một con quỷ dữ, đến để lấy đi linh hồn của Beethoven. Theo truyền thuyết, đây là con qủy dữ của dòng họ giả kim danh tiếng “Faust” – Đức. YOUNG BEETHOVEN – Beethoven lúc trẻ. MOZART – Wolfang Amadeur Mozart, nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo, là người mà Beethoven ngưỡng mộ từ khi còn nhỏ. THERESA – Là người tình trong mộng của Beethoven. Là… (là cái gì thì từ từ chúng ta cùng biết… ) YOUNG GIRL - Một cô bé mồ côi khoảng 6 tuổi THE MUSES - giọng hát của sự linh cảm. Giống như một Opera, mở đầu của Beethoven’s Last Night là một Overture. Có thể chia Overture này thành 3 đoạn. Đoạn mở đầu với chương 1 của Bản Sonata “Ánh Trăng” số 14, đoạn tiếp theo là một đoạn rock instrumental lấy cảm hứng từ khúc “The Memories” – intro của album Dead Winter Dead (Savatage – 1995). Đoạn 3, overture trở về với một tác phẩm khác của Beethoven, chương 1 bản Giao hưởng “Định Mệnh” số 5. Rõ ràng, đây là một sự sắp xếp của TSO, Overture đã làm cực kỳ xuất sắc vai trò của nó là bắt đầu và gợi mở cho toàn bộ tác phẩm phát triển về sau. “Ánh Trăng” – “Những Kí Ức” – “Định Mệnh”, một sự liên kết chặt chẽ. Midnight - Bóng đêm mở ra, Thần chết Fate cùng con quỷ lùn của mình đến bên cạnh giường bệnh của nhà soạn nhạc. Rồi con Quỷ dữ Mephistopheles xuất hiện, Beethoven đứng trước một sự lựa chọn. Hoặc là giữ lại linh hồn mình hoặc là giữ lại những tác phẩm tâm huyết. Con Quỷ dữ ra đi, bỏ mặc Beethoven suy nghĩ, ánh trăng ảm đạm, não nề. Một đời người sống trong đau khổ, cô đơn, đến khi sắp ra đi cũng không được bình yên!? Với sự gợi mở của Fate, Beethoven quay về quá khứ của mình để sửa chữa những lỗi lầm. Kí ức mở ra, kia là cậu Beethoven trẻ, bên cây dương cầm. Người thầy âm nhạc đầu tiên của Beethoven không ai khác chính là người cha nghiện ngập của ông. Với ước muốn đưa Beethoven trở thành một Mozart mới, người cha tàn bạo đã bắt Beethoven học nhạc từ rất nhỏ, dưới đòn roi và những tiếng chửi bới. The Moment – Beethoven nhận ra đứa trẻ kia đang chơi một khúc nhạc mà sau này sẽ là những nốt đầu tiên của bản Giao hưởng số VI. Từ Track 07 đến Track 10 có một sợi dây liên kết khá thú vị. Beethoven tiếp tục hành trình kí ức của mình. Fate đưa ông tới Vienne, nơi ông gắn bó cả cuộc đời mình. Trở lại giây phút gặp gỡ Mozart, người mà Beethoven cực kỳ ngưỡng mộ. Ở Track 09, TSO đã sử dụng một đoạn trong vở nhạc kịch “Đám cưới Figaro” (Le nozze di Figaro) để miêu tả cuộc hội ngộ này. Đó không phải là một sự lựa chọn ngẫu nhiên của TSO, bởi ở Track 10, kế tiếp, Beethoven được trở về với một trong những kí ức tồi tệ nhất cuộc đời mình. Nhà soạn nhạc được nhớ về Theresa, người tình cũng là người học trò nhỏ của mình. Theresa đã từng từ chối lời cầu hôn của Beethoven… nỗi đau quá lớn đối với một tâm hồn nghệ thuật vĩ đại. Theresa cũng chính là cảm hứng là động lực để Beethoven hoàn thành tác phẩm bất hủ, bản Giao hưởng “Đồng Quê” số 6. Tiếp theo đó là quá trình Beethoven sống chung với những dằn vặt về tình yêu và bệnh tật của mình (về cuối đời Beethoven bị điếc). Cuộc đời ông ảm đạm, chỉ là một màu đen, số phận tăm tối, tình yêu ruồng bỏ. Nhưng âm nhạc của Beethoven thì đầy ánh sáng, rực rỡ. Trở về với hiện thực, Beethoven cảm thấy không muốn thay đổi một chút gì những quyết định trong suốt cuộc đời mình. Ông không thể ở bên Theresa bởi chẳng ai muốn yêu thương một kẻ điếc, cho dù đó có là thiên tài âm nhạc. Nhưng nếu không có cuộc đời như vậy, liệu âm nhạc của Beethoven có được nhiều người cảm nhận như vậy không !? Con quỷ Mephistolephes trở lại để chờ quyết định cuối đời của Beethoven. Sau những đấu tranh, cuối cùng Beethoven đã ra đi, linh hồn ông về với thiên đàng, về với cõi vĩnh hằng. Album khép lại với track A Final Dream. Giấc mơ cuối cùng của nhà soạn nhạc vĩ đại – Ludwig van Beethoven. Mã: http://www.box.net/shared/static/6qkjw5hk48.rar pass rar: mediateamgamevn Note: Nên nghe theo đúng thứ tự các track trong album