Trong đau có sướng...

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi J3rand, 11/2/10.

  1. J3rand

    J3rand Guest

    Tham gia ngày:
    25/6/09
    Bài viết:
    358
    Call Center - Nghề Nghe Chửi - Nỗi Ám Ảnh và Niềm Vui Sướng...

    (Zing) – “Dân Call Center chúng tôi mắc bệnh… sợ rất nhiều thứ như sợ nghe tiếng chuông điện thoại, sợ phải cầm điện thoại, sợ cả cái màn hình vi tính”, một chuyên gia ‘nghe chửi’ thừa nhận.


    Trong một căn phòng được chia ô như ở quán internet, hàng chục thanh niên nam nữ ngồi san sát, mắt lo âu đăm đăm nhìn máy tính, miệng liên tục thì thầm vào điện thoại, mồ hôi vã ra trên trán, tay run run cầm ly nước trực đưa lên miệng… Đó là nơi làm việc của những người nghe chửi.


    “Nghề nghe chửi” là cái tên “nôm” do chính những người làm nghề đặt ra cho bộ phận trả lời điện thoại của các công ty cung cấp dịch vụ mạng, trò chơi, viễn thông…


    Nếu không gặp sự cố, có lẽ chẳng ai muốn bấm điện thoại để gọi đến call-center. Mỗi khi như thế, người gọi luôn mang một tâm lý bức xúc và coi người nhận điện thoại ở đầu dây bên kia “chắc chắn là đại diện của bên gây ra lỗi lầm”. Và đương nhiên nội dung của những cuộc trò chuyện sẽ mang đầy sắc thái của sự bức xúc cần được giải tỏa…


    [​IMG]Trung bình một nhân viên trực điện thoại của công ty cổ phần tập đoàn Vina (VNG – một công ty chuyên về dịch vụ web và game online) mỗi ngày trả lời hơn 70 cuộc điện thoại như thế trong ca làm việc 8 tiếng đồng hồ. Nghĩa là, cứ trung bình 6 phút, chuông của họ sẽ reo lên một lần. Nhưng trên thực tế, không phải cuộc gọi nào cũng có thể giải quyết trong khoảng thời gian ít hơn 6 phút để họ có thể nghỉ ngơi…


    Thêm vào đó, họ còn phải viết thư trả lời những khách hàng chưa thể giải quyết ngay hoặc gọi điện lại sau khi có câu trả lời chính thức. Đó là chưa kể, mỗi khi có dịch vụ bị lỗi, hoặc có sự kiện khuyến mại, số lượng điện thoại trở thành “bão” và trở thành nỗi kinh hoàng của những người "bị nghe chửi."


    “Bình thường mỗi tuần chúng tôi nhận được khoảng hơn 22.000 cuộc gọi. Nhưng mỗi khi ‘có bão’, con số có thể gấp rưỡi hoặc gấp đôi như thế. Trong khi số người nghe điện thoại trong mỗi ca trực chỉ là vài chục”, Vy, người quản lý một nhóm trực của VNG, khẳng định.

    Thần kinh… chai lỳ

    “Nếu không có bản lĩnh, người ta khó có thể trụ lại ở các Call Center. Theo quan sát của tôi trong 5 năm làm việc ở lĩnh vực này, mỗi nhân viên nghe điện thoại chỉ có tuổi nghề từ 1,5 đến 2 năm là tối đa. Thực tế là sau khoảng hơn một năm là nhân viên có vẻ đuối, mệt, không còn nhiều hứng thú, khả năng chịu áp lực yếu đi do căng thẳng vì bị ‘chửi’ nhiều. Sau khoảng thời gian đó, nhiệt huyết của họ không còn được như những ngày đầu và hầu hết đều xin nghỉ hoặc chuyển qua các bộ phận khác làm việc”, Trí, một đồng nghiệp của Vy, cho biết.


    Nhân viên làm việc ở các tổng đài điện thoại có vô vàn những “rối loạn” cần phải trải qua. “Bệnh nghề nghiệp mà chúng tôi… hay mắc nhất là sợ. Dân Call Center sợ rất nhiều thứ như sợ nghe tiếng chuông điện thoại, sợ phải cầm điện thoại, sợ cả cái màn hình vi tính”, Trí nói. “Trong giờ làm việc, vào nhà vệ sinh thư giãn mà có điện thoại gọi đến di động là thỉnh thoảng chúng tôi cũng như một cái máy, áp sát vào tai và miệng thì dõng dạc ‘Hỗ trợ khách hàng VNG số 23 xin nghe’… nghe đầu kia nói ‘Trí à, má đây’ vẫn lắp bắp, ‘Xin lỗi, sao cơ ạ?’. Đó là những tình huống mà hầu như nhân viên trực điện thoại nào cũng mắc phải vài lần”.


    Dù đã được chuẩn bị tâm lý rất tốt qua các khóa đào tạo và qua cả kinh nghiệm làm nghề, nhưng nước mắt là thứ có thể… đong được đối với nhân viên Call Center, đặc biệt là từ những cô gái trót mang cái duyên với nghề.
    “Có lần khách hàng gọi lên không chửi thề, không tục tĩu gì hết, chỉ nói những câu làm mình đuối lý không thể giải thích được gì hơn. Cuối cùng khách hàng nói: Anh biết em cũng chỉ là nhân viên mà thôi, nhưng anh không nghĩ ba mẹ em có em ăn học để đi làm cái nghề nghe người ta chửi rồi cúp máy. Nước mắt tôi tự nhiên tuôn ra như mưa. Những đồng nghiệp xung quanh biết chuyện cũng chỉ mỉm cười và nói ‘công việc mình như vậy rồi, đừng buồn mà hãy lấy đó để cố gắng hỗ trợ khách hàng tốt hơn và không chửi mình nữa’. Đó là kỷ niệm của ngày mới vào nghề của tôi. Bây giờ thì quen rồi, chúng tôi hiểu được cái khó của nghề, và là cái nghiệp của mình nên chỉ biết vượt qua và bước tới”, Vy kể lại một trải nghiệm.


    [​IMG]“Áp lực đến nỗi ngất đi thì chưa thấy, nhưng việc chị em bật khóc thì thường xuyên diễn ra, rồi khản tiếng, bức xúc xin nghỉ phép, sợ đến nỗi muốn trốn việc, một ngày đi toilet đến hơn chục lần chỉ vì liên tục uống mười mấy ly nước để giảm căng thẳng bởi hầu hết khách hàng khi bức xúc đều không còn hiền nữa, có người còn lôi cả cha chú cô dì ra để chửi… dù trước khi chửi, họ đều nói trước ‘xin lỗi em, anh không nói em, mà anh nói bên kỹ thuật cơ’. Nhận khoảng 10 cuộc gọi liên tục như thế có thể đã khiến thần kinh người nghe không còn đủ tỉnh táo để giải quyết chu đáo nữa rồi”, một người quản lý của trung tâm cho biết.

    Trong đau có sướng


    Chính trong những thử thách khó khăn của nghề, mỗi lần gỡ rối được vấn đề của khách hàng là mỗi lần người trực điện thoại lại tìm thấy cho mình niềm hạnh phúc – niềm hạnh phúc đến từ chính những người… hay trút bức xúc vào tai họ.

    “Cách đây không lâu, có một khách hàng bị mất nhân vật trong trò chơi online và gọi lên nhờ Call Center của VNG phục hồi. Tôi chỉ làm theo quy trình là tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và gửi đến bên kỹ thuật của game” - Vy kể - “3 ngày sau, một đồng nghiệp báo có khách hàng muốn tìm bằng được tôi. Khi tôi nghe máy, người khách đó trò chuyện với tôi như thể với người bạn tri kỷ vậy, anh ấy cảm ơn vì nhân vật trong game đã được phục hồi, rồi kể về quá trình chơi game, kể về tâm huyết anh dành cho nhân vật đó, vì sao anh đặt tên cho nhân vật đó và về cả chuyện nếu mất nhân vật chắc anh không sống nổi. Điều đó làm tràn ngập trong tôi cảm giác tự hào, hãnh diện dù tôi chỉ làm công việc là báo cho kỹ thuật chứ tôi đâu có giúp trực tiếp khách hàng. Niềm vui đó chính là những gì nuôi dưỡng chúng tôi tiếp tục với nghề”. ~> cho hỏi chú nào trong đây gọi điện đi hỏi mà sến vậy :-w



    Chẳng được cảm ơn, nhưng niềm vui mà Trí có được cũng không hề kém nồng ấm so với câu chuyện của Vy. Theo lời kể của Trí, có lần cả đội của anh tối nào nào cũng bị một em bé “khủng bố” qua điện thoại. Trong suốt hơn 10 ngày, ngày nào cũng đều đặn vào khoảng 6 giờ tối là em bé lại gọi đến và tìm cách trò chuyện với nhân viên call center không dưới 30 phút đồng hồ. Điều đáng nói nằm ở chỗ, những câu hỏi của bé rất dễ thương nhưng lan man, hỏi hết mọi thứ từ chương trình TV, phim hoạt hình, truyện tranh… nhưng tuyệt nhiên không liên quan gì đến game.


    “Em bé đó lần lượt nói chuyện với tất cả các nhân viên của Trí, ai cũng sợ và cuối cùng chuyển của cho tôi”, Trí nói. “Tỉ tê một lúc tôi biết hóa ra cậu bé đó phải ở nhà một mình. Ba má đi làm tối hết nên bé buồn và bấm điện thoại chỉ để được nói chuyện. Thế là tôi an ủi bé là các anh chị trực điện thoại đều bận hết, nên không có thời gian nói chuyện với bé và dạy bé cách chat qua mạng. Thế là em bé từ đó không khủng bố điện thoại nữa mà chỉ thỉnh thoảng tán gẫu với các anh chị em trong nhóm qua Yahoo thôi. Cả nhóm không bị ‘khủng bố’ nữa mà em bé có thêm rất nhiều người bạn sẵn sàng tư vấn mọi thứ cho em khi cần”.


    Ở Việt Nam hiện nay, hầu như hãng cung cấp dịch vụ nào cũng đã có trung tâm trả lời điện thoại. Nghề trực tổng đài đang ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng trong vai trò chăm sóc khách hàng của các chiến lược kinh doanh. Nhưng có lẽ phải còn rất lâu nữa, khái niệm “nghề nghe chửi” mới bị lãng quên để thay bằng những cụm từ… dễ nghe hơn trong từ điển tiếng Việt.
    N. H.
    Tổng hợp
     
  2. wangrong

    wangrong Liu Kang, Champion of Earthrealm ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/11/06
    Bài viết:
    5,179
    Nơi ở:
    Haiphong, Hải
    title nghe chơi thế, mà nghề này ở Hải Phòng có không nhỉ :-/
     
  3. flow

    flow Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/5/07
    Bài viết:
    1,149
    nhìn tiêu đề + nick post bài lại nghĩ ngay đến abcxyz ....
     
  4. Catnarok

    Catnarok Cat of high place

    Tham gia ngày:
    27/10/08
    Bài viết:
    5,701
    Tsb mấy cháu attention whore .
     
  5. Hoogaku no Ame

    Hoogaku no Ame Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    18/11/09
    Bài viết:
    336
    Thế là Zing bắt đầu đến mùa bão rồi đấy các bạn ạ :-<
     
  6. J3rand

    J3rand Guest

    Tham gia ngày:
    25/6/09
    Bài viết:
    358
    ^
    Tuy chém những viết ko phải là ko đúng tất cả đâu
     
  7. Dark MonteCristo

    Dark MonteCristo Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/3/05
    Bài viết:
    1,448
    Móa, đặt title câu khách kiểu Liên Xô :|
     
  8. ThePlea

    ThePlea Fire in the hole! ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    2,509
    Nơi ở:
    Bí mật [-(
    Nghe cũng ko đến nỗi chém lắm...:-?
     
  9. MrNow

    MrNow Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/07
    Bài viết:
    1,046
    Nơi ở:
    đâu ?
    Bọn bạn toàn gọi 1080 để hỏi về sếch :|
     
  10. TRỪ REP

    TRỪ REP Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/7/09
    Bài viết:
    180
    các bạn của cậu ham học thế ;;)
     
  11. kyori kusagami

    kyori kusagami Trollzilla Moderator

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    10,471
    báo giờ viết cho đã tay không để ý chính tả nhỉ
     
  12. Crazy Angel

    Crazy Angel Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/08
    Bài viết:
    5,470
    Nơi ở:
    City of Chaos
    Nếu là tớ ai gọi mà chửi dữ quá ớ sẽ nói "Thưa anh(chị) sau đây em xin đọc 1 bài rap để phục vụ anh(chị)" .......
     
  13. giang127

    giang127 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/07
    Bài viết:
    238
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Gì chứ vừa đi mua tiền game về thì nó back up , vừa bảo trì xong vào thì mất hết sạch đồ vì lỗi game . Không gọi lên chửi kể cũng phí :-w
     
  14. KainUS

    KainUS Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    11/11/09
    Bài viết:
    215
    Nơi ở:
    Downers Grove
    Ta sợ =))
     
  15. Onikage

    Onikage Mayor of SimCity ✟ Grim Reaper ✟ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/03
    Bài viết:
    4,203
    Nơi ở:
    Unidentifiable
    thằng cáo nhỏ đặt toàn tit lừa tình =((
     
  16. 6s_nghia

    6s_nghia T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    24/5/08
    Bài viết:
    591
    Nơi ở:
    HN
    Sống chỉ vì cái nhân vật ảo thì cũng chả đáng sống làm j, tự sát luôn đi cho nó ảo
     
  17. Silipden

    Silipden T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Bài viết:
    550
    Nơi ở:
    Stamford Bridge
    Nghè nghe chửi hình như là ở cái chỗ thấp nhất của một tổng đài hay sao ý :| bài này đọc một lần rồi, lúc đầu mấy ông cấp trên bảo cho xuống để trực điện thoại khách hàng, đúng là trực thật nhưng mà là để nghe chửi :-< lương thì 3 cọc 3 đồng :-<
     
  18. StJohn-TheEagle

    StJohn-TheEagle Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    4/6/07
    Bài viết:
    3,863
    Từ nay về sau gọi lên chửi là xin gặp thẳng anh quản lý.
    Quyết ko chơi với loại nhân viên 'nghe cho qua rồi bỏ'.
     
  19. ILSATS

    ILSATS Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    13/5/04
    Bài viết:
    5,681
    Nơi ở:
    F
    Tự hào khi mỗi lần gọi kỹ thuật mình xưng hô đều rất khiêm nhường và dạ thưa đàng hoàng =) thảo nảo mấy em trực cũng đưa giọng ngọt xớt ra chỉ bảo :))
     
  20. KENL

    KENL Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    12/3/06
    Bài viết:
    770
    Nơi ở:
    Hà Nội
    nghề nào chả khổ , sướng lúc nhận lương và khổ lúc đưa lương cho vợ thôi :-" .
     

Chia sẻ trang này