TT - Đầu máy tàu hỏa tới đường ngang mà chắn chưa hạ: Canh tàu bằng kinh nghiệm!

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gián, 9/10/22.

  1. Công Chúa Gián

    Công Chúa Gián Persian Prince

    Tham gia ngày:
    18/9/16
    Bài viết:
    3,676
    TTO - Liên quan vụ đầu máy tàu hỏa chạy tới đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM) khi chắn chưa đóng, trong ngày 8-10, bước đầu Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn - đơn vị quản lý chắn - đã có giải trình vụ việc.
    [​IMG]
    Hình ảnh đầu máy tàu hỏa dừng lại kịp thời nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ trên đường Phạm Văn Đồng chiều 8-10 - Ảnh: MXH

    Theo đó, 13h36 ngày 8-10, trực ban chạy tàu đã điện cho tổ gác chắn thông báo giờ xin đường để đầu máy qua đường ngang lúc 13h44 cùng ngày. Sau khi nhận lệnh báo giờ tàu chạy, các nhân viên làm công tác chuẩn bị thực hiện trình tự đón tiễn tàu qua đường ngang.

    Tổ gác chắn đã ra đường để chuẩn bị đóng chắn và phải canh giờ để đóng chắn. Toàn bộ nhân viên ra, bật chuông, đèn phía đường bộ và một nhân viên khác ra quan sát tàu tại vị trí biển đỏ.

    Nhân viên đứng quan sát thấy tàu sắp tới nơi nhưng nhân viên gác chắn vẫn chưa đóng nên vội vàng thông báo đóng chắn, đồng thời làm tín hiệu bắt tàu dừng khẩn cấp.

    Lý giải việc tàu sắp đến nơi mới phát hiện và không đóng chắn kịp, các nhân viên này cho rằng do tầm nhìn phía bắc đường ngang hạn chế (đường cong, cự ly khoảng 100m).

    Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn cho rằng do tầm nhìn hạn chế nên nhân viên gác chắn canh đón tàu bằng kinh nghiệm, đầu máy từ khi báo chạy đến đường ngang khoảng 5 phút. Sau khi báo tàu đã chạy khoảng 2 phút, nhân viên bắt đầu bật tín hiệu chuông đèn và tiến hành đóng chắn để đảm bảo trước khi tàu tới 2 phút.

    Nhưng ở sự cố trên, sau khi trực ban chạy tàu báo khoảng 3 phút tàu đã tới nên việc đóng chắn không kịp.

    Mặc dù sự cố nêu trên chưa gây tai nạn, nhưng Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã yêu cầu đơn vị và các cá nhân liên quan báo cáo tường trình để xử lý theo quy định.

    Vì sao đóng chắn bằng kinh nghiệm?

    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một nhân viên gác chắn đường ngang trên tuyến đường sắt Bắc - Nam nói để khắc phục tình trạng này, ở các đường ngang cần phải sớm nâng cấp bằng công nghệ để dự báo chính xác hơn giờ tàu qua chắn.

    Ở một số địa bàn khác, thông thường khi trực ban báo tàu sắp qua chắn, trung bình 10-15 phút tàu mới tới đường ngang, nhưng cũng có lúc tới sớm hoặc tới chậm. Thời điểm đó, các nhân viên phải ra vị trí đón tàu và canh thời gian đóng chắn do đóng chậm thì mất an toàn, đóng lâu quá lại kẹt xe.

    Hiện nay một số chắn đã được ngành đường sắt áp dụng các thiết bị cảm biến báo tàu đến gần và sắp tới cần phải áp dụng rộng rãi hơn. Khu vực đường sắt đoạn qua chắn trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) nơi xảy ra sự cố hôm qua là đường cong, khuất tầm nhìn nhưng lại chưa có thiết bị cảm biến báo tàu tới gần.

    "Cảm biến này lắp ở đường ray cách chắn khoảng 1-2km. Tàu chạy qua điểm gắn thiết bị, bộ cảm biến sẽ truyền tín hiệu từ xa về làm nháy đèn, hú còi liên tục tại phòng trực và ngoài đường ngang để cảnh báo. Việc này cũng tránh được tình trạng nhân viên lơ là khi làm nhiệm vụ", nhân viên gác chắn nói.

    Theo số liệu báo cáo hằng năm của ngành đường sắt, tính đến nay, trên địa bàn 34 tỉnh thành có đường sắt quốc gia đi qua có 619 đường ngang có người gác, bao gồm 3.200 nhân viên gác chắn.


    Đầu máy tàu hỏa tới đường ngang mà chắn chưa hạ: Canh tàu bằng kinh nghiệm! - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
     
  2. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    4,690
    Nơi ở:
    HAGL
    ngạc nhiên khum? chạy bằng cơm nhưng ngạc nhiên là bao nhiêu năm vẫn chưa có gì xảy ra !choang
     
  3. Neverwon

    Neverwon Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    7,326
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Cả gác chắn và lái tàu đều biết chỗ chắn này hoạt động bằng cơm nên tính cảnh giác cao độ, không chủ quan ỷ lại vào công nghệ, do đó, chưa có tai nạn đáng tiếc xảy ra.
     
    Hắc Ma and lehmanbear like this.
  4. Công Chúa Gián

    Công Chúa Gián Persian Prince

    Tham gia ngày:
    18/9/16
    Bài viết:
    3,676
    ta thấy chạy cơm an toàn chứ tự động đảm bảo nhiều thằng cố vượt , rồi tàu nó ủi cho cái nát bét hết !choo
     
    Hắc Ma and Neverwon like this.
  5. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,057
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Đường sắt thì nói làm gì :T
     
  6. lovelybear

    lovelybear Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    21,302
    Ngày nào đi ngang và dừng ở chỗ xe lửa dưới cầu bình triệu này, ngày nào mà chẳng có thằng ráng lách xe qua, dù rào chắn đã hạ, dỡ rào chui qua cũng có luôn
    Đông nhất là thành phần lấn qua vạch sơn, đứng thật sát thanh chắn, cứ như chuẩn bị cho cuộc đua thể thức 1 ko ấy
    Hỏi nhân viên đâu mà ko chặn hả, có loz mà nhân viên chặn được ấy
    Toàn trí khôn của ta đây không, tưởng tượng có ngày chứng kiến event trực tiếp luôn có khi
     
    Storm_Dance thích bài này.
  7. nts_2511

    nts_2511 Claude, S.A gang boss Archer GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    30/4/15
    Bài viết:
    10,101
    Nơi ở:
    Coast City
    Cái đoạn này ghê vc, xe máy hay liều từ đây để băng qua đường bên kia nữa.
    Mà dạo này thấy vụ hạ chắn này nó delay kiểu gì ấy, ngay nhà mị cũng có, bữa thấy nhân viên đứng ngoài canh, mình băng xe qua rồi chạy 1 lúc thấy xe lửa nó gần tới nơi rồi kiểu vcl, vì bth nó hạ với chuông sớm lắm, cách 3 chốt đã hạ rồi
     
  8. diephvvnd

    diephvvnd Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/5/09
    Bài viết:
    3,738
    Nơi ở:
    Sakura No Ayakashi
    Bao giờ đốt đến đường sắt đây bác Trọng ơi.
     
  9. Storm_Dance

    Storm_Dance Marcus Fenix, savior of Sera

    Tham gia ngày:
    21/10/16
    Bài viết:
    15,564
    Hồi nhỏ hay đi 3 chỗ có đường tàu: Ga sóng thần, Nhà thờ tin lành thủ đức, cầu bình triệu, và ko ngạc nhiên là người ta hạ cây xuống rồi vẫn ráng chui qua, về sau có hàng rào kéo cũng ráng lách qua, ỉ i thấy ghê
     
  10. JEmEL

    JEmEL Tự hào koo 1cm, 30 năm chỉ dùng để peepee Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    20,922
    nghe đồn gắn định vị của hãng khá to ở vn :D có điêfu ứ muốn thanh toán tiền, chỉ cho quảng cáo trên tàu thôi :D

    tiền nào của đó, khôn như thế quê tao đầy
     
  11. blueskyvan

    blueskyvan snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/07
    Bài viết:
    8,258
    Chắc cũng có vạch kẻ sẵn rồi. Qua vạch mà chưa có rào chắn thì kéo thắng.!logic
     

Chia sẻ trang này