Được phê duyệt từ năm 2008, đến nay dự án mở rộng 7km quốc lộ 91 mới được khởi động lại nhưng chi phí xây lắp chỉ khoảng 1.000 tỉ đồng, còn chi phí đền bù đã lên đến 7.000 tỉ đồng. Đoạn quốc lộ 91 vừa chật hẹp vừa thường xuyên ngập nước khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn - Ảnh: CHÍ QUỐC Tại buổi họp báo thường kỳ do UBND TP Cần Thơ tổ chức chiều 14-4, ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - thông tin thêm về việc khởi động lại dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91 (đường Cách Mạng Tháng Tám) đoạn qua nội ô thành phố. Theo ông Dũng, Chính phủ đang trình Quốc hội dự án này và nếu được Chính phủ ủng hộ vốn thì thành phố sẽ thực hiện. "Chi phí đền bù hơn 7.000 tỉ đồng, còn chi phí xây lắp chắc chỉ hơn 1.000 tỉ đồng. Một căn nhà mặt tiền thôi cũng cả chục tỉ đồng rồi, tiền đất cộng với nhà thì trung bình cũng 5 đến 7 tỉ đồng, chi phí đền bù rất cao. Công trình mọc lên 'đón' đền bù tuyến cao tốc: Xử lý sao? Chính phủ trình Quốc hội bố trí vốn cho TP Cần Thơ, nếu thuận lợi thì đợt 1 chúng ta có hơn 3.000 tỉ đồng để thực hiện ngay, vốn này chỉ tập trung trong hai năm 2023 - 2024 mà thôi", ông Dũng nói. Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ được đầu tư thành 3 dự án, trong đó đoạn từ km7 đến km14 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô mặt cắt ngang 37m. Đoạn từ km14 đến km50+899 được đầu tư theo hình thức BOT cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô bề rộng 12m. Ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - thông tin về khởi động lại dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91 tại buổi họp báo - Ảnh: CHÍ QUỐC 7km còn lại nêu trên, UBND TP có quyết định phê duyệt dự án từ năm 2008 với tổng mức đầu tư là 1.398 tỉ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên khi dự án triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã giải ngân được khoảng 65 tỉ đồng thì bị đình hoãn theo nghị quyết 11 năm 2011 của Chính phủ. Sau đó, dự án mở rộng 7km này được UBND TP Cần Thơ bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải để tiếp tục lập kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng. Đến năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP Cần Thơ tiếp nhận lại dự án và chủ động tìm các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Làm 7km đường, xây lắp 1.000 tỉ, đền bù… 7.000 tỉ - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
tụi lãnh đạo ctho vl dự án hồ bún sáng làm cho đã còn tầm 150m với 5 hộ dân cư thì éo làm nữa. treo 4-5 năm nay
Khó quá thì dẹp mịa đi, để ngân sách làm đường vành đai, cao tốc tăng khả năng kết nối vùng. Mấy khu quy hoạch cũ, dân ở đông kín rồi muốn gpmb trần ai thấy mụ nội.
Mở rộng mấy tuyến quốc lộ trong đô thị kiểu này phí tiền bỏ mẹ. Tốn nhiều tiền mà hiệu quả éo dc bao nhiêu, mở rộng xong thì vẫn kẹt vẫn tắc vẫn tai nạn nhiều... Vì có quá nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông trên 1 đoạn đường, số lượng xe thì ngày càng tăng nhanh. Để tiền đấy mở luôn đường tránh/dời quốc lộ ra ngoại ô khéo còn rẻ hơn mà hiệu quả hơn rất nhiều. Xe ô tô ( tải, khách, gd) ko có nhu cầu vào tp thì đi đường ngoài, éo phải bò chen chúc với xe máy. Còn đoạn đường cũ, bớt dc lượng lớn xe ô tô sang đường mới thì cũng éo chật chội nữa, éo cần gpmb để mở rộng. Tầm nhìn đầy tớ mấy case này thật sự là như cái loz. Kể cả muốn có dự án để đớp thì vẽ con đường sang đất nông nghiệp ngon ăn hơn rất nhiều. Đi tắt đón đầu ôm đất rẫy chờ ra mặt tiền lên thổ cư plbn. Cá kiếm còn nhiều hơn ăn tiền lại quả, tiền rút ruột dự án nhiều. Mà lại còn an toàn nữa, éo sợ vào lò.