TT - Nói về sân bay 8.000 tỉ của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị: 'Phục vụ tâm linh là số 1'

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gió, 24/7/20.

  1. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    5,149
    Nơi ở:
    Tây Đô
    TTO - Cục Hàng không VN vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.000 tỉ đồng.
    [​IMG]
    Khu vực quy hoạch xây dựng sân bay Quảng Trị tại xã Gio Quang (Gio Linh, Quảng Trị) - Ảnh: QUỐC NAM

    Thông tin này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận và trên mạng xã hội cùng câu hỏi: một tỉnh như Quảng Trị - cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) và sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chỉ chưa đến 100km - thì việc xây dựng sân bay có hợp lý không và con số hơn 8.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho sân bay này có quá sức với nhu cầu của một tỉnh nhỏ như Quảng Trị?

    Phục vụ nhu cầu tâm linh là số 1

    Ông Lê Đức Tiến - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho rằng điều may mắn nhất khi triển khai dự án xây dựng sân bay Quảng Trị là quỹ đất. Khu vực dự kiến làm sân bay trên địa phận hai xã Gio Quang và Gio Mai hiện vẫn đang để trống và gần như không phải giải tỏa hay di dời dân cư. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chi tiết. Hiện việc còn lại là lên kế hoạch kêu gọi nhà đầu tư.

    Ông Tiến chia sẻ khi đưa dự án này ra bảo vệ trước Bộ Quốc phòng, đại diện bộ này ban đầu cũng không đồng tình về vị trí giữa hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, cũng theo ông Tiến, sau khi tỉnh đứng ra giải thích lý do về sự cần thiết phải xây dựng sân bay Quảng Trị thì đã nhận được sự ủng hộ.

    Lý do quan trọng nhất, theo ông Tiến, đó là việc phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân cả nước. Ông Tiến nói Quảng Trị lâu nay vốn là trung tâm tâm linh. Người dân cả nước có sẵn nhu cầu về Quảng Trị viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm các khu di tích hoài niệm như Thành cổ, địa đạo Vịnh Mốc..., nhất là các dịp lễ như 30-4, 27-7, 2-9.

    Ngoài ra, Quảng Trị còn là nơi có thánh địa La Vang - một địa chỉ tâm linh lớn của Công giáo. Mỗi năm nơi này đón hàng trăm ngàn lượt người từ khắp cả nước về hành lễ.

    "Tổng lượng người đến và lưu trú tại Quảng Trị trong năm 2019 là hơn 2 triệu lượt và con số này tăng lên sau mỗi năm. Nhu cầu đi lại của người dân là có thật và đã được chứng minh bằng những con số" - ông Tiến phân tích.

    Ngoài ra, ông Tiến cũng nói việc xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ tận dụng được nguồn khách trên hành lang kinh tế Đông - Tây, từ Lào qua đông bắc Thái. Khu vực này không có biển nên nhu cầu về biển sẽ rất lớn.

    Nếu giao thông thuận lợi sẽ thay thế được việc đi bằng ôtô khách như lâu nay. Tiết kiệm được thời gian đi lại, Quảng Trị sẽ có thêm thời gian để khách lựa chọn khám phá thêm những tỉnh thành lân cận như Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình.

    "Quảng Trị hiện đang phát triển khu kinh tế đông nam thành trung tâm năng lượng. Khu tây Quảng Trị thành trung tâm điện gió. Điều kiện đi lại thuận lợi thì nhà đầu tư sẽ dễ tiếp cận với môi trường đầu tư hơn" - ông Tiến nói.

    Hạn chế tối đa dùng vốn ngân sách

    Theo tính toán, để xây dựng mới cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Tiến nói đó là chuyện của tương lai lâu dài. Phải đến khi hoàn thiện hai đường băng với công suất 3 triệu lượt khách thì mới có con số đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng.

    Ban đầu sân bay này chỉ đầu tư những hạng mục cơ bản như sân bay Đồng Hới với một đường băng thì chỉ mất khoảng 3.000 tỉ đồng.

    Ông Tiến nói ngay từ khi lập quy hoạch xây dựng sân bay Quảng Trị, tỉnh này đã chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng theo hình thức PPP (đối tác công tư - cơ quan nhà nước hợp đồng với doanh nghiệp để xây dựng dịch vụ công), hạn chế tối đa sử dụng ngân sách nhà nước. "Cách đầu tư này là phù hợp nhất với một tỉnh nhỏ và còn nhiều khó khăn như Quảng Trị" - ông Tiến nêu quan điểm.

    Ông Nguyễn Đức Chính - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nói sân bay này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Quảng Trị mà còn phục vụ người dân cả nước. Dựa trên nhu cầu du lịch tâm linh ngày càng cao của người dân và tổng lượng khách đến lưu trú tại Quảng Trị trong năm.

    "Tôi cũng có theo dõi thấy nhiều người tỏ ra không đồng tình khi đầu tư cho sân bay này. Nhiều người còn phân tích sự bất cập của việc đầu tư này. Tuy nhiên, không thể nhìn việc đầu tư này ở trạng thái tĩnh. Cũng không thể chỉ nhìn qua con số tổng vốn đầu tư. Ở trạng thái động thì nó hiệu quả hơn nhiều. Vốn đầu tư chủ yếu sẽ huy động từ các doanh nghiệp" - ông Chính nói.

    Theo quy hoạch, cảng hàng không Quảng Trị cách TP Đông Hà 7km về phía bắc; là sân bay cấp 4C đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự trên diện tích 594ha.

    Theo đề xuất, cảng hàng không Quảng Trị có 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45m, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác máy bay A320/321 và tương đương. Nhà ga hành khách tại khu vực phía nam sân đỗ máy bay, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2, công suất 1 triệu hành khách/năm.


    https://tuoitre.vn/noi-ve-san-bay-8...huc-vu-tam-linh-la-so-1-20200724074001418.htm
     
  2. Brother_Crush

    Brother_Crush ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/8/05
    Bài viết:
    6,929
    Tế gió cầu mưa thuận gió hoà

    Tâm linh nè =))
     
    Tai_Mei_Ha thích bài này.
  3. Bé Thùy kính trễ

    Bé Thùy kính trễ One-winged Angel GameOver

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Bài viết:
    7,774
    8000000000000 là bao nhiu bà mẹ vợ ?
     
  4. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    Tâm linh lớn của Công giáo =)) fail=))
    Tôi trong đạo mà thật chưa đi hành hương bao giờ =))
     
  5. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,730
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    Nếu mấy con số thống kê này là thật thì lý do này cũng ổn chứ :-?, vấn đề là đất có sẵn, méo cần vốn để giải tỏa mà cần đến 8000 tỷ... sao không xây sân bay nhỏ thôi :v
     
  6. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,248
    Nơi ở:
    hell & heaven
    8k tỷ xây 1 cái sân bay thì bình thường. Có gì mà giật mình? Còn lý do cũng hợp lý. Phục vụ nhu cầu du lịch tâm linh.
     
    wahaha thích bài này.
  7. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Ù thì tâm linh
    tâm linh gì chứ tâm linh này năm đc vài lần chứ mấy , có hot bằng Côn Đảo đâu

     
  8. anhquansei

    anhquansei Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/06
    Bài viết:
    3,250
    Đâu không biết chứ La Vang bên công giáo đi quanh năm.
     
  9. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    42,990
    vấn đề ở đây, gần thế thì xây thêm cái sân bay nữa làm quái gì
    tâm linh thì la vang chả thể hơn được đền hùng mà việt trì còn chả có cái sân bay nào nữa là
     
  10. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    42,729
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Có cắt câu lấy chữ ko các friend .
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  11. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Xây thêm đi rồi TSN, Nội Bài, Đà Nẵng bao nuôi luôn
     
  12. aramir

    aramir The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    19,536
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Côn đảo có hot cũng chỉ hot theo đợt trong năm, ngoài ra vắng bỏ mẹ. Cái Quảng Trị nếu chỉ chăm chăm vào lý do du lịch tâm linh thì xây sân bay là thừa thãi. Hạ cánh ở Huế chạy ô tô xíu là đến Quảng Trị rồi
     
  13. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,399
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo quy hoạch, cảng hàng không Quảng Trị cách TP Đông Hà 7km về phía bắc; là sân bay cấp 4C đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự trên diện tích 594ha.

    Quan trọng là cái này này
     
  14. metalkid274

    metalkid274 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/05
    Bài viết:
    3,968
    Nơi ở:
    HN
    Trước giờ, mấy dự án lớn mà khó thông qua ngân sách thì toàn viện vào lý do quân sự, quốc phòng để bôi cho trơn. Ví dụ to nhất là vụ đường HCM, bàn cãi trên CP lẫn QH chán chê, BQP nhảy vào là done.
     
  15. tuanfox5

    tuanfox5 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/3/06
    Bài viết:
    4,730
    La Vang thì bay ra Huế xong đi xe đò về khéo còn nhanh hơn đi từ Gio Linh về, mà cái đất Gio Linh thì độc cát trắng, chả có vẹo gì để phát triển nên nếu kéo đc cái sân bay thì cũng đỡ được chút kinh tế.
     
  16. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Sân bay Phú Bài cũng thế luôn , cũng là sân bay lưỡng dụng.

    Mấy sân bay dân dụng ở VN đều có thòng thêm tính năng quân sự vào mà
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/7/20
  17. tuanmeo1991

    tuanmeo1991 Youtube Master Race Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/5/11
    Bài viết:
    84
    mấy cái giáo xứ huyện mình năm nào cũng đi La Vang
     
  18. Neverwon

    Neverwon Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    7,176
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Tiên sư bố thằng lều báo cắt câu bẻ chữ, giật title câu view.
    Tóm tắt lý do xây sân bay ở Quảng Trị:
    1. Phục vụ du lịch tâm linh (viếng nghĩa trang, thăm di tích chiến trường xưa, hành hương về thánh địa...).
    2. Phục vụ an ninh quốc phòng.

    Xét về vị trí, nguồn thu của tỉnh thì việc nhắm đến du lịch là cực kỳ hợp lý. Có sân bay sẽ có thêm các dịch vụ ăn theo (khách sạn, vận tải....)
     
    MCGH, Ờ mày giỏi and Zainor Dean like this.
  19. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    Cái số 1 có mấy ông ở trong topic kêu là nhu cầu tâm linh và vị trí địa lý ko đạt mức cần sân bay

    Lý do số 2 thì có mấy ông ở trong topic kêu là chỉ là lý do bôi trơn để xây sân bay
    :3cool_shame:
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  20. nanka

    nanka Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    15/12/05
    Bài viết:
    1,359
    lý do cũng hợp lý, như côn đảo thôi. nhưng đất có sẵn k cần giải tỏa mà tận 8k, và cũng chưa thấy độ hot đến cần phải 2 đường băng
     

Chia sẻ trang này