[TT]Tranh cãi du lịch khó khăn do giá vé máy bay, hai bên đều khó

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi resetlove21, 26/10/23.

  1. resetlove21

    resetlove21 Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,882
    Ngành du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó yếu tố được đề cập nhiều là giá vé máy bay cao. Thực hư ra sao?

    [​IMG]

    Du khách đến Côn Đảo bằng máy bay từ đường bay TP.HCM - Côn Đảo - Ảnh: TUẤN PHÙNG

    Khách tăng, du lịch vẫn khó
    Số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy đến thời điểm hiện tại ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 100 triệu lượt khách nội địa, vượt mục tiêu đề ra.

    Với xu hướng tăng trưởng này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến điều chỉnh mục tiêu từ 8 triệu lượt khách quốc tế lên khoảng 12 - 13 triệu, tạo động lực mới tăng tốc cho du lịch.

    Những con số khả quan của ngành du lịch chưa thể hiện hết bức tranh toàn cảnh, khi nhiều điểm đến trên cả nước vẫn vắng khách; nhiều khách sạn, resort 4 sao, 5 sao vắng khách quốc tế, doanh thu chưa như kỳ vọng.

    Bởi vì gần 10 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam đến thời điểm này của năm 2023 vẫn chỉ nhích hơn một nửa so với khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019.

    Thống kê của The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương, cho thấy năm 2023 du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế - tức chỉ phục hồi khoảng 44,4% so với con số 18 triệu lượt khách quốc tế của năm 2019.

    Còn Thái Lan đặt mục tiêu 25 triệu lượt khách và đã nâng lên 30 triệu lượt cho cả năm nay - phục hồi 75,2% so với lượng khách năm 2019.

    Tương tự là Singapore, Campuchia, Malaysia khi đều đặt ra mục tiêu thu hút khách quốc tế nhiều hơn và điều chỉnh tăng chỉ tiêu.

    Sau khi các nước trong khu vực nâng chỉ tiêu đón khách, Việt Nam đã rơi khỏi top 4 thị trường đón khách quốc tế nhiều nhất - sau Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia.

    Theo các doanh nghiệp, ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn. Kiến nghị của một doanh nghiệp du lịch gửi UBND tỉnh Kiên Giang cho thấy trong 3 quý đầu năm 2023, du lịch Phú Quốc trái ngược với kỳ vọng bùng nổ là số lượng khách đến đảo ngọc sụt giảm nghiêm trọng, nhất là trong các kỳ nghỉ lễ cao điểm tháng 4 và tháng 9.

    Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành du lịch trên đảo gặp khó và một trong những nguyên nhân chính được doanh nghiệp phản ánh là… do giá vé máy bay tăng cao nên kiến nghị cần sớm bình ổn giá vé.

    Giá vé máy bay là một trong những yếu tố chính cấu thành giá tour du lịch, nhưng có phải là yếu tố quyết định việc du khách có tới điểm đến hay không? Chủ tịch hội đồng quản trị một công ty du lịch lớn ở TP.HCM phân tích giá vé máy bay chỉ là một phần vì khách quyết định đi du lịch tới một điểm đến để trải nghiệm bản sắc văn hóa địa phương, khám phá ẩm thực, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá điểm đến…

    "Có những điểm đến ở rất xa Việt Nam như quốc đảo Maldives, giá vé máy bay đắt đỏ nhưng khách Việt vẫn luôn muốn đến để trải nghiệm, khám phá. Giá vé máy bay chỉ là một phần trong quyết định đi du lịch, đi tour của du khách.

    Những điểm đến du lịch muốn thu hút khách phải có sự hấp dẫn của chính văn hóa bản địa, có thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp đủ sức cạnh tranh như biển đảo đa dạng, hấp dẫn, môi trường, cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng lưu trú… tạo sự cạnh tranh" - chủ tịch công ty du lịch trên nhận xét.

    Giá vé máy bay có thật sự cao?
    Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng hành khách 9 tháng đầu năm 2023 thông qua các sân bay đạt 89 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ. Trong đó: khách quốc tế đạt 23,7 triệu lượt, tăng 266,8%; khách nội địa 65,2 triệu lượt, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, vận tải hàng hóa giảm 15,3% khi đạt 887.500 tấn.


    [​IMG]
    Theo các hãng hàng không, chi phí đầu vào tác động lớn đến giá vé máy bay - Ảnh: TUẤN PHÙNG

    Vận tải hàng không đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19, đặc biệt là vận tải hành khách. Nhưng có thực tế là các hãng hàng không vẫn chưa thể có lãi, một trong những nguyên nhân là giá bán vé máy bay không đủ bù đắp chi phí.

    Tổng giám đốc một hãng hàng không phân tích dù thị trường quốc tế mở cửa gần như hoàn toàn nhưng các hãng hàng không nội địa của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn như giá nhiên liệu leo thang, tỉ giá liên tục thay đổi, điểm nghẽn hạ tầng, tín dụng và các xung đột địa chính trị trên thị trường quốc tế…

    "Hạ tầng hàng không nói riêng của Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển, nên tình trạng quá tải đang gây áp lực cho việc phục hồi và phát triển của ngành. Trong những đợt cao điểm như nghỉ lễ, Tết, nhu cầu tăng cao nhưng hạ tầng tắc nghẽn khiến các hãng hàng không có khách nhưng không thể phục vụ hết công suất" - tổng giám đốc này nói.

    Trong khi đó, cơ cấu chi phí đầu vào của giá vé máy bay như nhiên liệu, tỉ giá… đều liên tục biến động. Chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển. Do đó biến động nhiên liệu làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.

    Theo tính toán của Vietnam Airlines, giá nhiên liệu trung bình năm 2023 so với năm 2015 (thời điểm áp dụng trần giá vé máy bay và duy trì đến hiện tại) đã tăng tới 58,6%, từ mức giá 67,37 USD/thùng trung bình năm 2015 tăng lên mức 106,86 USD/thùng năm 2023. Giá nhiên liệu tăng khiến chi phí của Vietnam Airlines tăng trên 8.000 tỉ đồng.

    Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% là chi phí bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Do vậy, những biến động tỉ giá giữa USD và VND sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không. Số liệu cho thấy tỉ giá đã tăng 9% từ 21.900 VND/USD bình quân năm 2015 lên 23.900 VND/USD bình quân năm 2023.

    "Năm 2023, giá nhiên liệu bay dự kiến được xây dựng khoảng 112 USD/thùng trên cơ sở dự báo giá dầu thô Brent. Nhưng rủi ro giá nhiên liệu vẫn rất khó lường do nhiều yếu tố không chắc chắn về kinh tế vĩ mô, thị trường năng lượng và địa chính trị thế giới. Giá nhiên liệu bay chỉ cần tăng hoặc giảm 1 USD/thùng có thể tác động chi phí nhiên liệu năm nay tăng/giảm tương ứng khoảng 224 tỉ đồng" - đại diện Vietnam Airlines phân tích.

    Ngoài ra, nếu tỉ giá USD/VND cuối kỳ năm 2023 tăng 100 VND so với kế hoạch dự kiến hạch toán sẽ làm giảm lợi nhuận của Vietnam Airlines khoảng 74 tỉ đồng, do đánh giá lại nợ vay dài hạn gốc USD.

    Phân tích ở trên để thấy giá vé máy bay biến động do những yếu tố khách quan trên thị trường và bản thân các hãng hàng không cũng đang phải "gồng mình" để vượt qua giai đoạn khó khăn.

    Du lịch và hàng không là những ngành không thể tách rời khi hàng không tích cực mở nhiều đường bay nội địa và quốc tế đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch; góp phần khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế về tài nguyên du lịch của từng địa phương. Nhu cầu du khách tăng lên kích thích trở lại yêu cầu tăng tần suất, chuyến bay để du lịch phát triển.

    Do đó, để giải bài toán khó khăn của ngành du lịch ở hiện tại đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, rà soát những vướng mắc, tồn đọng để tháo gỡ từng phần. Nếu không có sự thay đổi ở tất cả các khâu trong đón khách du lịch từ sản phẩm, quảng bá xúc tiến, dịch vụ tại điểm đến… thì rất khó tạo ra đột phá trong thu hút khách du lịch tới, chứ không phải chỉ câu chuyện của vé máy bay.

    Hàng không bị sức ép từ những yếu tố "khó kiểm soát"
    Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, các hãng hàng không đang nỗ lực hồi phục mạng bay, tăng tần suất trở lại các đường bay, tìm kiếm cơ hội kinh doanh nhằm tận dụng yếu tố thị trường.

    Có điều, việc chi phí khai thác không ngừng tăng cao do yếu tố khách quan không kiểm soát nhưng lại chiếm tỉ trọng lớn là giá nhiên liệu, tỉ giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng, trong đó có Vietnam Airlines. Chỉ riêng chi phí tính trên một hành khách/km của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa năm 2022 tăng 43% so với năm 2015.

    Khác với các lĩnh vực khác, ngoài chi phí xăng dầu, các biến phí khác như kỹ thuật, dịch vụ điều hành bay, phí cất hạ cánh máy bay, phí đậu máy bay, giá thuê quầy check-in, mặt bằng, kho bãi… tại các sân bay chiếm khoảng 65 - 80%. Phần định phí này chiếm khoảng 20 - 35% và tùy theo mỗi hãng. Vì vậy, để tối ưu chi phí thì khả năng cắt giảm hoặc hiệu quả từ những chi phí cũng không thay đổi được quá nhiều.

    https://tuoitre.vn/tranh-cai-du-lic...may-bay-hai-ben-deu-kho-20231026122325289.htm

     
    Thư ký chủ tịch thích bài này.
  2. aramir

    aramir Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    18,811
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cứ áp lên đầu bọn hãng bay phải hạ giá nhưng cái thằng ăn nhiều nhất trong tổng giá vé là thằng phí của cảng hàng ko thì đ ai nhắc đến. Muốn hãng bay giảm giá thì thằng cảng phải giảm mới đc
     
    duy851993, xRyu, jameswol2 and 8 others like this.
  3. F22Raptors

    F22Raptors Thầy thích lái máy bay bà già ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    14,576
    Nơi ở:
    Area 51
    Dịch bệnh mới đi qua.....à mà thôi :))
     
  4. resetlove21

    resetlove21 Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,882
    Vé 0đ thì mua tầm 600k, vậy trong 1 vé nội địa tiền bến bãi hết tầm đó
     
    Elementwow thích bài này.
  5. Bị Tiêu Chảy

    Bị Tiêu Chảy Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    22/2/18
    Bài viết:
    5,641
    Nơi ở:
    HCMC
    Táo quân ở đâu mà cứ đổ qua đổ lại thế này.
     
  6. JEmEL

    JEmEL The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    19,820
    hình như tiền chi phí sử dụng dịch vụ mặt đất nó cao, cơ mà mua max 9 vé thì nó giảm nhiều lắm á ... ủa mà sao max 9 vé ta?
     
  7. Bách độc bất xâm

    Bách độc bất xâm Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    1/8/21
    Bài viết:
    2,726
  8. lang băm

    lang băm The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    9,067
    Hồi 2018 thì có 450k phí
    Giờ tới gần 700k
    Vailoz
     
  9. aramir

    aramir Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    18,811
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ko đến vì còn thuế nữa
    Tụi cảng cũng đòi tăng do kinh tế chứ. Mà chính ra tụi này chịu ảnh hưởng ít nhất do giá nhiên liệu, dịch ảnh hưởng ko nhiều do hãng đậu cũng phải trả tiền bãi, bảo trì... sử dụng nhiên liệu thì bằng cái móng chân bọn hãng bay
     
  10. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Nchung mắc, đéo đi, làm sao làm, đổ thừa nhau quài vậy :v.
     
    M-M, Ờ mày giỏi and Hakbit like this.
  11. lang băm

    lang băm The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    9,067
    Giữ xe thì thu tiền mỗi 15 phút
    Chai nước suối thì 45k
    Cõ mỗi chỗ sản xuất đái với đèn mà thu lắm thu lốn
     
  12. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Nhớ quài đi xứ ng` ta, bỏ công chui vô siêu thị mua trà bánh xong đóng vào vali mang về làm quà biếu các cụ, xong vô trong sân bay thấy nó bán mấy món mình đã mua với giá y hệt =)).
     
    Thita_vipho, katt1234, M-M and 2 others like this.
  13. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,014
    chi phí đặt kios đắt quá chăng.
     
  14. naforever

    naforever Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/10/09
    Bài viết:
    4,502
    hình như vé trong nước cao thôi, chứ vừa lấy vé của VJ đi nước ngoài, mua nay sang tuần bay thì thấy rẻ.
     
  15. aramir

    aramir Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    18,811
    Nơi ở:
    Hà Nội
    công nhân nghành mẹ lái xe thả ông già ở ga đi xong té lun, thời gian trong sân bay có 5 phút nó thu vé 9k.
     
  16. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Quan tâm chi mệt fen, đồ trong sb đông lào - đéo mua, vậy cho gọn :v
     
  17. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,094
    Nơi ở:
    SaiGon
    Thu Phí là hành động điều tiết giao thông nhằm giảm gánh nặng quá tải cho TSN là 1 phương án đang tỏ ra hữu hiệu và "thượng thuận thiên ý, hạ hợp lòng dân". Tuy có đôi chút rắc rối nhưng vì "chúng ta vừa trải qua đại dịch và nhiều khó khăn nên mong toàn dân hợp tác vì mục tiêu chung của cả dân tộc".

    Form đang bị soi đấy, tém tém cái mõm lại bọn batman này
     
    M-M, Hakbit and aramir like this.
  18. Công Chúa Gián

    Công Chúa Gián Persian Prince

    Tham gia ngày:
    18/9/16
    Bài viết:
    3,614
    Sb tsn nhìn có khác cái bến xe đò đâu nhếch nhác bm peepo_cringe
     
  19. F22Raptors

    F22Raptors Thầy thích lái máy bay bà già ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    14,576
    Nơi ở:
    Area 51
    Mấy Táo đứng sang một bên hết rồi
     
  20. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,014
    Mình người việt ko mua thôi. Chứ bọn nước ngoài vẫn mua bình thường. định hình tập khách hàng luôn chứ bộ
     

Chia sẻ trang này