Như nhiều gamers trông chờ sự ra mắt của Age of Conan (AoC), trong đó có tôi, có lẽ không ai đã không thật sự thất vọng khi ngày 10 tháng 8 vừa rồi Funcom tuyên bố sẽ hoãn việc phát hành AoC cho đến tận cuối tháng 3 năm sau (March 25th 2008 - từ Funcom) (nguyên văn "We naturally regret that we have to push back 'Age of Conan'"). Việc tuyên bố thời gian trì hoãn lâu dài (hơn nửa năm) gần sát với ngày dự kiến Closed Beta (CB) cho chúng ta cảm giác AoC đang có thể sẽ đi vào con đường mà Darkfall đã bước. Nhắc tới 1 chút về Darkfall, một game mà đã có lúc đã khiến rất nhiều gamers trông chờ bởi sự chuẩn bị hoành tráng và những tuyên bố hùng hồn bởi Aventurine SA. Cho đến nay, tất cả những gì mà Darkfall đã "tưởng thưởng" cho sự chờ đợi của gamers là: một ý tưởng lớn, những tấm screenshots mà theo nhiều người là đã bị "doctored" (lồng ghép nền, nhân vật, etc) và một community. Vậy số phận của Age of Conan thì sao? Chí ít ra, việc trì hoãn này theo riêng ý kiến tôi và một số bạn bè làm trong ngành phát triển phần mềm thì nó chưa hẳn đã là dấu chấm hết. Bởi lẽ thật sự nếu ai đã được test thử AoC sẽ thấy được rằng nó vẫn còn rất nhiều điều cần hoàn thiện, thậm chí về mặc đồ hòa, một trong những điểm mạnh của AoC. Dưới đây là một tấm hình chụp từ trong game (in-game screenshot): Mọi người có thể thấy nó hoàn toàn không bắt mắt chút nào nếu không nói là hơi tệ, nhưng điều đó khá bình thường nếu từ một sản phẩm còn trong thời kỳ CB. Ít ra nó đã cho ta thấy được một cái gì đó, thứ mà Darkfall sẽ không bao giờ cho chúng ta. Tuy nhiên ở một khía cạnh về kinh tế, rõ ràng, việc bắt buộc phải đẩy một sản phầm ở ngưỡng "gần hoàn thành" theo dự kiến lùi đi cả năm trời sẽ là dấu chấm hỏi lớn về nguồn lợi nhuận mất hụt. Không một công ty nào có thể delay một sản phẩm mình gần một năm trời mà có thể mong rằng có thể đưa ra thị trường và thu lợi nhuận ngay lập tức. Các quá trình chuẩn bị để phát hành, đóng gói, bao bì, quảng cáo, họp báo, vân vân... các khoảng chi phí đã tốn đi này sẽ là không tưởng, và đó chính là lý do tại sao hầu hết các nhà phát hành game thà không bao giờ phát hành con hơn là phải trì hoãn. Các nhà làm game rất sợ điều này, và họ gọi nó là: vaporware (cái này chắc bạn nào làm cho công ty phát triển phần mềm sẽ nghe nhiều :p). Mình viết bài này từ bức xúc của bản thân sau khi nghe tin (thật sự tin nghe đã lâu nhưng lúc đó còn mãi tranh luận với tụi bạn nên cũng không có tâm trí viết lách). Hy vọng thông tin sẽ giúp củng cố niềm tin và sự chờ đợi của những gamers nào đang hy vọng vào sự ra mắt của AoC. (Mình chắc chắn sẽ chơi, once it gets released of course!).
screenshot của Darkfall đây còn tệ hơn cả Age Of Conan ấy thế mà Darkfall Online cũng từng là niềm hi vọng của một thế hệ "next gen" MMORPG với "real combat" system.Ngay cả Warhammer Online cũng đâu có yên lành gì cho cam, cũng lên voi xuống chó mấy bận
Heheh, Funcom là nổi tiếng vaporware Từ sau Anarchy Online thì toàn là project ma. Nhưng mà closed beta của AoC đã được khá xa rồi. Tuy còn buggy nhưng mà cũng khá gần với hoàn tất rồi. Lý do duy nhất mà Funcom có thể hủy cái project này là vấn đề tài chính mà thôi. Nếu thực sự việc này xẩy ra thì, hahah, ít hơn một game để lựa chọn, đỡ mệt người mà cũng đỡ hao
Lolz, coi gameplay của Age Of Conan chẳng khác gì God of War. Đánh nhau chặt chém gì mà máu me với xương thịt văng tung tóe. Mà coi hồi E3 nó có gameplay footage đẹp lắm mà, đâu có lởm như cái hình ở trên.