Những bộ phận trên động cơ ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và bị hao mòn theo thời gian. Hãy cùng Oto.com.vn khám phá về tuổi thọ của những bộ phận này. Tuổi thọ của các chi tiết trên xe phụ thuộc vào nhiều nguyên tố khác nhau như điều kiện chăm sóc bảo dưỡng ô tô, phong cách cũng như kinh nghiệm lái xe của tài xế, điều kiện môi trường hoạt động và đặc biệt là chất lượng phụ tùng của từng hãng xe. Các loại ống dẫn Các loại ống dẫn thường ngày có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km. Có thể chia làm hai loại ống dẫn: Ống dẫn chịu áp suất thường: Ống dẫn nước làm mát động cơ, ống dẫn đường ko khí đi vào động cơ, ống dẫn nước rửa kính, rửa đèn pha, ... Ống dẫn chịu áp suất cao (thường được bọc phủ lớp vỏ kim khí bên ngoài): Ống dẫn dầu phanh, ống dẫn chất làm lạnh của điều hòa, ống dầu giảm chấn thủy lực, ống dẫn nhiên liệu,... Các loại ống dẫn có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km Bộ phận Turbo của động cơ tăng áp Bộ Turbo được xem là nhạy cảm nhất, dễ hỏng nhất trên động cơ tăng áp. Tua bin quay với một tốc độ "siêu khủng", có thể đạt đến 200.000 vòng trên phút. bởi thế, các cánh quạt có nguy cơ hỏng hóc rất cao, kéo theo đấy là những chi tiết tiếp xúc với trục quay như bạc đạn cũng phát triển thành mỏng manh. Mô hình cắt ngang của bộ Turbo trên động cơ nâng cao áp Tuổi thọ của bộ Turbo là khoảng 200.000Km hoạt động của xe ô tô, sau khoảng thời kì hoạt động này, áp suất nén khí của bộ Turbo sẽ giảm xuống đáng kể. Cánh quạt tua bin bị biến dạng sau khoảng thời gian dài hoạt động Bơm nhiên liệu Bơm nhiên liệu sẽ bị lão hóa theo thời kì hoạt động, và sau một thời gian dài, hậu quả dẫn đến là hiệu suất bơm nhiên liệu vào động cơ kém đi. Bơm nhiên liệu có tuổi thọ chí ít khoảng 250.000Km. Bơm nhiên liệu thường ít gặp khó khăn trong suốt vòng đời xe Vòi phun nhiên liệu Vòi phun hay kim phun hoạt động liên tục dưới áp suất cao. Tuổi thọ của vòi phun phụ thuộc nhiều vào chất lượng của nhiên liệu cũng như thói quen bảo dưỡng xe. thường nhật, tuổi thọ của vòi phun là khoảng 200.000Km. Vòi phun nhiên liệu hoạt động liên tiếp trong điều kiện áp suất cao Cảm biến oxy Nhiệm vụ của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí cháy và gửi dấu hiệu về cho bộ điều khiển trọng tâm (ECU) nhằm giúp bộ phận này điều chỉnh lượng nhiên liệu phân phối vào buồng đốt một cách thích hợp. Tuổi thọ của cảm biến oxy là khoảng 150.000Km vận hành của xe. Cảm biến oxy đóng vai trò quan trọng đối với lượng tiêu hao nhiên liệu của ô tô Được lắp đặt trong hệ thống khí xả, thường xuyên làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao và xúc tiếp với nhiều muội bẩn khiến cảm biến oxy hoạt động kém hiệu quả sau thời kì dài. Xéc măng Xéc măng đóng vai trò bao kín để giảm thiểu cho ko khí lọt ra khỏi buồng đốt và ngăn không cho dầu bôi trơn đi lên buồng đốt. Tuổi thọ của xéc măng trong khoảng 200.000 đến 400.000Km. Xéc măng bị mòn theo thời gian do hoạt động liên tiếp trong môi trường khắc nghiệt Xéc măng được lắp lên các rãnh trên pít tông những vòng xéc măng dùng lâu ngày bị mòn sẽ gây ra hiện tượng lọt khí và làm giảm công suất động cơ. Pít tông Pít tông là chi tiết chịu nhiều sức ép bậc nhất trong động cơ ô tô, bị mài mòn một cách liên tiếp với thành xy lanh. Pít tông hoạt động trong điều kiện vô cùng hà khắc Tuổi thọ của pít tông vào khoảng 300.000Km. Dây curoa cam thông thường dây curoa cam nên thay thế sau khoảng 90.000Km. Curoa cam là bộ phận đặc trưng quan trọng trên ô tô Trong trường hợp dây curoa cam đứt có thể gây vỡ lẽ máy.