[Tuổi Trẻ] Chi phí logistics cao, hàng Việt gặp khó

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Mèo Mun Lười Biếng, 30/10/24.

  1. Mèo Mun Lười Biếng

    Mèo Mun Lười Biếng T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    685
    30/10/2024 10:15 GMT+7
    Chi phí logistics cao, hàng Việt gặp khó
    [​IMG]

    Việc Temu giao hàng từ Trung Quốc về Việt Nam mà không mất phí ship đã làm nhiều người ngạc nhiên, bởi phí ship từ TP.HCM đến Hà Nội dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/đơn hàng.
    [​IMG]
    Hàng hóa của nhiều sàn thương mại điện tử Trung Quốc được chuyển về Việt Nam một cách nhanh chóng với mức phí rất thấp - Ảnh: Bông Mai

    Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm tới 16,8 - 17% GDP, trong khi trung bình toàn cầu chỉ là 10,6%. Điều này khiến doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh về giá với hàng nhập từ Trung Quốc. Chưa hết, hàng hóa Trung Quốc được nhập qua các sàn thương mại điện tử thường được xé lẻ để lách thuế, trong khi hàng Việt phải chịu đầy đủ các loại thuế phí.

    Lãnh đạo Công ty Giao Hàng Nhanh cho biết chi phí vận chuyển một đơn hàng (phí ship) tại Trung Quốc có thời điểm giảm xuống còn 3 NDT (khoảng 10.000 đồng), trong khi chi phí này tại Việt Nam đã giảm từ 40.000 đồng xuống còn 25.000 đồng/đơn hàng trong 10 năm qua.

    Với giá trị trung bình của một đơn hàng thương mại điện tử tại Việt Nam khoảng 350.000 đồng, người bán thường chịu chi phí vận chuyển chiếm hơn 10% để thu hút khách hàng.
    Theo bà Khưu Kim Ngân - đại diện Công ty may Bình Minh, đây là những lý do mà các doanh nghiệp nội gặp khó trong việc cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, theo các doanh nghiệp, hệ thống logistics tại Việt Nam chưa đạt mức tự động hóa và thiếu chuẩn hóa, dẫn đến chi phí cao và thời gian giao hàng chậm hơn.

    Ví dụ doanh nghiệp chuyển phát chỉ có thể thu gom hàng 1 - 2 lần/ngày, làm chậm trễ giao hàng. Nếu đơn hàng được đặt sau khung giờ thu gom, hàng hóa có thể phải chờ đến ngày hôm sau mới được vận chuyển, kéo dài thời gian giao hàng đáng kể.

    Việc đóng gói ở Việt Nam cũng chưa đạt mức độ tự động hóa cao như Trung Quốc, khiến chi phí tăng và thời gian kéo dài khi phải đóng gói lại hàng nhập.

    "Trong giai đoạn "First Mile" (giai đoạn đầu tiên của chuỗi logistics), hàng hóa ở Trung Quốc được xử lý nhanh chóng nhờ sự chuẩn hóa và tập trung kho hàng lớn, trong khi ở Việt Nam quy trình này bị kéo dài vì thiếu tập trung, khiến thời gian giao hàng từ Hà Nội vào TP.HCM còn chậm hơn từ biên giới Trung Quốc đến Việt Nam...", lãnh đạo một đơn vị vận chuyển thừa nhận

    Ông Thân Đức Việt, tổng giám đốc May 10, cho rằng chi phí logistics cao cùng sự thiếu đồng bộ trong vận hành là những rào cản lớn khiến doanh nghiệp Việt bị thiệt thòi trước hàng ngoại nhập. Chưa hết, không chỉ gặp khó về giá vận chuyển, các doanh nghiệp sản xuất trong nước còn chịu gánh nặng thuế phí khác.

    Để cạnh tranh với làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc, các chuyên gia và doanh nghiệp khuyến nghị rằng Việt Nam cần cải thiện mạnh mẽ hạ tầng logistics và có chính sách thuế phù hợp.

    Theo ông Nguyễn Xuân Hùng - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, việc xây dựng các kho ngoại quan sẽ giúp giảm chi phí trung gian và thời gian giao hàng, tạo điều kiện để hàng hóa nội địa cạnh tranh tốt hơn.

    Bên cạnh đó, việc đầu tư vào hệ thống kho vệ tinh và tự động hóa logistics là điều cần thiết. Khi có thêm các kho lớn sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình đóng gói, rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí vận chuyển.

    Ông Vũ Đức Giang, chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kiến nghị rằng Chính phủ nên xem xét giảm thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu cho một số mặt hàng chiến lược, cũng như hỗ trợ đất đai và vốn đầu tư cho các dự án kho bãi hiện đại. Đây sẽ là các yếu tố giúp hàng Việt cạnh tranh được với hàng nhập ngoại.

    [​IMG] Giải mã hàng Trung Quốc 'bao nhanh, bao rẻ'
    Giá cả hợp lý, phí ship thấp và thời gian giao hàng từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ trong vòng 3-5 ngày... đã thu hút nhiều khách Việt.

    C.TRUNG - N.XUÂN

    https://tuoitre.vn/chi-phi-logistics-cao-hang-viet-gap-kho-20241030084339638.htm
     
  2. hoibideptrai

    hoibideptrai The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/4/07
    Bài viết:
    44,539
    bọn logistic này láo nhỉ, tăng phí sử dụng đường bộ và phí trạm BOT lên cho tao
     
    tta269, oblivion, M-M and 1 other person like this.
  3. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,260
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Đặt mỗi ngã 4 là 1 bot luôn worry-12
     
    M-M and lovelybear like this.
  4. katt1234

    katt1234 The Dragonborn

    Tham gia ngày:
    7/5/17
    Bài viết:
    19,876
    Đó là phần lớn công ty vận tải chạy quá tải mới đủ lợi nhuận đấy

    làm đúng luật thì còn giá cao nữa

    tại ai

    tại mấy thằng làm nghề 3 chữ đấy

    peepo_speaknoevil
     
    tta269, otaku_gangsta, M-M and 2 others like this.
  5. Thẩm Phán

    Thẩm Phán シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    9,663
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    'Vỡ mộng' với sàn Temu25
    [​IMG]
    NHẬT XUÂN



    Nghe đọc bài
    5:23

    1x

    [​IMG]
    Sau một thời gian hào hứng ban đầu, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu bày tỏ thất vọng về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng... sau khi trải nghiệm mua sắm trên sàn Temu của Trung Quốc.

    [​IMG]
    Hàng Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, doanh nghiệp chuyển phát tấp nập đơn hàng - Ảnh: CÔNG TRUNG

    Những vấn đề như giá không rẻ như mong đợi, khuyến mãi "ảo", chất lượng sản phẩm không tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém... đã khiến niềm tin vào Temu sụt giảm đáng kể.

    Giá không như quảng cáo, chất lượng gây thất vọng
    Khi biết Temu mở bán và vận chuyển về Việt Nam miễn phí, anh N.C.T. (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã vào trang web tìm mua một túi đựng vợt pickleball với hy vọng giá rẻ. Trước mắt anh hiện lên hàng loạt sản phẩm được giảm giá mạnh từ 69 - 90%.

    Sau khi cân nhắc, anh T. đã chọn mua một chiếc túi với giá niêm yết là 1,1 triệu đồng, giá sau giảm là 538.000 đồng. Thế nhưng, sau khi thử vào sàn Shopee để tìm hiểu, anh T. bất ngờ phát hiện sản phẩm này chỉ có giá 450.000 đồng.

    Chưa hết, dù đơn hàng của anh được cam kết giao trong thời gian 4 - 7 ngày, nhưng đến ngày thứ 8 anh vẫn chưa thấy. "Ban đầu thấy giá tưởng rẻ, nhưng khi so sánh mới biết giá Temu còn đắt hơn ở các sàn khác. Thời gian giao hàng cũng không nhanh như quảng cáo", anh T. bức xúc và cho biết sẽ không mua hàng ở sàn này nữa.

    Không chỉ anh T., anh Trần Trung (25 tuổi), một người tiêu dùng thường xuyên mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn, cũng cho biết rất thất vọng khi phát hiện sàn Temu quảng cáo sai sự thật về chất lượng và giá cả hàng hóa.

    Bởi theo anh Trung, mức giá sản phẩm sau khi khuyến mãi giảm giá sâu của sàn Temu vẫn cao hơn so với giá bán trên các sàn Shopee, TikTok Shop hay Lazada. Ví dụ, combo 7 đôi tất trên Temu có giá giảm 60% xuống còn 65.000 đồng, nhưng cùng sản phẩm trên Shopee chỉ là 62.000 đồng.


    Tương tự, chị Phạm Thị Trang (quận Gò Vấp), một khách hàng mua phụ kiện thời trang, cho biết giá và điều kiện mua sắm trên Temu kém hấp dẫn hơn các sàn khác. "Với một số sàn đang hoạt động, chẳng hạn như Shopee, ngày sale có sản phẩm chỉ 1.000 đồng và miễn phí vận chuyển. Còn trên Temu phải mua từ 50.000 đồng mới được giao hàng", chị chia sẻ.

    Khó khăn trong đổi trả, thanh toán thiếu linh hoạt
    Không chỉ giá cả và chất lượng sản phẩm, nhiều khách hàng cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn trong đổi trả sản phẩm sau khi mua hàng trên sàn Temu. Do Temu chưa cho phép thanh toán khi nhận hàng (COD), người dùng phải trả tiền qua thẻ tín dụng hoặc Apple/Google Pay ngay khi đặt mua.

    Cách thanh toán này tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt khi khách hàng nhận được sản phẩm không đạt yêu cầu hoặc không đúng mô tả. Dù có chính sách đổi trả, nhưng với bản chất là một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, phần lớn người bán trên Temu là từ Trung Quốc nên việc đổi trả hoặc hoàn tiền thường mất nhiều thời gian.

    Chị Quỳnh Vy, một khách hàng tại quận Phú Nhuận, cho biết chị đã phải chờ lâu nhưng vẫn không được liên hệ hỗ trợ từ Temu. Thậm chí khi liên hệ công ty vận chuyển, chị Vy chỉ nhận được câu trả lời rằng ý kiến của chị sẽ được ghi nhận. Nhiều người tiêu dùng cảnh báo rằng trong trường hợp xảy ra tranh chấp, họ sẽ gặp khó khăn vì Temu chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam.

    Dữ liệu từ YouNet Media cho thấy có tới 11% bài thảo luận trên mạng xã hội về Temu phàn nàn về giá, nhiều người chỉ ra rằng "giá trên Temu thậm chí cao hơn Shopee". Các thảo luận về chất lượng sản phẩm và quy trình đổi trả cũng chiếm tỉ lệ cao.

    Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia thương mại điện tử cho biết sau thời gian đầu bị hấp dẫn với thông tin sản phẩm giá rẻ và giao hàng nhanh, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã cảm nhận sự bất tiện và rủi ro khi trải nghiệm thực tế.

    "Do vậy, khi mua sắm trên Temu, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng về giá cả và chất lượng sản phẩm. Trước khi nhấn nút "đặt hàng", nên so sánh kỹ lưỡng với các sàn khác và cân nhắc xem sự tiết kiệm có thật sự đáng giá với rủi ro gặp phải", vị chuyên gia này cảnh báo.

    Phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mua hàng Temu
    Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hàng Temu "oanh tạc" thị trường Việt Nam trong một tháng nay nhờ đã bắt tay với một số doanh nghiệp vận chuyển của Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam như Best Express và Ninja Van.

    Theo đó, hai doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng chỉ trong 4 - 7 ngày từ Quảng Châu đến Việt Nam, ngang với thời gian giao hàng nội địa từ TP.HCM ra Hà Nội. Hơn nữa, các kho và trung tâm phân phối lớn ngay sát biên giới Việt Nam cho phép hàng hóa từ Trung Quốc xâm nhập dễ dàng.

    Sự đổ bộ của các nền tảng như Temu đã đặt ra câu hỏi về tính minh bạch và trách nhiệm của sàn này với người tiêu dùng Việt Nam. Việc Temu chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam khiến việc giải quyết khiếu nại gặp nhiều khó khăn.

    Theo các chuyên gia, cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ, đảm bảo rằng các sàn thương mại điện tử quốc tế hoạt động minh bạch và tuân thủ quy định của Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp nội địa.

    Một số chuyên gia cũng cảnh báo rằng không chỉ bao bì nhựa, thời trang giá rẻ cũng là một trong những nguồn thải rác lớn nhất hiện nay bởi những sản phẩm kém chất lượng thường không bền, dễ bị bỏ đi sau thời gian ngắn sử dụng. "Những sản phẩm giá rẻ khiến người tiêu dùng dễ dàng vứt bỏ, trở thành rác thải công nghiệp", một chuyên gia khuyến cáo.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/10/24
  6. T1nhLaG1

    T1nhLaG1 Star swallower ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Bài viết:
    12,675
    Vì sao phí logistics lại cao vậy 1uszr3v-
     
  7. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    11,924
    Nơi ở:
    TTVX City
    Tịt dòi
     
  8. lovelybear

    lovelybear Sam Fisher, Third Echelon Agent Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    15,224
    Vòng lẫn quẫn luôn.
    Ko chở quá tải thì ko bù được phí mãi lộ, mà chở quá tải thì lại bị gọi vào thu phí mãi lộ càng lẹ hơn
     
  9. Shooter_V2

    Shooter_V2 Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    779
    3 chữ gì vậy pạn, nói thẳng ra xem nào cuoinhamhiem
     
  10. squall9588

    squall9588 Sam Fisher, Third Echelon Agent Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    15,066
    Nghề 3 chữ là BOT à chodima
     
  11. thitavipho

    thitavipho Sonic the Hedgehog GameOver Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    4,822
    Shopee lên bài ah cuoinhamhiem
     
    Mèo bệnh thích bài này.
  12. lang băm

    lang băm One-winged Angel Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    7,904
    Vì nước ta còn nghèo
     
  13. lang băm

    lang băm One-winged Angel Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    7,904
    How đờ baot tiki sendo
    Chứ gà cùng một mẹ
    Đá nhau làm gì
     
  14. thitavipho

    thitavipho Sonic the Hedgehog GameOver Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    4,822
     
  15. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist ⚔️ Dragon Knight ⚔️

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    16,804
    h cơi nới thiết kế thùng khác với thẩm định ban đầu duyệt bởi cục đăng kiểm, với mục đích chở quá tải so với quy định là thằng chủ doanh nghiệp có khả năng vào tù ngồi, thằng tài xế thì bị tước bằng phạt nặng lắm đấy.
     
  16. canhden

    canhden C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/04
    Bài viết:
    1,608
    Xe ở ngoài vòng nhưng vẫn bị bạn của tiếp thị sữa bắt vào vòng đấy pu_kek1
     
  17. yokitonara

    yokitonara Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/6/08
    Bài viết:
    4,254
    Xây ĐSCT như anh 2 để vận chuyển hàng hoá cho nhanh + giảm giá nào uopwbky-png
     
  18. hoibideptrai

    hoibideptrai The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/4/07
    Bài viết:
    44,539
    thiệt chứ tiếp thị sữa mắt tinh vl
    xe ta đc nới hạn đăng kiểm 6 tháng mà y như rằng trong mấy tháng đc nới, gặp là các anh ngoắc vô liền, chỉ cần liếc 1 cái là biết quá hạn
     
    Mèo Mun Lười Biếng thích bài này.
  19. Badbamboo

    Badbamboo Persian Prince Berserker

    Tham gia ngày:
    3/5/21
    Bài viết:
    3,743
    ĐSCT có phải để chở hàng méo đâu
     
    yokitonara thích bài này.
  20. yokitonara

    yokitonara Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/6/08
    Bài viết:
    4,254
    Ohm, tại check hành trình đơn hàng của 1688 bằng google dịch nó dịch ra là Đường sắt cao tốc nên tưởng vậy pu_pepeimsorryman
     

Chia sẻ trang này