[tuổi trẻ] taxi tầm 2,3 năm trước thì vẫn chảnh chó lắm cơ

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Yêu36TêuThanhLịch, 26/5/17.

  1. Yêu36TêuThanhLịch

    Yêu36TêuThanhLịch Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    22/3/17
    Bài viết:
    0
    'Đại chiến' taxi đã lên đến đỉnh điểm
    TTO - Cuộc chiến giữa taxi với Uber, Grab lên đến đỉnh điểm khi các hãng công nghệ tiếp tục tung chiêu giành khách, còn các hãng taxi đáp lại bằng cách điều chỉnh phương thức kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí.

    [​IMG]
    Theo một số tài xế, tại sân bay Tân Sơn Nhất, do nhiều người sử dụng Uber, Grab nên lượng khách đi taxi giảm 50%, trong khi để được đón khách, tài xế taxi phải xếp hàng từ 1,5 đến 2 giờ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    Người tiêu dùng được lợi, nhưng cũng phải đối mặt nhiều rủi ro.

    Giành nốt "lãnh địa" truyền thống

    Không chỉ trên đường phố, tại các sân bay, Uber và Grab cũng tung những chiêu giảm giá mạnh để hút khách từ những lãnh địa truyền thống cuối cùng mà gần đây taxi vẫn “độc chiếm”.

    Chiều 24-5, anh Nguyễn Văn Việt, vừa đáp chuyến bay Đà Nẵng - TP.HCM, khi xuống sân bay đã từ chối taxi. Cầm điện thoại đặt xe, anh Việt cho biết đi Uber và Grab được biết trước giá. So sánh giá, anh Việt cho hay lộ trình từ sân bay đến bến xe Miền Đông đi Grabcar chỉ 110.000 đồng, còn taxi truyền thống hơn 200.000 đồng.


    Trong khi đó, ông Lê Trọng Thành - tài xế Vinasun đang chờ khách tại Tân Sơn Nhất - cho biết Grab và Uber đang làm đảo lộn hết việc vận chuyển hành khách. Xe Grab thường đậu ở ngoài đường, khi khách đặt, tài xế ung dung chạy vào như xe đón người thân, trong khi taxi truyền thống chịu bao nhiêu sự quản lý.

    Tại Hà Nội tình hình cũng tương tự. Nếu như đi từ Nội Bài về trung tâm thành phố thì bình thường taxi lấy 350.000 đồng, đặt trước giá còn 300.000 đồng. Nay tình hình đã khác, Uber vừa tung giá cước chỉ 250.000 đồng cho đoạn đường khoảng 30km.

    Chưa hết, từ trung tâm Hà Nội đến sân bay, cũng đoạn đường đó, taxi lấy 200.000 đồng, Uber hạ xuống chỉ 150.000 đồng. “Đó là giá mang tính triệt hạ” - anh Đào Văn Long, tài xế chạy tuyến Hà Nội - Nội Bài, đánh giá. Với giá đi trong thành phố, theo anh Long, các hãng công nghệ cũng có dấu hiệu chịu lỗ để triệt phương tiện chở thuê truyền thống khi đi dưới 4km chỉ lấy 15.000 đồng.

    [​IMG]
    Tài xế taxi đậu xe ở bãi cạnh sân bay Tân Sơn Nhất để chờ đến lượt vào đón khách - Ảnh: DUYÊN PHAN
    Dồn sức ép về tài xế

    Cạnh tranh gay gắt với Uber và Grab đang khiến nhiều hãng taxi phải thay đổi chính sách. Đặc biệt, đã có cả biện pháp làm theo Uber khi đề nghị tài xế chuyển từ hợp đồng lao động sang hợp đồng thuê xe, đồng nghĩa cắt giảm nhiều quyền lợi như bảo hiểm của tài xế.

    Nhiều tài xế taxi Hãng Vinasun tại TP.HCM cho biết mới đây, công ty này cho ký lại hợp đồng và rao tuyển thêm 3.000 tài xế. Theo đó, Vinasun đang khuyến khích các tài xế nhận khoán xe, nhận nhượng quyền ôtô.

    Đậu xe gần Bệnh viện 175 trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp), anh Nguyễn H.T. - tài xế taxi Vinasun - cho biết vừa ký hợp đồng khoán xe với hãng. Theo đó, anh sẽ tự lo, mỗi ngày phải nộp cho hãng 670.000 - 800.000 đồng. Anh T. buồn bã vì việc khoán xe này đồng nghĩa với nhiều quyền lợi của tài xế bị cắt giảm, không được hỗ trợ như trước gồm: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, phụ phí khác... trong khi giới tài xế có nhiều rủi ro khi di chuyển, rất quan tâm đến bảo hiểm y tế.

    Anh T. cho biết hiện Vinasun mới khuyến khích nhận khoán xe, ưu đãi ban đầu như ký trước ngày 29-5 sẽ được hỗ trợ phí chạy xe 32.000 đồng/xe/ngày và phụ phí khác 78.000 đồng/ngày. Áp lực với tài xế rất lớn khi hãng tuyên bố nếu ký sau tháng 5-2017 sẽ không được hỗ trợ những phần này.

    Trả lời Tuổi Trẻ, ông Tạ Long Hỷ - giám đốc Vinasun taxi - xác nhận thời gian qua việc hoạt động rầm rộ của Grab, Uber đã ảnh hưởng rất lớn đến taxi. Ông Hỷ cho rằng Grab, Uber đưa mức giá dưới giá thành chung của taxi.

    Ông cũng công nhận doanh thu Vinasun taxi tụt giảm 30% so với những năm trước. Để tiếp tục cạnh tranh, ông Hỷ cho biết hiện Vinasun đang nghiên cứu về việc nhượng quyền thương hiệu khai thác dịch vụ.

    Dù không thực hiện khoán xe, nhượng quyền khai thác như Vinasun, Hãng taxi Mai Linh sử dụng cách thức mới là khuyến khích tài xế mua xe mới chạy taxi cho hãng. Với cách này, theo các tài xế, người lao động có hướng mua loại xe giá rẻ hơn để góp phần giảm giá cước.

    Rủi ro cho 
người tiêu dùng

    Theo tài xế taxi Nguyễn Thanh Hưng (ở Thanh Xuân, Hà Nội), việc cạnh tranh gay gắt nên các hãng khoán trắng xe cho tài xế, khiến tài xế taxi chịu áp lực hơn, trong khi người tiêu dùng được lợi về giá.

    Tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, anh Hưng cảnh báo: “Người tiêu dùng cũng chịu rủi ro lớn vì tài xế dễ phải “chặt chém” khi bị lỗ. Tài xế bình dân bỏ việc nhiều, dân anh chị giang hồ dễ xâm nhập giới taxi”.

    Ngoài ra, theo anh Hưng, nếu hãng không còn lo bảo hiểm cho tài xế, tài xế dễ buông luôn, không chịu mua bảo hiểm xe hoặc bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ ba, phó mặc cho may rủi. Khi đó nếu đụng chuyện, người dân sẽ dễ phải tự “chịu trận”.

    Theo các chuyên gia, dù thoải mái về thời gian và khách hàng nhưng tài xế khi nhận khoán sẽ ít được nghỉ ngơi, vì nghỉ vẫn phải đóng tiền hằng ngày. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

    “Nhiều khi con cái ốm đau đột xuất, nếu chạy hợp đồng có thể xin phép nghỉ vài ngày. Còn xe khoán nghỉ vẫn phải đóng tiền nên buộc phải “cày” liên tục. Chỉ nghỉ khoảng hai ngày là không có tiền đóng luôn” - anh N.V.Sơn 
chia sẻ.

    Trong khi đó, việc quản lý tài xế taxi lái xe vừa đủ sức khỏe, theo anh N.V.Sơn, là không thể. “Nhiều lúc buồn ngủ, quá sức vẫn phải uống cà phê để cố. Không ai muốn rủi ro cả, nếu số ai không may thì phải chịu” - anh N.V.Sơn nói.

    Giá sẽ giảm tiếp?

    [​IMG]
    Tài xế taxi xếp hàng vào đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: HỮU KHOA

    Khi nhận khoán xe, theo tài xế Vinasun tên Tuấn - thường hoạt động ở khu vực Q.3 (TP.HCM), giá cước taxi sẽ linh động hơn theo hướng có lợi cho người tiêu dùng để cạnh tranh với Uber, Grab. Anh Tuấn cho biết thực tế có khi tài xế đã chủ động giảm đến 20-30% cho khách (so với mức giá công ty đưa ra).

    Khi khoán xe, nhất là chặng đường xa, anh Tuấn ví dụ TP.HCM đi Vũng Tàu, giá công ty đưa ra khoảng 1,4 triệu đồng, tài xế có thể chỉ lấy 1 triệu đồng, thậm chí thấp hơn tùy tình hình.

    Anh Sơn - tài xế xe Vinasun đã được khoán xe - cho biết để cạnh tranh, anh sẽ chủ động giảm giá. Bình thường chạy từ sân bay đến bến xe Miền Đông hơn 200.000 đồng, nay xe khoán, anh cho biết có thể “tự động” hạ giá để hút khách đi.

    Gánh nặng dồn về người lao động

    Ngày 24-5, gặp anh Bùi Văn Bửu - tài xế taxi của Hãng Mai Linh đang chờ khách gần nhà thờ Đức Bà (Q.1), anh buồn bã cho biết đã chờ ở đây hơn 2 tiếng nhưng không có khách nào ngó tới. Suốt một năm qua, dù đã cố gắng chạy xe cả ngày lẫn đêm, anh cũng chỉ thu nhập tầm 5- 6 triệu đồng/tháng.

    Hiện gia đình anh đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, cả nhà 5 miệng ăn chỉ trông cậy vào đồng lương chạy xe của anh. “Do vậy nếu cứ tiếp tục như thế này, tôi sẽ không chạy taxi nữa để kiếm một việc làm khác có thu nhập ổn định hơn” - anh Bửu tâm sự.

    Giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ công nhận thu nhập tài xế của hãng này bị kéo giảm hơn 30%, chỉ còn 5-6 triệu đồng/tháng. Gần 20% tài xế của hãng đã bỏ nghề.

    CôNG TRUNG - THU DUNG - ANH ĐứC
    http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170525/dai-chien-taxi-da-len-den-dinh-diem/1320039.html
     
  2. T1nhLaG1

    T1nhLaG1 Star swallower ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Bài viết:
    13,292
    Hồ sơ đủ rồi thì kiện đi chứ :4cool_doubt:
     
  3. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,537
    Nơi ở:
    Tây Đô
    kiện sml bọn grap bang đi :6cool_sure::6cool_sure::6cool_sure:
     
  4. MCGH

    MCGH Kỹ nữ mua vui cho đời ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    11,177
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Xăng lên thì giá lên, xăng xuống thì không xuống :2onion58:
    Chờ thằng Uber và Grab làm luôn mảng vận tải hàng hóa :2onion2:
     
  5. LAX Girl

    LAX Girl Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,877
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Quy luật thị trường.
    Khóc lóc ít thôi!
     
    KyleXII, knight47 and viendu like this.
  6. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,023
    dưa lỏm mất giá - khóc
    lợn sản xuất quá đà mất giá - khóc
    trứng ai cập (nghe nói lỏm) lại còn thừa thãi mất giá- khóc
    taxi truyền thống mất giá- khóc. à cái airport taxi hình như vẫn ngon mà, giá rẻ hơn taxi thường nhiều
     
  7. LêThiênHồng

    LêThiênHồng Granado Espada Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/06
    Bài viết:
    3,715
    Nơi ở:
    GranadoEspada
    chết cụ bọn taxi mất dạy đi
     
  8. Kanatos

    Kanatos C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/5/09
    Bài viết:
    1,832
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Thôi kiện cứ kiện đê, khóc nhiều quá :2cool_sad:
     
  9. TTrCorp

    TTrCorp The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/8/09
    Bài viết:
    2,477
    ra hn 3 lần, đi taxi truyền thống từ nội bài vào trung tâm toàn 400-450k. Lúc đó éo bít đi grab...
     
  10. Gaothunder

    Gaothunder Nào GameOver

    Tham gia ngày:
    12/1/17
    Bài viết:
    7,947
    bao nhiêu km?

    có lần thằng Nhật nó thuê phòng chỗ ta, đi từ Tân sơn nhất về tới Q1 nhà ta bị chặt 350k. lần sau ta biết toàn bảo nó tới nơi gọi ta ra đón rồi mới trả chứ không là chắc chắn bị chặt.
     
  11. maithinh

    maithinh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    17/5/05
    Bài viết:
    1,486
    Ngon cl, toàn ông nội chú chắt của dịch vụ mặt đất, dm, nhảy lên tãxi là minimum 50 ÚSD, đéo có rẻ hơn, nó nói thẳng giá luôn mà, đéo đi thì cút.
     
  12. Fire Emblem

    Fire Emblem Keliena Mintha Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/4/03
    Bài viết:
    4,760
    Đi taxi xe cũ nên auto say xe, tỉ lệ tài xế cộc tính và hay xin luôn tiền thối quá cao nên cho xin đi ha, đó là chưa nói về giá, bôok phải gọi điện hỏi tổng đài, không biết khi nào xe tới, không trả tiền mặt thì cũng phải quẹt thẻ kí giấy ect... :6cool_smile:
     
  13. dadaohochanh

    dadaohochanh Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/12/08
    Bài viết:
    2,973
    hn có bọn taxi group đắt vl nhưng noa đông nên vẫn phải đi trong trg hợp thiếu xe
     
  14. ongKing

    ongKing Công Công Thủ Tiết Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/9/08
    Bài viết:
    1,688
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    ủng hộ thị trường cạnh tranh.
    đi taxi hà nội mấy lần chuyên bị dính cái kiểu đi lòng vòng để câu thêm tiền.
    làm ăn k đàng hoàng thì phải chịu chứ trách ai
     
  15. Evil_King

    Evil_King Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Bài viết:
    3,032
    Cũng tội lắm má, hôm trước t vác bịch bông ra đường gọi Uber tới chở, nó thấy cái bịch dài thòng to đùng nên ngán kêu sợ bị bắt tội vác hàng cồng kềnh nên de lun, ngay sau đó có chiếc Vinasun thắng trc mặt t cái két, ông taxi có vẻ lớn tuổi bước ra khỏi xe lun, kêu "đi đâu, Uber lấy bao nhiêu tui lấy y chang nè" xong t hỏi vác cái bịch này theo có sao không ổng nói không sao vác hết, nhìn mặt ổng như thể thiếu điều muon quỳ xuống xin t đi dùm ổng lun, nói chung có vẻ như Taxi truyền thống đã nhận thua so với Uber Grab rồi
     
  16. dante3790

    dante3790 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/6/09
    Bài viết:
    1,775
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Cũng không để thằng Uber với Grab nó thắng được. Nó độc quyền thì giờ đ nào nó cũng hét high demand luôn
     
    Fire Emblem thích bài này.
  17. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,910
    Giá đã rẻ hơn, uber grab còn ko bị quản lý như taxi thì đấu sao lại.
     
    Kazusa_Touma thích bài này.
  18. [N.K] Scorp

    [N.K] Scorp Fade to Black...

    Tham gia ngày:
    8/8/08
    Bài viết:
    3,983
    Nơi ở:
    Đè Lẹt City
    Gì chứ đoạn này mình thấy hơi... khắm 8-}
     
  19. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,321
    Nơi ở:
    SaiGon
    Thực ra ko bị quản lý nặng như taxi nên grab, Uber ở mấy điểm tàu xe, sân bay, bến phà.... thì bố đời khỏi hỏi. Tụi nó phe band với nhau đậu chiếm hết vị trí gần lối ra, mặt tiền bãi xe rồi ngang nhiên vào khu vực chờ/ cổng ra... bắt khách (vừa bằng miệng vừa xài apps) khi trật tự nhắc nhở thì giở chiêu "tao đón người thân" hay "tao tiễn người đi, tao là khách mày mà mày dám đuổi à?"

    Tui thường xuyên xử dụng grab/Uber nhưng cách hành xử tụi grab/uber ở RẤT nhiều nơi RẤT đáng bị ăn đập.

    P/S: Nhà thằng bạn đối diện công ty may mặc lớn nên tan tầm lũ grsb/uber đậu kín mẹ nó sân nhà thằng này, có lần chở vợ đi khám thai mà gần 30 phút mới lấy xe ra dc
     
  20. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,910
    Giờ phong trào uber grab mạnh quá nên ngay trên gamevn này nhiều người chưa hình dung ra, cứ thấy taxi đuối thế là hả hê "chết mẹ bọn đè đầu đi". Nhưng lợi thế cạnh tranh của Uber, Grab giờ là công ty bù lỗ + không bị quản lý phương tiện, cầu đường, cực kỳ nhập nhèm (ví dụ đường cấm taxi nhưng Uber đâu có bị cấm?). Đợi lúc Taxi chết hẳn thì thị trường loạn vô cùng, chả ai quản được.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/5/17
    cnak08, SBTC, Kazusa_Touma and 6 others like this.

Chia sẻ trang này