[Tutorial] Tạo mesh váy

Thảo luận trong 'Thư viện' bắt đầu bởi RapGirl, 3/5/10.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. RapGirl

    RapGirl Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    2,270
    Nơi ở:
    ..:♥P|nkY H0us3♥:..
    Lần trước rap đã viết tutorial tạo mesh cho The Sims 2,trong đó rap chỉ cách modeling 1 bộ quần-áo cơ bản.Hôm nay rap viết tiếp tutorial cách modeling váy cho sim.

    Tạo mesh váy khó hơn 1 chút thôi ^^ nào bắt đầu

    Các bạn làm đầy đủ từng bước như trong tutorial cũ,từ B1 đến bước Make shoes



    Rap đã làm xong 1 body có mang dép:

    [​IMG]

    B3: Modeling clothes[Make dress]

    [spoil]

    - Đếm số vertex trên phần bụng của body,chỉ đếm phần trước,có 9 vertex,tính cả 2 phần bên hông.

    - Vào tab Model/Plane chỉnh thông số như hình và nhấp chuột drag 1 đoạn trên vùng nhìn Front,ta sẽ được 1 tấm plane như hình

    [​IMG]

    - Move tấm plane lên phía trước 1 đoạn.

    [​IMG]

    - Hide group body.Mở vùng nhìn Top,dùng SelectMove các vertex để được như thế này.

    [​IMG]

    Bây giờ ta phải nối từng đoạn vertex trên body với các vertex trên tấm Plane.Đầu tiên ta phải nối 2 điểm bên hông này trước

    [​IMG]

    - Select điểm vertex trên vùng nhìn Front. Dùng Move kéo điểm này sát vào điểm vertex bên hông body.

    [​IMG]

    - Select cả 2 điểm và vào Edit/Snap Together(Ctrl+N) nối 2 điểm này làm 1.

    [​IMG]

    Tiếp tục làm tương tự với các vertex còn lại.Ta có đủ 9 vertex cho phần front của body.Chú ý: vì các vertex đối xứng với nhau nên khi Select bạn cẩn thận không chọn phải 2 vertex đối xứng cùng 1 lúc

    [​IMG]

    - Ở tab Groups, Select group Plane

    - Vào Edit/Duplicate Selection.ta nhân đôi group này lên

    - Vẫn đang chọn group Duplicate,vào Vertex/Mirror Front <--> Back.Bạn sẽ có 2 group Plane đối xứng nhau

    [​IMG]

    - Trên vùng nhìn Front, bấm chuột phải chọn Protection/Back.tiếp tục nối 9 điểm vertex trên Duplicate với 9 điểm vertex trên phần sau của body

    [​IMG]

    - Nối tiếp các vertex 2 bên hông body

    [​IMG]

    Sau khi nối hết các vertex xem như ta đã xong bước tạo phần dress :) giờ là công việc tạo kiểu dáng cho nó đẹp và mượt hơn.Đừng lo nếu thấy phần này nhìn như không có độ bóng,ta sẽ fix nó sau.

    [​IMG]
    [/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/10
  2. RapGirl

    RapGirl Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    2,270
    Nơi ở:
    ..:♥P|nkY H0us3♥:..
    B3: Modeling clothes[chỉnh sửa dress]

    [spoil]

    - Giờ rename group Planetruoc, còn Duplicatesau

    [​IMG]

    - Trên vùng nhìn Front.Dùng công cụ Scale để scale các vertex trên phần váy như thế này.Chú ý ấn vào nút Y để scale ngang.Đặt giá trị ở XZ < .99scale nhỏ, giá trị >1.01scale lớn.

    [​IMG]

    - Move các vertex ngang đến các vị trí như hình.Phần đầu gối cần nhiều vertex

    [​IMG]

    - Tiếp tục chỉnh sửa ở vùng nhìn Left.Dùng SelectMove để kéo các vertex trước sau như ý bạn

    [​IMG]

    - Chỉnh sửa ở vùng nhìn Top.Kéo các vertex rộng ra như hình để có 1 chiếc váy xòe tròn

    [​IMG]

    Tiếp tục chỉnh các vertex còn lại sao cho đều và đẹp mắt ^^

    - Muốn làm váy hơi gợn 1 tí,bạn chọn các vertex trên hình,chú ý không chọn vertex trên cùng

    [​IMG]

    - Trên vùng nhìn Left,move vào trong 1 đoạn.Sau đó bỏ chọn vertex đầu.tiếp tục move vào trong đến khi nào thấy đẹp

    [​IMG]

    - Làm tương tự với các vertex khác theo ý bạn.

    Kết quả của rap:

    [​IMG]

    - Khi đã vừa ý rồi,bạn Delete phần body đi,chỉ chừa lại phần truocsau.

    - Ctrl+A chọn tất cả,vào Face/Smooth All.Bây giờ phần dress của mình đã có độ bóng

    [​IMG]

    - Import phần body vào Milkshape trở lại.

    Ta thấy có những đường nối ở phần ngực và bên hông váy.Giờ ta sẽ sửa nó.

    [​IMG]

    - Trước tiên phải xóa những phần không liên quan.Hide phần truoc+sau.Select những phần tay,bụng,chân như trong hình và Delete.

    [​IMG]

    - Tiếp tục cắt xén phần này theo ý bạn.Rap thì làm thành áo 2 dây

    [​IMG]

    - Với các đường nối trên thân áo,bạn lặp lại các bước như trong bước Make shoes ở tutorial trước.Xem ở phần B3: Modeling clothes[Make shoes] b) Chỉnh sửa mesh

    Sau khi nối các đường lại các bạn có thể chỉnh sửa thêm cho váy đẹp hơn.

    - Export phần váy này ra,lưu lại với tên dress.simpe

    Nếu xuất hiện thông báo như trong hình,bấm OK.

    [​IMG]

    - Làm phần mặt trong cho váy,xem hướng dẫn ở B3: Modeling clothes[Modeling bottom]

    - Sau khi có đủ mặt ngoài và mặt trong của váy,ở tab Groups sẽ có 6 group,bạn cần Regroup các group tương ứng với nhau,Regroup 2 group body,truoc với Planesau với Duplicate

    [​IMG]

    - Rename lại cho 3 group mới.

    [​IMG]

    - Export mesh này ra và save đè lên dress.simpe

    [​IMG]
    [/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/5/10
  3. RapGirl

    RapGirl Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    2,270
    Nơi ở:
    ..:♥P|nkY H0us3♥:..

    B3: Modeling clothes[Edit UV Map]

    [spoil]

    - Ctrl+A chọn tất cả.

    - Sang tab Materials,ấn New,ấn <none>,chọn file ảnh templatecheckpattern.bmp ấn Assign.

    - Vào Window/Texture Coordinate Editor.Ta làm việc với group truoc

    [​IMG]

    - Ấn vào nút Scale, dùng chuột để scale nhỏ group này lại,nhỏ đến mức nào tùy bạn.Sau đó dùng Move kéo vào góc phải như hình

    [​IMG]

    - Làm tương tự với group sau.Move nó đến góc trái.

    [​IMG]

    - Tắt TCE.Sang tab GroupsRegroup cả 3 group lại.Rename group này với tên body_alpha

    - Mở lại bảng TCE.Ta thấy cả 3 phần body,truocsau

    [​IMG]

    Nhìn vào vùng nhìn 3D,ta thấy phần pattern trên áo có những chỗ không khớp,có chỗ thì bị kéo dãn hoặc quá khít...ta sẽ fix nó lại

    [​IMG]

    - Mở TCE.Select phần trước của váy như trong hình,Move nó lại gần phần trước của body.Nếu phần này khá to so với body,dùng Scale để thu nhỏ nó lại

    [​IMG]

    - Ấn Select và chọn 2 phần này.

    [​IMG]

    - Ấn Fit Selection để làm việc với 2 phần này

    [​IMG]

    - Thu nhỏ TCE để đồng thời check trên vùng nhìn 3D.Ta Select tất cả vertex ngoài cùng và Move nó lên trên sao cho vertex trên cùng nằm trùng với vertex dưới cùng của phần body.Ban có thấy sự thay đổi? :)

    [​IMG]

    - Tiếp tục làm tương tự với các vertex còn lại.Sau cùng bạn sẽ thấy pattern trên phần áo đã khớp nhau

    [​IMG]

    - Ấn nút Reset để thoát ra ngoài.

    [​IMG]

    - Đánh vào ô giá trị 0.7,bấm Scale.

    [​IMG]

    - Làm tương tự với phần sau của váy.

    [​IMG]

    Bây giờ bạn nhìn trên váy có những chỗ mà pattern bị kéo dãn quá mức.Ví dụ như phần váy sau của rap như thế này.Ta cần sửa lại chỗ này nếu không khi recolour những họa tiết trên chỗ này sẽ bị kéo ra không đẹp

    [​IMG]

    - Trước tiên ta phải chỉnh lại độ dài cho váy cái đã.Vào TCE và chỉnh sửa phần mặt trước và sau như thế này.Không dùng Scale nhé,Move từng vertex xuống.

    [​IMG]

    - Bấm vào nút Pivot,nhấp chuột lên 1 điểm chính giữa của phần váy sau.Đây là tâm Scale của ta.

    [​IMG]

    - Bắt đầu Scale.Chỉ kéo dãn ra 1 chút thôi.

    [​IMG]

    - Bỏ chọn phần trên,tiếp tục Scale cho đến khi ta được hình dáng như thế này:

    [​IMG]

    Tiếp tục làm việc với các vertex cho đến khi nào bạn thấy hài lòng :) thật ra khi làm đến bước này các bạn sẽ tự biết phải làm thế nào để điều chỉnh cho phù hợp.Làm cho đến khi nào bạn thấy pattern được dàn trải đều trên váy,không có chỗ nào bị kéo dãn hoặc gấp lại là được.Đây là kết quả của rap:

    [​IMG]

    [​IMG]

    - Mở bảng Comment và chỉnh lại các giá trị trong bảng như hình.ModelName: body_alpha.Opacity: 1

    [​IMG]

    Giờ thì ta có thể export mesh này ra và save đè lên file cũ là dress.simpe :) bước với UVMap thế là đã hòan tất.Ta sang bước cuối cùng
    [/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/5/10
  4. RapGirl

    RapGirl Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    2,270
    Nơi ở:
    ..:♥P|nkY H0us3♥:..
    Dạo này trời nóng kinh khủng nên làm biếng,sry mọi người vì sự chậm trễ T_T đây là bước khó nhất nên rap để dành nó ở post cuối

    B3: Modeling clothes[Add bones]

    [spoil]

    - Import file body.simpe vào Milkshape cùng với file dress.simpe

    [​IMG]

    - Bật Coloured Groups.Bây giờ công việc của bạn là scale các điểm trên body sao cho phần body không bị lộ ra ngoài phần body_alpha

    [​IMG]

    - Hide phần body đi.Vào tab Joints check vào ô Show skeleton

    [​IMG]

    Phần Assigned là phần đã được ghép bones,phần dưới chưa được ghép.Ta tiến hành add bones cho nó.

    - Việc add bones ban đầu cũng khá đơn giản,ta chỉ cần double-click vào phần bones muốn add,sau đó Select phần vertex tương ứng,rồi vào tab Joints bấm Assign.

    [​IMG]

    - Cứ làm cho đến hết các vertex,kể cả những vertex bạn không chắc chắn

    - Đối với những vertex ở giữa thân váy,bạn Select chúng

    [​IMG]

    - Vào Vertex/Sims2 Unimesh Bone Tool V4.09

    [​IMG]

    + Phần Weight% là tổng giá trị của số Bone đã được add,có 3 ô,chú ý tổng giá trị trong 3 ô đó luôn luôn = 100%
    + Phần Bone Index chính là chỉ số Bone,trong ô số ta type những số tương ứng với Bone cần add.Ví dụ như trong hình: 41 là r_thight, 45 là l_thight

    - Trong hình,rap ghép cho phần giữa thân váy có 50% là l_thight,50% là r_thight

    Từ ví dụ này,bạn hãy tiếp tục dùng Unimesh Bone Tool để thay đổi các giá trị Weights trong các Bones còn lại,vì không phải phần vertex nào trên váy cũng mang đúng giá trị 100%.Bước đầu ta có thể add sơ sơ không cần kỹ quá.Sau khi add xong đưa mesh này vào game test,ta mới có thể biết chính xác phần nào cần giảm hoặc tăng Weights


    - Sau khi add bones xong,Ctrl+A chọn tất cả,vào Vertex/Sims2 Unimesh Fix Underweighted Bones V4.09

    - Export file này với tên tùy bạn chọn.Rap đặt tên của mình là Mesh_Dress_byRapgirl.simpe

    Chú ý: Nếu khi export mà xuất hiện bảng thông báo Unassigned bones exist.Export anyway? thì có nghĩa là có 1 vertex nào đó chưa được add bones.Ta bấm Cancel và làm lại.

    Bây giờ ta đưa nó vào simPe,sau đó test trong CAS,Bodyshop và game
    [/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/5/10
  5. RapGirl

    RapGirl Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    2,270
    Nơi ở:
    ..:♥P|nkY H0us3♥:..
    Cuối cùng ta thực hiện những bước sau đây:

    -Sau khi test trong Bodyshop,ta đưa mesh vào game,vào Bodyshop,bạn test bằng cách cho con sim chạy nhảy và cử động

    -Nếu trong lúc cử động mà trên thân váy xuất hiện những lỗ hổng,đó là do các vertex add chưa chính xác,hoặc phần body vẫn quá khít với body_alpha.Ta nên trở lại Milkshape và chỉnh sửa

    -Làm đi làm lại nhiều lần,các bạn sẽ quen thôi,lúc đó việc chỉnh sẽ dễ dàng hơn.

    -Nếu gặp bất cứ lỗi gì các bạn để comment ở đây rap sẽ trả lời

    Rap kết thúc tutorial này ở đây :) tutorial tiếp theo sẽ là về tạo accessories và 1 vài mẹo nhỏ

    Kết quả:

    [​IMG]

    Chúc các mem thành công nhé ^^
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này