[Tutorial - Writing] 10 chi tiết mà bạn cần tránh khi tạo dựng cốt truyện RPG

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi EvilEagles, 17/1/12.

  1. EvilEagles

    EvilEagles Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/5/06
    Bài viết:
    344
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    10 chi tiết mà bạn cần tránh khi tạo dựng cốt truyện RPG
    by Kinan



    [​IMG]
    Chi tiết số 1 : Bắt đầu game với nhân vật chính mê ngủ


    Đừng hiểu lầm ý của của tôi. Có rất nhiều chi tiết của RPG mà tôi thật sự rất khoái. Nhưng quả thực chúng ta cần tránh một số sự rập khuôn để đảm bảo bạn sẽ tạo ra được một game RPG độc đáo. Từ bây giờ, bạn sẽ được phán xử là “có tội” hoặc “không có tội” bởi Toà Án Hoàng Gia Kinan , và tất nhiên tôi là người chủ trì. Bắt đầu, mở project của bạn ra, và nếu bạn bắt đầu game với nhân vật chính vừa tỉnh giấc và đã bị trễ một cuộc gặp gỡ nào đó, bleh , bạn bị phán xét “có tội”. Đúng thế đấy, đó là một chi tiết hay ho và thường thấy nhứt trong lịch sử làng RPG : nhân vật chính mê ngủ, và đó là một trong những chi tiết mà bạn cần tránh, bởi ngoài kia còn có vô vàn cách để bạn bắt đầu một cốt truyện, hơn là với một nam nhân ham ngủ ngày.

    Phương hướng giải quyết:
    • Một trận chiến lớn đang diễn ra, và nhân vật chính của bạn là một trong những người lính tham gia trận chiến đó. Đây là một ý không tồi, bởi nó ngay lập tức giúp cho người chơi làm quen ngay với hệ thống chiến đấu. Sau trận chiến, nhân vật của bạn có thể cởi bỏ mũ giáp và bắt đầu câu truyện của mình.
    • Bắt đầu game với một cô gái chẳng hạn. Qua đó sẽ khiến cho người chơi bất ngờ và tưởng lầm rằng nhân vật chính của bạn là một cô gái.


    [​IMG]
    Chi tiết số 2: Sự sai lầm lớn hơn : OMG!. Nhân vật chính trong game là một thằng cu miệng vừa hết hôi sữa.

    Khà, tuy thế, thực ra sự sai lầm một cách có hệ thống này là sự sai lầm lớn hơn hẳn chi tiết trước : thật là lố bịch nếu nhân vật chính trong game RPG của bạn mới đến độ tuổi 15. :|
    Nói thật đơn giản, hãy thử nhìn xung quanh bạn xem, phần lớn các cô cậu bé ở độ tuổi 15 đều đang nằm dài ở nhà ôm cái máy PS3, nghe nhạc hoặc làm bài tập. Không có đến một tí tẹo sự chín chắn đủ để ném chúng vào một cuộc phiêu lưu lớn, trèo đèo lội suối, đánh nhau với các thể loại quái vật xuất hiện trong các khu rừng và các hang động. Độ tuổi tối thiểu bạn nên sử dụng là 18, và kể cả khi độ tuổi 15 thu hút được nhiều người chơi trẻ tuổi hơn, thì dù sao độ tuổi 18 vẫn đủ sức lôi kéo họ tiếp tục chơi game, tôi nói điều này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm cá nhân.

    Translator’s Note: Phải rồi, có ai mà không cảm thấy thích thú với FFVIII chứ, Squall cũng 18 mà :D

    Phương hướng giải quyết:
    • Đơn giản thôi, cho nhân vật chính của bạn có độ tuổi 18 trở lên.
    • Tốt nhất nên cho thêm một vài nhân vật xung quanh nhân vật chính cao tuổi hơn một chút, nhằm tạo sự cân bằng về độ tuổi cho game. Đây là một ý kiến không tồi, rất nhiều game commercial cũng sử dụng cách này để giải quyết vấn đề độ tuổi trung bình của party. Điển hình như Final Fantasy X, có Auron, Wakka và Lulu đều là những người có độ tuổi tầm trung trung trở lên rồi.


    [​IMG]
    Chi tiết số 3 : Người anh hùng trẻ tuổi thật quá thiếu may mắn và hạnh phúc!.

    Ôi, khổ thân người anh hùng của chúng ta. Chúng ta ném anh ấy vào một cuộc phiêu lưu dài dằng dặc khi anh ấy còn quá trẻ, anh ấy phải đối mặt với bao đau đớn và mất mát, mất đi bạn bè, ngủ vài đêm mà không có cái ăn, anh ấy phải vượt qua cả tá những cái hang gần-như-không-lối-thoát, blah blah ... . “Oh , thật là ác mộng!.” Anh ấy gào lên.

    “Như thế là chưa đủ. Anh ta phải chịu đựng thật nhiều nữa!.” Người thiết kế Game nói.

    Phải, chúng ta phá huỷ cả một ngôi làng xanh tươi êm đềm của anh ấy. Hoặc là ngay mới bắt đầu Game, hoặc ngay trước khi kết thúc, chi tiết rập khuôn thường thấy vẫn là sự tan hoang của quê nhà chàng hiệp sĩ. Tại sao chúng lại cứ phải xảy ra thường xuyên?. Và không chỉ có thể, chúng còn xảy ra một cách hoàn toàn không cần thiết. Một sự phá huỷ chẳng hiểu từ đâu đến và dẫn người anh hùng của chúng ta đến với trả thù, là điều cấm kỵ.

    Phương hướng giải quyết:
    • Cố gắng tạo ra một sự kiện bất ngờ nào đó để mang tai hoạ đến ngôi làng và đột ngột thay đổi toàn bộ game.
    • Bạn có thể cho phá huỷ ngôi làng như là một ít gia vị nêm vào đầu câu truyện. Nhưng đây vẫn là một phương án liều lĩnh, nên tôi không đề nghị các bạn sử dụng.
    • Cách thứ ba là bạn có thể cho ngôi làng của một nhân vật kém nổi bật nào đó bị phá huỷ, thay vì quê nhà của nhân vật chính. Cách này vẫn sẽ tạo ra sự kịch tích, đồng thời lại khiến cho người chơi tập trung nhiều hơn vào nhân vật mà lẽ ra họ đã không để ý, và có thêm chút tính độc đáo.


    [​IMG]
    Chi tiết số 4: LOL! Vị anh hùng toả sáng với nàng công chúa kiều diễm =))

    “Người anh hùng trong bộ giáp đang tỏa sáng, anh ấy cưỡi một con ngựa trắng, luôn luôn trong tư thế sẵn sàng để đi giải cứu công chúa.”
    Ví dụ điển hình : Mario, Dyna Bomber, Zelda.

    Phương hướng giải quyết:
    • Hãy tạo cho người anh hùng một vẻ bề ngoài khác-một-anh-hùng.


    [​IMG]
    Chi tiết số 5 : Party thường thấy, và những thứ vũ khí ... thường thấy cùng họ :|

    Thử điểm qua một vài quan điểm của các Maker nghèo nàn:
    1. Vũ khí đầu tiên của nhân vật chính bắt buộc phải là một thanh kiếm (non JRPG).
    2. Vũ khí chính của nhân vật chính phải là kiếm hoặc cái gì đó dài dài giống như thế. (Cloud trong FFVII , Sora trong KH)
    3. Nhân vật phụ trợ đi theo anh ta (hoặc là người yêu của anh ta) phải là người sử dụng phép thuật hoặc vũ khí tầm xa. ( Aeris trong FFVII sử dụng Rod , Klein trong Atelier Iris 1 cũng sử dụng Rod)
    Phương hướng giải quyết:
    • Cố gắng tạo vũ khí cho party của bạn khác xa với thế giới của họ đi. Nếu thế giới đó có Súng hoặc Phép thuật, thì dù nhân vật chính có tài năng trong lĩnh vực múa kiếm thế nào đi chăng nữa, thì anh ta vẫn chẳng là cái đinh.


    [​IMG]
    Chi tiết số 6 : Người anh hùng được chọn – THE CHOSEN ONE

    Có quá nhiều số lượng game RPG rập khuôn chung là nhân vật chính được một thế lực thần thánh nào đó lựa chọn/ủy thác trở thành người anh hùng duy nhất có thể giải cứu thế giới khỏi quỷ dữ hoặc đại loại thế -- họ là những người duy nhất có thể làm được việc đó, và nói cách khác, vận mệnh của cả thế giới được đặt vào tay một thằng nhóc 15 tuổi, người mà mới được sờ đến cây kiếm cùn ngay ngày hôm qua. Để có thêm viện trợ , anh ta sẽ phải tìm cho bằng được một số thứ đại loại như cây kiếm truyền thuyết - cây kiếm cắm trên một hòn đá siêu bền chăng LOL – và cũng như đã nói, anh ta là người duy nhất có thể làm được việc này. Để đạt được thanh kiếm này, trên thực tế anh ta đã phải vượt qua bao cạm bẫy chông gai, vượt qua bao nhiêu nhiệm vụ đầy hiểm nguy, cũng hết tới 75% game rồi. Và đồng thời người ta cũng thường xuyên nhận thấy, chàng trai trẻ của chúng ta phải tìm thấy một kho báu trong truyền thuyết (một chiếc chìa khóa bằng vàng?) để dẫn lối tới cây kiếm truyền thuyết.

    Phương hướng giải quyết:
    • Hãy làm cho anh/cô ta tự dưng bị ném vào một cuộc xung đột, hoặc tốt hơn, cho họ không hơn một người lính/một người phiêu lưu, người mà vừa mới nhận được may mắn (ví ***** điển hình là anh/cô ta đã sống sót sau một trận chiến tàn bạo chỉ với một vài vết xước nho nhỏ) hoặc xui xẻo ( bị băt cóc, hoặc đang trên đường chiến đấu chốn chạy kẻ thù). Sự ganh đua làm nên động cơ thúc đẩy rất tốt, bởi chúng đem đến lợi ích cá nhân, hơn là phải gánh vác trọng trách là THE CHOSEN ONE. Một viên đá chọi chết 2 con chim phải không? (chi tiết này, và cả chi tiết người anh hùng mang áo giáp tỏa sáng).


    [​IMG]
    Chi tiết số 7 : Những miếng ghép rải rác khắp nơi, mới nghe đã thấy mệt!.

    “Thứ mà thường xuyên làm tôi bực mình đó là : Nguồn sức mạnh (hoặc chìa khóa gì đó) bị chia ra làm nhiều phần nằm rải rác khắp nơi trên toàn lục địa rộng lớn. Sau đó một nửa game là bạn sẽ phải đi tìm các mảnh vỡ, thu thập và gắn chúng lại với nhau. Đó hoàn toàn không phải là một ý tồi, chỉ là bạn cần thêm những ý tưởng mới của chính bạn vào, bởi bao nhiêu người khác đã sử dụng ý tưởng này rồi.”

    Phương hướng giải quyết:
    • Thực sự mà nói thì không có cách nào giải quyết chuyện này một cách dễ dàng, bởi đây là một vấn đề rập khuôn có hệ thống tận gốc rễ. Nhưng nếu bạn làm cho cuộc tìm kiếm trở đi theo một hướng nào đó không theo thông lệ thì tốt hơn . Tôi có thể nói ngay ra một ý, rằng không phải miếng ghép nào cũng cần phải nằm trong một ngôi đền thần thánh. Chúng có thể là một vật gì đó do con người sở hữu, hoặc đại loại thế. Một ví dụ điển hình đó là Golden Sun, mục đích của bạn thực tế không phải là thu thập toàn bộ các mảnh ghép, mà là ngăn cản người khác làm việc đó.


    [​IMG]
    Chi tiết số 8 : AI bạn ai thù?
    “Vị anh hùng của chúng ta đã từng có một party, cùng nhau phiêu lưu mạo hiểm suốt 20 ... giờ chơi và lên rất nhiều cấp độ. Anh ta đến một ngôi làng xác định nào đó, và một trong những thành viên trong nhóm bị phát hiện hoặc chính ta tiết lộ rằng hắn ta hoạt động cho phe quỷ dữ. Và rồi sau đó chúng ta phải chiến đấu với hắn ta và khiến cho hắn ta nhận ra rằng hắn ta là người tốt và mau chóng trở lại party.”
    “Người bạn thân nhất/Người cha/Người anh trai của nhân vật chính phản bội anh ta vì một số lý do nào đó và gia nhập phe đối lập. Nhưng đến cuối thì người đó sẽ chết trong tay bạn, hoặc tự nhận ra rằng mình đã sai lầm và gia nhập lại party của bạn. Nhưng rồi lại chẳng được bao lâu, anh ta lại bị giết bởi tên trùm cuối đáng ghét trong nỗ lực cứu sống vị anh hùng của chúng ta.”

    Translator’s Note: Chi tiết này và hầu hết các chi tiết trên đều từng thấy ở Final Fantasy IV, quả là một game RPG gạo cội LOL

    Phương hướng giải quyết:
    • Cá nhân tôi khuyên bạn nên thay vì cho kẻ đó là người thân của nhân vật chính, hãy để hắn là một kẻ vô danh tiểu tốt nào đó và làm cho mục đích của hắn ta nhìn qua có vẻ tốt nhưng rốt cuộc hắn phản bội bạn bởi hắn đã theo phe đối địch suốt quãng thời gian. Hoặc giữ cái mạng của hắn, hoặc giết hắn sau khi trận chiến cuối cùng kết thúc.


    [​IMG]
    Chi tiết số 9 : Anh hùng bị chứng quên – anh ta quên tuốt tuồn tuột những gì đã xảy ra ở quá khứ

    “Rất thường xuyên rằng người anh hùng sẽ bị đẩy vào thế giới trước mắt người chơi mà chẳng có tí khái niệm nào về quá khứ. Ở thế giới thực của chúng ta, chứng quên rất hiếm xảy ra, chính vì thế, để nhân vật chính chẳng biết tí gì về cuộc đời của chính họ thì thật là khó nuốt quá chừng. Chi tiết này thường đi song song với chi tiết vị anh hùng trẻ tuổi ( thử nhớ lại Cloud trong FFVII xem, anh ta mất gần hết trí nhớ).

    Phương hướng giải quyết:
    • Cách đơn giản nhất trong chuyện này là để nhân vật chính của chúng ta không một lần nhắc đến quá khứ của ảnh.
    • Nhân vật chính có thể cố tình che giấu quá khứ của mình vì anh ta không hoàn toàn tin tưởng một vài hoặc toàn bộ những nhân vật khác.
    • Nhân vật chính đang cố gắng sống một của sống mới, chạy trốn khỏi định mệnh.
    • Anh ta mất trí nhớ vì bị dính phải một vài thứ ma thuật bí hiểm nào đó cũng là một ý không tồi.


    [​IMG]
    Chi tiết só 10 : Nhân vật chính có tính cách thật quái dị, tôi ghét anh ta!.

    “Điều luôn luôn khiến tôi khó chịu, đó là nhìn thấy nhân vật chính tỏ ra quá khó gần hoặc quá trẻ con. Một ví dụ điển hình về sự lạm dụng chi tiết này chính là Squall.

    “Nhân vật khó gần, hay nói cách khác là anh ta bị câm đến 99%.. Và thế là khi bạn ấn nút trò chuyện với NPC, ông/bà ta sẽ như nói chuyện với chính ông/bà ta thôi, thật nhàm chán.

    Phương hướng giải quyết:
    • Một cách sửa thật nhanh cho vấn đề này đó là hãy để cho nhân vật chính của bạn nói chuyện nhiều hơn với người xung quanh., cố để họ tỏ ra thật bình thường.
    • Nhân vật chính khó gần cũng tạm được nếu như có một hay nhiều nhân vật xung quanh anh ta nói nhiều một chút, để tạo nên sự cân bằng, giống như chi tiết độ tuổi trung bình của party vậy.


    Translator Note:
    • Chắc chắn sẽ có những bạn nói là "Thiếu những cliche trên thì RPG chẳng còn là RPG nữa". Đúng thế. Tuy nhiên thực tế mà nói thì bạn hoàn toàn không cần phải tránh tất cả những cái cliche trên :)) mục đích của bài này chủ yếu là để bạn BIẾT về những cliche này và tránh lạm dụng chúng một cách QUÁ MỨC CẦN THIẾT.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/1/12
    [Yami] thích bài này.
  2. [Yami]

    [Yami] Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/07
    Bài viết:
    313
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Cố gắng dịch thêm nhiều bài hay nhé tình yêu

    Donate 20G
    20G/80G
     
  3. medassin

    medassin The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    13/3/09
    Bài viết:
    9,250
    Nơi ở:
    12 Casa, OF city
    Cũ rồi nhưng cũng có ý nghĩa lắm chứ :x

    20G/130G
     
  4. Axetylen

    Axetylen C O N T R A

    Tham gia ngày:
    28/1/11
    Bài viết:
    1,840
    Nơi ở:
    Milky Way
    Ừm, lâu rồi cũng không thấy EE dịch nữa nhỉ ?
     
  5. Gà Boko

    Gà Boko Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/3/06
    Bài viết:
    282
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Cái topic này rất bổ ích đấy ;)
     
  6. medassin

    medassin The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    13/3/09
    Bài viết:
    9,250
    Nơi ở:
    12 Casa, OF city
    Hôm nay chơi game :) Thấy cái chi tiết nv mơ hay ngủ cũng ko ảnh hưởng gì đến xây dựng truyện. Quan trọng là diễn tiến tiếp sau đó cơ :D
     
  7. EvilEagles

    EvilEagles Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/5/06
    Bài viết:
    344
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Không phải là nó ảnh hưởng hay không med ạ. Vấn đề là cái chi tiết này được sử dụng nhiều quá nên nó cũng khá nhàm chán rồi :))
     
  8. Shany

    Shany Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/10/11
    Bài viết:
    174
    Chi tiết số 10 là của W-RPG mà nhỉ EE:-??
     

Chia sẻ trang này