[Tutorials and Guide] Hướng dẫn cơ bản về cách làm map!

Thảo luận trong 'World Editor' bắt đầu bởi game_war48, 28/3/09.

  1. game_war48

    game_war48 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/9/08
    Bài viết:
    1,320
    Nơi ở:
    Ice City
    I.HƯỚNG DẪN LÀM MAP WARCRAFT
    1.Giới thiệu:
    Tôi mở topic này nhằm mục đích giới thiệu và hướng dẫn sơ qua về cách làm map. Sau khi đọc xong topic này, bạn có thể làm đc một map sơ sài (ít nhất là vẫn chơi đc để mà tự sướng). Tuy kiến thức nông cạn nhưng vẫn muốn đóng góp một phần cho 4rum gamevn chúng ta (như Bác nói: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình." =))). Đầu tiên hướng dẫn cách làm mẫu map kiểu DDay:
    DDAY JUDGMENT
    [​IMG]

    2.Hướng dẫn:
    a) Trước tiên để có một map thì tất nhiên là phải mở World Editor. Sau đó Chọn File\New Map. Tiếp theo định độ dài rộng rồi màu cỏ. Rồi sắp xếp các nhà, các ngọn núi, ba đường chính, unit. Gọi chung chúng nó là terrain ( cái này tùy từng người, ai khéo tay thì làm đc terrain đẹp:>)
    *Một số điều cần lưu ý:
    b)Phần Force - Đội:
    Đầu tiên,bạn chọn Scenari\ Player Properties. Hộp thoại xuất hiện ( có chữ Scenario Properties ).Sau đó, định ra hai computer rồi cho một số player ( người chơi )
    Tiếp theo ,vào phần Forces đánh dấu vào Use Custom Forces .Sau đó xuống bảng bên dưới nhấn Add Force .Khi đó sẽ xuất hiện thêm một Force nữa ,rồi bạn kéo những player xuống force 2 để chia Team .Sau đó muốn đổi thành Team 1,Team 2 hay Nhóm 1 ,2 thì tuỳ.
    Ở phần forces trong phần bảng bên phải có mấy cái ô vuông tích đó thì bạn tích vào 4 phần đầu ( Allied ; Allied Victory ; Share Vision ; Share Unit Control) thì nó mới chia team.
    Xong qua cái bản kế bên đánh dấu một số mặc định cho mỗi Force rồi.

    c) Phân các tính chất của từng Building hoặc Heroes ,Unit (Phần này quan trọng đây)

    Lấy ví dụ là bây giờ bạn muốn cái nhà có thể bán sách tăng skill như trong DDay ,hoặc mỗi hero có từng chiêu thức riêng.

    ++++ Building


    Trước tiên ,khi muốn tạo một nhà nào đó thì bạn cần vào Module\ Object Editor (hoặc bấm F6) .Lại có một bảng hiện ra. Nhấn vào biểu tượng New Custom Unit hoặc Ctrl+Shift+N .Chọn một Building (ví dụ chọn nhà Gobling Mechant ở phần Neutral trong bảng Base Unit để làm một cái nhà bán sách) nhấn OK. Tuy nhiên khi đặt một Unit lên Map thì bạn nên chú ý là cái thông số bạn sửa ở Object Editor là <Custom> hoặc mặc định có sẵn.Nếu khi bạn add nó lên bản đồ mà không đúng thì sẽ chẳng có những thay đổi gì đâu.

    Sau đó ,bảng kế bên xuất hiện nhiều thông số.Bạn cần biết một vài thông số sau :


    *Ở đây Acquisiton Range và Attack Range có mối liên hệ , Acquisiton Range là khoảng cách khi có một unit của kẻ thù bước vào vòng phạm vi này thì nó sẽ đánh, còn Attack range thì lại là tầm bắn.
    Ngoài ra còn có các Combat – Attack 2 -........:
    Ngoài ra ,còn có một số thông số bạn có thể tự tìm hiểu.

    ++++Heroes , Units

    Cái này cũng giống như Building ,bạn có thể tự tìm hiểu ( dễ thôi ).


    d) Chọn Heroes (Tướng)

    Việc chọn tướng thì khá quan trọng trong một map đấu tướng.Vì thế nếu bạn nào muốn tìm hiểu thêm về tính chất tướng hoặc các chọn tướng thì có thể đặt câu hỏi thêm .Tôi sẽ trả lời.

    Trước hết khi tạo một tướng thì bạn phải tạo <Region> khoanh vùng chỗ cái vòng tròn mà ta hay chọn tướng và <Region> tại chỗ tướng sẽ xuất hiện.OK sẵn sàng làm một Trigger .( Trigger là một công cụ để thay thế ngôn ngữ lập trình như Visual hoặc C ,giúp các gamer có thể dễ dàng make map nếu không bít lập trình )

    Tiếp theo bạn vào Module\Trigger Editor . Bạn tạo New Trigger ( Ctrl + T ) .Sau đó tạo một Event ( Ctrl + E ) và một New Action ( Ctrl + R ) ( Các cái này đều ở trên thanh công cụ)
    Mã:
    +++ Event : Unit – Unit enters Region [ Region : nơi bạn khoanh vùng cái vòng trắng ]
    +++ Condition : cái này không quan trọng .
    +++ Action : Unit – Unit Create Units Facing Angel
    ( Bạn sẽ thấy một dòng chữ dài màu xanh có những gạch dưới )
    [ Create [ số lượng : 1 thôi ] [ Loại tướng ] for [ Thuộc về đội nào ] at [ chỗ xuất hiện ( bạn gán vào Region mà hồi nãy đã tạo ) ] Facing [ Di chuyển tới đâu ( khỏi ) ]
    Unit - Kill Unit:
    Kill [Entering Unit] // Dùng để giết con cừu
    ++++ Reveive Hero (Hồi sinh tướng khi chết)

    Mã:
    +++Event : Unit-Player Unit Event [ A unit owned by ___ Die ]
    +++Condition : Player Comparison [ Chọn Hero bị Die ,điền các thông số ]
                         Boolean Comparison : [Triggering Unit is A Hero] [Equal to] [True]
    +++Action :
    _Wait [ Time ]
    _Hero - Reveive ( Instantly )
    [ Chọn hero sống lại _ Tại đâu _ Show hoặc Hide ]
    Nếu muốn có thể cho vài cái camera khi xuất hiện lại.
    [B]
    ++++ Ra quân[/B]

    Bạn cũng tạo những Regions từ chỗ xuất phát và xác định chỗ đến .
    Sau đó tạo một New Trigger

    Mã:
    +++ Event : Time – Time Elapsed [ Time : thời gian units sẽ ra ( bạn nên sát định đúng thời gian cho từng đợt ra quân ) ]
    +++ Condition
    
    +++ Action : Unit – Unit Create Unit Facing Angel
    
    [ Create [ số lượng : 1 (có thể thay đỏi) ] [ Loại lính ] for [ Thuộc về đội nào ] at [ chỗ xuất hiện ( bạn gán vào Region muốn lính xuất hiện) ] Facing [ Hướng của unit ) ]
    Nếu bạn muốn nó di chuyển đến nhà địch thì làm thêm 1 trigger:
    _____Nhớ tạo quân 2 bên ra cho đều nha.

    Mã:
    +++Event: Time-Periodic Event: Every [time] seconds of game times.
    +++Condition:none
    +++Action:unitgroup-
    [Last creat unit (region nơi quân xuất hiện) own by player[phe đó] attack move to [region nơi đặt nhà địch]
    _____ Phần ra tướng bự con .Bạn cũng làm tương tự như trên nhưng cần chú ý làm nên vào Object Edior để chỉnh các thông số tấn công ,phòng thủ gì đó.

    ++++ Rơi tiền thưởng
    Bạn nên chỉnh cái này ở những con lính trong Object Editor trước
    Mã:
    +++Event : Map Initialization
    +++Condition :
    
    +++Action : Player - Turn Player Flag On/Off
    [ Turn ___ __ For ____ : tự điền lấy ]
    Di chuyển (biến qua Regions) ( Move)

    Mã:
    +++Event : Unit-Unit enters Regions
    +++Condition:
    +++Move Unit ( Instantly) [ .... instantly to ...... ]
    5) Trình diễn Maps

    Cái này thì bạn sẽ thấy khi mỗi lần chọn map cho mỗi vòng đấu và Load map

    Bạn vào Scenario\ Map Description .Nói chung là những dòng ở trên cái gạch .Khi hiện ra thì có cái bảng ghi Map Properties

    +Description :
    Name : Tên map
    Suggested Player :
    Description : ghi những cái gì bạn muốn
    Author :

    + Option :
    Ở đây có những cái mặc định .Bạn sẽ tự điền vào.

    +Size and Camera Bounds : Chỉnh tầm nhìn của map

    +Loading Screen : cái này bạn sẽ thấy khi Load map
    _Loading Graphic : Những cái hình khi Load map
    _Loading Screen Title
    _Loading Screen Subtitle
    _Loading Text

    + Prefs : chỉnh ngày đêm ,bầu trời gì đó của map.

    ++++Một số cái linh tinh


    LOCK MAP : Chọn Import Manager rồi add vô một file càng nhẹ càng tốt 1 KB cũng được.Chọn File đó nhấn enter để Custom Path thành War3map.wtg rồi save .

    Hiện text
    Nếu bạn thích vào đầu mỗi trận đấu sẽ quảng cáo về map của mình , tên hay email .Nói chúng là các dòng text thì bạn sẽ dùng cái này.
    +++Events : Time – Time Elapsed ( thời gian )
    +++Conditions : none

    +++Actions : Game – Text Message [ Explicilty Timed ]
    ( Display to [] for [time] seconds to text …………. )

    Thắng và thua trận

    Khi nhà chính của bạn hay của đối phương bị banh thì bên nào sẽ thua bên nào sẽ thắng .

    +++Events : Unit – Specific Unit Event
    [ Unit ( bạn chọn cái nhà chính bị banh ) Dies ]
    +++Conditions : none

    +++Actions : ---- Game – Victory
    [Victory Player 1 red ( show dialogs , show scores ) ]

    ----Game – Defeat
    [ Defeat ( player ) with the message ( vài dòng text ) ]
    Nếu như map này có nhiều player thi bạn hãy làm những trigger tương ứng với số player

    Tạo cừu vào đầu màn chơi

    +++Events : Map

    +++Conditions : None

    +++Actions : ---- If / Then/ Else
    __If : Player Slot Status Comparison
    [ Player 1 [red] slot status] Equal to Is playing

    __Then do : [ Unit – Create Units Facing Angle]
    [ Create [ số lượng : 1 thôi ] [ chọn thằng lính hay con cừu ] for [ player 1 [red] ] at [ chỗ xuất hiện ( bạn gán vào Region chỗ xuất con cừu sẽ đứng ] Facing [ Di chuyển tới đâu ( Khỏi ) ]

    __Else do : none

    Với cách này bạn sẽ làm lần lượt cho các player khác nếu bạn tạo nhiều player

    Cách tạo và sử dụng camera:

    Camera là một phần không thể thiếu trong các map campaign, RPG. Nhờ nó mà người chơi được dẫn dắt vào cốt truyện, các quest một cách dễ dàng hơn.
    Ấn tượng đầu tiên khi vào 1 map nào đó chính là phần terrain hiện lên trên màn hình của bạn. Theo tôi một map hero, arena hay gì gì đi chăng nữa,nếu có thêm phần start cinematic và ending cinematic chắc chắn sẽ gây ấn tượng hơn các map thông thường. Sau đây tui xin hướng dẫn các bạn về cách tạo và sử dụng camera.

    -------------------------------
    1 .Để chỉnh sửa một camera..trước tiên bạn phải bỏ chế độ Lock to Game Camera trên thanh công cụ View. Lúc này bạn mơi tự do xoay và kiểm tra các camera.

    2. Creat 1 camera tại 1 vị trí mà bạn muốn chiếu. Sau đó click vào nó rồi bắt đầu chỉnh các thông số cho camera. Nội dung các thông số đó như sau:

    -Target X, Y : toạ độ của camera trên bản đồ..Cái này chỉnh bằng chuột thì nhanh hơn gấp bội
    - Z Offset : độ cao của camera so với điểm chiếu
    - Rotation : thay đổi Rotation chẳng khác gì bạn xoay 1 cái compa. Rất dễ
    - Angle of Attack : thay đổi góc chiếu của camera so với mặt đất,
    - Roll : nghiêng camera sang trái hoặc sang phải. Thâm chí lộn ngược..he he
    - Distance : độ xa tính từ camera đến vật cần chiếu.
    - Field of View : giống hệt chức năng zoom của máy ảnh
    - FarClipping : tầm nhìn tối đa của camera đó. Càng để xa thì càng thu được nhiều hình.

    ----------------------------
    Một số lưu ý trong khi dùng cinematic đó là đoạn bắt đầu vào map. Một số người dùng Event là Time Elapsed = 0 Tuy nhiên như vậy vẫn gây ra vấp camera cho nên bạn phải dùng Map Intialization
    ----------------------------
    Các đoạn Fade in, Fade Out, Wait , Camera Duration phải sắp xếp thời gian hợp lý sao cho khi chuyển thật êm.
    Ví dụ :


    - Map intialization ( bắt đầu)
    - Fade out over 0 second ( màn hình trở nên đen kịt ngay khi start)
    - Turn on cinematic mode ( bật chế độ cinematic)
    - Wait 3-5 s
    - Fade in over 2 seconds ( màn hình sáng dần sau 2s )
    - Apply camera1 for 0 seconds
    - Apply camera2 for 20 seconds ( chuyển từ từ camera1 sang camera2 sau 20s)
    - Wait 12s ( Thời gian [wait+fade in+fade out] < [camera2 duration])
    -Fade out over 5 seconds ( Màn hình tối dần sau 5s)
    - Wait 5s ( đợi thêm 5s để màn hình tối hẳn 100% rồi bắt đầu sang camera khác hoặc bắt đầu vào game )

    -----------------------------
    Các kỹ thuật tạo và sử dụng camera còn rất nhiều ở đây tui chỉ ví dụ một trường hợp rất đơn giản. Ai muốn tìm hiểu kỹ về camera và cinematic thì hãy xem kỹ trong map Cam của tuiđã post ở trên.
    Dưới đây là Zeddy's Guide. Tui làm map này để hướng dẫn về camera. Cảm ơn đã ủng hộ

    Zeddy's Guide

    Credit:Zeddy

    Note: Phần dưới là tôi vừa copy vừa edit nên hơi có sơ sót, nếu ai có gì kô hiểu gì cứ hỏi nhé.

    II.FAQ

    1.Các tính năng của shop:
    a)Hỏi:

    b)Trả lời:


    2.Cách chọn tướng giống dday:
    a)Hỏi:

    b)Trả lời:

    3.Cách ghép đồ:
    a)Hỏi:


    b)Trả lời:


    4.Cách hồi sinh hero như dday:

    a)Hỏi:



    a)Trả lời:



    5.Cách tạo bảng điểm:


    a)Hỏi:
    b)Trả lời:
    ------------------------------------------------
     
  2. lucifekit

    lucifekit The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    25/2/06
    Bài viết:
    2,344
    +rep thanks bạn đã bỏ công sức hướng dẫn cho newbie ^^
     
  3. sukaraki

    sukaraki Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/5/08
    Bài viết:
    356
    Nơi ở:
    Demonworld
    vậy là newbie đỡ mò box tìm mỗi thứ 1 nơi rồi
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
     
  4. dannyminhduc

    dannyminhduc T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    20/1/09
    Bài viết:
    616
    Em muốn hỏi chi tiết về Items Shop, các tính năng và thủ thuật có thể có của Items Shop, hoặc Shop Lính.v.v...
    Khai hỏa câu hỏi đầu tiên :D
     
  5. game_war48

    game_war48 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/9/08
    Bài viết:
    1,320
    Nơi ở:
    Ice City
    Đã trả lời, Thank you for useful questions:

     
  6. leohtt

    leohtt Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/3/09
    Bài viết:
    5
    Ủng hộ hết mình anh game_war 48 nha! Lâu lâu có người nhiệt tình post cả lô thì tuyệt vời chứ đi vòng vòng học ít ít ghép lại chẳng dc bao nhiêu.
    Em chỉ mới biết có vài thứ 3 thứ ở trên mà lại còn dùng nhiều trigger lộn xộn nữa! Mong rằng sau này sẽ có nhiều lô hơn
    Ừ mà mong sớm có Cinematic, môn này mới học chưa biết nhiều!
     
  7. game_war48

    game_war48 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/9/08
    Bài viết:
    1,320
    Nơi ở:
    Ice City
    Map Demo về cách "Upgrade Items" giống như trong DDay.
     

    Các file đính kèm:

  8. leohtt

    leohtt Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/3/09
    Bài viết:
    5
    Phần cinematic đơn giản quá anh game_war48 à! Xem kĩ mấy map của war là biết! Nhưng em muốn tìm hiểu mấy cái này phức tạp cơ. Như là mấy cái em đã từng thấy ở đâu đó
    _ Di chuyển camera như bước đi
    _ Màn hình đổi màu
    _ Phối cảnh ngoài che bớt điểm xấu cùa camera
    Nói chung là anh chỉ thêm vài chiêu nữa đi!!!::)
     
  9. dante cvn

    dante cvn Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    311
    Nơi ở:
    VietNam
    Nếu dc thì bác game_war 48 tạo ra 1 bản .doc tài liệu hướng dẫn đễ tiện và dễ update các FAQ.
     
  10. kitagawa

    kitagawa Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/9/08
    Bài viết:
    348
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Tuyệt Đấy! Bạn Đã Bỏ Ra Thời Gian Vàng Của Mình Để Làm 1 Bài Viết Tổng Hợp Như Thế Này.:D Tui Sẽ +Rep:D
     
  11. Diệp Thanh

    Diệp Thanh Kirin Tor Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    4,412
    Bài viết có đóng ghóp nhưng hơi khó theo dõi, bạn edit lại một chút là được...
     
  12. dannyminhduc

    dannyminhduc T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    20/1/09
    Bài viết:
    616
    Em cũng muốn hỏi típ 1 câu hehe, về vụ con cừu chọn tướng ấy. Em muốn chỉnh sao mà khi con tướng này đã được chọn rồi thì ng # ko chọn đc con tướng ấy nữa, theo cách làm anh chỉ thì 1 con tướng nhiều ng chọn được lận. ^_^.
     
  13. game_war48

    game_war48 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/9/08
    Bài viết:
    1,320
    Nơi ở:
    Ice City
    Sau khi chọn xong thì turn of thistrigger là thằng khác kô chọn đc nữa ;;)

    P/S: Cho em hỏi Zeddy là ai thế? Thấy ổng đóng góp nhìu lắm mà tại sao lại bi bị ban vĩnh viễn nhỉ :-\
     
  14. Diệp Thanh

    Diệp Thanh Kirin Tor Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    4,412
    Zeddy là cựu mod bos War thời vàng son, nguyên nhân bị ban thì hình như do 1 số xích mích riêng và share nick, ổng cũng rành WE lắm, giờ làm admin trang http://vnbattle.net đó...
     
  15. bacada

    bacada Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    136
    các anh ơi, cách nào để làm cho ra unit, mà khi unit đó chết mới bắt đầu ra unit mới
     
  16. rongdoVN

    rongdoVN Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/9/05
    Bài viết:
    5,674
    Nơi ở:
    TS-Pri GameVN
    Mã:
    Tao Unit
        Events
            Time - Elapsed game time is 5.00 seconds
        Conditions
        Actions
            Unit - Create 1 Footman for Player 1 (Red) at (Center of (Playable map area)) facing Default building facing degrees
    
    Mã:
    Unit Chet
        Events
            Unit - A unit Dies
        Conditions
            (Unit-type of (Dying unit)) Equal to Footman
        Actions
            Unit - Create 1 Knight for Player 1 (Red) at (Center of (Playable map area)) facing Default building facing degrees
    
     
  17. stunvn

    stunvn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/6/02
    Bài viết:
    237
    Nơi ở:
    Lão Làng GVN
    thanks anh war...

    cho em góp ý về cái chọn tướng :

    Mình nên thêm chế độ "IF con tướng này đã được chọn then không cho thằng khác chọn nữa else có quyền chọn"

    Ví dụ của em :

    [​IMG]
     
  18. game_war48

    game_war48 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/9/08
    Bài viết:
    1,320
    Nơi ở:
    Ice City
    Chả việc gì phải làm thế cả, chỉ cần turn off phát là xong:))
     
  19. stunvn

    stunvn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/6/02
    Bài viết:
    237
    Nơi ở:
    Lão Làng GVN
    cũng được mà :(
    ...............................
     
  20. bacada

    bacada Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    136
    ý em là làm cách nào để khi giết toàn bộ, chứ không phải giết 1 con thì ra><
     

Chia sẻ trang này