Multi Upin - Ipin Universe - Đánh Giá Game

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi piketrcechillas, 1/8/25 lúc 14:49.

  1. piketrcechillas

    piketrcechillas Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/7/23
    Bài viết:
    29
    Upin – Ipin Universe – Có lẽ ai trong chúng ta từng có một thời “tuổi thơ dữ dội” với kênh Disney Channel.

    Thời đó, Disney Channel trước khi được “bản địa hóa” thành Disney Channel Asia thì đầy những sô sitcom hay, Hannah Montana này, rồi thì Suite Life of Zack & Cody, Wizards of Waverly Place, v.v.

    Dần dần thì những tựa phim trên đều bị thay thế bởi những bộ phim “nội địa” tới từ Malaysia với Indonesia, mà có lẽ ấn tượng nhất vẫn là Upin & Ipin mà người Việt chúng ta hay gọi hai cu cậu với cái tên thân thuộc là… U-nang U-xơ.

    Nhưng rồi thì cũng có gì xem nữa đâu? Thế là một thế hệ người Việt lớn lên cùng Upin & Ipin, rồi dần dần nhận ra những cuộc phiêu lưu của hai cậu nhóc sinh đôi 5 tuổi này cũng không tới mức không thể nuốt nổi.

    Mới đây, bất ngờ thay, một tựa game “ăn theo” đã được công bố với cái tên tương đối “vũ trụ”, đó là Upin – Ipin Universe.

    Vậy liệu tựa game này có hoàn thành được trọng trách “chuyển thể” bộ phim bất đắc dĩ thành món ăn tinh thần của hàng triệu trẻ em Việt Nam? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây, bạn nhé!


    BẠN SẼ GHÉT
    [​IMG]
    Ngôi làng “ác mộng”
    Khi bắt đầu Upin – Ipin Universe, chúng ta sẽ được chiếu một đoạn video khá đẹp mô tả sơ qua về ngôi làng Kampung Durian Runtuh (nghĩa là “Làng Sầu Riêng Rụng” – NV) của hai anh em Upin và Ipin, cùng với các địa điểm trong làng.

    Ngay sau đó, tựa game mở đầu bằng việc trưởng làng Tok Dalang nhờ Upin – Ipin đi bắt một con gà, và trao quyền điều khiển hai anh em sinh đôi cho người chơi.

    Đó là tất cả những gì tựa game giới thiệu về thế giới của Upin – Ipin…

    Không có giới thiệu nhân vật, không có mô tả sơ qua về địa danh mà hai anh em Upin và Ipin sẽ đi khám phá trong game. Dường như nhà làm game cho rằng tất cả người chơi đều biết sẵn về thế giới Upin – Ipin rồi vậy.

    Kak Ros là ai? Tok Dalang? Opah? Nếu không nhờ “kinh nghiệm 10 năm” xem Upin & Ipin mỗi buổi chiều trên Disney Channel thì người viết cũng sẽ ấm ớ như “gà mắc tóc” mà thôi.

    Vấn đề kế tiếp, tựa game không hề có một nhiệm vụ, mục đích thực sự cụ thể gì. Được quảng cáo là “một tựa game thế giới mở trong thế giới của Upin & Ipin“, tất cả những gì cặp song sinh này làm là… đi chơi cả ngày, chạy vòng quanh trong cái làng bé xíu, lâu lâu câu cá, chơi xích đu, cầu trượt, v.v.

    Các bạn có thể không thích loạt phim Upin & Ipin, nhưng ít nhất thì trong những tập phim đó còn kể được một câu chuyện nên hồn, mặc dù có thể hay có thể dở, nhưng ít ra chúng ta vẫn còn gọi là chứng kiến được một “cuộc phiêu lưu” của hai cậu bé. Thậm chí, có một tựa phim thời lượng dài – Geng: The Adventure Begins – thực sự đã kể được một câu chuyện tương đối cuốn hút, ít nhất đối với những tâm trí non nớt của trẻ con.

    Nhưng trong Upin – Ipin Universe, căn bản là không có một “cuộc phiêu lưu” nào cả. Có vẻ như nhà phát triển nghĩ rằng “thế giới mở” nghĩa là người chơi thích làm gì thì làm, nên đã quên mất… không tạo ra được một mạch truyện chính tổng thể.

    Mà họ cũng quên mất bối cảnh “thế giới mở” bình thường sẽ diễn ra trong những lục địa rộng lớn như Final Fantasy XV hay Red Dead Redemption 2, ít nhất cho người chơi một cảm giác khám phá, tìm tòi. Còn đây, bối cảnh là cái làng bé tẹo, đi chắc được… 5 phút là từ đầu bên này tới bên kia cái làng rồi, không biết là có cái gì để khám phá nữa.

    [​IMG]
    Thành thử, bước vào thế giới vô định này người viết chẳng biết mình cần làm gì, cũng chẳng biết mình cần mong đợi điều gì. Không có cốt truyện, không có mục tiêu, thế giới cũng… cóc quan tâm là bạn thực hiện cái gì, tựa game trở thành một “giả lập đi bộ” khi bạn chỉ đi loanh quanh ngắm làng ngắm xóm, đôi khi nói chuyện dăm ba câu với những dân làng rồi làm những thứ “vớ vẩn” như trồng rau, nấu mấy món linh tinh, nhặt mấy cọng cỏ xong… đi ngủ!

    bối cảnh là cái làng bé tẹo, đi chắc được… 5 phút là từ đầu bên này tới bên kia cái làng rồi, không biết là có cái gì để khám phá nữa

    Nhắc tới tương tác với thế giới, mức độ tương tác của nhân vật với thế giới là cực kỳ thấp. Mang tiếng là “tựa game thế giới mở” mà hầu như bạn không thể tác động vào bất cứ thứ gì trong ngôi làng: bạn không thể phá cửa, không thể đá quả bóng đang lăn, thậm chí nếu cầm gậy bóng chày vụt vào NPC, gậy bóng chày đơn giản là… xuyên qua họ, và NPC không hề có bất cứ cảm giác gì.

    Tới mức, những thứ mà người viết “cảm thấy” có tác động nhất là… mấy cái nêm (?) vứt đầy ngoài đường, mà Upin có thể cầm lên và đặt ở vị trí khác để trèo lên chỗ cao hơn, hoặc phi xe đạp qua để “bay” trên không trung một cách ngớ ngẩn, vì quả thực đó là giới hạn những thú vui mà người viết có thể nghĩ ra trong tựa game này.

    [​IMG]
    Khi mở Upin – Ipin Universe lên, người viết kỳ vọng được chìm đắm vào thế giới này, với những gương mặt thân quen: Kak Ros, Mail, Jarjit, Mei Mei,… cùng họ tham gia vào những chuyến phiêu lưu đầy hương vị tuổi thơ, nhưng đổi lại là một chiếc vỏ rỗng tuếch mang những bóng ma của Upin & Ipin, một “viện bảo tàng” nơi người chơi chỉ có thể đi quanh quanh ngắm nghía chứ chẳng làm được cái gì nên hồn.

    Như vậy, mục đích của việc chơi Upin – Ipin Universe là gì? Có lẽ người viết chưa đủ trình độ để biết…


    [​IMG]

    “Thảm họa” kỹ thuật

    Bình thường khi viết bài đánh giá thì người viết sẽ sử dụng cụm từ “những hạt sạn”, nhưng đối với Upin – Ipin Universe thì có lẽ cụm từ “thảm họa” sẽ là hợp lý hơn, khi không chỉ đầy lỗi, mà những yêu cầu kỹ thuật tối thiểu mà tựa game vẫn còn làm cho “toang” được.

    Ban đầu khi chơi tựa game này được tầm một giờ, người viết bị choáng váng, chóng mặt tới mức gần như buồn nôn, và đã phải dừng và xem lại bản ghi hình để xem vấn đề nằm ở đâu.

    Vấn đề chính là… camera của game, khi bất cứ chuyển động nào cũng khiến camera xoay vòng theo góc nhìn của nhân vật chứ không theo góc nhìn của người chơi. Tệ hơn nữa, khi xoay, không biết nhà phát triển nghĩ gì mà lại thêm một hiệu ứng “quán tính” vào camera, khiến cho chúng không quay chính xác mà lại có thêm một độ trễ trước khi dừng lại, khiến người chơi rất dễ có cảm giác… say xe khi chuyển động của mắt không khớp với chuyển động nhân vật. Điều này làm người viết nhớ đến dòng game Tomb Raider ở thập niên 90, khi cách sử dụng camera cũng tạo cảm giác choáng váng tương tự!

    Hệ thống camera này còn tệ hơn khi Upin – Ipin chui vào các góc hẹp, tối, lúc này camera gần như… bỏ cuộc và quay loạn xạ, không theo đường lối nào, người chơi thậm chí còn chẳng nhìn được nhân vật ở đâu.

    [​IMG]
    Lỗi vặt thì nhiều vô kể, từ các NPC T-pose đầy đường, xong đi đi lại lại như thây ma, cho tới Tok Dalang liên tục… dịch chuyển tức thời từ chỗ này sang chỗ khác. Rồi thì lỗi kẹt phím, lỗi kẹt ở trình đơn điều khiển, lỗi không quay lại được lựa chọn trước… Cứ trung bình thì 30 phút chơi game người viết phải thoát game xong vào lại vì lỗi… khoá cứng lựa chọn, nhưng thôi, ít ra chức năng lưu tự động vẫn còn chạy ổn.

    Gương mặt của các nhân vật thì nhìn cực kỳ… vô hồn, mắt hầu như không có thay đổi gì về mí mắt, nhưng miệng lúc nào cũng nhoẻn cười, nhìn đôi khi khá đáng sợ như mấy con búp bê khổ lớn. Cử động nhân vật thì cứng nhắc, những cử động xoay người của nhân vật thì như khúc gỗ, giống kiểu thay vì mo-cap (diễn hoạt chuyển động bằng diễn viên) thì nhà phát triển quyết định xoay thủ công mô hình nhân vật trên máy tính vậy.

    đối với Upin – Ipin Universe thì có lẽ cụm từ “thảm họa” sẽ là hợp lý hơn, khi không chỉ đầy lỗi, mà những yêu cầu kỹ thuật tối thiểu mà tựa game vẫn còn làm cho “toang” được

    Một vấn đề khác là hiệu năng game cực kỳ tệ. Game đã bị khóa ở 30 FPS thì chớ, thế mà vẫn bị tụt FPS (khung hình/giây) và giật cục liên tục, tụt xuống thấp nhất tận… 5 FPS, và những đoạn “micro-stutter” như vậy càng góp phần làm chứng đau đầu của người viết tệ hơn nữa!

    Có một vấn đề nữa khá hài hước là rõ ràng người viết sử dụng chuột và bàn phím, nhưng hướng dẫn hiển thị lại bằng… tay cầm, khiến cho người viết nhiều lúc không biết bấm phím nào cho đúng và buộc phải… mò mẫm mới được.
    Nhiệm vụ “tù trưởng”
    Phải nói là hệ thống nhiệm vụ của Upin – Ipin Universe là… tù không thể tù hơn được. Trong quá trình rong chơi trong ngôi làng của mình, hai cậu nhóc sẽ gặp các “nhiệm vụ” do các dân làng giao cho, hầu hết căn bản là “fetch quest” – bạn phải đi nhặt 10 vật phẩm rồi đưa lại cho người ta, hoặc kỳ công hơn thì có thêm một bước là… trồng 10 cây cà chua, đợi vài ngày rồi… đưa 10 quả cà chua cho người ta.

    Thiết kế lối chơi của Upin – Ipin Universe xoay quanh các mini-game ở trong ngôi làng, nhưng những mini-game này cũng chỉ quanh quẩn là nấu ăn, đua xe, câu cá, và phần thưởng thì nghèo nàn và vô nghĩa.

    Điều tệ hại nhất là bạn làm những nhiệm vụ này không nhằm bất cứ mục đích nào cả. Không có tăng chỉ số nhân vật, không có vật phẩm bí mật, không có nhiệm vụ đặc biệt, không có thanh cảm tình của nhân vật phụ, nhiều khi người viết tự hỏi: không biết cuối cùng thì chơi game này chúng ta nhận lại được gì nữa.

    Điều tệ hại nhất là bạn làm những nhiệm vụ này không nhằm bất cứ mục đích nào cả

    Ít nhất, nếu đã “vô thưởng vô phạt”, thì những nhiệm vụ phải thúc đẩy một thứ gì đó. Ví dụ, người viết có thể thu lại những tiếng cười khi tham gia vào những trò hề của Jarjit, hay thậm chí là theo chân Mail bán cánh gà với giá 2 ringgit một cái, chỉ cần bất kỳ một lý do nào đó thôi, vậy mà game cũng không cho lấy dù chỉ là một.


    [​IMG]
    Giá cả không tương xứng chất lượng!
    Với một tựa game như đã mô tả ở trên, thật bất ngờ khi Upin – Ipin Universe được bán với giá… hơn 1 triệu VND, còn với phương Tây sẽ là 40 USD.

    Để dễ bề so sánh, thay vì xì ra 1 triệu VND thì các bạn có thể mua những tựa game “bom tấn” sau:
    • Nier Automata (833.000 VND)
    • Elden Ring (990.000 VND)
    • Baldur’s Gate 3 (990.000 VND)
    • Wuchang: Fallen Feathers (970.000 VND)
    • Resident Evil 4 (850.000 VND)
    • Death Stranding: Director’s Cut (699.000 VND)
    Đó là còn chưa kể các đợt giảm giá, các “lễ hội” Summer Sale, v.v. Có lẽ, nếu Upin – Ipin Universe được bán với mức giá “indie” thì người viết sẽ nhìn game với một tâm thế khác, nhưng nếu nhà phát hành quyết tâm bán sản phẩm có hiệu năng… thua cả đồ án sinh viên, mà vẫn bán với giá game AAA thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều chỉ trích từ người chơi!

    nếu nhà phát hành quyết tâm bán sản phẩm có hiệu năng… thua cả đồ án sinh viên, mà vẫn bán với giá game AAA thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều chỉ trích từ người chơi

    BẠN SẼ THÍCH
    [​IMG]
    Vẫn còn đó những hoài niệm…
    Dẫu sao thì phải công nhận là ngôi làng Kampung Durian Runtuh được làm khá sát với nguyên tác, những cảnh vật thân thuộc vẫn còn đó: nhà Upin & Ipin, nhà Tok Dalang, trường mầm non (mỗi tội… không vào được).
    Chính ra, nếu bỏ qua việc “rỗng tuếch” thì ngôi làng thực tế tương đối đẹp, nhưng cái đẹp này có lẽ chỉ là vỏ bọc “nước sơn” để che đi cái “gỗ” nát tươm bên trong mà thôi.
    Một điểm khá khen khác là việc lồng tiếng tương đối sát nguyên tác, giọng của Upin và Ipin vẫn như ngày nào, và những câu nói huyền thoại như “tru trù trú” của Ipin hay “ai lai ịt ai lai ịt” của Mei Mei cũng được đưa vào, cũng là một phần hoài niệm tuổi thơ khá hay.

    TỔNG KẾT
    1.5/10

    Mình chơi để các bạn không phải chơi

    Cùng đón đọc các bài đánh giá game tại vietgame.asia nhé!
     
    kodiencungmat thích bài này.
  2. NiavadaII

    NiavadaII The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/8/05
    Bài viết:
    2,340
    Đưa lên đây làm chi vậy ? Ai cũng biết nó dỡ rồi mà animation12
     
    Hakbit and chuoitay1 like this.
  3. wubim

    wubim Cơ trưởng U60 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/5/09
    Bài viết:
    24,000
  4. F22Raptors

    F22Raptors Thầy thích lái máy bay bà già ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    16,766
    Nơi ở:
    Area 51
    U Nang - U Xơ :))
     
  5. chuoitay1

    chuoitay1 Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/1/07
    Bài viết:
    6,199
    Đồng ý, làm box bị rác ghê
     
  6. dread_nought

    dread_nought Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/10/09
    Bài viết:
    21,214
    Nơi ở:
    TP HCM
    +1 cho quý báo khi bỏ hơn 1 củ ra mua game này để review :5cool_ops:
     
  7. manhduc1190

    manhduc1190 Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/8/08
    Bài viết:
    890
    Nơi ở:
    Hà nội
    350k cũng không cho bọn trẻ chơi còn u-nang u-sơ này
     
  8. GLS

    GLS Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    2,645
    Bọn chê game làm chê cái game này hài vcl =))
     
  9. NiavadaII

    NiavadaII The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/8/05
    Bài viết:
    2,340
    Chắc bị ép chơi để viết đánh giá nên đưa lên đây để giải toả bức xúc mghqp4v-pngpeepo_kek Lúc nhìn trailer cũng thấy chả hay rồi
     
  10. Siscon

    Siscon Sora, Wielder of Keyblades Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    12,229
    này tuổi thơ bọn mã lai chứ trong mắt cư dân việt bọn này toàn là meme material, gặp thấy là chuyển kênh
     
    GLS thích bài này.
  11. Ferreira

    Ferreira T.E.T.Я.I.S Berserker Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/04
    Bài viết:
    551
    Fen nghĩ media phải mua game để review hở :sungchan1:
     
  12. Fire_Witch

    Fire_Witch Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/10
    Bài viết:
    6,548
    Nơi ở:
    Tatalia
    Mấy show hoạt hình hay bị cắt hết để nhường chỗ cho cái phim này. Cứ mở lên là gặp 2 thằng nhõi này với thằng Bobo boi, muốn đập cái tv vcl.
     
  13. Crazy Angel

    Crazy Angel Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/08
    Bài viết:
    5,905
    Nơi ở:
    City of Chaos
    Coi chê game nó review thấy con game rác vcl :))) thế mà cầm đem bán 1 triệu dc, cho free kêu chơi khéo còn đập cho vêu mồm ấy chứ.
     

Chia sẻ trang này