khảo sát trực tuyến là hình thức của nhà công ty đưa bảng câu hỏi lên website. Qua ấy thăm dò trực tuyến quan điểm thái độ của khách hàng về những vấn đề doanh nghiệp bắt buộc quan tâm. Ví dụ: quý khách sở hữu hài lòng về dịch vụ nghiên cứu thị trường của chúng tôi không? kiểu dáng website có lạ mắt không?… lúc đọc câu hỏi này, người mua trả lời bằng bí quyết tích vào đáp án có trước (nếu là câu hỏi trắc nghiệm) hoặc viết ra ví như là các câu hỏi lập luận phải viết trả lời. Sau đó hệ thống sẽ tự động lưu những thông tin này lại để dùng cho cho đánh giá sau này. ưu điểm. -Nhanh, lẹ và ít tốn kém: Đây là ưu thế của thăm dò trực tuyến. Khác có hình thức thăm dò khác, sau khi xây dựng được bảng câu hỏi công ty phải nên tổ chức thăm dò với mức giá cực kỳ tốn kém và thời gian thăm dò tương đối dài. Sau ấy, lại phải người cập nhập các thông tin này vào máy tính để tính toán số liệu điều tra. các việc làm này phát triển thành dễ dàng với khảo sát trực tuyến. siêu thị không tốn phổ biến nhân lực cho việc khảo sát, chi phí cho khảo sát thấp theo ước tính của surveyvietnam.net chi phí cho thăm dò trực tuyến chỉ bằng 1/3 mức giá khảo sát truyền thống. Hơn nữa thời gian điều tra nhanh hơn so với khảo sát truyền thống. - Khả năng thay đổi và thích ứng tốt. Thời gian khảo sát ngắn nhưng vì thăm dò trực tuyến phải khả năng thích ứng linh hoạt là rất thấp. doanh nghiệp hoàn toàn mang thể thay đổi bảng câu hỏi vào phút chót hoặc khi cảm thấy phương pháp đặt câu hỏi hay số lượng câu hỏi ko hợp lí - Giảm sai số trong giai đoạn nhập dữ liệu do sử dụng máy tính. Dữ liêu thu về đã dưới dạng thông tin số hoá, ko nên thông qua giai đoạn nhập dữ liệu từ các bảng câu hỏi thăm dò truyền thống vào máy tính buộc phải sai số hầu như không với. - Nhận được hồi đáp trung thực cho các câu hỏi nhạy cảm. sở hữu các câu hỏi nhạy cảm, việc thăm dò truyền thống khó nhận được câu trả lời trung thực, nhưng trên mạng thì khác. doanh nghiệp không tiếp xúc trực tiếp có người trả lời cần câu trả lời ko bị ảnh hưởng hoặc chi phối bởi các tâm lý xấu hổ, tự ti… - Bất cứ ai cũng với thể tham gia trả lời (có lời mời của DN/ mật mã được bảo về). khảo sát ko giới hạn số lượng người tham gia. vì thế loại khảo sát sẽ to hơn, phạm vi rộng hơn khiến kết quả thăm dò chính xác hơn. - các dữ liệu điện tử dễ dàng xếp đặt thành bảng thứ tự. Người tham gia trả lời với thể biết được ngay kết quả thông qua đồ thị ngoài ngay sau lúc kết thúc câu trả lời. Điều này làm cho người trả lời thích thú hơn. - xu thế giảm bớt số lượng người đi phỏng vấn. siêu thị chỉ nên số lượng rất ít nhân viên kiểm soát việc thăm dò thay vì buộc phải phân công rất nhiều người cho công tác thăm dò Nhược điểm. Tuy nhiên, khảo sát trực tuyến cũng mang những nhược điểm ko nhỏ: - Khả năng khái quát hóa chưa cao - Tính hiệu lực của hoạt động đo lường - xu thế người được hỏi trả lời theo hình thức cá nhân hóa. - không kiểm tra được tính xác thực của câu trả lời. công ty ko thể kiểm tra được tính xác thực của những câu trả lời vì hoạt động trên mạng là hoạt động ảo. Tính xác thực của người trả lời câu hỏi đã khó xác định và tính xác thực của câu trả lời càng khó xác thực hơn. - Đôi ngẫu nhiên xác định được tính trung thực của câu trả lời. nhà hàng khó biết được câu trả lời đấy có trung thực hay không, với thể người trả lời ko cho biết chính xác quan điểm của họ. - Đối tượng thăm dò sở hữu thể bị trùng lặp nhiều: Trên môi trường mạng, công ty ko thể kiểm soát được câu trả lời nhận được là do các cá nhân khác nhau hay là do một số ít người trả lời. vì vậy điều tra siêu dễ bị trùng lặp mà siêu khó để kiểm soát và dòng bỏ. Nhược điểm này ít gặp hơn trong thăm dò truyền thống.