[Variety] Diane Keaton, Ngôi sao đoạt giải Oscar với ‘Annie Hall’, qua đời ở tuổi 79

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi nh0x@, 12/10/25 lúc 03:08.

  1. nh0x@

    nh0x@ Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/9/08
    Bài viết:
    16,106
    Diane Keaton, Ngôi sao đoạt giải Oscar với ‘Annie Hall’, Qua đời ở tuổi 79

    [​IMG]
    Diane Keaton.
    Nguồn: Getty Images

    Diane Keaton, người có sự nghiệp dài và đa dạng với vai trò diễn viên, nhà sản xuất và đạo diễn, nổi bật với vai diễn đoạt giải Oscar trong vai người yêu của Woody Allen trong bộ phim hài lãng mạn “Annie Hall” năm 1977, đã qua đời tại California, theo People. Bà hưởng thọ 79 tuổi.

    Ngoài giải Oscar cho “Annie Hall”, Keaton còn được đề cử giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với các phim “Reds”, “Something’s Gotta Give” và “Marvin’s Room”. Những vai diễn đáng chú ý khác của bà bao gồm “The Godfather”, “Father of the Bride” và “Baby Boom”. Những vai diễn gần đây của bà bao gồm “Book Club” và phần tiếp theo, “Poms” và vai diễn cuối cùng trên màn ảnh trong phim “Summer Camp” năm 2024, đóng cùng Kathy Bates và Alfre Woodard.

    Sau khi tạo dựng tên tuổi trên sân khấu Broadway năm 1969 với vai diễn cùng Woody Allen trong vở hài kịch thành công “Play It Again, Sam” (trong thời gian đó hai người đã nảy sinh tình cảm), Keaton gây ấn tượng tại Hollywood với vai Kay Adams, người bạn gái rồi sau đó là vợ của trùm mafia Michael Corleone (Al Pacino), trong “The Godfather” (1972) và “The Godfather Part II” (1974) của Francis Ford Coppola. Nhưng chính vai trò thường xuyên đóng cặp với Woody Allen và là đối thủ hài hước trên màn ảnh – ngay cả sau khi mối quan hệ tình cảm của họ kết thúc – đã giúp Keaton tạo được dấu ấn sâu đậm nhất. Sau khi tái hiện vai diễn trong “Play It Again, Sam” trong bản chuyển thể điện ảnh năm 1972 của Herbert Ross, bà xuất hiện cùng Allen trong phim hài khoa học viễn tưởng “Sleeper” (1973) và phim parody văn học Nga “Love and Death” (1975).

    Tuy nhiên, vai Annie Hall, người bạn gái đáng yêu và hơi lập dị của danh hài Alvy Singer (Allen) trong bộ phim có cấu trúc độc đáo, đã thực sự đưa bà vào hàng ngũ những nữ diễn viên hàng đầu, giúp phim giành được các giải Oscar cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Keaton, người là hình mẫu cho nhân vật của mình, cũng trở thành biểu tượng phong cách (với gu thời trang độc đáo) và có ảnh hưởng ngay lập tức đến các nữ diễn viên trẻ khác.

    Trong một bài viết trên New Yorker được xuất bản khi Keaton đang ở đỉnh cao danh tiếng, Penelope Gilliatt nhận xét: “Bà ấy hoàn toàn không giống những nữ diễn viên đã bắt chước một số phong cách của bà và làm những phiên bản nhạt nhòa một cách xúc phạm bằng cách dựa vào những câu ‘Well’ và sự lúng túng. Cô Keaton… không hề giống một cô gái ngây thơ bối rối mà bà được chọn để đóng.

    “‘Tôi nhận thấy mọi người nói ‘La-di-da’ như Annie Hall, và tôi không thích điều đó, bạn biết đấy?’ bà nói với tôi. ‘Việc dễ bị nhận diện không phải là ý hay, dù nó mang lại cảm giác yên tâm. Nó an toàn theo nhiều cách, và đó là điều tệ, vì nó có nghĩa là bạn được chấp nhận, và một khi điều đó xảy ra, bạn sẽ bị kẹt ở đó. Bạn phải tự theo dõi mình. Tôi muốn có một sự nghiệp như Katharine Hepburn. Bà ấy trưởng thành. Bà ấy đã thay đổi.’”

    Dù đôi khi Keaton vẫn sử dụng những đặc điểm ngây ngô của nhân vật Annie Hall trong các vai diễn sau này, bà nhanh chóng chuyển sang các dự án nghiêm túc hơn. Bà tiếp nối vai một giáo viên phóng đãng trong bản chuyển thể của Richard Brooks từ tiểu thuyết gây sốc “Looking for Mr. Goodbar” (1977) bằng các vai trong bộ phim đậm chất Bergman “Interiors” (1978) và hài kịch đen tối “Manhattan” (1979) của Allen.

    Keaton nhận được đề cử Oscar thứ hai cho vai diễn Louise Bryant, một nhà hoạt động xã hội đầu thế kỷ 20 chuyển sang tư tưởng cấp tiến trong “Reds” (1981), một bộ phim chính trị-lịch sử đồ sộ do người tình lúc bấy giờ của bà, Warren Beatty, đạo diễn và đồng sáng tác, đồng thời đóng vai nhà báo cánh tả John Reed.

    Bà nhận được nhiều lời khen ngợi cho các vai diễn trong “Mrs. Soffel” (1984) của Gillian Armstrong và “Crimes of the Heart” (1986) của Bruce Beresford, và trở lại làm việc với Allen trong một vai nhỏ trong bộ phim hài thời kỳ “Radio Days” (1987). Cùng năm đó, vai một phụ nữ sự nghiệp bận rộn phải chăm sóc đứa con nhỏ của người em họ đã qua đời trong “Baby Boom” đã khởi đầu cho chuỗi hợp tác hài hước thành công với biên kịch (và sau này là đạo diễn) Nancy Meyers.

    Năm 1990, Keaton – người từng có mối quan hệ không liên tục với bạn diễn “The Godfather” Al Pacino từ năm 1971 – tái hiện vai Kay Adams Corleone trong “The Godfather Part III” của Coppola. Bà trở lại với hài kịch thành công cùng Steve Martin trong bản làm lại “Father of the Bride” (1991) của Meyers và phần tiếp theo năm 1995; đóng cùng Allen trong “Manhattan Murder Mystery” (1993); và hợp tác với Bette Midler và Goldie Hawn trong bộ phim ăn khách “The First Wives Club” (1996).

    Keaton tiếp tục nhận được hai đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, với vai một người phụ nữ mắc bệnh bạch cầu đối mặt với những biến động gia đình, đóng cùng Meryl Streep và Leonardo DiCaprio, trong bộ phim chính kịch “Marvin’s Room” (1996) của Jerry Zaks và vai một nhà viết kịch yêu một người đàn ông lớn tuổi (Jack Nicholson) trong bộ phim hài lãng mạn “Something’s Gotta Give” (2003) của Meyers.

    Bà hoạt động tích cực với vai trò đạo diễn từ những năm 80, nổi bật với việc đạo diễn video âm nhạc cho bài hit solo “Heaven is a Place on Earth” của ca sĩ chính nhóm Go-Go’s Belinda Carlisle năm 1987; bà tiếp tục đạo diễn các tập cho các series truyền hình “China Beach” và “Twin Peaks” cùng các phim điện ảnh “Unstrung Heroes” (1995) và “Hanging Up” (2000), trong đó bà cũng đóng cùng Meg Ryan và Lisa Kudrow. Bà sản xuất series “Pasadena” của Fox và bộ phim gây sốc về vụ thảm sát Columbine “Elephant” (2003) của Gus Van Sant.

    Bà xuất bản các hồi ký bán chạy “Then Again” (2011), “Let’s Just Say It Wasn’t Pretty” (2015) và “Brother and Sister” (2020). Từ những năm 70, bà là một nhiếp ảnh gia đam mê với các tác phẩm được tập hợp trong “Reservations”, và bà cũng biên tập một số bộ sưu tập ảnh. Bà còn tích cực trong việc bảo tồn các ngôi nhà lịch sử.
    Keaton nhận được Giải thưởng Thành tựu trọn đời từ Viện Phim Mỹ năm 2017. Woody Allen, người dẫn chương trình, đã trêu chọc phong cách vượt thời gian của bà với chiếc mũ fedora, đùa rằng: “Bà ấy trông như người phụ nữ trong ‘A Streetcar Named Desire’ đến để đưa Blanche đi.”

    Khi nhận giải, thay vì phát biểu, bà đã biểu diễn bài “Seems Like Old Times”, bài hát bà từng thể hiện đáng nhớ trong “Annie Hall”.
    Bà sinh ra với tên Diane Hall tại Los Angeles vào ngày 5 tháng 1 năm 1946; Allen sau đó đã lấy biệt danh và họ của bà để đặt tên cho nhân vật nổi tiếng nhất của bà. Khi còn học trung học ở Santa Ana, California, bà tích cực tham gia âm nhạc và sân khấu (thực tế bà từng đóng vai Blanche DuBois trong vở “A Streetcar Named Desire” của Tennessee Williams).

    Sau khi bỏ học đại học, bà chuyển đến New York để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp với nghệ danh là họ thời con gái của mẹ bà. Năm 1968, bà nhận được vai trong vở nhạc kịch Broadway “Hair” và gây chú ý khi từ chối khỏa thân trong cảnh khỏa thân tập thể nổi tiếng của vở kịch. Bà ra mắt màn ảnh rộng trong “Lovers and Other Strangers” năm 1970.

    Một buổi thử vai công khai đã giúp bà giành được vai nữ chính trong “Play It Again, Sam” của Allen, trong đó một nhà phê bình phim vụng về trong tình yêu nhận được lời khuyên từ bóng ma của Humphrey Bogart. Hai người trở thành một cặp, nhưng sự hợp tác trên màn ảnh của họ vẫn tiếp tục lâu dài sau khi chia tay vào cuối những năm 70.

    Ảnh hưởng của vai diễn đầy cuốn hút trong vai một ca sĩ đầy tham vọng trong “Annie Hall” (vai mà bà không thể hiện thực thành công ngoài đời) vượt xa khả năng diễn xuất điêu luyện của bà và lan sang lĩnh vực phong cách quốc gia. Trang phục của bà trong phim – mũ rộng vành, áo sơ mi nam, cà vạt, áo vest, quần dài – đã trở thành phong cách đường phố được nhiều phụ nữ trẻ cuối thập niên 70 bắt chước.
     
  2. Achiles88

    Achiles88 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/6/15
    Bài viết:
    4,780
    Nữ thần của các cụ đã ra đi .
     
  3. Siscon

    Siscon Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    12,808
    Ko phải dân hay xem phim nên chỉ nhớ bà vs vai vợ anh mặt rặn sản xuất mai cồ cô lê ô nê
     
  4. nh0x@

    nh0x@ Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/9/08
    Bài viết:
    16,106
    Cụ này xem đc 2 franchise phim là Father Of The Bride với Bố già.
     
  5. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    10,458
    Nơi ở:
    10th Dimension
  6. Thư ký chủ tịch

    Thư ký chủ tịch Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    10/9/23
    Bài viết:
    5,977
    Nơi ở:
    Văn phòng
    Tình duyên của cô khá lận đận, vì cô yêu phải toàn mấy người không ra gì, đặc biệt là Warren Beaty và Woody Alen.
     
  7. NFSHP2

    NFSHP2 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/7/08
    Bài viết:
    1,426
    Nơi ở:
    Palmount
    Hic ấn tượng với bác trong film father of the bride img_1691-mong bác yên nghỉ
     

Chia sẻ trang này