Slogan trên trang chủ của VGG – Ảnh: VGG.vn Công ty CP Giải trí VGG được thành lập vào 03/10/2013, VGG đánh dấu sự gia nhập vào làng game nước nhà bằng một lễ ra mắt tầm cỡ và rất ấn tượng tại Grand Plaza vào 22/11/2013 với sự góp mặt của nhiều quan chức và đối tác. Ban điều hành và các khách mời nâng ly chúc mừng lễ ra mắt VGG JSC., – Ảnh: VGG.vn Khởi nghiệp triệu đô với nguồn lực dồi dào VGG đã sớm gây chấn động cho cả giới game Việt bởi nội lực mạnh mẽ những ngày đầu khởi nghiệp. Đội ngũ VGG lúc đó có thể nói là tinh anh trong tinh anh, khi sở hữu được dàn nhân sự xuất sắc vốn tách ra từ các công ty game hàng đầu nước nhà như VTC, FPT, Sgame… Chiến thắng tuyệt vời trong thương vụ mua bán tựa game đình đám Tiếu Ngạo Giang Hồ từ Perfect World trước hàng loạt những đối thủ cộm cán như VTC và FPT Online đã nhanh chóng làm nổi danh cái tên VGG. Theo một số nguồn tin, chi phí VGG bỏ ra ban đầu cho Tiếu Ngạo Giang Hồ lên đến khoảng 18 tỷ đồng – một con số biết nói. Mỹ danh NPH “triệu đô” cho VGG cũng từ đó mà ra. Mọi dự án từ việc xây dựng văn phòng, các chiến lược Viral đắt giá trên MXH và nguồn ngân sách khổng lồ cho quảng bá sản phẩm đã giúp VGG được định danh như 1 NPH “chịu chơi và chịu chi” nhất của làng game Việt từ lúc ra mắt, vượt mặt cả những tiền bối như VNG, Soha hay VTC. VGG JSC., cùng đối tác Perfect Online ký kết hợp tác chiến lược – Ảnh: VGG.vn Những thất bại nối tiếp Có nguồn nhân lực tốt, tài chính lại hùng hậu, nhưng không hiểu sao những sức mạnh đó lại không mang về kết quả khả quan cho VGG khi hàng loạt các sản phẩm gần đây của hãng liên tiếp phải đóng cửa, đồng thời những sản phẩm chưa đóng cửa thì cũng đang ngoắc ngoải… chờ ra đi. Rambo Lùn – 5 tháng tồn tại Vào 14/01/2014, VGG cho ra mắt webgame Rambo Lùn như phát pháo đầu tiên gõ cửa thị trường game VN trong thể loại này; và 5 tháng sau, ngày 21/06/2014, Rambo Lùn đóng cửa. Có nhiều ý kiến phê bình từ cộng đồng về sản phẩm này, nhưng tựu chung lại cách vận hành sản phẩm và dịch vụ của VGG là mấu chốt thể hiện sự xuống dốc và yếu kém của tựa game. Ý kiến game thủ về cách làm việc của VGG. Đấu Phá Thương Khung – 6 tháng cho một vòng đời Sản phẩm VGG cho ra lò tiếp theo là Đấu Phá Thương Khung (ĐPTK) từ ChangYou, “siêu phẩm” MMORPG đang làm mưa làm gió bên Trung Quốc, nhưng những gì ChangYou làm được tại Trung Quốc không có nghĩa là VGG sẽ làm được tại Việt Nam. Ngày 19/01/2014, ĐPTK được ra mắt với những chiến dịch Marketing và PR tiền tỷ đầy hào nhoáng. Để rồi sau đó, vẫn lại là những phản hồi tiêu cực “Update chậm, support tồi”. Người chơi phản hồi về sản phẩm ĐPTK. Vào 22/07/2014, sau 6 tháng vận hành, VGG khai tử ĐPTK. “Buồn, phẫn nộ và thất vọng” đó là ý kiến phản hồi từ người chơi về sản phẩm thứ 2 của VGG. Tiếu Ngạo Giang Hồ – Quả bom tấn hay cơ hội cuối cùng? Tiếu Ngạo Giang Hồ (TNGH) là sản phẩm bom tấn mà VGG đầu tư mạnh mẽ nhất, PR rầm rộ nhất, huy động nguồn nhân sự lớn nhất và là sản phẩm góp phần làm nên tên tuổi nhất cho VGG. Thậm chí đối với tất cả các sản phẩm game đã đóng cửa, VGG chỉ áp dụng một hình thức tri ân “mùi mẫn” nhất đó là: GIFTCODE TNGH. TNGH là một MMORPG 3D đình đám được phát triển bởi Perfect World, ra mắt tại Trung Quốc vào 28/06/2013 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Hàng trăm server được Perfect World huy động, hàng triệu người đã đăng ký tham gia chơi, game trở thành một trong 10 game online xuất sắc nhất Trung Quốc 2013 theo bình chọn của cổng tin game danh tiếng 17173.com. Nên có thể nói về yếu tố sản phẩm, đây là 1 chiến tướng vô song trong lĩnh vực game nhập vai client. Ngày 28/3/2014, VGG cho ra mắt TNGH tại Việt Nam. Những loạt bài viết, những clip quảng bá từ trong game, ngoài game đến bên lề được xuất bản. Sản phẩm gây được tiếng vang lớn trong dư luận, tạo cho VGG niềm tin về tương lai tươi sáng của sản phẩm. Những sự kiện chào đón Tiếu Ngạo Giang Hồ đầy ấn tượng của NPH VGG- Ảnh VGG.vn Tuy nhiên, đến nay TNGH lại cho thấy mình chưa xứng đáng và xứng tầm với cái giá của một MMO triệu đô, trong khi TNGH bên Trung Quốc đang sống khỏe, tại Việt Nam tựa game này càng lúc càng trở nên mờ nhạt. Sau 1 năm, “bom tấn” TNGH chỉ còn 5 server – một con số quá khiêm tốn trong bối cảnh hiện nay, và phần đông người chơi đều mỏi miệng than phiền về nạn “server vắng kinh khủng”; hay game “update quá chậm”. Cộng đồng đã phải bốc hỏa về cách vận hành của VGG Thông tin đợt sa thải nhân sự lớn cuối 2014 càng khiến cho cộng đồng game thủ rỉ tai nhau VGG đang gồng lưng chịu lỗ để tiếp tục duy trì cho sản phẩm. Với kiểu phục vụ khách hàng như hiện tại từ VGG thì tương lai TNGH nối gót ĐPTK hay Rambo Lùn dừng hoạt động là hoàn toàn có cơ sở, chắc chắn đến lúc đó VGG sẽ chẳng còn Giftcode nào đáng giá để “tri ân” cho người chơi của mình nữa. Đã có gì và còn lại gì? Webgame Trinh Đế được VGG ra mắt 15/01, sau thời gian đầu rầm rộ bởi những clip khoe thân của Ngọc Trinh, nhưng rồi cũng trở lên im ắng. “Game lỗi, event tẻ nhạt, mở tràn lan nhiều server trong khi số lượng người ít, chăm sóc khách hành cẩu thả” đó là những nhận định chung của ngươi chơi về Trinh Đế. Vẫn là câu truyện bi thảm về dịch vụ tồi từ VGG Và Tam Quốc VGG – sản phẩm game mobile duy nhất của họ thì sao? Dưới đây là thống kê trên GooglePlay về 2 tựa game gMO dàn trận khác trong nước như một minh chứng về sự khác biệt: LOL Truyền Kỳ của SohaGame ra mắt vào 20/01/2014 đạt ngưỡng 100.000-500.000 lượt tải. DOTA Truyền Kỳ của VNG ra mắt vào 30/12/2014 đạt ngưỡng 500.000-1.000.000 lượt tải. Còn đây là thành tích Tam Quốc VGG đạt được sau 9 tháng ra mắt, một kết quả không thể tệ hơn cho một NPH vốn luôn tiền hô hậu ủng về mặt thương hiệu và sản phẩm. Lượt tải trên GooglePlay của Tam Quốc VGG VGG – Xin hãy “Nói được làm được” VGG khởi nghiệp với thế mạnh cả tài chính lẫn nhân sự, từng có lúc VGG lọt vào top đầu các NPH game trong nước. Nhưng rõ ràng VGG không thể hiện được vị thế và đẳng cấp của một NPH lớn nếu đem so với những đối thủ khác như VNG, VTC hay Soha. Những đóng góp của VGG cho cộng đồng là không nhiều, di sản duy nhất VGG để lại là công sức lăng xê các hotgirl cùng hàng tá những clip quảng bá đầy phản cảm và tục tĩu. Liệu những clip quảng bá, những hotgirl như Linh Miu, Ngọc Trinh đó có giúp VGG tìm lại được ánh hào quang của ngày nào mới khởi nghiệp? Hay chăng VGG chỉ đem lại nỗi thất vọng cho game thủ và những người đã một thời từng kỳ vọng vào NPH “triệu đô”? Và những giá trị mà game thủ đã mất từ sản phẩm của VGG, vẻ đẹp của những Hotgirl ấy liệu có mang điều đó trở lại? Bull Nguồn: http://thegioigame.vn/game-online/vgg-ho-du-hay-ho-giay-cua-lang-game-viet.html