Bài này xin viết về 1 thuật ngữ mà tôi nghĩ là nhiều người chưa biết. Tôi định khi nào dịch đầy đủ rồi sẽ post nhưng không rảnh lắm, nên nhớ gì thì viết luôn. Villager Second (vs) là 1 loại tài nguyên đặc biệt, không có trong game, được định nghĩa năm 1999. Đó là 1 tài nguyên gì đó mà 1 vil luôn khai thác được 1 đơn vị trong 1 giây. Từ đó, ta quy tất cả các tài nguyên khác theo tài nguyên này, rồi tính số tài nguyên cần thiết để tạo 1 unit hay xây 1 công trình theo vs, ta sẽ có sự so sánh giữa rẻ mắc, nhanh chậm khi tạo các unit, xây các công trình. Lấy ví dụ (tôi nhớ không rõ lắm, có thể sai, nhưng đại ý là như thế, mong các bác thông cảm) trong trò AOM mức khai thác của laborer của Greek là 0.69 food/sec, 0.91gold/sec (tôi nhớ không rõ lắm), khi đó muốn tạo 1 tên lính loại đầu tiên trong nhà lính B (tôi không nhớ tên) thì 1 dân phải mất khoảng 124 giây để khai thác đủ số tài nguyên để tạo (hình như là 60 food, 35 gold), tức loại lính này quy ra vs là 124 vs. Tương tự, để tạo lính cung loại đầu tiên, 1 vil phải mất khoảng 84 giây để khai thác đủ tài nguyên (55 wood, 35 gold) như vậy có thể thấy chênh lệch tài nguyên giữa 2 loại lính này không lớn (5 đơn vị) nhưng khi quy ra vs thì chênh lệch khá lớn: 124 - 84 = 40. Từ đó ta có 1 sự so sánh dễ dàng để thấy lính nào mắc, lính nào rẻ. Trong các tính toán trên, ta đã bỏ qua walk time, tức là thời gian đi lại của dân trong khi khai thác tài nguyên. walk time được coi như =0. Khi khai thác gỗ, tự nhiên trong quá trình khai thác, walk time sẽ tăng lên do phải đi xa hơn. Cách khắc phục thì ai cũng đã biết: xây store house gần hơn. Hôm nay tôi chỉ post chừng này thôi, mong nó là cơ sở để các cao thủ nghiên cứu kĩ hơn, tính toán ra những chiến thuật hay cho game.
Hồi trước đọc bản tiếng Anh bài này,không hiểu gì mấy. Cố gắng dịch lắm nhưng không dám dịch sợ mình dịch sai. Nói tóm lại hình như cũng là cách tính : tài nguyên mà 1 V khai thác được trong mỗi giây.Dựa vào đó mà người ta so sánh sức mạnh kinh tế của họ ---> dẫn tới việc tạo military Unit của dân tộc nào có lợi hơn.
Vs = đơn vị đánh giá tốc độ làm kinh tế, có thể coi nó như là đơn vị tiền tệ. Mỗi lần tiêu sài resource đều có thể quy đổi ra VS để so sánh chi phí. Vì dụ: Nghiên cứu chặt gỗ: giá 75 food, 75 wood => quy đổi ra giá VS được bao nhiêu đó. Lợi ích thu được là: tốc độ chặt gỗ tăng lên xxx%, => với X nông dân chặt gõ thì sau t thời gian sẽ thu lại đủ số VS bỏ ra, sau đó là lãi. => quyết định thời điểm nào sẽ nghiên cứu chặt gỗ. Hoặc xây lumber camp mới. Giá là 100 wood + số VS chi cho việc xây lumber camp => quy đổi ra tổng số VS chi tiêu. Lợi ích thu lại là nông dân tiết kiệm được quãng đường đi lại => tiết kiệm VS khi khai thác gỗ => tính toán được khi nào xây Lumber camp mới là hợp lý => kết quả là khi nào cứ có khoảng trống 2 ô thì xây lumber camp mới. Lưu ý là các kết luận trên hoàn toàn ko tính đến yếu tố chiến tranh mà chủ yếu so sánh kết quả kinh tế. Nói chung khái niệm VS rất có ích cho việc phân tích một số tình huống, muốn trở thành đại cao thủ thì không thể không biết cách tính VS. Nhưng biết cách tính VS thì không đảm bảo trở thành đại cao thủ.
Các bác đưa thêm một số tính toán nữa đi cho anh em học tập. Tui còn nhớ, nếu số dân >=35 thì nâng cấp wheelbarrow (cái này do hao_qlinh post thì phải).
To phong_ld: Khoảng dân 30 nâng cấp WB là vừa, nhưng thực tế khi đánh nhau đời hai ít khi có tiền để nâng cấp WB trước 40 dân.