[VN Express] Văn mẫu muôn đời thịnh

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi .tieunhilang, 8/8/22.

  1. .tieunhilang

    .tieunhilang Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/10/11
    Bài viết:
    5,044
    Học văn mẫu

    Ngọc Minh, học sinh lớp 2 ở Hà Nội, phải chép đoạn văn cô chữa vào vở và học thuộc. Gần thi, cô sẽ khoanh vùng ba đề; thi vào bài nào, các con chỉ việc chép ra.

    Suốt những tuần con ôn thi học kỳ, chị Hoàng Mai Anh ở quận Hà Đông, Hà Nội, chứng kiến cô con gái lớp 2 vật vã với bài tập viết đoạn văn. Học sinh được giao đề bài, như viết về đồ dùng học tập, đồ vật được làm từ tre hoặc gỗ, một buổi đi chơi cùng người thân hay công việc của một người quen biết. Bé Ngọc Minh, con gái chị Mai Anh, viết ra nháp bài làm, sau đó chuyển qua Zalo để cô chữa rồi gửi lại.

    Nhận được bài, Ngọc Minh phải chép vào vở và học thuộc. Gần đến ngày thi, cô giáo sẽ khoanh vùng ba đề để đến khi thi các con chỉ việc chép ra một trong các đề đã học thuộc.

    Đề bài trong sách giáo khoa chỉ yêu cầu học sinh trả lời 3-4 ý. Dựa vào những gợi ý đó, con sẽ viết theo suy nghĩ của mình với độ dài khoảng 4-5 câu. Tuy nhiên, sau khi gửi cho cô, đoạn văn được sửa thành gần chục câu, với những câu chữ già dặn. Có bài nội dung được thay đổi gần như toàn bộ.

    "Con mệt vì phải ngồi chép lại và đọc thuộc. Vì không phải bài con viết ra nên sẽ khó nhớ được từng câu, chữ. Nhiều từ và cách diễn đạt của người lớn khiến con không hiểu phải hỏi lại", chị Mai Anh cho biết.

    [​IMG]
    Thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), TP HCM, chiều 6/7. Ảnh: Quỳnh Trần

    Theo chị Mai Anh, kết quả thi tiếng Việt, trong đó có phần nghe - viết và viết đoạn văn, của lớp Ngọc Minh đạt nhiều điểm giỏi. Giáo viên chủ nhiệm cho biết bài làm của học sinh luôn được đánh giá cao vì "viết chắc tay".

    Mặc dù điểm số làm đẹp hồ sơ của con gái, phụ huynh 39 tuổi lo ngại việc học thuộc theo văn mẫu khiến con mất đi sự sáng tạo. Con phải viết lại lời văn của cô và dần dần ngại tư duy. Thắc mắc với cô giáo, chị Mai Anh nhận được trả lời "văn mẫu là cần thiết với học sinh tiểu học".

    Là giáo viên tiểu học lâu năm tại quận Thanh Xuân, cô Đặng Thanh Nga đồng ý với quan điểm này. Cô Nga cho rằng học sinh trả lời đủ gợi ý trong sách giáo khoa chỉ là đạt, chứ chưa hay. Học sinh viết được đoạn văn hay và phong phú phụ thuộc vào khả năng và phương pháp của từng giáo viên.

    "Trẻ con nghĩ gì viết đấy và thường dùng những câu ngắn. Cô giáo phải hướng cho học sinh cách viết", cô Nga giải thích. Cách của cô là sửa bài trên nền ý tưởng của học sinh; sắp xếp lại từ ngữ, đảo vị trí của câu cho logic. Đoạn văn sau khi sửa vẫn là của các con.

    "Vốn từ của các con rất non, kỹ năng trong đời sống cũng hạn hẹp, hiểu biết chưa phong phú nên cần một điểm tựa và văn mẫu chính là điểm tựa để học sinh viết đủ ý, đi đúng hướng", cô Nga phân tích, cho rằng các con cấp dưới nên đi theo văn mẫu trước khi có thể tự viết.

    Thực tế văn mẫu không chỉ dành cho tiểu học mà còn phổ biến với những học sinh chuyển cấp hoặc cuối cấp. Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 10 một trường THPT ở Hà Nam, ám ảnh với khoảng thời gian hai tuần ôn thi nước rút vào cấp ba vừa qua. Tuấn Anh kể lịch học môn Văn của em thường vào buổi chiều 14h - 18h, đôi lúc vào 21h -22h.

    Các em được yêu cầu học thuộc lòng kiến thức đã được ghi chép và tài liệu phân tích từng tác phẩm được phát, đạt yêu cầu mới được về. Nếu muộn, học sinh sẽ ăn bữa phụ tại trường.

    "Có những buổi, chúng em phải đi học lúc 6h. Bạn nào chưa thuộc sẽ phải ra ngoài học. Nhiều bạn nằm, ngồi vật vờ ở ghế đá để học thuộc lòng", Tuấn Anh nhớ lại. Cách học áp đặt kiến thức này khiến em và các bạn cảm thấy mệt mỏi. Một số thấy hoang mang vì không thể học thuộc được.

    Khóa của Tuấn Anh có khoảng 100 học sinh lớp 9. Trong đợt thi vào lớp 10 mới đây, điểm trung bình môn Toán, tiếng Anh của các em không quá 5,5 điểm, nhưng điểm Văn ở ngưỡng 7, nhiều học sinh trên 8. Trường THCS mà Tuấn Anh học nằm trong nhóm trường có kết quả Văn cao nhất huyện.

    Áp lực điểm số và thành tích, đặc biệt ở các kỳ thi lớn, là có thực, theo thầy Nguyễn Thanh Tùng, giáo viên Văn một trường THCS ở quận 1, TP HCM. Thầy Tùng thấu hiểu những áp lực xuất phát từ gia đình, nhà trường, thậm chí danh dự bản thân của đồng nghiệp dạy lớp cuối cấp. Nhiều giáo viên "làm mọi cách để ưu tiên điểm cho học trò".

    Ở những năm lớp dưới, thầy cô còn có thể nuôi dưỡng đam mê, tình yêu với môn Văn cho các em nhưng vào cuối cấp, trách nhiệm lớn nên họ phải dạy để trò có điểm cao.

    Thầy cô biết đọc cho học sinh chép bài mẫu là không đúng nhưng đó là cách đối phó với người chấm thi khi giám khảo chưa thay đổi quan điểm, suy nghĩ của mình.

    "Đôi khi giáo viên không dùng văn mẫu để dạy lại là gây thiệt thòi cho học trò của mình vì các em cần điểm cao trong kỳ thi đầy cạnh tranh", thầy Tùng nói.

    Hơn 30 năm trong nghề, cô Nguyễn Thị Xuân, giáo viên Văn về hưu tại một trường THPT ở tỉnh Hòa Bình, cũng nhìn nhận việc giáo viên đọc, chép bài văn mẫu cho học sinh vẫn diễn ra trong các buổi học thêm ở trường. Một số thầy cô dạy thêm nhiều, không có thời gian chăm chút cho bài giảng nên dùng văn mẫu để đọc cho học sinh chép.

    Theo Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết, cựu giáo viên THPT Chu Văn An, Hà Nội, tư duy khuôn mẫu không phải mới có thời nay. Nguồn gốc sâu xa có lẽ từ tư tưởng "phi ngã, vô ngã" trong tư tưởng Nho giáo, Phật giáo, chi phối vào nguyên tắc "thuật nhi bất tác" trong văn học trung đại suốt nghìn năm nay, tạo nên tâm lý tôn sùng khuôn mẫu.

    Tâm lý thông thường của hội chứng đám đông khiến con người thường mong tìm thấy sự an toàn trong đồng phục, thích làm theo khuôn mẫu hơn là sáng tạo, ghi dấu ấn cá nhân, thể hiện cái tôi cá nhân.

    "Nguyên nhân quan trọng khác đưa tới hiện trạng khuôn mẫu trong nhà trường hiện nay chính là tâm lý vị thành tích, lười biếng tư duy, sợ đổi mới, sợ khác biệt", cô Tuyết cho biết.

    Tiến sĩ chỉ ra rằng, dùng văn mẫu làm phương tiện dạy và học, thầy và trò sẽ không thể phát triển được năng lực hay hình thành nhân cách cá nhân. Không phải động não tư duy, văn mẫu khiến thầy trò mất thói quen quan sát, khám phá thế giới, cuộc sống, con người, không cần tới năng lực quan sát hay tư duy.

    Theo chuyên gia giáo dục, văn mẫu công khai trên mạng xã hội, bủa vây người dạy, người học, dồn đẩy cái tôi sáng tạo ra khỏi địa hạt giáo dục, nhường chỗ cho copy – paste (sao chép – cắt dán) thô sơ của phổ thông, những xào xáo tinh vi hơn ở đại học.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu ngăn chặn tình trạng học thuộc, chép văn mẫu trong hướng dẫn mới. Các trường phải thay đổi cách tiếp cận môn Văn, giúp học sinh được phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; có điều kiện trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng tiếng Việt thông qua các hoạt động trong và ngoài lớp.

    Thầy Nguyễn Thanh Tùng đánh giá văn mẫu không xấu vì trước giờ vẫn luôn được in trong sách giáo khoa để học sinh tham khảo. Tuy nhiên khi bị lạm dụng, văn mẫu trở nên cực đoan.

    Ông cho rằng thay đổi cách ra đề và cách chấm sẽ khắc phục được tình trạng văn mẫu. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên tránh sử dụng văn bản trong sách giáo khoa làm ngữ liệu ra đề thi môn Ngữ văn từ năm học tới, là đáng mừng. Bằng cách này, các giáo viên buộc phải bồi dưỡng chuyên môn của mình.

    Còn theo cô Trịnh Thu Tuyết, phần kiểm tra đánh giá sử dụng những tác phẩm ngoài chương trình sách giáo khoa là giải pháp xóa bỏ vấn nạn văn mẫu.

    Với những học trò sinh năm 2005-2006, do 11 năm nay các em vẫn học theo tinh thần của chương trình giáo dục cũ, cô đề xuất cách ra đề hướng tới phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh và ra đáp án đủ khoảng trống cho tư duy độc lập của các em, tránh sự áp đặt, khuôn mẫu.

    Bình Minh - Duy Phương
    Nguồn:
    https://vnexpress.net/hoc-van-mau-4...h_N9OtGjqtw9EKVrnCkf7wAt2NI2-GjSEIndklVsMcQ5Y
     
  2. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    4,084
    Nơi ở:
    HAGL
    Ơ kìa các em học tập các bác thôi mà!suong
     
  3. UltraSmash

    UltraSmash Gordon "λ-2" Freeman

    Tham gia ngày:
    22/7/16
    Bài viết:
    13,247
    Học làm văn toàn phải viết cảm nghỉ của giáo viên về bài thơ thì chả phải học văn mẫu!ram
     
  4. _GUV_

    _GUV_ The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/6/09
    Bài viết:
    2,132
    Nơi ở:
    Москва
    Nói vậy chứ thả cho các ông viết thì đảm bảo viết linh tinh hoặc để giấy trắng chiếm đa số :))
     
    lehmanbear thích bài này.
  5. Ryan2417

    Ryan2417 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    12/10/21
    Bài viết:
    2,939
    Hs bây giờ thi trắc nghiệm 20 câu cho đề cương 25 câu ôn tập, ra thi bốc 20 câu y chang trong đó ko đổi đề ko đổi đáp án thậm chí ko đổi thứ tự a b c d mà vẫn rất nhiều thành phần làm bài 1đ 2đ
    Đề cương ôn cho Mg + HCl, ra thi cho Zn + HCl bỏ giấy trắng kêu thầy chưa dạy.
    Đề cương cho nhận biết chất mất nhãn HCl, NaOH, NaCl dùng quỳ tím. Ra thi cho HNO3, KOH, KCl giãy đành đạch thầy cho đề khó quá em ko biết làm …
     
    Rael, jumper, Devil Never Cry and 5 others like this.
  6. ngdinhluat

    ngdinhluat Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,859
    Nơi ở:
    Hà Nội
    học văn mẫu là chuẩn rồi, lúc đầu ít nhất là phải học cách trình bày, cách diễn đạt ý, dẫn dắt, vận dụng ngôn từ thể hiện cảm nhận, và chép văn mẫu là cách nhanh nhất để "vào đầu"
    Khi phải có 1 lưng vốn kha khá rồi thì học sinh mới có thể thể hiện cảm nhận cá nhân được
    chân - thiện - mỹ phải dạy, phải có 1 tiêu chuẩn chung, chứ tự nhiên thì còn mướt mới vào đầu được số đông
     
    Cháo Gỏi Vịt thích bài này.
  7. HINCUTIN

    HINCUTIN Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/09
    Bài viết:
    3,886
    vì trùng tên nên mình leak đc 1 thông tin gầm giường : thư ký của ông PBM bị bắt rùi nha !suong
     
    BillGatesBoss thích bài này.
  8. Bé Thùy kính trễ

    Bé Thùy kính trễ Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Bài viết:
    7,258
  9. Bo-gia

    Bo-gia Xem hồ sơ, chơi trong mỡ xong vẫn không biết ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/11/02
    Bài viết:
    7,796
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    kể ra thì văn mẫu kiểu đi đấu giải pick tướng theo meta vậy. sáng tạo rồi thọt lòi mồm hay theo khuôn mà thắng :))
     
  10. Pop Rock

    Pop Rock Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    5,272
    Nơi ở:
    TPHCM
    Năm mình thi bà cô còn tỉ mỉ chọn văn mẫu xong đóng lại thành một cuốn phát cho cả lớp để chém theo cái sườn tùy đề luôn mà.
     
  11. Người tình hư vô

    Người tình hư vô C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/11/17
    Bài viết:
    1,769
    Nơi ở:
    Hư vô
    Thế các em đi học hay thầy đi hoc?!choang
     
  12. Dark MonteCristo

    Dark MonteCristo Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/3/05
    Bài viết:
    1,448
    Thế muốn học văn kiểu gì ?
     
  13. Daotankpro

    Daotankpro Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/3/09
    Bài viết:
    4,268
    Nơi ở:
    Scions Of Fate
    Thật hay đùa vậy?
    Chuyện học mà ko hiểu bản chất thì vẫn luôn có nhưng mà tỷ lệ nó rất nhỏ.
     
  14. Daotankpro

    Daotankpro Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/3/09
    Bài viết:
    4,268
    Nơi ở:
    Scions Of Fate
    Học văn mẫu phải học đúng cách.
    Xưa mình học được cô giáo đọc cho nghe văn mẫu. Đọc xong cô bảo ai nhớ được gì thì nhớ, cảm được gì thì cảm. Chưa bao giờ bắt chép văn mẫu, nghe để tham khảo thêm thôi.
     
    giangnam thích bài này.
  15. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Sam Fisher, Third Echelon Agent ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    15,056
    vl trẻ con lớp hai học viết văn mẫu để viết văn cho hay làm gì? lại để tả nhà em có nuôi một ông ngoại, ông ăn rất nhiều và béo à ???? vl giáo dục
     
    demoman184, giangnam, tta269 and 2 others like this.
  16. Daotankpro

    Daotankpro Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/3/09
    Bài viết:
    4,268
    Nơi ở:
    Scions Of Fate
    Thực ra cần có những câu chuyện thực tế như vậy. Trẻ nhỏ ngây thơ, câu từ buồn cười là bình thường.
    Còn tại sao nó lại nói hay viết như vậy ko phải do học và dạy văn mà do gia đình đấy.
    Trong nhà nói chuyện thế nào thì trẻ nó nói theo như vậy!gian
     
  17. Ryan2417

    Ryan2417 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    12/10/21
    Bài viết:
    2,939
    Lớp gần 50 đứa sẽ có khoảng gần chục đứa dạng ko thể độ đc, gặp mấy đứa ngoan hiền học dở gv thương cũng tìm cách cho lên, còn thể loại vừa ngu vừa lỳ vừa hỗn thì … cũng phải cắn răng cho lên nếu ko muốn bị bgh hạch sách đe doạ =))
     
  18. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,762
    Thực ra với ng liệt hoá như mình và nhiều ng thì đúng là khó thật.
     
  19. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,082
    Thà có mẫu hơn không có gì
     
  20. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,762
    Mấy đứa cháu cấp 1 đều học thuộc văn mẫu hết rồi viết lại y nguyên, bọn nó còn là chăm. Bọn cùng lớp nó còn bỏ sách ra chép trg giờ kt.
    Nói thật cá nhân từ bé tới lớn ko nhớ đã từng chép văn mẫu lần nào chưa, xem ý rồi viết lại thì có chứ chép y thì ko bao giờ.
     

Chia sẻ trang này