Mất gần 1.000 tấm chống lóa trên quốc lộ BÌNH THUẬN Gần 1.000 tấm chống lóa gắn trên dải phân cách quốc lộ 1A bị người dân tháo gỡ, gây mất an toàn giao thông, hiện chưa khắc phục xong. Hiện nay, trên quốc lộ 1A dọc từ huyện Hàm Thuận Nam đến Tuy Phong, hàng loạt tấm lưới chống lóa gắn trên dải phân cách bị phá hoại. Trong đó, đoạn xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) đến thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) bị mất nhiều nhất với gần 200 tấm bị tháo, đập phá. Một tấm chống lóa bị gỡ khỏi dải phân cách ở xã Bình Tân, huyện Bắc Bình. Ảnh: Việt Quốc. Tại ngã ba Gộp, xã Hồng Sơn, nơi có nhiều hàng quán buôn bán, cứ chục mét lại có một đến hai, thậm chí ba tấm liền kề bị gỡ. Riêng đoạn có nhiều quán cơm qua xã Bình Tân, Sông Lũy và thị trấn Lương Sơn, tình trạng này dày đặc hơn, có chỗ mất 5 tấm liền. Anh Nguyễn Văn Hưng, tài xế xe tải thường chở hàng từ Ninh Thuận đi Sài Gòn, cho biết, ban đêm, anh lái xe qua các đoạn bị mất tấm chống lóa rất khó xử lý tình huống. "Đèn pha của các xe ngược chiều làm mình chói mắt, nếu có ai đó băng qua đường, mình sẽ không thấy rõ, có thể gây tai nạn", anh Hưng nói. Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho biết, các tấm chống lóa bị mất phần nhiều nằm ở khu vực đông dân, nên nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn. Trong năm, trên quốc lộ 1A từng xảy ra va quẹt, thậm chí tai nạn chết người ở các vị trí này. Theo Ban An toàn giao thông Bình Thuận, đến ngày 17/7, toàn tuyến qua tỉnh có 953 tấm chống lóa bị mất. Hầu hết là do người dân tháo gỡ để leo qua dải phân cách. "Chúng tôi đang phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ và các huyện khắc phục", ông Thanh nói. Ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 4.1 cho biết, trong tháng 6, đơn vị cùng bên bảo trì đã tiến hành lắp đặt lại 314 tấm mới, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, theo ông, có những vị trí vừa lắp lại thì lại bị mất tiếp. "Tới đây, nếu có đủ cơ sở, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để xử lý nghiêm các hành vi phá hoại tài sản quốc gia", ông Anh nói. Hành loạt tấm chống lóa bị gỡ tại xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình. Ảnh: Việt Quốc. Quốc lộ 1A qua Bình Thuận dài 181 km, được nâng cấp mở rộng năm 2014. Để tránh nạn ôtô đối đầu, ngành giao thông đặt dải phân cách cứng giữa quốc lộ. Hệ thống lưới bằng sắt cũng được lắp trên dải phân cách, để các tài xế không bị lóa mắt bởi đèn pha của xe chạy ngược lại vào ban đêm. Việt Quốc
Trao đổi với phóng viên, ông ..... Chủ tịch UBND tỉnh cho biết chưa nghe cấp dưới báo cáo lại sự việc, nếu có thật chúng tôi sẽ cho điều tra và xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tháo dỡ tấm chống lóa khi chưa được sự cho phép của các cấp chính quyền ... Cùng ngày, khi đoàn PV xuống thực tế hiện trường, ông ...., Phó CT UBND huyện xxx bức xúc: "Chúng tôi khẳng định việc một số báo đưa tin người dân trộm tấm chống lóa đem đi bán ve chai là hoàn toàn vu khống và bịa đặt, qua hỏi thăm thực tế, một số hộ dân ở gần QL1A cho hay chất lượng lắp đặt của các tấm chắn này rất kém, thường bị bung vít khi có gió lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, do đó khi phát hiện tấm nào bị long, bung vít, người dân tình nguyện tự động tháo dỡ đem vứt đi, tránh ảnh hưởng đến giao thông đi lại của các phương tiện..."