[vne] - Đề xuất 'hướng nghiệp cho học sinh từ bậc mầm non

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Bé Thùy vụn vỡ, 30/9/25 lúc 15:10.

  1. Bé Thùy vụn vỡ

    Bé Thùy vụn vỡ C O N T R A

    Tham gia ngày:
    9/2/23
    Bài viết:
    1,598
    Đề xuất 'hướng nghiệp cho học sinh từ bậc mầm non

    Đề xuất 'hướng nghiệp cho học sinh từ bậc mầm non'

    Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cho rằng việc hướng nghiệp theo năng khiếu, sở trường của học sinh cần bắt đầu ngay từ bậc mầm non, tiểu học, thay vì chỉ tập trung ở THCS và THPT.

    Chiều 29/9, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách góp ý các dự thảo luật liên quan đến giáo dục, bà Hương (Phó đoàn Khánh Hòa) nhận định phân luồng học sinh sau THCS và THPT là nhiệm vụ chiến lược nhằm cơ cấu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhiều năm qua, công tác này chưa đạt mục tiêu, tỷ lệ phân luồng thấp. Cơ chế phối hợp giữa các cấp học và cơ sở đào tạo còn thiếu, chưa có hệ thống đánh giá, tư vấn hướng nghiệp bài bản.

    Nữ đại biểu cho rằng sự gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp và cơ sở dạy nghề còn lỏng lẻo, khiến học sinh thiếu trải nghiệm và thông tin để lựa chọn nghề. Tâm lý xã hội vẫn nặng về đại học, chưa coi trọng giáo dục nghề nghiệp. Công tác quản lý nhà nước cũng thiếu sự phối hợp sâu sát. Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho học sinh phân luồng như học bổng, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ việc làm, nên phụ huynh và học sinh chưa quan tâm.

    Bà cho rằng dự thảo luật lần này đã bổ sung quy định về hướng nghiệp và phân luồng, nhưng nội dung còn khái quát. "Cần quy định rõ hơn về triển khai hướng nghiệp phù hợp với năng khiếu, sở trường, năng lực của học sinh ngay từ mầm non, tiểu học, không chỉ dừng ở THCS và THPT", bà nói.

    Đại biểu đề xuất Chính phủ bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức hướng nghiệp độc lập, tổ chức tư vấn để hỗ trợ học sinh, phụ huynh có thêm thông tin và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

    đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Phó đoàn Khánh Hòa). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

    " style="padding-bottom: 453.328px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; overflow: hidden; position: relative;">[​IMG]
    đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Phó đoàn Khánh Hòa). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

    Ngoài ra theo bà, luật cần có quy định riêng cho định hướng nghề nghiệp của học sinh năng khiếu, học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, địa bàn khó khăn; giao UBND cấp tỉnh, xã giám sát sát sao, phân luồng phù hợp với nhu cầu lao động địa phương.

    Các cơ sở cần tích hợp công nghệ số trong phân luồng; xây dựng hệ thống đánh giá năng lực, tư vấn hướng nghiệp qua nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia về năng lực, sở thích của học sinh. Cơ sở dữ liệu này phải liên thông giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, địa phương, cơ sở nghề nghiệp và doanh nghiệp, kèm dự báo nhu cầu nhân lực để giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhà tuyển dụng có thể tra cứu công khai.

    Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Phó đoàn TP Huế) cho rằng Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung nhiều lựa chọn, tăng phân luồng sau THCS, THPT là phù hợp với xu thế quốc tế. Tuy vậy, cụm từ "chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù" nếu không giải thích rõ sẽ gây hiểu khác nhau, dễ bị lạm dụng. Bà đề xuất bổ sung quy định hoặc giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chí xác định loại chương trình này.

    Theo dự thảo Nghị định phân luồng, học sinh sẽ được định hướng sau khi hoàn thành THCS và THPT, thông qua tích hợp nội dung hướng nghiệp vào môn học, hoạt động tư vấn, trải nghiệm, cùng sự phối hợp của gia đình, nhà trường, doanh nghiệp. Các biện pháp phân luồng gồm xây dựng môn học lựa chọn, chuyên đề hướng nghiệp, tổ chức khảo sát năng lực, sở trường và nguyện vọng học sinh để làm cơ sở định hướng hiệu quả.

    Ở châu Âu, nhiều nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ hay Hà Lan triển khai phân luồng sớm, ngay từ cuối tiểu học hoặc đầu THCS, khi học sinh mới 10-12 tuổi. Mô hình này dựa trên kết quả học tập và đánh giá năng lực để quyết định theo hướng học thuật hay nghề nghiệp, qua đó tạo nguồn lao động tay nghề cao từ sớm và thừa nhận không phải ai cũng đi theo con đường đại học.

    Tại châu Á, xu hướng phổ biến là bắt đầu hướng nghiệp từ THCS. Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều thực hiện phân luồng chính thức sau lớp 9, khi học sinh chọn giữa trường phổ thông học thuật và trường nghề. Cách tiếp cận này giúp cân bằng giữa việc đảm bảo kiến thức nền tảng và tạo thêm thời gian để học sinh trưởng thành trước khi quyết định.

    Điểm chung quốc tế là hướng nghiệp ngày càng được triển khai sớm. Ở tiểu học, trọng tâm là mở rộng tầm nhìn, trải nghiệm ngành nghề qua hoạt động thực tế; lên THCS, định hướng bắt đầu rõ ràng; đến THPT, học sinh được lựa chọn lộ trình học thuật hay nghề nghiệp gắn với nhu cầu thị trường lao động.

    Sơn Hà
    https://vnexpress.net/de-xuat-huong-nghiep-cho-hoc-sinh-tu-bac-mam-non-4945081.html
     
  2. Spiderman (Peter Parker)

    Spiderman (Peter Parker) Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    30/4/16
    Bài viết:
    7,467
  3. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    3,537
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Đào tạo nô lệ tư bản từ bé
     
    lovelybear thích bài này.
  4. TTrCorp

    TTrCorp Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/8/09
    Bài viết:
    2,819
    madness, sắp tới mẫu giáo học sin cos tan luôn cho nhanh.
     
    F22Raptors thích bài này.
  5. skaid

    skaid The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/4/08
    Bài viết:
    2,224
    định hướng từ sớm chớ ko xổng mất
     
  6. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    43,660
    mấy đứa cháu thấy giao tiếp với cha mẹ bằng tiếng anh nhiều hơn tiếng việt là mình đã thấy hơi quá rồi, h thêm vụ định hướng này nữa thì khéo các bé nó học tới mức hói từ bé luôn peepo_dead
     
  7. Thẩm Phán

    Thẩm Phán SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    11,338
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    chi mẹ, người chứ có phải cái máy đâu chời
     
  8. JoeBiden

    JoeBiden Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/11/20
    Bài viết:
    3,176
    Lol má ... khi chưa vào đại học, thì tất cả học sinh đều chung 1 chương trình. Hướng nghiệp từ mầm non rồi sau đó sao ?? Phân lớp, dạy nghề/kĩ năng luôn à ? Khùng điên, tào lao !!!
     
  9. T1nhLaG1

    T1nhLaG1 Star swallower ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Bài viết:
    15,558
    Hồi nhỏ muốn làm bác sĩ e35q5gj-png
     
  10. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist ⚔️ Dragon Knight ⚔️

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    19,320
    chia class ngay từ trong trứng nước
     
    lovelybear thích bài này.
  11. N.Emblem

    N.Emblem For the Horde! ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/2/11
    Bài viết:
    11,692
    Nơi ở:
    Rabbit hole
    mầm non hướng nghiệp, lên lớp 1 học AI, lớp 2 học blockchain mới kịp c6tab2v-png
     
    F22Raptors thích bài này.
  12. Diệp Thanh

    Diệp Thanh Kirin Tor Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    5,475
    Các bạn đã nhận ra cách chúng cố biến con em bạn thành cỗ máy nô lệ được dán nhãn từ mầm non chưa?
     
    BÔ-MAN thích bài này.
  13. wwweeewww

    wwweeewww Shemale Tam Thánh CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    9,236
    vãi lìn,chưa đủ level chưa đủ stats đã cho nhận quest chuyển class luôn à peepo_dead
     
  14. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    58,097
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Nhỏ ước mơ tài xế e35q5gj-png
     
  15. nghia9a

    nghia9a 30 tỷ/1m2 à??? LÊN ĐỒN!! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/07
    Bài viết:
    14,361
    Nơi ở:
    Trại gà
    sắp tới tiến tới xã hội chủ nghĩa hoàn toàn, người lao động được phân công việc làm từ khi mới sinh ra, xã hội kiện toàn, ai cũng có công việc sẵn làm theo khả năng hưởng theo nhu cầu. kiên quyết, kiên quyết, kiên quyết d3ultd1d3ultd1
     
  16. Thẩm Phán

    Thẩm Phán SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    11,338
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    chia class như dalit ấy, cha mẹ ít học đẻ sớm 18t thì cho vô class dalit hốt cức e35q5gj-png
     
  17. giangnam

    giangnam cái biệt hiệu Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/8/02
    Bài viết:
    5,811
    đi trường mẫu giáo giờ có 1 loạt các cháu nói lõm bõng tiếng anh nhưng tiếng việt thì không biết gì =))

    còn 1 hội nữa ổn tiếng anh nhưng tiếng việt cũng rất kém =))

    định đi du học thì được chứ ở VN đòi nói t iếng anh với ai không biết :))
     
  18. mastergrez

    mastergrez Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/10
    Bài viết:
    2,883
    Tuyệt vời, nhiệt liệt ủng hộ. Các trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp, xkld chuẩn bị mở thêm lớp mới cho lứa 3 tuổi nào.
     
  19. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    35,498
    Nơi ở:
    đà nẵng
    đến tốt nghiệp cấp 3 thấy đa phần còn éo có ai biết mình muốn làm nghề gì . kế toán là thấy đông nhất cho nhưng em chả có đam mê gì. Trừ khi có năng khiếu 1 kĩ năng nghệ thuật hoặc logic gì đó chứ đa phần thấy các em không có đủ đam mê để theo ngành nào cả.
     
  20. nghia9a

    nghia9a 30 tỷ/1m2 à??? LÊN ĐỒN!! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/07
    Bài viết:
    14,361
    Nơi ở:
    Trại gà
    same, giờ ta thấy lớp 1 đã đi học 2 buổi tiếng anh các kiểu thấy vô nghĩa vãi. cái này lên cấp 3 cày cỡ 1-2 năm chuyên tâm vào là ổn, dù gì ngôn ngữ cần là ở giao tiếp liên tục chứ ko phải cứ học từ sớm là tốt
     
    redie, Shooter_CD and giangnam like this.

Chia sẻ trang này