[VNE] Lãnh đạo Vietjet: Khi máy bay điện phổ biến, chúng tôi cũng tham gia

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Hoàn Gia Sắc, 25/8/25 lúc 09:27.

  1. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    8,132
    Đến năm 2030, thế giới có máy bay điện từ 20-30 ghế đưa vào khai thác. Từ năm 2040, máy bay điện sẽ phổ biến hơn. Vietjet cũng đã làm việc với các đối tác nhằm bắt kịp xu hướng - đại diện hãng cho biết.

    Tại tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” diễn ra mới đây, ông Tô Việt Thắng - Phó Tổng giám đốc Vietjet, cho biết, giảm phát thải trong ngành hàng không mang tính toàn cầu.

    Ngành hàng không sử dụng nhiên liệu đặc thù Jet A-1, khác với xăng ô tô, xe máy. Ước tính, mỗi tấn Jet A-1 đốt cháy tạo ra 3,16 tấn khí CO2. Do đó, hàng không cũng là một trong những ngành tạo phát thải.

    Theo ông Thắng, hàng không Việt Nam đã tham gia lộ trình phát triển bền vững, đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

    [​IMG] View attachment 701220
    Phó Tổng giám đốc Vietjet, ông Tô Việt Thắng cho biết hãng bay sẽ tham gia thị trường máy bay điện. Ảnh: Độc Lập
    Trong khi đó, các tổ chức hàng không trên thế giới đưa ra 4 giải pháp để các hãng bay thực hiện, hướng tới phát triển bền vững.

    Thứ nhất, các hãng hàng không phải có chương trình bù trừ carbon. Tức là, doanh nghiệp thải carbon sẽ có cơ chế bù trừ lại hoặc doanh nghiệp đó mua tín chỉ carbon, tham gia các dự án trồng rừng.

    Thứ hai, về giải pháp công nghệ, tàu bay được thiết kế nhẹ hơn, động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn hoặc sử dụng nhiên liệu thay thế. Về công nghệ, giống như xu hướng ô tô điện, ngành hàng không cũng đã thiết kế và thử nghiệm máy bay điện.

    "Đến năm 2030, thế giới có máy bay điện từ 20-30 ghế đưa vào khai thác. Từ năm 2040, máy bay điện sẽ phổ biến hơn. Vietjet cũng đã làm việc với các đối tác nhằm bắt kịp xu hướng. Khi máy bay điện phổ biến, chúng tôi cũng tham gia", ông Tô Việt Thắng cho biết.

    Thứ ba, sử dụng hiệu quả hạ tầng, năng lượng sạch. Các sân bay sử dụng xe điện, năng lượng mặt trời, giảm sử dụng điều hòa để tiết kiệm năng lượng.

    Thứ tư, nhiên liệu thay thế hay còn được gọi là nhiên liệu hàng không bền vững, sẽ được sử dụng.

    Ông Thắng cho hay nhiên liệu các hãng hàng không đang sử dụng có nguồn gốc từ dầu mỏ. Trái lại, nhiên liệu hàng không bền vững được sản xuất từ chế phẩm sinh học và không có nguồn gốc dầu mỏ, có tên gọi là SAF (Sustainable Aviation Fuel).

    Hiện nay, SAF được ngành hàng không thế giới quan tâm bởi nhiên liệu này có thể giúp giảm 80% lượng phát thải carbon trong suốt vòng đời của nhiên liệu. Vietjet cũng từng thử nghiệm sử dụng SAF cho 2 chuyến bay quốc tế đi Úc và Hàn Quốc vào năm 2024.

    Trên thế giới, châu Âu đã ban hành chính sách yêu cầu các hãng hàng không khi bay vào không phận phải sử dụng tỷ lệ % nhiên liệu bền vững nhất định. Cụ thể, năm 2025 là 2%, năm 2030 là 6% và năm 2035 là 20%, tiếp tục nâng dần tỷ lệ và tiến tới đạt 70% vào năm 2050.

    “Yêu cầu tỷ lệ sử dụng nhiên liệu bền vững tăng rất nhanh. Tuy nhiên, chi phí sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững đang cao gấp 2-3 lần so với nhiên liệu truyền thống, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của hãng bay. Đây là rào cản lớn đối với mục tiêu phát triển bền vững của ngành hàng không”, đại diện Vietjet nói.

    Nguồn cung SAF cũng là bài toán đang đặt ra cho các quốc gia trên thế giới và các hãng hàng không. Do đó, theo ông Thắng, doanh nghiệp đang làm việc với các đối tác để tiến hành nghiên cứu, hướng đến sản xuất nhiên liệu bền vững tại Việt Nam, nhằm giảm chi phí.

    Cùng với đó, Vietjet kiến nghị với các cơ quan hữu trách hai vấn đề chính: Một là cần ban hành cơ chế chính sách phù hợp cho nhiên liệu hàng không bền vững, như hỗ trợ chi phí nhập khẩu, hoặc các loại thuế liên quan.

    Hai là cần có quỹ đầu tư trong nước để tiến hành nghiên cứu, sản xuất nhiên liệu sạch tại chỗ, cung cấp cho các hãng hàng không, giúp giảm chi phí khai thác.

    https://vietnamnet.vn/lanh-dao-viet...pho-bien-chung-toi-cung-tham-gia-2435283.html
     
  2. _Rain_

    _Rain_ Ame no Shinryū「高貴の」 CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/3/09
    Bài viết:
    15,528
    Nơi ở:
    Làng Vũ Đệ
    Có rồi đấy bác ơi

    upload_2025-8-25_9-42-45.jpeg
     
    RohanGame, herokien, dp_onl and 14 others like this.
  3. apotosis

    apotosis Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/4/10
    Bài viết:
    1,467
    Máy bay điện chắc hợp với pin Hidro hơn Lithium này. Những cái dở khi so Hidro với Lithium ở xe hơi khắc phục được hết.
     
  4. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    34,738
    Nơi ở:
    đà nẵng
    đang bay nổ mẹ pin không !che
     
  5. mt2601

    mt2601 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/5/10
    Bài viết:
    455
    Cấm mang cục pin dự phòng bằng nắm tay lên máy bay nhưng định gắn cục pin siêu to khổng lồ làm động cơ chính d3ultd1
     
  6. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    4,136
    Khắc phục được cái gì thế.
     
  7. apotosis

    apotosis Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/4/10
    Bài viết:
    1,467
    https://chatgpt.com/s/t_68abd68b7a508191a85701fa66217e3f
    Về kích thước và mật độ năng lượng của Hidro trên các cỡ phương tiện khác nhau thì vầy.
    Còn về hệ thống sạc thì máy bay không cần spam trạm sạc nhiều như ô tô, nên điểm yếu về trạm sạc của Hidro không còn.
     
  8. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    4,136
    Chưa tính đến tiêu chuẩn an toàn à. Vác bình H2 đi kèm khác gì ôm quả bom khinh khí theo người.

    Vứt tiêu chuẩn an toàn thì hạt nhân mới là trùm.
     
    snoopyy thích bài này.
  9. khangdat

    khangdat Member box thùng rác ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/9/07
    Bài viết:
    5,154
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Xăng bí quá còn tiếp xăng trên không, máy bay điện có phương án sạc điện trên không chưa?ebbuoyd-png
     
  10. M_&_M

    M_&_M Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/5/23
    Bài viết:
    32
    Giải quyết được vấn đề bình chứa an toàn cho H2 chắc sẽ đạt được bước tiến mới trong năng lượng xanh real khi điện hạt nhân điện phân nước ra H2 để vận hành các máy khác, chứ nhánh tech theo pin lithium thấy cứ vào đường cụt chả phát triển tiếp
     
  11. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    4,136
    Hiệu suất chuyển hóa năng lượng từ điện phân nước thành h2, rồi đốt h2 về điện qua thấp mới là cản trở chính, chứ ý tưởng thì có từ xưa lắc rồi. H2 hiện tại >90% là cracking từ dầu mỏ hoặc khí tự nhiên, khí đồng hành chứ sản xuất từ điện phân thì có mà lỗ vốn.
     
    neyugnhl, phunghungst, NFSHP2 and 2 others like this.
  12. apotosis

    apotosis Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/4/10
    Bài viết:
    1,467
    Đang máy bay mà thím? Bây giờ máy bay chả ôm sẵn mấy tấn bom xăng?
    Mang được cái lò hạt nhân lên máy bay chưa nước nào làm được thì phải.
     
  13. ngdinhluat

    ngdinhluat Keep calm and Tracer on Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    20,641
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ảo nhỉ, tàu ngầm - tên lửa bé hơn mà ork nó làm được động cơ hạt nhân nửa thế kỷ rồi
     
  14. wubim

    wubim Cơ trưởng U60 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/5/09
    Bài viết:
    24,277
    may quá, ko thấy dòng nào ghi hãy V sản xuất máy bay điện!che
     
  15. apotosis

    apotosis Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/4/10
    Bài viết:
    1,467
    Theo tôi hiểu thì động cơ hạt nhân chạy đều đều chứ không ép công suất được, nên phải có hệ thống kiểu hộp số để tăng giảm tốc, mà nó cũng có giới hạn thôi, nên tàu ngầm/ tàu mặt nước bò chậm thì ok, tắt cmn động cơ đi thì vẫn nổi/ lơ lửng, tên lửa thì chỉ cần tăng không cần giảm. Còn máy bay thì động cơ + hộp số quá nặng để thay đổi công suất theo yêu cầu máy bay.
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/8/25 lúc 11:13
  16. Neverwon

    Neverwon Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    7,289
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    upload_2025-8-25_11-9-34.png

    Động cơ hạt nhân, về nguyên lý, nó là phiên bản "nâng cấp" của động cơ hơi nước.... trong đấy, phản ứng phân hạch có kiểm soát (khả khống) sinh nhiệt đốt nóng (làm bay hơi chất lỏng), luồng hơi nóng này làm quay tua bin tạo ra chuyển động ...
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  17. nhat399

    nhat399 Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/8/11
    Bài viết:
    14,186
    Xe điện còn sml giờ đòi máy bay điện
    upload_2025-8-25_11-12-59.jpeg
     
    _Great_Paladin_ thích bài này.
  18. Max[SaD]

    Max[SaD] The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/12/07
    Bài viết:
    9,060
    Nơi ở:
    Old Trafford
    Sẵn nhắc VJ lại cay, trước có việc gấp đi Quy Nhơn hôm, đối tác yêu cầu là phải có mặt ở vp lúc tầm 2h chiều, gấp quá nên VN hết vé chuyến sớm chỉ còn chuyến trưa, đành phải đi VJ chuyến sớm nhất lúc 5h45 để phòng hờ delay, thế méo nào nó delay tới tận chiều mới cho bay, mà cay là nó cứ báo delay 2 tiếng 1 lần chứ ko nói thẳng toẹt ra, làm hỏng hết việc…

    Biết thế bay mẹ VN, thà tới muộn 1 tiếng còn hơn bị thằng VJ nó lùa
     
  19. Shirogane

    Shirogane Dr. Tanuki Moderator ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/10/05
    Bài viết:
    15,586
    Nơi ở:
    Tatooine
    Máy bay điện là cái gì đó khá siêu thực, nghe thì hay nhưng thực tế khó khả thi. Làm ra phông bạt thì được chứ với tần suất khai thác thương mại giờ còn lâu mới thay được tàu bay xài jet a1. Nội cái chuyện bay xong phải "sạc" là nghe hài cốt vl, trong khi giờ ground time chỉ có vài chục phút, mà có cái pin nào bay vài chục nghìn km không phải sạc thì cũng ghê đấy.

    Chưa kể tới vụ cháy nổ, giờ mới mấy cái pin sạc dự phòng bỏ hành lý đã tá hỏa rồi.
     
  20. haiduong87

    haiduong87 Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/5/04
    Bài viết:
    25,394
    Nơi ở:
    TP HCM
    dán lôi phù để sạc không dây từ thiên đình !kojima
     

Chia sẻ trang này