[VNE]Ôi! Giấc mộng xe hơi của tôi.

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Jaguar™, 3/3/12.

  1. Jaguar™

    Jaguar™ Sorrowful Farewell

    Tham gia ngày:
    8/4/06
    Bài viết:
    3,605
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    ANTĐ -
    Ước mơ sở hữu một chiếc ôtô của mỗi người Việt ta bao giờ mới thành sự thực? Một câu hỏi mà với nhiều người không biết phải nên cười hay nên khóc đây?

    Đến bây giờ thế kỷ 21 rồi 90% dân số nước ta không phân biệt lớn bé, già trẻ, đàn ông hay đàn bà đều lấy “da” chống chọi với sắt, đá, gạch, bê tông, trong cái nắng 40 độ của mùa hè, với cái lạnh thấu xương của mùa đông, và còn muôn vàn hiểm nguy khác. Nghe thì thật chua xót nhưng đấy đang là sự thật. Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng khi bạn đi xe máy mà chạy tốc độ 40 km/h mà va chạm vào cái gì thì sẽ ra sao không?Từ sau năm 1986 thời kỳ bao cấp được xóa. Người dân có những chuyển biến rõ rệt về mặt kinh tế, đủ ăn, đủ tiêu và bắt đầu có của cải dư thừa. Khi của cải bắt đầu dư thừa giấc mơ về một cuộc sống hạnh phúc đầy đủ dần hình thành lên trong tâm trí của mỗi người.Ngày nay trong bộn bề lo lắng bon chen của cuộc sống, nhu cầu sở hữu một chiếc xe hơi hiện hữu trong mỗi con người của chúng ta. Nhưng quá trình để sở hữu một chiếc ôtô đối với người Việt Nam ta vô cùng gian lao cũng có thể nói là rất nhiều thử thách về cả mặt kinh tế và công sức bỏ ra.Hiện nay muốn sở hữu một chiếc xe hơi có rất nhiều lựa chọn: mua xe mới nhập khẩu hoặc lắp ráp tại Việt Nam, hoặc mua một chiếc xe cũ đã qua sử dụng. Nhưng gần như những lựa chọn đó dẫn chúng ta vào đường cụt.

    Nếu bỏ tiền mua 1 chiếc xe nhập khẩu, bạn phải nộp thuế nhập khẩu bằng 70% giá trị chiếc xe. Thêm vào đó bạn phải nộp thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt = (giá trị xe ban đầu+thuế nhập khẩu)*50% , chưa hết bạn còn phải nộp thuế GTGT(VAT) =(giá trị xe ban đầu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) * 10%. Để có thể đem xe về bạn phải trả tất cả những thứ đó + lãi của đại lý bán xe = giá thành xe.
    Và để xe có thể đi trên đường bạn phải đăng ký nó ban phải mất với 10-20% giá trị chiếc xe đó, tùy từng địa phương, bạn còn phải mất thêm loại phí nữa để cấp biển số cho xe.Bạn nghĩ rằng gia nhập WTO giá xe sẽ giảm? Ôi trời! bạn thử nhìn lại xem Việt Nam gia nhập WTO từ năm 2006, đến nay đã 6 năm rồi mà năm nào cũng giảm thuế theo đúng cam kết nhưng giá xe lại tỷ lệ nghịch với nó.


    [TABLE="width: 0, align: center"]
    [TR]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"]Giấc mơ sở hữu một chiếc xe hơi của người Việt ngày càng xa vời. (Ảnh minh họa)[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Bạn thử để ý xem các dòng ôtô từ năm 2006 đến nay có dòng xe nào giảm giá xe không hay đều là tăng giá, cá biệt có những dòng xe tăng giá hơn gấp đôi. Các bạn thử lấy máy tính tính xem tỷ lệ tăng giá của USD và tỷ lệ tăng giá của ôtô xem cái nào tăng giá hơn?Lúc nào ôtô cũng tăng giá nhanh gấp đôi thậm chí có những năm USD tăng 1 xe ôtô tăng gấp 4 lần. Liệu có phải do tỷ giá USD tăng mà giá xe tăng theo hay chỉ là cái cớ? Trong khi đó đồng lương thì tăng không đáng kể?Bỏ tiền mua một chiếc xe lắp ráp ở Việt Nam ư? Bạn nghĩ là sẽ rẻ hơn à? Bạn nhầm rồi. Bạn sẽ phải trả một cái giá gần tương tự với xe nhập khẩu với chất lượng chỉ bằng 2/3. Tại sao ư? Trong khi thuế nhập khẩu linh kiện chỉ có vài %, giá thuê đất mặt bằng thời hạn 99 năm rẻ như cho, và giá nhân công của chúng ta rất rẻ cơ mà?Câu hỏi đó ai cũng có thể biết đáp án nhưng không ai dám đứng ra trả lời. Bỏ tiền mua một chiếc xe cũ ư? Nghe thì thật đơn giản nhưng không đơn giản chút nào. Bạn có biết đi tìm một chiếc xe cũ gian nan như thế nào chưa?Ngay chính tôi đây tích cóp được ít tiền định làm chiếc xe cũ những hỡi ôi may mà nhờ bác thợ xe mới biết chiếc xe đó đã bị ngập nước và bị va đụng mạnh nhiều lần.Tôi tin chắc rằng rất nhiều người ở đây mua phải chiếc xe cũ không ra gì nhưng mà không dám kêu ai, và thậm chí nhiều người sợ bị chê cười đến nỗi tự tâng bốc chiếc xe của mình là ngon lắm, ai mua không bao giờ bán.

    Hành trình sở hữu chiếc xe đối với người Việt chúng ta thật là gian nan. Nhưng mà chưa hết đâu, đấy mới là bước khởi đầu thôi. Khi bạn đi xe, bạn phải đổ nhiên liệu, mà tại sao giá nhiên liệu ở Việt Nam đắt thế nhỉ?
    Ở Mỹ chỉ có 3,39USD/gallon (1 gallon=3,78L) tương đương với 18.600đ/L. Trong khi đó thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ gấp chúng ta 40 lần. Tôi nghĩ ai cũng có câu trả lời nhưng mà không ai dám nói ra.

    Khi bạn đổ xăng rồi bạn nghĩ là bạn có thể thích đi thì đi mà không thích đi thì cất xe ở nhà ư? Bạn nhầm rồi. Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất thu phí lưu hành xe với xe cơ giới theo dự tính từ 20 triệu đến 50 triệu/năm.
    Liệu khi thu phí có giảm được tắc đường? Giảm được lượng xe? Trong khi chiếc xe là phương tiện đi lại của nhiều người để lao vào cuộc sống kiếm kế sinh nhai?Liệu chăng mọi người sẽ bỏ hết xe ở nhà để đi bộ kiếm tiền trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nổi nhu cầu của một bộ phận chứ chưa nói đến của toàn xã hội.Một số nhà quản lý nghĩ thấy đóng nhiều phí quá họ sẽ bán xe thôi đỡ tắc đường ngay! Thế thì họ đã lầm, người này không đủ điều kiện để nuôi xe thì sẽ bán cho người có điều kiện nuôi xe và thế là bài toán lại tiếp tục, xe đó lại lưu thông trên đường, lại tắc đường.Không nhẽ bỏ một đống tiền đóng các loại thuế nay chỉ vì phí lưu hành mà xe bán sắt vụn sao? Ở đâu thì tôi không biết chứ ở Việt Nam không bao giờ có chuyện xe bán sắt vụn cả. Thiết nghĩ mọi người sẽ phải oằn lưng chịu đựng mà đóng thuế thôi! Mà diện tích đường chỉ bằng 12% diện tích để ở thì đi kiểu gì cũng tắc. Ôi trời ơi!

     
  2. Mai Thùy Linh

    Mai Thùy Linh Thích ngủ ngày!

    Tham gia ngày:
    15/11/06
    Bài viết:
    3,099
    Nơi ở:
    ソウルキャ
    Chọn cái hình đắt vãi nhỉ :))

    2 xe máy tông nhau và ô tô đi qua trong trời mưa :))
     
  3. Ayo

    Ayo Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/07
    Bài viết:
    2,681
    Nơi ở:
    Lost Heaven
    Ko sx đc xe, ko sx đc xăng còn thắc mắc sao nó đắt, cò so sánh với Mỹ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/12
  4. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,422
    Nơi ở:
    đà nẵng
    nhiều "ai cũng có câu trả lời nhưng mà không ai dám nói ra." quá mà câu trả lời là gì tôi không có
     
  5. INTP

    INTP T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/11
    Bài viết:
    639
    1.7*1.5*1.1 = 2.8 lần giá trị thật

    ở VN toàn đại gia mua xe hơi, giàu bằng 3 lần bên Tây bên Mẽo :(
     
  6. Hồng Thất

    Hồng Thất Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/10/07
    Bài viết:
    222
    Nơi ở:
    Cái bang
    Sao trong cái hình ko thấy bánh xe của chiếc xe bị ngã nhỉ

    VN có xe hơi Vinaxuki, Trường Hải Auto rồi các bợn còn than gì nữa :))

    Mà nghĩ cũng vui vì:

    Chiến lược phát triển của VN:
    Xe hơi là ngành công nghiệp mũi nhọn, cần được chú trọng đầu tư và phát triển

    Chiến lược hạn chế xa xỉ phẩm của VN:
    Xe hơi là mặt hàng xa xỉ, cần đánh thuế cao để hạn chế
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/12
  7. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,061
    Đường sá VN có thiết kế cho ô tô đâu. Đáng lẽ phải cấm luôn đấy. Độn giá - giảm sức mua là được lắm rồi.

    Cái nước có chút xíu, mật độ dân số thì cao. Ở còn kô có chỗ mà ai cũng đòi đú ô tô :-j
     
  8. dan9khoa

    dan9khoa T.E.T.Я.I.S Knight Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    22/8/06
    Bài viết:
    646
    mấy cái thuế này để góp phần giảm mua xe để giảm nhập siêu. mua xe hơi càng ít càng tốt.
     
  9. Sói Bạc

    Sói Bạc Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/9/07
    Bài viết:
    3,228
    Nơi ở:
    From a hole...
    Dám cá nếu hạ giá xe thì đến phân nửa dân ở các thành phố lớn mua được xe hơi, chưa dám nói đến mấy vấn đề cao xa, chỉ nói đến việc ra đường éo có chỗ cho xe chạy + đậu xe X_X, lúc đó thì lại nhao nhao lên chê bai, chỉ trích. Có chơi thì có chịu, mua xe thì tính toán tí, hiệu quả thì mua, ko thì ai bắt mua làm gì mà than, ko đủ tiền đóng phí thì miễn mua cho rồi, đỡ chật đất :-".


    Còn vụ phí cao, biết suy nghĩ thì chắc cũng biết nhà nước muốn hạn chế xe hơi, giờ đang giải quyết vụ ùn tắc giao thông, may là toàn xe máy thôi mà đã tắc, xe hơi chắc có nước bỏ xe đi bộ về, mai hoặc ngày kia ra xếp hàng tiếp may ra hết kẹt =)).
     
  10. [PhanAnh]

    [PhanAnh] Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/09
    Bài viết:
    384
    Có tiền ta cũng mua ô tô đấy . Tư tưởng của mi tiểu nông quá.
     
  11. Trần Trần Trục

    Trần Trần Trục Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    13/2/10
    Bài viết:
    885
    Kẹt chỉ kẹt HN - SG chứ các vùng khác kẹt đếch . Ô tô là một trong những phần không thể thiếu để phát triển công nghiệp mà kêu cấm thì chỉ có đầu óc của bọn bụng phệ . Chả lẽ vì HN - SG kẹt mà bắt cả nước không được mua ô tô ?

    ---------- Post added at 10:47 ---------- Previous post was at 10:45 ----------

    Vinaxuki thì còn đang cố gắng nghiên cứu nội địa hóa khung gầm và vỏ còn bọn TH thì toàn nhập đồ tàu về lắp ráp vứt . Thực ra giá ô tô quá cao chỉ vì lợi ích của bọn liên doanh và với những người ai cũng biết là ai đấy đang năm giữ cổ phần trong các liên doanh .
     
  12. Demon Hunter

    Demon Hunter -= Vạn lý độc hành =-

    Tham gia ngày:
    14/1/03
    Bài viết:
    6,559
    Nơi ở:
    Girl xinh mới chỉ ^_^
    Có ô tô đi xa tiện lợi, đỡ nắng mưa. Không có ô tô chạy xe máy từ HCM ra Vũng Tàu cháy hết cả tay với mặt <.<

    Vấn đề kẹt xe thì muôn thủa là do ý thức + đường xá không hợp lý chứ chả phải do xe
     
  13. behindtheblueeye

    behindtheblueeye Vẫn còn sống

    Tham gia ngày:
    15/4/05
    Bài viết:
    567
    Đi xa thì phát triển phương tiện giao thông công cộng.
    Ô tô dùng phát triển công nghiệp ko phải ô tô cá nhân.
    Đường nhỏ, người đông, xe nhiều, ý thức có tốt thì vẫn cứ ùn tắc.
    Hạn chế gia tăng ô tô cá nhân là đúng rồi, đừng ngụy biện.

    Come at me bros.
     
  14. Hồng Thất

    Hồng Thất Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/10/07
    Bài viết:
    222
    Nơi ở:
    Cái bang
    thì coi như là có đi :">

    Honda VN còn lắp ráp xe máy thì mong gì đến xe hơi :(
     
  15. QuanTaiDongDay

    QuanTaiDongDay Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    16/7/08
    Bài viết:
    765
    VN mình có truyền thống là thấy thằng nào giàu cứ dìm chết nó đã,tốt xấu tính sao...Hay có gì xảy ra là dân nghèo luôn đúng,Bác Thăng thì toàn đánh vào người khá giả,dân nào chả tung hô=))
    Bác Thăng lúc mới lên còn dc,bây h toàn thấy thu phí,thu phí xe hơi 20tr/1 năm,nhà nào chỉ khá giả chứ k giàu thì xác định mất đứt 1 2 tháng lương,thu phí đường cao tốc Trung Lương vài trăm ngàn 1 chiếc xe,nên h quốc lộ y như xưa,đầy xe tải,hôm qua mới vọt từ SG về Bến Tre mà bị tải ép văng vô lề mấy lần,thu phí đua xe 500k1 ngày(cái này tạm chấp nhận),có lúc còn đòi thu phí xe hơi vào thành phố...Nói chung,dạo này cứ thấy đụng tới bác Thăng là phí&tiền,phí&tiền,đúng là người giàu làm lãnh đạo có khác=))
     
  16. yutaka_hikaru

    yutaka_hikaru C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/5/06
    Bài viết:
    1,704
    Nơi ở:
    ^^" Heaven
    '@^@||| ta sợ đi ô tô đi chơi ở nội thành lắm . tắc đường nè , bị vượt ẩu nè , không có chỗ đỗ nè , nhiều đường cấm ô tô ( cấm 1 chiều ) , là mục tiêu cho những chú ong , ===> giờ đi xe đạp chả anh công an nào thèm phạt =)) vượt đèn đỏ cũng chỉ bị các anh ý lườm =)) bt xe máy ô tô là các anh ý tuýt còi
     
  17. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,422
    Nơi ở:
    đà nẵng
    ô tô cá nhân thì sao nó vẫn được dùng để phát triển xã hội ngày xưa mĩ chả nhờ công nghiệp ô tô mà bá đạo đó thôi :">
     
  18. Trần Trần Trục

    Trần Trần Trục Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    13/2/10
    Bài viết:
    885
    Tôi nói rồi ,đừng lấy cái cục bộ để làm thước đo cho toàn bộ đất nước VN này .
     
  19. raivor

    raivor Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Bài viết:
    1,411
    Xe đạp là tốt nhất. \m/
     
  20. zero7090

    zero7090 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Bài viết:
    422
    ô tô chở hàng không phải là để phát triển kinh tế thì để làm mô

    p/s: sai rồi xe đạp máy mới là tốt nhất
     

Chia sẻ trang này