Trung Quốc cân nhắc bán TikTok tại Mỹ cho Elon Musk Giới chức Trung Quốc đang xem xét phương án bán hoạt động TikTok tại Mỹ cho Elon Musk nếu thua kiện tại tòa tối cao, theo Bloomberg. Nguồn tin cho biết trong kịch bản bán lại, nền tảng mạng xã hội X của tỷ phú Musk sẽ tiếp quản TikTok tại Mỹ và cùng quản lý hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc vẫn chưa đạt được đồng thuận cụ thể về cách triển khai thương vụ. Đến nay, các cuộc thảo luận đang trong giai đoạn sơ bộ. Bắc Kinh vẫn ưu tiên TikTok tiếp tục nằm dưới sự kiểm soát của công ty mẹ Bytedance. TikTok từ chối bình luận, ông chủ của X cũng chưa đưa ra phản hồi. Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) và Bộ Thương mại Trung Quốc – những đơn vị có thể liên quan đến các quyết định về tương lai của TikTok - cũng chưa có bình luận. Logo ứng dụng TikTok hiển thị trên màn hình điện thoại một người dùng hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters Vào tháng 4/2024, Tổng thống Joe Biden ký đạo luật yêu cầu ByteDance - công ty mẹ của TikTok, phải bán lại hoạt động của ứng dụng này tại Mỹ trước ngày 19/1, nếu không sẽ bị cấm. TikTok và ByteDance sau đó khởi kiện đạo luật, cho rằng nó vi phạm Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận. Mạng xã hội này có khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ. Đến 6/12/2024, Tòa phúc thẩm D.C (Tòa Phúc thẩm Liên bang Đặc khu Columbia, một trong 13 tòa phúc thẩm liên bang của Mỹ) bác đơn kiện của TikTok. Họ kết luận chính phủ hành động chỉ để bảo vệ quyền tự do ngôn luận khỏi một quốc gia đối địch nước ngoài và hạn chế khả năng dữ liệu về người Mỹ bị thu thập. Hai nguyên đơn khác trong vụ kiện sau đó tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Tuần trước, Tòa án Tối cao phát tín hiệu nghiêng về khả năng ủng hộ lệnh cấm TikTok nếu không bán lại hoạt động kinh doanh trước ngày 19/1. Họ cũng lập luận dựa trên các lo ngại về an ninh quốc gia. Phiên An (theo Reuters https://vnexpress.net/trung-quoc-can-nhac-ban-tiktok-tai-my-cho-elon-musk-4838855.html ai làm vua đất này
Lo TikTok bị cấm, người Mỹ đổ xô tải hai ứng dụng Trung Quốc Du Lam (Theo Bloomberg) • 14/01/2025 12:45 Bộ đôi ứng dụng Trung Quốc – Xiaohongshu và Lemon8 – chiếm hai vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng App Store tại Mỹ khi người dùng tìm kiếm thay thế cho TikTok. Nóng: Trung Quốc có thể bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk? Chỉ 2 tuần nữa 'số phận' của TikTok tại Mỹ sẽ được quyết định: Hệ luỵ nào cho 7.000 nhân viên và hơn 170 triệu người dùng nếu nền tảng này bị cấm? Hạn chót để TikTok tìm người mua tại Mỹ nếu không muốn bị cấm là 19/1. Tòa án Tối cao báo hiệu sẽ không phản đối luật cấm TikTok. Nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump không đảo ngược chính sách hoặc ByteDance không bán cổ phần trong TikTok, TikTok sẽ bị cấm. Trong khi ứng dụng video ngắn trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, các mạng xã hội đồng hương lại được hưởng lợi. Xiaohongshu được xem là Instagram của Trung Quốc, kết hợp cả ảnh, video và cập nhật cuộc sống. Tuần này, nó trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên iOS và lần đầu tiên lọt top 10 chợ Google Play tại Mỹ. Nhiều người dùng tự nhận là “người tị nạn TikTok” (TikTok refugee) khi tham gia Xiaohongshu. Ra đời năm 2013 tại Thượng Hải, Xiaohongshu được cộng đồng nói tiếng Trung ở nước ngoài sử dụng rộng rãi. Nó cũng có phiên bản tiếng Anh. Sự phổ biến của Xiaohongshu trong thị trường mạng xã hội là động lực cho sự xuất hiện của nhiều ứng dụng tương tự, một trong số đó là Lemon8 của ByteDance. Theo dữ liệu của công ty phân tích Sensor Tower, lượt tải Lemon8 trên cả iOS và Android tăng gấp ba vào tuần trước. Ngày 13/1, có lúc nó đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng iPhone miễn phí. Trên WeChat, Giám đốc Allen Zhu của hãng đầu tư mạo hiểm GSR nhận định: “Những người hưởng lợi từ lệnh cấm TikTok vẫn là các ứng dụng của Trung Quốc”. Ông đăng kèm ảnh chụp màn hình bảng lượt tải App Store Mỹ. Luồng nội dung tiếng Anh và người dùng mới đã đổ bộ Xiaohongshu. Hashtag #tiktokrefugee thu hút hơn 25 triệu lượt xem. Trong một video phổ biến, một nhà sáng tạo kêu gọi tất cả TikToker chuyển sang Xiaohongshu. Cùng với ByteDance, Xiaohongshu nằm trong số ít kỳ lân công nghệ Trung Quốc chưa lên sàn chứng khoán. Với sự hậu thuẫn từ Alibaba và Hongshan, ứng dụng trên đà tăng gấp đôi lợi nhuận ròng, lên hơn 1 tỷ USD năm 2024.