[VnF] Hai kênh đào lớn cùng gián đoạn, vận chuyển toàn cầu hỗn loạn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi í_no_good2099, 11/3/24.

  1. í_no_good2099

    í_no_good2099 Mega Man GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    3,436
    VNF) - Sự gián đoạn ở Kênh đào Panama và Kênh đào Suez đã khiến nhiều doanh nghiệp lẫn các chủ tàu rơi vào khó khăn. Nếu sự gián đoạn này kéo dài, người tiêu dùng sẽ là đối tượng tiếp theo bị ảnh hưởng.
    [​IMG]
    Kênh đào Suez.
    Hơn 50 tàu, từ tàu chở thực phẩm đến tàu chở khí propan đang xếp hàng dài để đợi đến lượt đi qua kênh đào Panama trong những ngày gần đây. Hạn hán kéo dài buộc đơn vị điều hành kênh đào Panama phải giảm số lượt tàu qua kênh, khiến thời gian chờ đợi lâu hơn. Phí cầu đường mà các tàu phải trả hiện cũng đắt hơn bình thường khoảng 8 lần.

    Cách đó hơn 7.000 dặm, các tàu vận chuyển qua kênh đào Suez của Ai Cập cũng phải xếp hàng, nhưng là để chờ hải quân hộ tống. Số khác lại lựa chọn tuyến đường dài hơn, vòng qua Nam Phi chỉ để tránh tuyến đường này do lo ngại các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen. Lực lượng Houthi đã tấn công hơn 50 tàu kể từ tháng 11/2023, trong đó có một tàu chở phân bón bị chìm xuống Biển Đỏ và 3 người trên một con tàu khác thiệt mạng.

    Vấn đề ở kênh đào Suez là địa chính trị còn ở kênh đào Panama là khí hậu nhưng rõ ràng sự gián đoạn ở cả hai kênh đào này có chung một tác động là làm xáo trộn vận tải và thương mại toàn cầu.

    [​IMG]
    Kênh đào Panama.
    Khối lượng hàng hóa vận chuyển qua hai kênh đào này đã giảm hơn 1/3, hàng trăm tàu buộc phải chuyển hướng sang các tuyến đường dài hơn. Việc giao hàng theo đó bị chậm trễ, chi phí vận chuyển cũng tăng vọt và gây thiệt hại kinh tế cho nhiều bên.

    Trên khắp thế giới, các chủ hàng đang phải trả chi phí đắt đỏ hơn. Mức giá vận chuyển hàng ngày dọc các tuyến từ châu Á đến châu Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 1 so với một năm trước đó, theo dữ liệu từ công ty môi giới Braemar ở Anh. Giá cước cho các chuyến đi từ châu Á đến châu Âu cũng đã tăng 67%.

    Ông Tim Hasen, giám đốc điều hành của Stamford, cho biết: “Đây là lần đầu tiên cả hai kênh đào lớn đồng thời bị gián đoạn. Và dù các tàu có lên kế hoạch vận chuyển như thế nào thì họ cũng phải trả rất nhiều tiền”.

    Mặc dù sự gián đoạn ở hai kênh đào trên chưa có tác động lớn đến người tiêu dùng nhưng các doanh nghiệp đã bắt đầu cảm nhận được những tác động tiêu cực. Hai nhà sản xuất ô tô Tesla và Volvo phải tạm dừng sản xuất ô tô 2 tuần trong tháng 1/2024 do thiếu phụ tùng.

    Một số công ty may mặc buộc phải chọn vận chuyển hàng thời trang mùa xuân bằng đường hàng không với chi phí đắt đỏ hơn thay vì đường biển để đảm bảo hàng hóa được giao đúng hạn.

    Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp đã rút ra bài học từ sự hỗn loạn về nguồn cung trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Một số tích trữ lượng hàng trong kho lớn hơn để tránh việc “cháy hàng”, khan hàng.

    Ông Jesper Brodin, Giám đốc điều hành của Ingka Group, công ty điều hành hầu hết các cửa hàng IKEA trên thế giới, cho biết sự gián đoạn của Suez đã kéo dài thời gian vận chuyển trung bình thêm khoảng 10 ngày, nhưng người tiêu dùng không bị ảnh hưởng bởi “lượng hàng trong kho của công ty đang ở trạng thái tốt”.

    Thế nhưng khi thời gian gián đoạn kéo dài thêm, người tiêu dùng sẽ là đối tượng tiếp theo bị ảnh hưởng. Ông Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nền tảng vận chuyển Xeneta có trụ sở tại Na Uy, nhận định: “Đây là thời điểm bước ngoặt đối với người tiêu dùng vì họ đã quen với xu hướng toàn cầu hóa, tức họ có thể nhận hàng hóa từ mọi nơi, ở bất kỳ thời điểm nào. Nếu không bảo vệ được chuỗi cung ứng hàng hải, người tiêu dùng sẽ phải chịu gián đoạn như thời Covid-19”.

    Nhà điều hành của hai kênh đào Panama và Suez cũng không mấy vui vẻ. Kênh đào Panama cung cấp tuyến đường ngắn nhất cho các tàu khởi hành từ Vịnh Mexico để giao hàng cho khách hàng ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

    Khoảng 14% thương mại đường biển ra vào Mỹ đều đi qua đường thủy. Một số quốc gia Mỹ Latinh sử dụng kênh đào Panama để vận chuyển khoảng 1/4 lượng hàng xuất khẩu của họ.

    Thế nhưng vì hạn hán, nhà điều hành kênh đào Panama phải cắt giảm số tàu đi qua mỗi ngày, từ 24 tàu/ngày vào tháng 11/2023 xuống còn 18 tàu/ngày vào tháng 2. Một chuyến hàng đi qua kênh đào Panama có giá khoảng 500.000 USD nhưng giờ đây, các chủ tàu phải trả giá đắt hơn và phải đợi lâu hơn.

    Trong khi đó, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, khối lượng thương mại đi qua kênh đào Suez đã giảm hơn 40% trong tháng 12 và tháng 1 so với cùng kỳ năm trước. Khi số lượng tàu qua kênh Suez giảm, nhà điều hành của Suez đã buộc phải tăng phí vận chuyển lên cao hơn, khiến nhiều chủ tàu khốn đốn.

    Anh Ayad, một chủ tàu thường xuyên hoạt động trong khu vực kênh đào Suez, có thể kiếm khoảng 800 USD/tháng nhờ nhận vận chuyển thực phẩm, dầu nhờn và phụ tùng thay thế.

    Anh thừa kế chiếc tàu của cha mình từ khoảng một thập kỷ trước và nó là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình anh. Thế nhưng khi chiến sự nổ ra, gia đình anh, gồm vợ và 3 con nhỏ, đang phải sống nhờ tiền tiết kiệm.

    “Nếu tình trạng này kéo dài thêm một tháng nữa, tôi sẽ phải bán tàu để trả nợ”, anh nói. Ayad đang nghĩ đến việc nhập cư vào Mỹ, nơi người thân có thể giúp anh ấy tìm việc làm nếu công việc kinh doanh ở Suez không sớm quay trở lại.
    https://vietnamfinance.vn/hai-kenh-...huyen-toan-cau-hon-loan-20180504224296172.htm

    Nhiều năm kinh tế buồn peepo_deadpeepo_dead
     
  2. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    49,807
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Nuke bọn houthi đi peepo_cursing
     
  3. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,569
    Nơi ở:
    đà nẵng
    lại kẹt hàng nữa ah
     
  4. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,420
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Mai chặn luôn mũi hảo vọng pepe-11
     
  5. minhlong89

    minhlong89 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/8/06
    Bài viết:
    2,777
    coin to the moon peepo_boardbo
     
    í_no_good2099 thích bài này.
  6. í_no_good2099

    í_no_good2099 Mega Man GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    3,436
    Tuyến đường Houthi chặn chỉ ảnh hưởng tới khu vực các nước xuất khẩu ở Châu Á là nhiều đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ...có lẽ nào peepo_dead
     
  7. Buông lời chó má

    Buông lời chó má C O N T R A

    Tham gia ngày:
    13/9/22
    Bài viết:
    1,611
    Sắp được xài hàng Trung Quốc quay đầu à
     
  8. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
    Bên nhận hàng là Châu Âu và bên xuất khẩu là TQ còn ít năng nổ đi tiễu phỉ hơn cả thằng ko bị ảnh hưởng gì là Mỹ , chả hiểu chuyện gì đang xảy ra peepo_dead
     
  9. zantan

    zantan John Marston's Redemption CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    21,768
    Qua mấy đợt covid rồi houthi các kiểu mới thấy kinh tế thế giới dễ tổn thương thế nào peepo_dead

    Một hệ thống khổng lồ, chằng chịt phức tạp giữa cty với cty, giữa quốc gia với quốc gia, nên ảnh hưởng là dính đòn 1 loạt peepo_dead
     
  10. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
    Nhưng giả sử ngắt kết nối giao thương quốc tế tăng cường giao thương cục bộ thôi thì mới hạ giá trị đồng USD đc, chứ vẫn toàn cầu hóa thì USD vẫn là mẹ thiên hạ
     
    MCGH thích bài này.
  11. lovelybear

    lovelybear The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    17,514
    Hàng xuất dư, hàng dội chợ worry-100
     
  12. meoden1008

    meoden1008 Claude, S.A gang boss Berserker

    Tham gia ngày:
    9/12/19
    Bài viết:
    10,404
    ủa năm ngoái 2023 cũng bị gián đoạn mà

    11/12/2023 13:37 GMT+7
    Hai kênh đào gián đoạn, các nước tìm cách chuyển hướng vận chuyển
    [​IMG]
    Kênh đào Panama đang bị hạn hán nghiêm trọng, trong khi kênh đào Suez chứng kiến một loạt vụ tấn công tàu chở hàng gần khu vực. Cuộc khủng hoảng của hai kênh đào này đang đe dọa lưu thông hàng hóa toàn cầu.

    [​IMG]
    Hạn hán và xung đột đe dọa hàng hải đi qua hai kênh đào huyết mạch - Nguồn: MDS Transmodal; FT research - Chuyển ngữ: Nghi Vũ - Trình bày: N.KH.

    Theo báo Financial Times, gián đoạn cùng lúc tại kênh đào Panama và kênh đào Suez - hai hành lang vận chuyển hàng hóa quan trọng của thế giới - đang đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu trước mùa cao điểm lễ hội và dịp lễ Giáng sinh cận kề.

    Thảm họa cho vận chuyển toàn cầu
    Phụ thuộc vào nước ngọt để vận hành các âu thuyền, kênh đào Panama hơn 100 năm tuổi đang phải đối diện với một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất từ trước đến nay. Kênh đào Panama đóng vai trò quan trọng khi khoảng 3% lượng hàng hóa thương mại của thế giới được vận chuyển qua tuyến đường thủy huyết mạch này.

    Do hạn hán, kể từ tháng 11, lượng tàu đi qua kênh đào Panama so với mức trung bình sẽ bị hạn chế xuống còn 25 chiếc/ngày, so với mức 31 chiếc/ngày từ đầu năm 2023. Đến trước tháng 2-2024, kênh đào này sẽ chỉ cho phép 18 tàu đi qua mỗi ngày.

    Giới hạn này cho thấy kênh đào Panama sắp tới sẽ chỉ phục vụ khoảng một nửa nhu cầu vận chuyển hàng hóa hằng ngày qua đây.

    Theo đơn vị phân tích thương mại MarineTraffic, trong tuần đầu tiên của tháng 12-2023, khoảng 167 tàu đã đi qua kênh đào Panama, ít hơn so với 238 tàu vào cùng thời điểm năm ngoái.

    Các tàu không đặt trước phải chờ trung bình 12,2 ngày để vượt qua con kênh dài 81,5km nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Một số tàu đã bị kẹt lại trong hơn hai tuần.

    "Hạn hán tại kênh đào Panama gây lo ngại nghiêm trọng" - ông Rolf Habben Jansen, giám đốc điều hành của Tập đoàn Hapag-Lloyd của Đức, nhận định.

    Hapag-Lloyd là tập đoàn sở hữu tàu container lớn thứ năm thế giới và hãng này vận chuyển hầu hết lượng hàng hóa sản xuất trên toàn cầu.

    Theo ông Marco Forgione - tổng giám đốc Viện Xuất khẩu và thương mại quốc tế (Anh), sau nhiều tháng vận chuyển gián đoạn tại kênh đào Panama, các mặt hàng điện tử tiêu dùng như iPhone có thể sẽ "không có hàng", các bên nhập khẩu cũng gặp khó khăn cho việc nhập khẩu kịp thời đồ trang trí cho dịp Giáng sinh.

    Với việc kênh đào Panama đang hạn chế tàu thuyền qua lại, Tập đoàn Hapag-Lloyd cùng nhiều hãng vận chuyển khác đã buộc phải chọn các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn. Hapag-Lloyd thông báo chuyển hướng ít nhất 42 tàu của mình từ kênh đào Panama đến Suez để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và bờ biển phía đông Mỹ. Kênh đào Suez nằm trên lãnh thổ Ai Cập, nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải.

    Tuy nhiên, tuyên bố tấn công vào các tàu Israel tại Biển Đỏ của nhóm Houthi đã làm dấy lên một lo ngại khác cho ngành công nghiệp vận tải toàn cầu.


    Hôm 9-12, nhóm Houthi đe dọa sẽ tấn công bất kỳ tàu nào tại Biển Đỏ hướng đến các cảng của Israel, trừ khi thực phẩm và thuốc men viện trợ được phép vào Dải Gaza.

    Ông Forgione nhận định nếu các cuộc tấn công do nhóm phiến quân Houthi của Yemen gần khu vực kênh đào Suez trở nên ngày càng trầm trọng hơn, cộng hưởng cùng các hạn chế hiện tại của kênh đào Panama, có thể gây ra "thảm họa" cho vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

    Kênh đào Panama đã bị đóng cửa. Nếu điều tương tự xảy ra với Suez, làm sao chúng tôi có thể vận chuyển ngũ cốc? Đây là lúc giá vận chuyển bắt đầu tăng.
    Giao dịch viên tại một hãng tàu và giao dịch hàng hóa ở châu Âu nêu quan ngại. (Financial Times)
    Tìm giải pháp để giảm chi phí
    Đã có dấu hiệu cho thấy sự gián đoạn tại hai kênh đào huyết mạch đang làm tăng chi phí hàng hóa, khi nhiều chủ tàu áp dụng phụ phí hàng trăm USD cho mỗi container được vận chuyển qua kênh đào Panama. Trong thời gian ngắn, chi phí cho mỗi tàu khi đi qua kênh đào này đã tăng lên hàng triệu USD.

    Tuần trước, Tập đoàn Hapag-Lloyd cho biết sắp tới sẽ áp dụng "phụ phí rủi ro chiến tranh" lên đến 80 USD cho tất cả các chuyến hàng đến và đi từ Israel.

    Theo MDS Transmodal, việc chuyển tuyến từ Panama sang Suez sẽ khiến hành trình từ New York (Mỹ) đến Thượng Hải tăng thêm năm ngày, khi các tàu di chuyển với tốc độ 16 hải lý/giờ.

    Nếu muốn tránh kênh đào Suez, các chủ tàu có thể chọn tuyến đường dài hơn vòng qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi, khiến hành trình từ New York đến Thượng Hải tăng thêm sáu ngày.

    Ông Forgione nói sự gián đoạn này làm dấy lên lo ngại cho khả năng phục hồi của thương mại toàn cầu, đồng thời đề xuất việc xem xét đến biện pháp thay thế các nguồn sản xuất và phương pháp vận chuyển - như đường hàng không.

    "Chính phủ và doanh nghiệp cần xem xét về một chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi... Gần như không thể làm gì để cải thiện tình trạng này trong dịp Giáng sinh. Nhưng nếu không có hành động, tôi nghĩ sẽ có nguy cơ thiếu hụt trong suốt năm tới", ông Forgione nhận xét.

    Trong khi đó, Chính phủ Mexico đang có động thái khôi phục tuyến đường sắt giữa vịnh Mexico và Thái Bình Dương nhằm nỗ lực khai thác lưu lượng hàng hóa từ kênh đào Panama.

    Tuyến đường sắt hành lang trên eo đất Tehuantepec này có giá 2,8 tỉ USD, nối các cảng ở thành phố Salina Cruz tại bang Oaxaca và thành phố cảng Coatzacoalcos, bang Veracruz. Các đoàn tàu đang được chạy thử nghiệm trước khi chính thức đưa vào vận hành từ tháng 12.

    Tuyến đường sắt này được cho là có triển vọng vận chuyển hàng hóa nhanh hơn đến Mỹ - trong khoảng 6,5 tiếng không tính thời gian bốc dỡ - ít hơn 8-10 tiếng vận chuyển qua kênh đào Panama.

    https://tuoitre.vn/hai-kenh-dao-gia...chuyen-huong-van-chuyen-20231211090214414.htm
     
    ging1212 thích bài này.
  13. lovelybear

    lovelybear The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    17,514
    Tụi nó ko phải như đám cướp Somalie, tàu vận tải hiện nay chỉ trang bị vòi nước với hàng rào kẽm gai, cùng 3-4 ông lính bảo vệ khi đi qua khu Suez thôi, ko đủ khả năng đấu với vũ khí hạng nặng đâu....
     
  14. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
    Thì năm nay nghiêm trọng hơn năm ngoái
     
  15. levis_reskool

    levis_reskool Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/2/08
    Bài viết:
    3,917
    Nơi ở:
    hiện tại
    Hèn chi nghe Ú Sề than mấy containers vài trẹo bi đen hàng quốc tế về lâu vl.
    peepo_dead
     
  16. hoibideptrai

    hoibideptrai The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/4/07
    Bài viết:
    46,478
    Cty ta bị houthi hành cước lên quá trời peepo_dead
     

Chia sẻ trang này