[VTV] Việt Nam có đủ năng lực sản xuất hoạt hình chinh phục thị trường quốc tế?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Vĩnh Viễn Khổ Đau, 2/6/24.

  1. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,878
    https://vtv.vn/van-hoa-giai-tri/vie...phuc-thi-truong-quoc-te-20240601183250262.htm

    Việt Nam có đủ năng lực sản xuất hoạt hình chinh phục thị trường quốc tế?
    PV - Chủ nhật, ngày 02/06/2024 10:37 GMT+7

    VTV.vn - Ngành công nghiệp hoạt hình tại Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi ngày càng nhiều đơn vị sản xuất cho ra đời những sản phẩm hoạt hình chinh phục thị trường quốc tế.
    Nhìn lại hơn 60 năm phát triển của hoạt hình Việt Nam, từ khi thành lập Xưởng phim hoạt hình búp bê Việt Nam (nay là Hãng phim hoạt hình Việt Nam) cho tới khi ra đời bộ phim hoạt hình đầu tiên Đáng đời thằng cáo, đến nay có khoảng 700 - 800 bộ phim hoạt hình ra đời với quy mô sản xuất 25-30 phim/năm.

    Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành hoạt hình đã có sự biến chuyển tích cực khi đem lại 10-15% doanh thu cho điện ảnh, tuy nhiên vẫn chưa xứng với tiềm năng của thị trường.

    Trăn trở về sự phát triển của hoạt hình Việt, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam nhận định: "Theo đánh giá của thế giới, nếu điện ảnh là "nghệ thuật thứ bảy" thì phim hoạt hình được công nhận là "nghệ thuật thứ tám". Nhiều quốc gia có những sản phẩm, nhân vật hoạt hình nổi tiếng như "Doraemon", "Mickey mouse", "Bánh mì đám mây"... có số lượng hàng tỷ người xem. Làm sao để Việt Nam đạt được đỉnh cao như vậy?".

    [​IMG]

    Nói về những rào cản ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt hình tại Việt Nam, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) cho rằng: "Việt Nam chưa có chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất hoạt hình cũng như đưa sản phẩm ra quốc tế. Ở nhiều nước, đặc biệt là Hàn Quốc, ngành công nghiệp điện ảnh của họ rất phát triển vì có sự kết nối giữa các doanh nghiệp và được chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện, tổ chức những sự kiện để kết nối các sản phẩm hoạt hình ra toàn thế giới. Doanh nghiệp Việt cũng rất cần thị trường nhưng ở Việt Nam thì đầu ra chưa có, những ưu đãi về chính sách hầu như chưa có, việc truyền thông hay tổ chức sự kiện giới thiệu về năng lực của các doanh nghiệp cũng hạn chế. Nhìn ra ở những quốc gia khác, khi tổ chức sự kiện lớn sẽ có quan chức chính phủ trực tiếp tham gia, giới thiệu doanh nghiệp Việt với các tổ chức quốc tế. Từ đó, tạo được sự uy tín và quan hệ gần gũi hơn với bạn bè quốc tế".

    Việc sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp cũng khá khó khăn, đầu tư chi phí lớn, nhưng việc phát hành tới công chúng lại lệ thuộc rất lớn vào các hệ thống rạp.

    Dù còn nhiều rào cản, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã chủ động đầu tư, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm và đã sản xuất nhiều phim hoạt hình đặc sắc thúc đẩy lĩnh vực nội dung hoạt hình phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy sự đổi mới tư duy trong sáng tạo, hướng nhìn và cách triển khai của đội ngũ trẻ vào các sản phẩm hoạt hình mới. Dẫu rằng so với các ngành công nghiệp hoạt hình hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, chúng ta vẫn còn phải học hỏi rất nhiều, nhưng tín hiệu đáng mừng là thị trường Việt Nam đang dần xây dựng những tiêu chuẩn, mà ở đó hướng tới "sáng tạo bền vững", sáng tạo những nội dung có giá trị và có sức ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

    Nhiều doanh nghiệp Việt đã hướng tới sản xuất nội dung phục vụ thị trường quốc tế, học mẫu rồi cải tiến, áp dụng công nghệ 2D, 3D, Stop-motion vào công nghệ sản xuất hoạt hình và đã được thị trường quốc tế đón nhận. Điển hình là Sconnect Việt Nam đã phát triển được 18 bộ nhân vật hoạt hình, với tổng số lượng sản xuất lên tới hơn 50.000 video, phát hành bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là series hoạt hình chú sói Wolfoo, thu hút tới hơn 30 tỷ lượt xem trên YouTube, trong đó phần đông khán giả tới từ Mỹ, châu Âu, châu Á và Việt Nam..

    Hay gần đây, bộ phim Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố ứng dụng công nghệ sản xuất 3D, vẫn giữ nét văn hóa Việt như cây đa, đình làng, lũy tre... nhưng thổi làn gió mới tươi trẻ, hóm hỉnh và tinh nghịch để phù hợp với đối tượng trẻ em. Đây đều là những tín hiệu đáng mừng, dấu hiệu khởi sắc cho hoạt hình Việt Nam.

    [​IMG]
    Phim hoạt hình Wolfoo với hơn 4.000 tập ngắn chinh phục hàng trăm triệu trẻ em trên toàn cầu

    Tận dụng lợi thế của lao động người Việt là chăm chỉ, tỉ mỉ và cẩn thận, khéo tay, Sconnect đã lựa chọn ứng dụng công nghệ Stop-motion để sản xuất các thước phim hoạt hình từ các bộ nhân vật đất nặn.

    Đã có nhiều các bộ phim của quốc tế ứng dụng công nghệ Stop-motion tạo tiếng vang như Shaun the Sheep, Coraline hay mới đây là bộ phim Pinocchio của Guillermo del Toro giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2023.

    [​IMG]
    Phim hoạt hình Shaun the Sheep nổi tiếng thế giới sử dụng công nghệ Stop-motion. Nguồn: Internet

    Nhận ra tiềm năng dồi dào từ phim stop-motion, Sconnect đã có một quyết định táo bạo là đầu tư nghiên cứu và sản xuất những bộ phim hoạt hình tĩnh vật dù có rất ít doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Đây quả là bước đi liều lĩnh bởi dù sở hữu sức hút độc đáo nhưng công nghệ này khi đó còn quá mới mẻ tại Việt Nam, để đi vào sản xuất doanh nghiệp vấp phải không ít khó khăn. Cho đến giờ, sự thành công của Clay mixer hay Luka đã chứng minh lựa chọn này là đúng đắn, đặt nền móng để công nghệ stop-motion được phát triển và cải tiến tại Việt Nam.

    [​IMG]
    Sản xuất phim hoạt hình bằng công nghệ Stop-motion tại studio Sconnect

    Có thể thấy sự táo bạo, năng động khi quyết tâm chinh phục thị trường quốc tế của các nhà sản xuất hoạt hình Việt Nam đã chứng tỏ tiềm lực của các doanh nghiệp hoạt hình Việt Nam. Dẫu rằng câu chuyện cạnh tranh thị trường hoạt hình quốc tế vẫn còn là chặng đường dài phía trước và cần cần nhiều hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp trong ngành hoạt hình. Song có thể thấy, hoạt hình là sân chơi lớn còn bị bỏ ngỏ, đang chờ các nhà sản xuất nội dung Việt Nam có thể khai thác.

    * Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!
     
  2. Thư ký chủ tịch

    Thư ký chủ tịch Persian Prince

    Tham gia ngày:
    10/9/23
    Bài viết:
    3,536
    Nơi ở:
    Văn phòng
  3. JEmEL

    JEmEL Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    18,894
     
    Thita_vipho thích bài này.
  4. ngdinhluat

    ngdinhluat Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,867
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Gia công thì được, từ 2,3 về 7,8 thì ok
    Chứ khâu kịch bản, triển khai ý tưởng, phát triển từ 0 lên 1 thì khả năng là yếu
     
  5. Mèo Bếu

    Mèo Bếu Commander Shepard ➳ Sharpshooter ⌖

    Tham gia ngày:
    25/8/20
    Bài viết:
    18,864
  6. forgiuse

    forgiuse The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/7/08
    Bài viết:
    2,168
    Nơi ở:
    Another Reality
    Xem anime đôi khi thấy có công của vài studio người việt làm nên tài năng chắc cũng không thiếu, chỉ là chẳng ai đầu tư cho con hàng made in Đông lào. peepo_caught2
    [​IMG]
     
  7. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,429
  8. lifesyle

    lifesyle Commander Shepard CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,868
    Nơi ở:
    ._.
    Gia công bg đơn giản 3d cùi,hay inbetween thôi .

    Key animatior còn chưa thấy chứ đừng nói đạo diễn .
     
  9. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,764
    Hôm trước đi xem phim thấy quảng cáo sữa làm animation 3d cũng đẹp phết.
     
  10. Blood_moon94

    Blood_moon94 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/5/07
    Bài viết:
    4,485
    Nơi ở:
    Hell
    So sánh tương tự như bảo có anh phụ bếp gọt đc khoai tây nên chắc cũng làm đầu bếp chính đc chỉ chưa đc ai cho nâud
     
  11. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    4,541
    Chinh phục thị trường trong nước còn chưa xong mà đòi ra quốc tế peepo_clown
    Phim ảnh doanh thu lúc nội địa cũng là doanh thu chính. Quốc tế là cơm thêm thôi. Hollywood, TQ hay Nhật đều thế. Anime movie của Nhật còn chiếu ở nội địa cả năm rồi mới phát hành ra nước ngoài.
     
  12. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    2,493
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Quốc tế thứ mấy
     
  13. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,878
    Cái này giờ mới biết. Sao phát hành nước ngoài muộn vậy?
     
  14. kuteboy99

    kuteboy99 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    5/4/19
    Bài viết:
    2,572
    Kĩ năng: Đi tắt đón đầu !kojima
     
  15. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....
    Thiên triều farm bãi 2 tỉ mà còn chưa xuất ngoại mainstream đc bao nhiêu thì Vịt đã đòi gáy. pepe-29.
     
    lifesyle thích bài này.
  16. zantan

    zantan Keep calm and Tracer on CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    20,931
    Toàn nổ với úp bô là giỏi cuoinhamhiem
     
  17. khanhbonmat

    khanhbonmat One-winged Angel ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    7,864
    Vẽ với diễn hoạt thì đc, cơ mà quan trọng nội dung kịch bản thì...cũng như phim nhựa thôi. Hoạt hình có khi nội dung kịch bản còn khó hơn phim người đóng ấy chứ. Nhìn ví dụ hoạt hình nước ngoài xem, đến cả chỉ có đuổi nhau đập nhau bùm bụp như Tom và Jerry mà cũng có ẩn sâu ý nghĩa, nội dung này nọ chứ ko phải đơn giản.
     
  18. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    4,541
    Nhiều lý do. Anime chiếu rạp là fan service, đối tượng khán giả đặc thù cho wibu nên doanh thu thấp. Anime mà doanh thu cao ở Đông Lào chỉ có Doraemon với Conan do quá nổi rồi. Mấy bộ khác thì thấp lèo tèo thôi.. Tụi rạp như CGV đợi một thời gian cho bản quyền rẻ bớt rồi mới nhập về chiếu.

    Tụi Hollywood còn bỏ tiền thuê diễn viên đi nhiều nước quảng bá phim ra quốc tế này nọ chứ Nhật thì đéo. Nên phim ra chỉ có tụi fan biết thôi.
     
  19. kut3b0y_0nly

    kut3b0y_0nly Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/1/09
    Bài viết:
    7,150
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Toàn gia công mấy thứ linh tinh ko à, vd như model cây đinh, con ốc, sim vài s lửa, nước, vẽ bg vẫn là chính, còn làm từ a-z thì khó lắm.
     
  20. KimKK

    KimKK Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/05
    Bài viết:
    464
    Nơi ở:
    TpHCM
    Giờ này còn "phim hoạt hình" thì cút, lo mà làm phim hài đi.
     

Chia sẻ trang này