Bạn thân mến, Khi các bạn đọc bài viết này, những suy nghĩ và đánh giá của bạn về 2 cái tên "ESVN" và "ESWC" có lẽ đã đi qua một khoảng thời gian dài. Có nhiều người sẽ đặt câu hỏi: "tại sao lại đem ESWC ra để so sánh cùng ESVN - chẳng phải kệch cỡm quá sao ?". Nếu xét về tầm cỡ quy mô và chất lượng sự kiện thì quả là có sự chênh lệch đáng kể, nhưng trong khuôn khổ ngắn ngủi của một bài viết, Vzone chỉ xin được hướng các bạn theo một cách nhìn khác đi, tạm gạt sang 1 bên những định kiến trước kia. Trong 5' đọc và suy ngẫm về bài viết, hãy tạm coi như chúng ta chỉ biết về ESVN hay ESWC qua khía cạnh là những thương hiệu đã từng xuất hiện trong nền Thể thao điện tử quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. ESWC và ESVN có khá nhiều điểm chung. Xuất phát điểm của cả hai đều là một nhóm những người trẻ tuổi, ham mê E-Sport và có nhiệt huyết muốn biến E-Sport thành một thứ văn hóa trong thời đại Internet. Họ đều thuộc sở hữu của các công ty quy mô nhỏ, tuy nhiên nếu như ESWC chỉ bó hẹp hoạt động trong việc tổ chức các giải đấu onLAN thì ESVN còn sở hữu một trang chủ chuyên đưa tin tức, bình luận, tổ chức các giải đấu online và trước lúc dừng hoạt động họ cũng bắt đầu cung cấp một số dịch vụ online. Đây cũng chính là điều mà Matthieu Dallon muốn ESWC thực hiện nếu như được quyền làm lại mọi thứ. “Nếu chúng tôi có thời gian và nguồn lực, chúng tôi đã đầu tư vào nền tảng các dịch vụ online”. Nhưng nhận xét một cách khách quan thì dịch vụ online liên quan tới E-Sport có thể khả thi tại các quốc gia châu Âu chứ chưa thể thu lãi tại Việt Nam, nơi mà còn rất ít người sẵn sàng trả tiền cho việc đọc nội dung số hay các dịch vụ khác còn việc thanh toán trực tuyến cũng chưa phổ biến và thuận tiện. Việc thương mại hóa các dịch vụ online có trả phí đúng vào thời điểm kinh tế khó khăn đã dẫn tới sự thất bại không tránh khỏi của chúng. Xét trong khía cạnh tài chính, cả ESWC và ESVN đều không thu được nhiều lợi nhuận từ các hoạt động của mình. Nếu như ESWC chỉ lãi duy nhất một năm trong quá trình hoạt động của mình thì ESVN cũng gần như luôn phải bù lỗ cho các sự kiện mà họ tổ chức. ESWC bị chỉ trích là quá phụ thuộc vào nguồn vốn từ nhà tài trợ chính là Nvidia thì thậm chí ESVN còn chưa kiếm được một nhà tài trợ tầm cỡ như vậy để dựa vào. Năm 2009, ESWC mất đi bầu sữa Nvidia còn ESVN cũng không thể tìm ra nguồn tiền cần thiết để tổ chức VESC – sự kiện lớn nhất hàng năm của họ. Cả hai đều đã phải tuyên bố hoãn tổ chức giải đấu và sau đó là hủy hẳn, điều khiến các game thủ vô cùng thất vọng. Quá trình kinh doanh thua lỗ và hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính đã quật ngã cả hai nhà tổ chức. Với ESVN thì còn có thêm một nguyên nhân, đó là bên cạnh mảng E-Sport, họ đã tổn hao nhiều nguồn lực vào các dự án khác trong khi bản thân các dự án này cũng chưa thể mang lại nguồn thu trong giai đoạn ngắn. Hình ảnh tại vòng chung kết VESC 2006. Sự ra đi của ESWC và ESVN đều gây tác động tiêu cực tới tình hình chung của E-Sport, tất nhiên là với quy mô rất khác nhau. ESWC sụp đổ đánh dấu sự chấm dứt của hình thức kinh doanh E-Sport hướng tới giới game thủ hardcore và sự độc lập với các nhà phát hành game. Nó cũng là một cú đấm nặng giáng vào giới E-Sport khi hiện tại chỉ còn WCG là nhà tổ chức E-Sport tầm cỡ thế giới duy nhất. Vai trò của ESVN trong đời sống E-Sport tại Việt Nam cũng gần tương tự như ESWC. Họ là nhà tổ chức duy nhất hoạt động hướng tới nhu cầu của cộng đồng và độc lập với nhà phát hành đồng thời đủ sức mạnh và để gây ảnh hưởng lớn tới giới game thủ hardcore. Việc ESVN ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc tại Việt Nam không còn một hệ thống giải đấu đa dạng, có hệ thống và đầy đủ các môn E-Sport phổ biến. Trong mối quan hệ với các nhà phát hành game, ESWC cố gắng giữ sự độc lập tuyệt đối nhằm mục đích đặt lợi ích của game thủ lên trên hết. ESVN cũng có được sự độc lập này trong một số giải đấu, tuy nhiên vấn đề kinh tế đã buộc họ phải có sự điều chỉnh và như chúng ta đã thấy, game Cross Fire đã có mặt tại EGT University 2008 với cái mác game E-Sport mở rộng. Tuy vậy, quá trình tìm kiếm thêm các nguồn lực để duy trì sự hoạt động của công ty đã không đem lại kết quả và kết quả cuối cùng thì tất cả chúng ta đều đã rõ. Tài chính là nguyên nhân lớn nhất khiến cho VESC biến mất. Tuy vậy nếu như việc ESWC ngừng hoạt động nhận được sự nuối tiếc từ đa số game thủ trên thế giới, nhất là những ai từng tham dự giải đấu do họ tổ chức thì ESVN lại không được như vậy. Quan hệ của tổ chức này với game thủ ngày càng xấu đi và tới thời điểm họ sắp dừng hoạt động thì mối quan hệ với một vài clan game lớn đã tới mức đối đầu. ESVN đã bị đả kích trên rất nhiều phương diện, từ công tác tổ chức giải tới việc quan hệ cộng đồng hay thực hiện các cam kết với game thủ. Trên thực tế thì khá nhiều sự kiện của ESVN tổ chức với chất lượng không đảm bảo và gặp nhiều trục trặc. Trong quan hệ với cộng đồng game thủ, họ cũng không được lòng một bộ phận và đó lại là các game thủ, các clan có tiếng nói nên dễ dẫn tới việc bị chỉ trích. Việc thực hiện các cam kết về trao thưởng hay tổ chức ra nước ngoài thi đấu cũng không thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận khách quan là ESVN đã nỗ lực hết khả năng trong quá trình hoạt động. Mô hình kinh doanh của họ có vấn đề, chất lượng dịch vụ (ở đây chủ yếu là công tác tổ chức sự kiện) còn kém nhưng những cáo buộc về việc họ vụ lợi từ cộng đồng là điều phi lý. Rút cuộc, những người chịu thiệt hại lớn nhất sau những lục đục của E-Sport Việt Nam chính là những game thủ bình thường, những người chiếm số lượng đông nhất trong cộng đồng. Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc mong chờ có một nhà tổ chức E-Sport tầm cỡ xuất hiện là điều không tưởng, dù ở trong nước hay tầm cỡ thế giới. Với điều kiện thực tế tại Việt Nam thì có lẽ phải vài năm tới chúng ta mới lại được chứng kiến nhiều sự kiện được tổ chức như trong giai đoạn 2006 - 2008. Việc kinh doanh E-Sport cũng mới mẻ giống như bản thân môn thể thao này và tổ chức nào tiếp bước ESVN sẽ có được nhiều bài học từ sự sụp đổ của người đi tiên phong này. Họ sẽ phải có những chiến lược thực tế hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của game thủ Việt Nam thay vì quá chú trọng tới một số ít game thủ hardcore, sẽ phải có một đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp hơn. Và điều quan trọng nhất trước khi bước vào cuộc chơi là hãy chuẩn bị đủ tiền. Mọi trục trặc, rắc rối mà ESVN gặp phải suy cho cùng cũng chỉ vì không đủ nguồn lực tài chính và đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến họ thất bại chứ không phải sự đối nghịch từ một số nhân tố trong cộng đồng hay các chiến lược kinh doanh sai lầm. Các bạn có thể bàn luận thêm về chủ đề này tại ĐÂY Gia Khanh Theo Game.vzone.vn
Đọc thấy đúng nhưng đoạn cuối thấy sai sai sao ấy... :( Giờ hy vọng có tổ chức mới lên và rút exp từ ESVN. Chứ review mấy chuyện cũ làm gì cho mang tiếng đá đểu nữa :( So sánh Esport Eu với Esport VN thì :(
thật ra theo quan điểm cá nhân thì bài viết này vẫn chưa "máu" lắm, do đã bị cắt mất 1 số đoạn của bài gốc đi rồi. Nhưng nhìn chung tác giả có những nhận xét và so sánh đúng tiêu chí :) còn hỏi han gì cụ thể mọi người có thể vào chính forum Vzone mà hỏi tác giả cho cụ thể nhé