Sáng nay đọc bài " Lạm Phát ... " của báo Tuổi Trẻ ( ngày 30/3/08 ) . Có đôi điều suy nghĩ . 1 - Lạm phát trong wow như thế nào ?! 2 - Kinh tế thật ảnh hưỡng tới wow ra sao ?! 3 - Ảnh hưởng của lạm phát trong wow ef - ê - tê - hết - răng lên anh em wower vn ra sao :) 4 - Cách khắc phục Anh em nào hứng thú mình sì pam mấy bài gọi là phân tích WoW thời lạm phát * Tite cũ là " WoW và Lạm Phát " nhưng do hiểu biết nông cạn viết ko hết ý nên phải remove tite cho chính xác .
Nói chung là bài bái ý toàn nói về kinh tế , vĩ mô , con người đất nước etc ... mình chỉ giới hạn chuyện " lạm phát + wow " :) ko lạm bàn mấy cái kia
Link gì , đọc bài của bác Nguyễn Tấn Dũng báo nào chả đăng . Btw , WOW có lạm phát à , để ngồi nghiên cứu coi đã ...
Lạm phát trong WoW : Có chứ . Ví dụ như PRE BC với 1k g có thể sửa đồ đi raid ít nhất cũng 1 tháng :) Với vật giá leo thang 1 cách vật vã như hiện nay thì 1k g chắc được 1 đến 2 tuần . Lạm phát trong wow ảnh hưỡng tới RL : Còn nói về mặt " đụng chạm hơn " thì ko ai ko biết famer Pre BC và famer BC khóc như thế nào . Pre BC 1k g 100 - 200$ thì hiện tại chắc chắn là ko được con số đó có khi 1/5 1/10 cũng nên . Lạm phát RL ảnh hưỡng tới wow : Lạm phát kinh tế thật làm người chơi wow ko còn khả năng " tự sướng " + " có nhu cầu muốn được thõa mãn nữa " => famer + HK famer sống khó khăn hơn chật vật hơn . Mặt khác do nhu cầu giảm mà cung quá nhiều cho nên giá trị dịch vụ ăn theo wow giảm đi . Ví dụ giá gold giảm , gói HK famer giảm giá . Ngược lại PPC , basic key , BC key , xfer , rename giảm số tiền lời có thể có được cho các dịch vụ đó giảm đi 1 cách rõ rệt . Vài net chưa tổng hợp xong thông tin .
Hay hay, vậy thì chắc mình cũng phải tích cực farm gấp bán lẹ chứ để lên WoTLK thì chắc dẹp gold giếc luôn ::) Đúng là lúc trc, pre BC thì 1k gold = 100$-200$, farm miệt mài mỏi mệt mới đc. Bù lại 1k xài đã đời. Giờ vô WoW 1k như gió thoảng mây bay, mấy cái đồ "cùi bắp" - thực ra ko cùi, chỉ là strongest ở mức 49, 59 - vậy mà có thằng auction 800+ gold ==> có đứa mua mới ghê chứ !!! Giờ chắc đổi chiến thuật, ko farm mà ngồi scan AH :devil: :devil:
Giá PPC leo thang >.< Hồi trước tui mua 250k/1 cái PPC giờ toàn 350-400k . Hồi TBC vừa mới released gold còn rất có giá , nhớ lúc đó có chú nào mua 4k gold để sắm epic mount khoảng 4t2 . Giờ thì 250k/1k gold . Btw , dùng từ lạm phát không chính xác lắm bởi vì nền kinh tế của WOW không có 1 thước đo và 1 cán cân chuẩn cũng như lượng vàng dự trữ cần có để cân bằng . Có thể nói hiện tượng vật giá leo thang hiện nay là hậu quả của chính sách bóp chết Chinese farmer , gold được sản xuất / cung cấp quá nhiều mà lượng tiêu thụ không tăng tương xứng nên dẫn đến tình trạng thừa cung mà thiếu cầu ---> tiền bạc hiện nay trong WOW mất giá ----> items bị đẩy giá ảo . Oops , mình lảm nhảm cái gì thế này :'>
DMC >.< vì cu P post mình ngồi tổng hợp với phân tích lại được 1 trang thì ... cúp điện ... đi tong ... điên thiệt . Free ngồi viết vậy >.<
3030303003 cho xin cái chỗ page 1 để lát về viết Edit later, giờ đi làm cái đã :( ==== Yay nói tiếp nào... Nói về lạm phát, thì cái này luôn là vấn đề của bất kỳ nền kinh tế nào, kể từ siêu cường như Hoa Kỳ đến nhỏ bé như Việt Nam. Ko nói dông dài nữa vào hẳn vấn đề. Lạm phát là cái gì, nói đơn giản là in nhiều tiền ( phân tích cụ thể thì phê pháo lắm nên anh em thông cảm). Do vậy lạm phát trong WoW đơn giản là server xuất ra nhiều gold -->> người người có gold -->> thừa tiền ko biết làm gì (ko có bank hay investment points như ở đời thật) --->> mua matz nhiều để craft high level item --->> matz khan hiếm đo cầu tăng --->> matz lên giá ( quy luật cung cầu mà ai cũng biết) --->> gold mất giá, giá cả tăng cao-->> các bạn bắt đầu gọi đó là "lạm phát". Phân tích sâu vào thêm tý nữa. Đặt câu hỏi đơn giản: vậy nhà nước in tiền nhiều dẫn đến lạm phát ( nói nôm na là như vậy) ->> vậy WoW "in gold" ở đâu? XIn thưa đó là từ dailies/ quest/mob drop/ vendor item. 1 nền kinh tế lạm phát là do chính phủ ko cân đối, ko điều khiển được thị trường/ vật giá/ và nhiều thứ khác. Còn WoW? xin thưa là Blizz có thể quản lý tất cả, có thể điều khiển được tất cả. Daylies award reducing, item/gold drop rate reducing là có thể bình ổn nền kinh tế ngay lập tức. Nói là lạm phát 10% là khá cao, uh vậy thì chỉ cần giảm số gold trên thị trường xuống 9.1 % là có thể cân bằng 1 cách tương đối ( cái này là theo nguyên lý 9/10). Tất nhiên vì nền kinh tế trong WoW khá đơn giản ( ít ra là so với 1 nền kinh tế thật) nên blizz luôn có thê handle khá đơn giản như vậy, còn trong đời thực thì việc này hòan tòan là viễn tưởng. Xét ở 1 khía cạnh khác, lạm phát là khi anh làm ra 100, với số tiền 100 mà mua được 10 item, đến khi lạm phát bùng nổ là lúc anh vẫn chỉ làm ra 100, mà số item mua được chỉ là 5. WoW khác, khi anh làm ra 100 mua được 10 ( nghĩa là 10 each), đến khi vật giá tăng lên 20 each thì anh vẫn có thể kiếm đựoc 200 bằng vơi công sức trước kia anh bỏ ra để có được 100. Đó là cái cực kỳ khác biệt. Chính sách đó của Blizz càng được thể hiện khi nâng daily lên 25 ( kiếm được nhiều gold hơn, nghĩa là nâng cầu), rồi lại cho những item BoP thành BoE ( mở rộng thị trường, nâng cung)-->> thị trường tương đối ổn định. Cách này làm thiệt hại nhất là những tay mua đi bán lại, mua nguyên liệu bán thành phẩm, mặc dù là mua cả nguyên liệu lẫn mua cả người chế tạo item. Những ai ở WH thì thấy giá Nether ko những ko tăng so với pre 2.4, mà còn giảm. Đến cả những item cần Nether lên AH rất ít người mua, vì họ đều chọn cách mua full matz rồi tip cho crafter. ( cái này ko dám nói sâu vì nói vào nữa thì bể mánh hết nhiều người làm giàu = cách này hoặc làm giàu bằng cách này cùng nhiều cách khác. Aminh/ Chim bướm you know what i mean babe? Patch ra liên tục cho thấy Blizz luôn có những cố vấn kinh tế trong game, họ luôn bình ổn được vật giá. Chơi game nhiều mọi người cứ để ý là những server nào chiến, vip, đồ đạc khủng bố thì giá cả luôn cao. Hôm nọ vào server low pop thấy AH nhiều tứ rẻ quá trời, mà người chơi thì lèo tèo chả có mấy-->> có thể nói là trong WoW việc giá cả cao nghĩa là nên kinh tế đó càng phát triển, vì Blizz luôn có 1 đội ngũ cố vấn để cân bằng thị trường bất cứ lúc nào. Lạm phát trong game, có thể có ở đâu đó, nhưng với WoW, hơi khó thành hiện thực? IMO là như thế, các chuyên gia kinh tế trên này muốn bắt lỗi thì chắc cũng ko khó đâu, vì mình viết đơn giản, ngại dài dòng, chứ cái chủ đề này thì viết 1 post 3-4 trang phân tích là bt. :( /Peace
còn có vụ đặt gạnh xí chỗ trước nũa kìa Chuyện tui sắp kể chẳng liên quan gì đến lạm phát hết, chỉ là 1 số thay đổi pre/after BC Ko bít có ai còn nhớ là ngày xưa Golden Pearl rất khan hiếm mà giá lại cao ko. Lúc đó mình còn là lính bét, lvl thấp, gold thì ít , vô tình lượm đc 1 viên, hỏi thèng bạn cái này bán sao đây, nó nói chừng mấy chục gold, vô AH rao bán mới đc 1 chút mà có mấy thằng còn message offer nữa...rồi khi BC out, vô thấy quá trời golden pearl luôn, mà giá lại bèo nữa. Mình quyết định ôm hết chờ thời :'>, sau đó càng ngày thấy càng nhiều mà giá lại càng giảm, vẫn quyết tâm ôm hết ... ôm hơn 100 viên rồi mới lên thotbot xem cái golden pearl này dùng làm để cái chi :p... sau khi thấy đc "golden pearl usage" biết rằng mình chỉ còn nước vendor hoặc giữ làm kỉ niệm phi vụ đầu cơ ngớ ngẩn ps: giờ vẫn đang ôm cờ thời, biết đâu WotLK lại...đến lúc đó ai cân golden pearl contact tui nha
Vậy thời gian bro kiếm được 1k g khi pre BC với post BC nó có khác nhau ko? It's the answer. hmmm item bị đẩy giá ảo, vậy mâu thuẫn thế nào khi mỗi lần Blizz tung patch mới là matz biến động giá ( new recepit, new item, no more BoP, etc) ?? Blizz tung patch khá là nhanh, và có vẻ là đều nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Đơn giản chỉ là 1 phươn trình như này A = X 2A/t*r = 2X/T*R là khi giá cả tăng 2 Blizz luôn ổn đinh được 1 cách tương đối t=T và r=R cho nên lạm phát là ko có mấy. t= thời gian nhận phối xuất khi tạo ra 1 sản phẩm và r= hiệu xuất tương đối trong thời gian thực bán thể. haizz nói đi thấy dài/ càng ngày càng phức tạp hóa vấn đề nên thôi vậy :( Còn chuyện PPC tăng đâu liên quan gì đến kinh tế trong WoW, cái đó là liên quan đến tỷ giá USD/VND, rồi cung cầu, với việc vốn chất xám hay vốn tiền tệ( ko có ý đụng chạm ai đâu, mà cũng chẳng biết chính xác ai để đụng chạm, nhưng mà vẫn có , right?) + thuế má nó tạo ra sự khác biệt ấy chứ. BTW ăn nói lung tung, anh em cứ thoải mái mà chê mình kiến thức yếu kém. Trên này tòan những người lơn tuổi,Nissa chắc phải gọi là anh hết. :( :(
Cứ thoải mái phân tích để hiểu thêm về Wow , cách xử lý hành xử của 1 nhà sản xuất phát hành Game thuộc TOP trên thế giới , biết đâu 1 trong những nhà phát hành game VN của chúng ta ( VN ) lạc bước vào đây và đọc vài dòng và biết đâu được có cái gì đó làm thay đổi nhận thức của họ thì sao ?! PPC tăng giá là chỉ nói riêng VN . Giá PPC bán trên các site và nạp = CC ko thay đổi , có thì chỉ là 1 số nước ngòai US giá có tăng 1 tí do chi phí vận chuyển này nọ bình thường ko quá 2 - 5$ so với giá trên web site . Lý do . Trước đây nguồn hàng dồi dào . Nhiều người bán ít người mua . Giá giảm , tống đi càng nhanh càng tốt . Càng về sau này người mua nhiều , nguồn hiếm ít người cung cấp được . Còn về chuyện cá nhân . Aminh là Aminh 1 thực thể vô tác dụng đối với thị trường wow . Thích làm những chuyện xầm xí như cỗ vũ , duy trì guild Việt trong wow chứ thật sự ra ko bao h cố gắng tham gia " thị trường " wow này . Ai nói mình là famer thì xin suy nghĩ lại nhé ( xúc phạm nhâm phẩm famer coi chừng famer nó kiện đóa :devil: ) Còn đây là vấn đề chính . 1 - WoW là gì : World of Warcraft . 1 game online được sản xuất bởi Blizz . Chịu sử quản lý điều hành của Blizz . 2 - Vậy Blizz là là gì . Blizz là 1 cty chuyên sản xuất kinh doanh game . Có trong tay con át chủ bài là WoW . TOP Game Online thế giới hiện nay . 2 a - Blizz đã xây dựng wow với định hướng như thế nào ?! Trước đây tôi ko thật sự quan tâm Blizz đã làm gì để luôn duy trì Wow luôn là top game . ( Nhưng vì sau 1 thời gian chơi wow cũng vì yêu thích cho nên mới bắt đầu quan tâm . ) Để tránh ca tụng Wow làm cho 1 số anh em anti wow cảm thấy khó chịu tôi sẽ ko liệt kê toàn bộ " sự quyến rũ " của wow anh em tự hiểu lấy phần này chỉ nêu 1 số mặt có liên quan tới bài viết . Game play và cách chơi của wow thực sự là 1 bức đột phá làm say mê 1 số player chán ngán với hệ thống game play nghèo nàn và na ná nhau trong các Game Online hiện nay . Blizz đã tạo ra 1 hệ thống mới với những " định nghĩa " có vẻ cao cấp và chi tiết hơn nhiều . 2 b - Hệ thống quản lý game . Đây là 1 game có thu phí , định hướng rõ rệt . Tức người chơi ngòai việc tải bản game về còn phải trả tiền để được phục vụ " play " chơi game . Ko có chuyện Blizz bán item khủng cho ai đó hay những option khủng như bình bất tử log out vẫn lên lv rep etc ( LAWL ) . Tất cả những gì player có được cho char của mình là do sự " play " và dấn thân của mình trong game . 2 c - Chống buôn bán item / gold trong wow . Ko quy đổi giá trị gold trong wow với hệ thống tiền tệ bên ngòai ( nhưng chúng ta vẫn có tỷ giá gold / USD hay VND đó thôi ) . Hệ thống của Blizz tạo cho player cảm giác như Blizz luôn chống lại famer những người chơi game kiếm tiền . Như 1 số thay đổi gần đây mà chúng ta được biết cũng như đã từng biết. * Gold rất dễ kiếm ra . ( 25 daily / 1 ngày ) * Hệ thống item BOE . ( Cầm vào là dính <--- mình thích cái này ) * Luôn update hệ thống anti bot . * Gm thường trực scan / giải quyết những vấn đề gian lận , lừa đảo , hack trong wow . 3 - Trở về với topic . Lạm phát trong WoW . 3 a - Như vậy tiền tệ là 1 hệ thống được sinh ra để duy trì hệ thống kinh tế tòan cầu . Lạm phát có nghĩ đơn giản là giá trị thực của đồng tiền chúng ta đang xài đang thấp đi tức thay vì 1 đồng ta mua được 1 cái bánh bi h là 2 đồng ( Định nghĩa cơ bản thôi ko đi sâu >.< mất công nhức đầu ) 3 b - Bởi vì đặc trưng của WoW là do Blizz quản lý và ko có giá trị thực trao đổi liên kết tiền tệ với bên ngòai . ( Trong điều khỏan đang ký thỏa thuận chơi game Blizz có nêu rõ ) . Hệ thống của Blizz đi theo với việc luôn giữ cho wow luôn là top game . Dẹp sạch tối đa famer , chống buôn bán gold / item , hack / bot ... scam / lừa đảo .... etc . Cho nên những gì Blizz làm đơn giản là giữ cho WoW luôn hấp dẫn player ( TOP GAME ) tạo sự công bằng cho những người đang chơi , Pay for Play hiện tại . Tăng số lượng gold lưu thông trong game , gold kiếm ra 1 cách dễ dàng đó là 1 cách để dọn dẹp famer . 3 c - Cho nên khi sử dụng từ " lạm phát " cho wow đúng là có ý nghĩ cực kỳ sai về mặt kinh tế học nhưng vẫn đúng về căn bản . Nhưng WoW có hệ thống tiền tệ của mình . Và nói về mặt nào đó vẫn có 1 số người trong 10 triệu người đang chơi wow trên thế giới sống nhờ vào wow . Vô tình hay hữu ý họ vẫn có tỷ giá theo công thức Gold / USD của mình và người quyết định tỷ giá đó là những web site buôn bán gold quy định ra fụ thuộc vào số lượng cung cầu gold trong game . 3 d - Nói về mặt khác những WoW famer vẫn tạo nên sực khác biệt và cung cầu . Vô tình chung là họ tự giảm giá trị Gold / USD của mình . Số lượng famer luôn tỉ lệ thuận với số lượng người chơi WoW . Vì sao . * Càng nhiều người chơi tức càng có nhiều người cần dịch vụ về WoW Gold / Honor famer / Power lving * Càng nhiều famer tức càng nhiều " nguồn hàng " thì những đầu nậu Gold trên các web site chẳng tội gì nâng giá mua gold để resell cho khách hàng của họ cả . * Càng nhiều famer thì số lượng hàng hóa trên AH càng nhiều và cũng vì cạnh tranh nhau cho nên giả cả từng món giảm nhưng được hiểu theo nghĩa " lạm phát ngược " . Chú ý khúc này đây . 4 - Lạm phát trong WoW là có thật vậy cái tác dụng của nó đối với gamer như thế nào !!! ( ... ) 5 - Lạm phát trong WoW là có thật vậy cái tác dụng của nó đối với famer như thế nào !!! ( ... ) Link tham khảo : Blizzard Entertainment http://en.wikipedia.org/wiki/Blizzard_Entertainment WoW http://en.wikipedia.org/wiki/World_of_Warcraft Gold trong WoW http://www.wowwiki.com/Money Gold Famer trong WoW http://www.wowwiki.com/Gold_Farmer
Tôi ko phải là famer , cũng ko fải làm selling gold in WoW để kiếm sống qua ngày . Học cách tôn trọng người khác là biết cách làm cho người khác tôn trọng mình . Tôi đã từng farm được 60k g 1 tháng và đã từng farm 1k gold 1 ngày PRE BC . Làm 1 bài tính đơn giản cái nào ngon hơn ?!
câu này có nghĩa là Aminh nói nước đôi quá, vế đầu thì là ủng hộ quan điểm của Niss, vế sau thì lại ko là như thế nữa Cái Aminh nhận thấy ở trên chính là 1 phần mà Aminh lờ mờ cảm nhận thấy (Cái cảm nhận ấy rất đúng) nhưng đi đến kết luận lại chưa đúng. Đây mới chính là điểm đáng nói về cách Blizz đối phó với gold saler - tác nhân chính phá hoại nền kinh tế WoW. Đồng tiên trong WoW ko tăng giá, nó giảm về mặt giá trị, nhưng item trong game qua hệ thống matz/BoE/BoP cũng giảm giá trị ( gần đây nhất là cú 2.4 BoP nulling on Vortex/Nether). Khi nói đến lạm phát người ta ko nói đến số tiền đâu, mà người ta nói đến công sức bỏ ra để có đựoc số tiền đó. 2 cái này khác biệt như là quãng đường và vận tốc vậy. Aminh đang lấy quãng đường ra làm thứoc đo, trong khi thực tế cái cần so sánh giữa 2 thời điểm là vận tốc. Nói cho Đơn giản hơn, gần với wower là dps - damage per second. Nên nhớ Blizz còn có trong tay quân bài disenchant để bình ổn thị trường 1 cách dễ dàng hơn. Vì item cũng là 1 giá trị được quy chiếu lên mặt hệ thị trường, DE item đương nhiên trở thành giá trị phát sinh. (Nói về cái này lại phải nói dài đong lắm) Blizz còn nhiều chiêu nữa để cân bằng/ chống lạm phát nữa chứ ko phải chỉ có đơn giản như vậy đâu. Cái hay của Blizz là bóp chết được thị trường gold seller ( hay ít ra cũng hạn chế so với những MMO khác), từ việc ý thức được cho người chơi đến những chiêu input/output đơn giản đến phức tạp của những người họach định kinh tế vĩ mô. Cái này Aminh nóng nẩy rồi, Niss cực kỳ coi trọng những người biết làm giàu ( vì major của niss là international bussiness). Chưa bao giờ có ý nghĩ coi thường ai cả. WoW ai cũng khởi đầu với 0g0s0c trong bag, Aminh kiếm đựoc 60k gold trong 1 tháng là điều Niss cực kỳ khâm phục, Nís biết mình ko làm được vì biết mình mới vào game chưa đc bao lâu, ko có nhiều kinh nghiệm như Aminh, mà thời gian cũng chẳng có nữa. Cái này thì... lol làm giàu được trong WoW là biết được thị trường cung cầu như nào, biến động ra sao. Aminh là người nắm được những thứ đó nên cái gì nó cũng dễ dàng thôi. Niss đang nói ở đây là mặt bằng chung, chứ ko xét theo phiến diện 1 cá nhân nào cả. Anyway, đây đều là những kiến thức cơ bản về 1 nền kinh tế, nên nếu tiếp tục thì cái topic này sẽ dài đến bao giờ ko biết nữa, vì lúc đấy Niss lôi sách ra quote vào đây mất ^^ Kết luận cuối cùng của Niss là: lạm phát trong WoW về cơ bản gamer ko thể tự giải quyết được, và thực ra nó cũng chưa hề xảy ra dưới góc nhìn kinh tế học. Nó chỉ làm cảm giác giữa tờ 1 đồng ngày xưa vầ tờ 1000 bây giờ. Giá trị nhận thấy khác, mà giá trị thực sự nó lại khác. Muốn làm giàu thì WoWer cần phải khai thác những thời điểm lên xuống của thị trường, đón bắt cung cầu, thậm chí là đầu cơ tích trữ thì sẽ thành công. Có bạn gì vừa rồi vùa nói lên kinh nghiệm xương máy về ôm pearl rồi đó, Niss cũng dính vài vụ vì ko hiểu về thị trường ( do mới vào game). Kiến thức cơ bản có thể mang ra để lý luân bắt bẻ, nhưng cái để kiếm được tiền là kiến thức kinh nghiệm của chính mỗi người. Thát's all
Sry , dạo này lag d/c mất ngủ hơi nhiều nên tính tình hơi nóng với lại nhiều người thấy Aminh post bài viết về WoW Gold hơi nhiều cho nên có nhiều người suy nghĩ đến liên hệ Aminh = Famer . Famer cũng chẳng có gì xấu . Miễn đồng tiền kiếm ra được là lương thiện + trong sạch . Nhưng vấn đề là Famer làm ảnh hưỡng tới wow . Tất cả bài viết về gold wow chủ yếu để phân tích cho anh em famer biết rằng wow ko phải là 1 thiên đường để cho famer có thể sống lâu sống khỏe được . Và muốn làm ăn thì nên đầu tư ít nhất là trí óc của mình cho công việc đó chứ ko phải chỉ biết ngồi farm thục mạng rồi tung ra AH tất cả những gì mình có . K back lại với vấn đề . Như Aminh nói ở trên đặc thù cơ bản của WoW là game ko phải là kinh tế thật . Và mục đích lẫn tool hiệu chỉnh nền kinh tế ko WoW easy hơn so với nền kinh tế thật ở ngoài . Nhưng thật sự là việc " lạm phát " là có thật nhưng ko thật sự ảnh hưỡng nhiều tới người chơi mà chẳng qua là giới hạn ở 1 số famer , buyer hay những người hay sử dụng dịch vụ đó hay những người phải lo về nguồn nhiên liệu pot / flask / mat cho guild chẳng hạn . * Mục đích . Bình ổn giá trị gold với item . Hạn chế famer . * Tool . Đơn giản chỉ là tinh chỉnh drop rate . Cách kiếm được item có giá trị . Vậy mục đích của topic này là gì . Ko lạm bàn về kinh tế thật ở ngoài , mà chỉ giới hạn trong game và những đối tượng chịu sự ảnh hưỡng và thay đổi từng path / hot fix của Blizz trên nền kinh tế wow . Đây là mục đích chính của topic . BTW nếu nói về kinh tế game EVE ( 1 game Online khac ) có 1 nền kinh tế mở hơn wow nhiều mà trong đó nhà xản xuất thừa nhận ngầm cũng như cho phép người chơi có thể trao đổi tiền tệ trong game với tiền tệ ngoài thế giới thực ( Time play card )
__Az vẫn theo dõi AH mỗi ngày, tình hình hiện nay chưa có dấu hiệu gì là lạm phát ở WH cả. Giá cả nhỉnh lên sau khi patch ra, điều này đúng, thứ nhất là việc đồng loạt up gear và cả chuẩn bị matz, daily nhiều làm cho tâm lý kẻ bán cũng muốn đẩy giá lên. __Những gì Az thấy là thị trường luôn có sự điều chỉnh từ chính nó. Ngoài ra nếu như có gì bất thường thì đã có Blizz ở đó. Có thể sau khi patch 2.4 ra tầm 3 tháng thì với lượng daily 25 cái một ngày sẽ làm cho gold dư ra, nhưng Blizz lắm trò, đến lúc đó họ cũng sẽ lại khống chế được nữa. __Đây là ý kiến ngắn gọn, giải thích chi li lại rối không biết bắt đầu từ đâu.
Cũng muốn viết 1 bài về WOW gold và "lạm phát" ( dùng tạm ) nhưng không tổng hợp được số liệu , chẳng biết bắt đầu như thế nào :(
Sever WH ít famer so với sever JB . Chỉ cần /2 WTT PPC / gold ở JB thôi là chắc pst ngập màn hình . Item mới BOE path này ra ko nhiều hầu như ko có thay đổi gì mới . Mat crafting tăng giá nhẹ hút hàng hơn . Giá enchant vẫn tăng nhẹ vào ngày thứ 3 :)
__Vậy thì nên đổi tên topic cho phù hợp với server của mình chơi. Vả lại với những gì aminh nói bài trên thì cũng đâu có dấu hiệu gì làm phát ở JB ? Từ lạm phát có tính vĩ mô, nếu nó chỉ ảnh hưởng vài đứa mua ppc bằng gold thì có gì đáng kể. __Tháng vừa rồi vừa mua qua trung gian 1 PPC với giá 600g, nghĩ cũng vui vui, vì nó quá rẻ . Nhưng là trung gian, chứ nếu trực tiếp thì chưa chắc đã dám. Chỉ thắc mắc là rao trên channel trade việc trade gold lấy ppc mà GM không để ý sao ?