Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 11.500 ô tô bán tải cũ tới tay người tiêu dùng Việt Nam, đây là số lượng không hề thấp, chỉ sau 2 thị trường : xe du lịch 4 cửa (sedan) và ô tô thể thao đa năng (SUV)... Ở cuộc họp hồi đầu năm về tình hình nhập khẩu xe hơi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính khảo sát lại mức thuế suất dùng cho xe pick up, mẫu ô tô đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí để báo cáo Chính phủ và Quốc hội chuẩn bị hướng thay đổi. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ phương pháp tính thuế ô tô nhập khẩu, xuất xứ ô tô nhằm phòng tránh gian lận thương mại và khảo sát lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), phí đăng ký đối với ô tô bán tải. Nếu vấn đề áp dụng thu thuế, phí của xe pick up tương đương với ô tô suv cũ, trở thành hiện thực, người tiêu dùng sẽ bỏ thêm một số tiền khá lớn để sở hữu ô tô bán tải. Mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt (thuế TTĐB) lúc này đối với xe pick up đang là 15% được điều chỉnh tăng lên các mức 50% - 55% và 90% ngay trong giai đoạn này, tùy từng dung tích động cơ; riêng loại có dung tích từ 2.500cc - 3.000cc sẽ tăng lên mức 60% khi bước sang năm 2018 (các mức thu đối với những loại dung tích cơ chế còn lại sẽ không thay đổi). Tuy nhiên, dù sự điều chỉnh về chính sách ưu đãi của dòng xe bán tải có trở thành thực tế hay không, thì thời điểm này chắc chắn là cơ hội mua ô tô (mới), khi mà các hãng đồng loạt thực hiện các chiến dịch khuyến mãi, lên đến cả trăm triệu đồng - 1 con số rất lớn đối với những dòng xe bán tải. Cụ thể, với 11.506 chiếc tới tay người tiêu dùng Việt Nam, thị trường xe pick up tăng trưởng rất nhanh, với số lượng ô tô bán ra chỉ sau phân khúc oto sedan cũ với hơn 35.700 xe và thị trường SUV, với 17.257 ô tô. Thị trường phía Bắc tỏ ra yêu thích mẫu xe bán tải hơn cả, với 5.478 ô tô đến tay người sử dụng, chiếm tới 47,6% thị phần; tiếp theo đó là khu vực phía Nam, với 4.223 xe (chiếm 36,7%). 6 tháng nay, thị trường bán tải tại VN ghi nhận sự góp mặt của dòng UAZ Pick-up, cho dù hiện nay nhà cung cấp chính thức thương hiệu này mới sở hữu 1 cửa hàng duy nhất tại Hà Nội. Trong khi đó, dòng ô tô pick up Hàn Quốc và là mẫu ô tô duy nhất sản xuất nội địa - Pronto Premio sẽ không còn xuất hiện, do nhà phân phối tạm dừng lắp ráp để đưa ra những dự định khác.