[2019] Weathering With You - Makoto Shinkai

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi magicknight94, 13/12/18.

  1. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    thì cứ coi như cái gate way nó mở mặc định đi =)) hoặc 2 đứa nó link với nhau qua 1 cái gì đó nên thằng hodaka mới qua gate được (cái nhẫn ?)
    nói chung nó vẫn có plot hole, phim ếu nào của shinkai chả vậy.
    Còn vấn đề là mấy đứa nó xài power kiếm tiền thì đó chính là bản chất của con người, kiếm tiền nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm thôi, xét cho cùng vẫn là người dân họ muốn được hưởng thời tiết nắng ấm nên bọn nó mới có việc (quy luật cung cầu) trong quá khứ thì con người gửi gắm mong ước của mình qua những vu nữ, nhưng càng hiện đại con người quên dần đi sự tồn tại của các thế lực siêu nhiên, đoạn đi phỏng vấn ông thầy tu già đó. Ngày xưa mỗi làng mỗi thành đều có 1 vu nữ để mà tế, nhưng giờ chả ai nhớ đến cả, nên 1 đứa được ông trời chọn làm vu nữ thay vì được người đời quan tâm chăm sóc lại phải quay ra lo cơm áo gạo tiền nuôi em ăn học, đến lúc mưa không thuận gió không hòa nữa thì con người ta lại ước cho có đứa nào đó làm mưa tạnh đi cho mình, nói cách khác con người lại trở nên vô vọng trước thiên nhiên nên lại quay ra phó mặc cho cái gọi là "phép màu" mà quên đi rằng con người đã Dissss mẹ thiên nhiên cả trăm năm nay rồi, đừng nên gục xuống trước khó khăn nữa mà đứng dậy đương đầu với tự nhiên.
    Việc ông ôn hodaka nó kéo được nagi về không phải không phải không trả giá, nó bị công an đuổi, công an đấm, bị một đống người gọi là điên rồi bị quản chế, bởi nó bật lại quy luật xã hội chính là cái giá nó đã trả cho việc nó làm.
    còn em Hina thì mình nghĩ cái giá em nó phải trả có lẽ chính là gia đình trước đây của em nó
     
    QuaiVatToTBung thích bài này.
  2. quadan

    quadan The Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/8/09
    Bài viết:
    4,166
    Khu vườn ngôn từ story ngon chán. Người trẻ thì trật vật với tương lai, người trưởng thành thì chật vật với định kiến xã hội.
     
  3. quadan

    quadan The Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/8/09
    Bài viết:
    4,166
    Cái chuyện Hodaka bị đuổi đánh ứ liên quan đến sự kiện của Hina. Mình chỉ ra vậy thôi. Còn đâu thì bác đã muốn suy nghĩ theo hướng đó rồi thì tùy. Quan điểm cá nhân có mà nói đến tết =)).
     
  4. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    thế nên từ lúc post bài đầu tiên trong đây mình phải nói luôn là phim này người xem bị ảnh hưởng bởi quan điểm cá nhân cực mạnh luôn, nó có quá nhiều tầng nghĩa có thể có nhiều cách hiểu khác nhau, nó quá khác với mạch phim linenear kiểu your name nên rất khó cảm thấy đánh giá của người khác nó phù hợp với chủ quan cá nhân =))
    nói chung lão shinkai nói đúng, phim này gây chia rẽ fanbase vãi lol
     
  5. decothan

    decothan Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/07
    Bài viết:
    2,704
    Khu vườn ngôn từ aninr làm ngắn quá coi ko thấm, mà đọc xong cuốn novel coi lại hay x10, sách nó thêm rất nhiều chi tiết hơn fim
     
  6. quadan

    quadan The Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/8/09
    Bài viết:
    4,166
    Đọc bản của IPH ok không nhỉ, không để kiếm ebook eng.
     
  7. Nero_XIII

    Nero_XIII The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/2/07
    Bài viết:
    2,420
    Trước quả hit YN tôi thực ra vẫn đánh giá dù đặt nặng về drama nhưng plot của Shinkai rất ngon và rất khác biệt mỗi bộ phim là 1 trải nghiệm, cảm xúc riêng chứ không hề rập khuôn, đặc biệt là qua 2 tác phẩm The Place Promised in Our Early Days với Voices of a Distant Star sự liền mạch và tính kết nối nhân vật với bối cảnh trong câu truyện rất tốt :cuteonion4:
     
  8. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    42,218
    Đống novel này lão shinkai tự viết hết nhỉ ?
    [​IMG]
     
  9. decothan

    decothan Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/07
    Bài viết:
    2,704
    T đọc bản việt mua trên tiki, dịch ok lắm
     
    quadan thích bài này.
  10. elvid2008

    elvid2008 The Warrior of Light ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/12/08
    Bài viết:
    2,258
    Nơi ở:
    Hư Không
    không, đa số của người khác viết
    lên tiki search thử có tên tác giả
     
  11. magicknight94

    magicknight94 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Bài viết:
    1,447
    Mà thấy trong phim có cuốn Bắt Trẻ Đồng Xanh. Ai đọc cuốn này rồi review xem có giống phim ko?
     
  12. Sir Artorias

    Sir Artorias SEKIRO「隻腕の狼」 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/13
    Bài viết:
    22,199
    Nơi ở:
    Anor Londo
    Cái beyond the cloud còn nói về thế giới song song nữa, không biết sau này có cho crossover gì không =))
     
  13. clone2412

    clone2412 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    6/5/10
    Bài viết:
    1,735
    Nơi ở:
    HN
     
    magicknight94 thích bài này.
  14. Genius_Ranza

    Genius_Ranza Fried Chicken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/3/05
    Bài viết:
    29,884
    Nơi ở:
    ℳℴℯ ♥
    Coi xong lần 2 rồi, để spoil nhé, wall of text hơi nặng.
    Cái này chắc giống impression hơn, bỏ mấy cái giới thiệu hài hài thường thấy nhé, giờ già rồi không nghiệp tụ vành mỏ nữa.

    Tính viết về Tenki no Ko nhưng có một số thứ bạn Ranza cảm thấy lấn cấn trong phim, nên cần coi lại lần 2....coi xong thì đã giác ngộ cái cảm giác này nó là gì, và cảm thấy đồng cảm hơn với tình tiết trong phim.

    Như các bộ phim khác của Makoto Shinkai, chúng ta cần phải ở một giai đoạn cụ thể trong cuộc sống mới cảm nhận được hết cái ý ẩn sau bộ phim. Nhưng Makoto Shinkai đặc trưng trước giờ chỉ đặt trọng tâm vào mối quan hệ giữa người - người, nam - nữ thì ở Tenki no Ko đã đào sâu hơn nhiều vào các mảng tối khác trong xã hội Nhật Bản. Như việc nhiều thiếu nữ sẵn sàng dấn thân vào quán bia, rượu làm host girl vì tiền lương cao, những người trẻ ra trường mất phương hướng trong công việc/cuộc sống, những giá trị mang tính truyền thống đang dần mất đi hay cụ thể nhất là việc biến đổi khí hậu tác động đến môi trường và thế giới ra sao.

    Tenki no Ko ( Thiên Khí Chi Tử ) như tựa phim, là câu chuyện về cô bé Hina được thiên mệnh lựa chọn làm Tình Nữ ( Chữ này là 晴女 và chữ 晴 - Tình nghĩa là quang đãng chứ không lan quyên gì tới tình yêu nhé ) cùng với cậu trai tân, và nhà quê lên tỉnh Hodaka tình cờ gặp nhau, và rồi sau nhiều biến cố tình tiết, tèng téng teng tình cảm nảy sinh dẫn đến một kết cục không ai ngờ tới....

    Bộ phim có thể chia ra làm 2 góc nhìn :

    Của những người trẻ tuổi, bồng bột trong tình yêu và hành động, luôn khao khát làm được điều gì đó " vĩ đại ", sẵn sàng làm tất cả vì lí tưởng của mình như Hodaka muốn thoát khỏi vùng quê nhàm chán để đuổi theo tia nắng cuối chân trời, đến một miền đất hứa để thỏa sức vẫy vùng. Hay như cô bé Hina sẵn sàng hi sinh bản thân vì tin rằng đây là sứ mạng của mình - đem lại bầu trời xanh cho Tokyo.

    Góc nhìn của những người trưởng thành, những người chỉ muốn tập trung " hoàn thành nhiệm vụ " của mình như Keisuke, đội thanh tra + cảnh sát Tokyo. Trừ những người già cả còn giữ những kí ức về Nhật Bản ngày xưa cũ, những người trưởng thành khác đã dần mất niềm tin vào những phép màu và không còn tin vào những yếu tố thần thánh, kì ảo nữa.
    Có một điểm khác biệt so với các phim trước của Makoto, tuyến nhân vật phụ có nhiều đất diễn hơn, và bỏ bớt những phần độc thoại của nhân vật, bộ phim cũng có những điểm ngắt ngãng khiến khán giả có cảm giác như được coi một bộ anime tv series hơn là một bộ movie. Về chất lượng hình ảnh thì đây là điểm mạnh của Makoto Shinkai nên không lạm bàn, nhưng có một điểm hay là phim khai thác rất tốt những địa danh nổi tiếng ở Tokyo. Đây có thể là ý kiến cá nhân của bạn Ranza, nhưng có vẻ như Makoto Shinkai có một tình cảm đặc biệt dành cho quận Shinjuku khi xuyên suốt những bộ phim gần đây, các cuộc hội ngộ tình cờ dẫn đến mở đầu hoặc kết thúc của bộ phim đều được diễn ra ở quận Shinjuku.

    Kết phim có thể làm nhiều người chưng hửng, hoặc cảm thấy khá " nhảm " vì đi ngược với các motip phim thường thấy, không có đại nghĩa diệt thân, không có happy ending cho tất cả, nhưng đó là điều Makoto muốn. Giống như nhiều đạo diễn khác của Nhật Bản, họ không lựa những tình tiết logic nhất, mà họ lựa những tình tiết có thể diễn đạt được ý nghĩa mà họ muốn truyền tải. Phim của Makoto không có khái niệm hoàn hảo, khi ta muốn một thứ gì đó, ta phải đổi trả bằng một cái giá khác. Như trong Kimi no Na wa, để Mitsuha được cứu sống, Taki và Mitsuha phải chấp nhận đánh mất tất cả kí ức của nhau và mãi đến 5 năm sau mới tình cờ gặp lại thì ở Tenki no Ko cũng tương tự, kết phim bị nhiều người đánh giá xấu về sự " ích kỉ, chối bỏ trách nhiệm " của cặp đôi nhân vật trong phim khi " bùng kèo " với thần thánh khiến trời trút mưa 3 năm liền ngập lụt cả Tokyo. Nhưng nhiều người quên là thế giới từ xưa đã vốn như thế, vì nguyện vọng của mọi người là muốn thời tiết theo ý họ nên Hare Onna mới sinh ra để phục vụ cho lợi ích của họ. Chi tiết trong chùa cũng nói con người chỉ trú tạm giữa cõi trời và đất, làm sao sai khiến được đất trời ? Thần thánh trong thế giới của Makoto như một tồn tại siêu nhiên, nếu muốn một thứ thì phải có sự đánh đổi tương ứng. Và có lẽ với góc nhìn Makoto Shinkai, những sứ mệnh mang tầm vóc thế giới đó, hãy để cho toàn thể người dân tự giải quyết, đừng đùn đẩy thứ trách nhiệm đó cho một cô bé 15 tuổi và tước đi quyền được sống của cô.

    Tất nhiên phim vẫn có điểm sáng của nó, con người hiện nay đã không còn tin vào thần thánh, và cho dù " thánh " có vật đi nữa, thì khoa học - kỹ thuật đã phát triển đủ để con người thích nghi, tiếp tục tồn tại, chi tiết website " dịch vụ mang lại trời nắng " của Hodaka cuối phim chỉ có vỏn vẹn 1 tin nhắn, mà lại từ một người quen chỉ muốn hỏi thăm tình hình đã phần nào giải thích vấn đề này. Chúng ta, với góc nhìn của người thứ ba thấy bức xúc thay cho người dân Tokyo nhưng trái ngang thay, chính bản thân người trong cuộc lại chẳng thèm đoái hoài, và cuộc sống của họ vẫn tiếp diễn.

    Nói về sự lấn cấn của mình khi xem phim, mà khi xem lại lần hai, xem lại những phân đoạn của nhân vật Keisuke mới hiểu được cảm xúc này là gì : Đó là vì Keisuke luôn muốn sống trong vùng an toàn của mình, không muốn mạo hiểm vì có quá nhiều lí do để Keisuke phải chần chừ : Đứa con gái bị bệnh hen suyễn, công việc làm không ổn định, cuộc sống đơn thân và áp lực từ xã hội....Để bảo vệ được vùng an toàn này mà Keisuke sẵn sàng đẩy Hodaka ra khỏi cuộc sống của mình, tin rằng khi Hodaka quay về, và nếu như Hina phải biến mất để thời tiết trở lại như bình thường là chuyện hiển nhiên.

    Nhưng Keisuke không vì thế mà bị khắc họa thành nhân vật phản diện mà trái lại, do Keisuke thấy được hình ảnh thời trẻ của mình trong Hodaka, quá khứ sẵn sàng mạo hiểm, bỏ tất cả lên Tokyo để sinh sống, lập gia đình. Không muốn Hodaka phải dẫm vào vết xe đổ của mình nên tuy đuổi Hodaka đi nhưng trong phim Keisuke vẫn cảm thấy cắn rứt lương tâm, tự chuốc say mình, tự bật khóc khi nghe tin Hodaka trốn chạy cảnh sát để đi tìm Hina vì " lí do tào lao, tin vào phép màu hi sinh để trời nắng "

    Keisuke, khi gặp Hodaka để khuyên cậu ta đi đầu thú và thuyết phục mọi chuyện rồi sẽ ổn vẫn tin vào khái niệm " vùng an toàn " của mình, nhưng khi nhìn thấy sự vùng vẫy, quyết tâm làm tất cả để cứu Hina của Hodaka mà đã vượt qua sự giằng xé nội tâm của mình, bước ra khỏi vùng an toàn trước giờ mình tự đặt, kềm hãm cảnh sát để Hodaka chạy đến được ngôi đền thần trên đỉnh tòa nhà, đem Hina quay trở lại.

    Tenki no Ko là một tựa phim có nhiều ẩn ý liên quan tới nước, nếu như Hina đại diện cho Hare Onna (晴女) đem lại trời nắng thì Hodaka được ám chỉ như Ame Otoko (雨男) - Một cặp đôi nắng mưa " đã thay đổi cả thế giới " nhưng không ai biết. Còn với Keisuke, khái niệm " vùng an toàn " có một từ riêng trong tiếng Nhật, gọi là ぬるま湯 ( Nurumayu - Lukewarm water ). Makoto Shinkai, cũng như Keisuke, đang có những bước đi mạo hiểm vượt ra khỏi vùng an toàn của mình, của cái bóng Kimi no Na wa để thử những thứ mới mẻ hơn, đem lại một trải nghiệm mới cho khán giả. Cuối phim, Keisuke trở nên thành công với sự nghiệp của mình còn với Makoto Shinkai ? Chúng ta hãy chờ xem....

    Kết :

    Tất cả chúng ta, những người sau khi đến độ tuổi " khủng hoảng tuổi trung niên " đều có một vùng an toàn của chính mình, mà vô hình chung chính nó là xiềng xích trói buộc ta, mà ta chỉ ru ngủ bản thân " cứ sống như vậy rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi ", rất ít người có đủ nghị lực để vượt qua nó mà không cần sự động viên của người thân, bạn bè.

    Bản thân Ranza có một thời gian rất dài cũng suy nghĩ như vậy : Một công việc ổn định ở trung tâm Tokyo, những trải nghiệm văn hóa, cuộc sống tiện nghi của một đất nước hàng đầu thế giới, là niềm mơ ước của rất, rất nhiều người hiện tại. Nhưng ở trong chăn mới biết chăn có rận, để đánh đổi được cuộc sống này là chuỗi ngày làm việc bất tận, áp lực công việc, sức khỏe, một cuộc sống cô độc trong bốn bức tường.....Trở về Việt Nam, bỏ lại tất cả sau lưng là một quyết định khó, nhưng cứ quẩy thôi, sao phải xoắn ? Cũng như kết thúc của phim : Cuộc đời vẫn sẽ tiếp diễn dù muốn hay không, những quyết định ta đưa ra dù có hối hận, đắn đo thì ta vẫn phải chấp nhận và tiếp tục tiến bước về phía trước.

    Tenki no Ko - Thiên Khí Chi Tử coi lần 1 chỉ đánh giá 7/10 , nhưng coi lại lần 2 có một sự đồng cảm đặc biệt dành cho nhân vật Keisuke nên cho lên thành 8/10. Một bộ phim hay, không phải là một siêu phẩm, nhưng cốt truyện có nhiều tầng nghĩa, và phù hợp cho mọi lứa tuổi khi xem phim này.

    P/S :

    Ngoài lề, chắc sẽ có một bài riêng để quảng cáo không công cho tòa nhà Cocoon Tower hay xuất hiện trong anime, vì nhớ đến một cuộc gặp tình cờ đầu năm 2018 ở Tokyo Big Sight khi tuyển nhân sự mới cho công ty.
     
  15. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    Phim thực sự nếu ai còn trẻ coi sẽ thấy nó không hay, bảo đảm luôn, cơ mà tầm 30 đổ đi coi thấy dark and deep không à. =))
    nói chung khuyên anh em nên đi xem lại lần thứ 2 và cảm nhận nó một cách từ từ hơn chứ không tập trung vào mỗi đôi bạn trẻ
     
  16. decothan

    decothan Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/07
    Bài viết:
    2,704
    tí đi xem lại, hồi coi your name mới xem về cũng chỉ chấm 8.5 thôi, coi lại thì 10 =))
     
  17. Genius_Ranza

    Genius_Ranza Fried Chicken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/3/05
    Bài viết:
    29,884
    Nơi ở:
    ℳℴℯ ♥
    Phim Makoto bị cái hơi dị là phải coi lần 2 dù lần 1 coi có kĩ cỡ nào đi nữa, vì cái end phim kiểu l` gì cũng làm mình thấy nó thiếu thiếu cái gì đó 8-}
     
  18. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    phim của Shinkai đúng là mỗi năm coi lại 1 lần lại 1 cảm nhận khác, 5cm/s, vườn ngôn từ cả your name cũng vậy
    cơ mà năm nay em gái mưa wở vn quảng cáo ít quá, không qc nhiều như your name đợt trước, hiệu ứng ra rạp tại thị trường vn cũng không tốt cho lắm
     
  19. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    Đi coi lại lần 2 coi đoạn lễ hội pháo hóa mà cảm giác chất lượng hình ảnh và âm thanh thấy run cả người à :-ss
    đoạn đại cảnh này là đoạn có lẽ mình thấy đẹp nhất trong cả phim
    coi đoạn đó cảm giác như đoạn Taki với mitsuha trên đỉnh núi, nhất là cảnh em Hina đứng cầu nắng rồi mặt trời bắt đầu ló rạng lên và ánh sáng phản chiếu lên tòa nhà rồi góc quay từ xa nữa, đm chất lượng vãi lul, best moment

    đoạn OST này đánh giá hay nhất trong đám back ground music phim này

    [​IMG]
    btw: cái đền nó có thật =))
     
  20. ddhuans

    ddhuans Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/6/03
    Bài viết:
    346
    Mình nói thật, nghĩ đến cảnh vợ ko còn, còn mỗi đứa con gái, mà cũng không gặp được vì mấy con mưa *** thì mình cũng điên lắm. Thật. Chấp nhận hết tất cả để đc gặp, được ở với nó thôi.
    Và đó cũng chỉ là 1 phần trong phim này thôi.
    Mình từ lâu cũng chúa ghét cái kiểu mình vì mọi người, hay hy sinh lặng thầm lắm. Đơn giản như trong tình yêu, mình làm gì cho con nhỏ mình thích thì mình đều có cách cho nó biết là mình làm hết. Nên cực ghét hồi nhỏ mẹ hay nói, con phải vì mọi người trước, mọi người mới vì con. Hỏi ngược sao mọi người ko quan tâm con trước, con cảm nhận được tình cảm của mọi người thì con mới làm lại được, thì bị ăn chửi.
     
    clone2412 thích bài này.

Chia sẻ trang này