Bộ này ra năm 2015. Ngoại truyện không liên quan gì nhiều 3 chương. Ai biết tiếng Trung thì đọc trước http://www.u17.com/chapter/318093.html#image_id=2274467
thời này có thể gọi là Tam Quốc phiên bản 2. Cái Tam Quốc 1 bắt đầu 400 năm chiến tranh thì Tam Quốc 2 này kết thúc nó, lập ra nhà Đường. Vấn đề là lần này nó hơi nhì nhằng hơn 1 chút, vì mỗi nước đều diễn ra soán ngôi ( thời Tam Quốc 1 chỉ có Tư Mã Ý cướp nhà Ngụy). Chung quy 3 phe đó là: Đông Ngụy -> Bắc Tề VS Tây Ngụy -> Bắc Chu - > Tùy VS Lương - > Nam Trần Tức cười là nhà Tùy lên cũng sụp ngay sau đó ( y như nhà Tư Mã), gây ra 1 vụ nội chiến lớn trong 15 năm 613-628. Cuối cùng, 1 tay thứ sử nhà Tùy là Lý Uyên cướp ngôi nhà Tùy, thống nhất TQ, lập ra nhà Đường. Hết truyện. ----------------------- Truyện này nó phục dựng vũ khí, trang phục khá nghiêm túc, rất gần với giai đoạn Tùy-Đường. Ngay cái mũ bình thiên 12 tua nó cũng làm đúng chứ không lộn xộn như mấy cái game Dynasty Warrior. Đến hang động Đôn Hoàng mà nó cũng nhét vào truyện ( chỗ thằng Uất Trì Kính Đức đang rèn đao).
tóm tắt giai đoạn 400 năm này: * Mụ Võ Tắc Thiên có cha là 1 thương nhân người Hán, mẹ là 1 quý tộc Hung Nô đã Tiên Ty hóa. -------------------------- - Nhà Đường được xem là triều đại vĩ đại nhất lịch sử TQ, không chỉ cương vực mà còn cả các thành tựu văn hóa. Những kiến trúc và trang phục mà ông tưởng là Nhật Bản ngày nay, thực ra là sao chép lại từ Hán-Đường. Không phải tự dưng mấy năm trước có thằng bài Nhật ra đường xé áo 1 thím đang mặc Hanfu vì tưởng nhầm nó là...kimono. - Triều Tiên thì chịu ảnh hưởng trang phục đời Minh nhiều hơn. Đặt trang phục Minh - Triều nằm bên nhau, nhiều khi không phân biệt được. - VN thì khó nói. Trước đời chúa Nguyễn, thị hiếu chung của người Việt là muốn theo trang phục Đường - Tống ( cái áo tứ thân miền Bắc rất tương đồng áo bối tử đời Tống). Hồ Quý Ly từng khoe nước ta " y quan Đường chế độ.". Đến khi Nguyễn Trãi định uniform cũng rất cực lực phản đối trang phục nhà Minh mà theo ông là đã bị lai với trang phục của...rợ Mông Cổ. Quan điểm của dân ta đời Lê sơ là coi mình mới là kẻ kế thừa thực thụ nền văn minh Đại Đường ngày xưa, những tên nhà Minh chỉ là bọn lai căng, mất gốc. Đến tận khi Trịnh - Nguyễn phân tranh. Để tỏ ra khác biệt, các chúa Nguyễn đã ra lệnh dân miền Nam phải ăn mặc theo kiểu...Mãn Thanh để tỏ ra khác miền Bắc. Đó là lý do vì sao áo dài trông rất giống sườn xám. Bởi vì cả 2 đều xuất phát từ 1 nguyên bản qipao thời Mãn.
à, ngay cái " ngụ binh ư nông" thường được truyền tụng là sáng kiến VN, thực ra cũng là nhái lại Phủ Binh của nhà Đường.
Tết cổ truyền nguồn gốc từ đâu ko rõ nhưng chắc chắn ko phải của Việt. Việt hồi xưa thì quy mô tổ chức chỉ dừng ở mức bộ lạc. CÁC triều đại Trung nó xem sứ này là Man Di chưa khai hóa, quan lại đc chỉ định về đây sợ mất mật. Thì làm gì có chuyện nó học hỏi tết từ ta
Thời Đường Tùy thì nhân tài so.với tam quốc thế nào bác nhỉ ? Có nhiều và nổi trội hơn ko
Ơ thế tưởng bọn Đông Nam Á/Châu Á cũng ăn tết cổ truyền mồng 1 âm giống mình, ra có mỗi mình với thằng Tầu thôi à ?
http://comicvn.net/truyen-tranh-online/tieu-nhan-tien-truyen/chapter-2-320404 Chó Ngu và Chó Lải Nhãi, có điều gì thâm thâm đen đen đâu đây...
Nhà Đường diệt vì Đường Minh Hoàng mắc sai lầm nghiêm trọng giao cho các tiết độ sứ quá nhiều quyền lực và bọn này đc cai trị lâu dài ( trước đây câc tiết độ sứ chỉ được nắm quyền lợi theo nhiệm kỳ ) Tống diệt vì đường lối đối ngoại sai lầm. Nhẽ ra phải phù Liêu chống Kim, phù Kim chống Mông. Đằng này anh Tống toàn chơi ngược lại Nói đúng hơn Đường diệt vì đối nội, Tống diệt vì đối ngoại. Tiếc nhất nhà Đường trăm năm phồn thịnh bỗng chốc cả cơ đồ hóa thành không vì anh vua quá ngu ĐMH
Theo mấy lão nho như Tiết Tống, Lưu Hy này nọ ( trích Birth of Vietnam của Taylor) thì tục đeo hoa tai là người Hán học của dân Nam. Ban đầu bọn nhà Nho tức lắm, bảo rằng bọn mọi vùng này có tính dâm loạn nên đàn ông phải đeo cho đàn bà mấy cái thứ leng keng như thế để chúng gây tiếng động khi định đi đâu. Tết ở đâu ra thì phải tìm hiểu thêm, nhưng cái thịt kho hột vịt thì đích thị là Thịt kho Đông Pha của Tàu. Còn cái bánh chưng bánh dầy với ý tưởng trời tròn-đất vuông là quan niệm đời Hán. Tết Trung Thu thì theo Lê Tắc thời Trần chỉ có vua chúa mới ăn tết đó.
Caí tiền truyện là kể về đám bảo tiêu bị quỷ la sát tấn công ở chap 2, tưởng có gì mới về thân phận Đao Mã…
vốn là ngâm mấy cái này để tìm ý vẽ truyện, nhưng tới tận bây giờ vẫn chưa đi học vẽ. Đọc tới đoạn này mà lạnh cả người. Rồi lại bật cười nhớ lại mấy con mẹ nghiện ngôn tình nào đó bảo con Kiều ngu khi không đâm đơn kiện ( bọn tham quan, hoặc nhà Hoạn Thư). Ngu mà đi kiện. Đặc biệt là nhà con Hoạn Thư. Bố nó làm thượng thư bộ hộ, nhưng lại nuôi cướp biển trong nhà ( Ưng, Khuyển, cái này lão Nguyễn Du xóa đi). Bản thân con mẹ của Hoạn nó đã tuyên bố " gia nhân trong nhà tao kể có vài trăm. Giết một hai đứa cùng lắm nhưng bứt vài cọng lông trên tấm thảm...". Nghe như thế đủ hiểu cái nhà này là loại " ban ngày làm việc trên dương gian, ban đêm làm việc dưới âm phủ." rồi. Đâu phải tự dưng thằng Thúc Sinh mỗi lần gặp con vợ là run cầm cập đâu. Quan lại triều đình có biết điều này ko? Nó ngu sao mà không biết. Nhưng nó có bè cánh bao che, chia lợi lẫn nhau. Nếu ông tố cáo 1 thằng, thì cả 1 đàn sẽ nhào vào hội đồng ông. 1 đứa ko thế ko thần, ko có hậu thuẫn, ông có khi chết mất xác trước lúc gõ được trống công đường. Chuyện đi kêu cửa các phe đối lập cũng không đơn giản. Vì tuy chúng đối lập nhau nhưng ko có nghĩa lúc nào cũng như nước với lửa, chó với mèo, đụng chuyện gì cũng xù lông lên ăn thua đủ. Các thế lực trong triều thường thỏa hiệp với nhau, thấy lợi to, dứt điểm gọn nó mới làm. Có khi ông kêu cửa nó, nó bưng chuyện đi ngã giá với phe kia, rồi lôi đầu ông ra nộp, chuyện cũng chẳng đáng lạ. Dân mình có 1 bộ phận, cứ tưởng mấy trò đấu trí trong ngôn tình cung đấu là đỉnh cao trí tuệ, dù thực chất nó vẫn rất ngây thơ so với đời thực. -------------------- Thằng quỷ Vũ Văn Trí Cập đây thuộc nhà Vũ Văn Thuật, 1 trong các trọng thần thời đó. Về sau chính nó hợp mưu với nhiều tên khác mần thịt lão vua luôn.