Các triều đại phong kiến Trung Hoa

Thảo luận trong 'Kỷ niệm Hội Vườn Đào' bắt đầu bởi great_sephiroth, 9/7/04.

  1. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    40,790
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Có nền móng mà thiếu người tài cũng hỏng .Dù gì cha con họ Lã cũng đã hoàn thành cái nền móng đó rất xuất xắc .Chỉ ko biết Doanh Chính có thật là con của Lã ko vì nhiều khi tin đồn có thể hoà quyện với lịch sử làm một ^_^
     
  2. stalig

    stalig C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    1,966
    Nơi ở:
    Thủ đô
    Chi tiết phải thế này mới chính xác

    Ai vác cây cột dựng ở cổng thành phía bắc thì thưởng 100 lạng vàng

    Khi thi hành biến pháp, có người chê rằng bất tiện, có người khen là tiện. Vệ Ưởng biết được bèn bắt cả 2 đám người mà nói: Phép của ta thì các ngươi cứ việc mà làm, không được bàn luận. Rồi lôi tất cả đem chém để thị chúng.

    Việc ban thưởng dựa theo quân công. Ai ra trận mà xung phong diệt địch, chém được 1 đầu thì coi là 1 quân công, hễ ai lùi 1 bước thì chém
    Con gái dệt được nhiều lụa thì cũng được khen thưởng, ai lười biếng thì bị sung làm nô tỳ
     
  3. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    có lẽ cái chi tiết mà xà ích nói cũng là một truyện về vệ ưởng,\
    nhưng bá ước chi tiết đúng,quả là ưởng thưởng tiền cho người mang cột là để chứng tỏ cho thiên hạ thấy mình không lừa dối.
    sau đó lại chém những người bàn tán về pháp luật để cho thiên hạ thấy pháp luật của nhà nước thì dân không được chê mà cũng không được khen.đó cũng chính là điển hình của thuyết hình danh vậy.
     
  4. Khương Duy

    Khương Duy Guest

    Tham gia ngày:
    Bài viết:
    0
    Nơi ở:
    quận Thiên Thuỷ
    Chính vì TU cấm ko cho người bàn tán bằng hành động đó mình mới có ác cảm với ông này. Cũng một quan niệm dùng pháp luật trị dân, nhưng Tử Sản nước Trịnh lại hay hơn nhiều. Tử Sản muốn dùng hình pháp trị dân nên đem đúc vài đỉnh đồng trên đó khắc toàn bộ các hình luật áp dụng cho cả nước. Chuyện này dĩ nhiên là ko được tán thành trước hết là bá quan văn võ trong triều, rồi đến nhân dân cũng thế. Tử Sản vẫn cứ áp dụng nhưng ko hề dùng sự tàn khốc chém giết như Thương Ưởng, ông ta cứ quyết tâm mà làm. Lúc đầu nhân dân chưa thích ứng được nên cũng có lời bất bình, thậm chí: " ai muốn giết Tử Sản thì tui xin theo", sau vài năm nước Trịnh hùng mạnh vửng vàng, ~ ai ca thán đã thay đổi suy nghĩ và còn ca ngợi nữa chứ--> Tử Sản nghe thấy chỉ cười mà thôi, đâu có giống như Thương Ưởng tàn bạo quá.
     
  5. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    hehe, nói về chính sách trị nước thì Khổng Tử là cao thủ nhất đẳng, dùng các điều dạy "Thánh Hiền" để răn chúng, làm cho ai nấy đều răm rắp tuân theo, cho đó mới là mẫu mực của con người. Thật Khổng Tử chính là tiền bối của các chính quyền mị dân :))
     
  6. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    nghe wiwi nói vậy tôi lấy làm đau xót lắm!
    nếu theo hình danh,áp dụng pháp luật hà khắc,không cần giáo dục thì quân đội sẽ mạnh,chủ trương về võ.
    còn muốn cai trị đất nước thì cần làm theo khổng tử,tức là lấy giáo hoá làm điều căn bản.
    biện sĩ khét tiếng là lục sinh từng nói:"việc tranh phải cần ông tướng quân,việc trị nước phải cần ông thừa tướng" là vậy.
     
  7. Robinhood_1412

    Robinhood_1412 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/10/04
    Bài viết:
    94
    theo tui thì không hẳn à?
    Nhưng tui cũng công nhận rằng những điêu khổng tử để lại thì đúng là lời nói của các vị thánh. Nhưng chỉ có thể áp dụng dưới 1 hình thức cụ thể. Tất nhiên chỉ có thể chỉ cho nhưng con nhà nho giáo nhưng đối với những trường hợp càng về sau thì một số cai nó ko phù hợp.
    Ví như:Lấy vợ không xem mặt cô dâu thì biết thế nào ?
    hhihihi
     
  8. Khương Duy

    Khương Duy Guest

    Tham gia ngày:
    Bài viết:
    0
    Nơi ở:
    quận Thiên Thuỷ
    Nho giáo thì chỉ phù hợp với giai cấp thống trị thời phong kiến mà thôi. Chính vì Nho giáo tôn vinh giai cấp thống trị nên mới được chọn làm quốc giáo, chứ nó mà như phật hay đạo giáo thì hỏi xem người xưa có ra sức học Nho nữa hay ko thì biết.

    Nói chung trong các triều đại phong kiến Trung Hoa, mình chỉ thấy Đường là thời đại tốt nhất. Thời này có thể nói là hoàng kim của phong kiến TQ cả về chính trị lẫn kinh tế, văn hoá. Lý Thế Dân được người dân tôn là thánh minh chí tôn, vua anh minh nhất trong các vua. Nhưng cũng chính thời Đường ta cũng có lắm chuyện để bàn đấy :D
     
  9. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    xem phim về đời đường,tại hạ thấy có nhiều bài múa đẹp,nhiều tứ thơ hay,đàn bà con gái ăn vận phây phây như tiên nữ trên trời,bao điều tình tứ!
    tại hạ cũng muốn thả hồn về mà cùng vui vẻ!
     
  10. Robinhood_1412

    Robinhood_1412 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/10/04
    Bài viết:
    94
    nói đến nhà đường tất nhiên không ai có thể chối bỏ những thành công trong vă n hoá của họ. Từ chính trị văn hoá, nhất xây dựng thì vô cùng mĩ mãn. Tại hạ đồng ý với ý kiến của guo jia nhưng lại chợt nghĩ sự hưng thịnh về bề thế cung đình liệu có ổn. Võ tắc thiên làm nên giai thoại lịch sử mà cả trung quốc chưa và sẽ khó có thể có. Thời kỳ đó liệu có thể coi là thịnh vượng.
    Mỗi một thời đánh giá được sư phồn vinh rất khó nhưng có thể nói chiều đại nhà hán hán và nhà Thanh là những đề tài hay được nhắc đến nhất ....
    Cả về chính trị lẫn văn hoá...
     
  11. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Nhà Hán mở đầu thời thống nhất, nhà Thanh đạt đến mức cực thịnh và bước vào thời suy đồi của Chế Độ PK nhưng đâu bằng nhà Đường dưới tay Thái Tông Thế Dân gầy dựng thành một đế quốc của Á Châu :D
     
  12. Khương Duy

    Khương Duy Guest

    Tham gia ngày:
    Bài viết:
    0
    Nơi ở:
    quận Thiên Thuỷ
    Nói đến Võ Tác Thiên ta nên bàn lại công bằng. Dù bà này khi lên ngôi khá tàn nhẫn: giết hầu hết các người trong Lý, các đại thần phản đối bà nắm quyền, lạm dụng quá đáng việc tố cáo... nhưng những chuyện đó chỉ xảy ra trong triều đình có thể xem như trong nhà chưa hề đụng đời sống bá tánh. Trái lại dưới sự thống trị của VTT, triều Đường ( tức triều Chu của bả đó) càng hưng thịnh, dân cư sống ấm no ko kém thời Lý Thế Dân. Ngoài ra trong các đời nhà đường, thì thời VTT là có nhiều nhân tài nhất có thể nói là đông như kiến ấy.
     
  13. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    đời đường?tiên sư nhà nó!
    các vị có biết chăng thời đường có một người mê ăn một thứ quả của nước ta đến nỗi nhân dân ta điêu đứng vì tới mùa là phải vận hàng cống nạp,biết bao vất vả!
    xin mạn phép hỏi:người đó là ai?thứ quả đó là gì?
     
  14. LacLac

    LacLac Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    30/4/02
    Bài viết:
    1,012
    Cái quả lệ chi đó không biết bảo quản được bao lâu. Hồi đó sao mà vận chuyển về tới nơi vẫn còn tươi được nhỉ? Ngựa phi trung bình bao nhiêu km/h? Khoảng cách bao xa? Bao lâu thì tới? Quả đó có thực là lấy từ nước ta?
     
  15. Chiplucky

    Chiplucky The Invisible Man

    Tham gia ngày:
    14/3/03
    Bài viết:
    3,766
    Nơi ở:
    Bảng Phong Thần
    một quả lệ chi hay còn gọi là quả vải muốn bảo quản nó tốt thì ướp trong nước đá có thể giữ đến 7 ngày. Bình thường kô quá 5 ngày là hư. Từ nước ta muốn cống sang tới Trung Quốc với tốc độ ngày xưa có lẽ đến vài tháng. Để giữ cho vải còn tươi khi đến nơi thì chỉ còn có cách là hái truớc khi vải chín khoảng vài tháng rồi trên đuờng đi sử dụng các "công nghê" bí truyền ngày xưa để giữ cho vải chín. Đây là một tài liuệ mà tôi có đọc qua, thực hư thế nào chưa biết. Còn cái "công nghệ" đó cũng chả có cái gì chứng minh cả. Không biết có đúng kô nữa !
     
  16. kechienthuat

    kechienthuat Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/5/04
    Bài viết:
    464
    Không hẳn là vậy theo tôi biết thì quả thật quả Lệ Chi rất khó bảo quản ,và hư rất nhanh ,nhưng đã là đồ Cống nạp thì Chất lượng luôn phải đặt lên hàng đầu nên việc hái quả khi còn xanh trước khi chín mấy tháng là không hợp lý vì như thế quả sẽ không ngon nữa do đó chắc chắc quả hái phải là quả chín.
     
  17. LordCaocao

    LordCaocao Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/03
    Bài viết:
    498
    trả lời bác quách luôn đó là Đường Minh Hoàng muốn chiều lòng Dương quý phi nên bắt đân ta phải cống còn quả đó chính thị là vải thiều hic nhắc đến nó mà lại thèm
     
  18. LordCaocao

    LordCaocao Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/03
    Bài viết:
    498
    bác wiwi nhầm rồi chính thời đại nhà Nguyên mới là đỉnh cao của chế độ phong kiến TQ. Híc bọn TQ sướng thật được bọn Mông Cổ dọn cỗ cho mà xơi vì chính lúc đó TQ chính thức xát nhâp Đại Lý, Đại Yên, nước Liêu, nước Tây Hạ vào bản đồ của mình.
     
  19. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Sau một thời gian ngừng lại, Sep xin tiếp tục cái này, đề nghị Cigà xoá hộ những bài bàn luận trong này nhé.
     
  20. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Tần chinh phục Lục Quốc
    Sau khi nước Tần thực hiện Biến pháp Thương Ưởng dần dần xâm lược và cướp đoạt các nước láng giềng. Đến khi Tần Thuỷ Hoàng chấp chính, khoảng năm 247 trước CN, lãnh thổ của Tần gồm có:
    +Quan Trung
    +Ba Thục(Tứ Xuyên)
    +Hán Trung(phía Nam tỉnh Thiểm Tây)
    +Uyển(Nam Dương-Hà Nam)
    +Ảnh-Thượng Quận(Bắc tỉnh Thiểm Tây)
    +Hà Đông-Thái Nguyên-Thượng Đảng(ba quận này ở vùng biên giới tỉnh Sơn Tây). Trong đó có vùng Vinh Dương, nơi triều CHu đóng đô, nay thuộc tỉnh Hà Nam.
    Về lãnh thổ mà nói, nước Tần so với 6 nước kia có ưu thế tuyệt đối, nói chung là đất đai màu mỡ, sau khi được nước Trịnh giúp cho làm thuỷ lợi thì mùa màng bội thu.
    Thương nghiệp cũng phát triển, nhưng thương nhân loại vừa và bé vẫn bị áp bức, bóc lột. Thương nghiệp Tần phát triển dẫn đến chính trị có nhiều biến đổi lớn.
    Sự cai trị của Tần Thuỷ Hoàng
    Năm 221 tr.CN Tần Thuỷ Hoàng chinh phục thắng lợi cả sáu nước Sơn Đông, uy quyền to lớn đã khiến cả nước phải thống nhất trên mọi phương diện, xe pháo cho vua dùng, văn bản dùng một thứ tiếng, chế độ đo lường đều thống nhất. Hoàng Đế Tần Thuỷ Hoàng còn quy định, tiền tệ đều là do kim thuộc đúc chế, chia làm hai loại:
    Một là bằng vàng, gọi là thương tệ.
    Loại thứ hai bằng đồng, gọi là Đồng tệ.
    Để tiện cho việc phát triển công thương nghiệp, năm 220 tr.CN, Tần Thuỷ Hoàng cho tu bổ đường sá, lấy Hàm Dương làm trung tâm phía Đông nối liền với Yên, Tề, phía Nam đến Ngô, Sở. Tất cả các chính sách và biện pháp kinh tế đều thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội lúc bấy giờ.Nó đã có tác dụng nhất định thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
    Tần Thuỷ Hoàng đã thắng lợi trong cuộc phát động chiến tranh chinh phục lớn nhất, sau đó xây dựng đế quốc Đại Tần.
    Đối với nông nghiệp, Tần Thuỷ Hoàng cho xây dựng thuỷ lợi, sửa chữa hạ tầng cơ sở, xây Vạn Lý trường thành. Nhưng cũng là điều oái oăm do chính sách tàn bạo khắc nghiệt, để thực hiện những công việc này, Tần Thuỷ Hoàng bắt dân chúng phục dịch quá sức nên đã làm tiêu hao số lớn nhân lực, vật lực, khiến sản xuất xã hội đã bị tổn hại nặng nề.
    Với tình hình đó, nhân dân lao động không còn con đường nào khác là vùng lên khởi nghĩa.
    Thế là cuộc khởi nghĩa Ngô Quảng, Trần Thắng đã bùng nổ.
    Sau khi Tần Thuỷ Hoàng chết,Tần Nhị thế Hồ Hợi mưu sát anh cả là Phù Tô cướp ngôi. Nhị thế còn hung ác, tàn bạo hơn cả Thuỷ Hoàng.
    Ngoài cuộc khởi nghĩa của Trần Thắng, Ngô Quảng ra, sáu nước Sơn Đông cũ cũng thừa cơ khởi binh, trong đó hai tập đoàn Lưu bang, Hạng Vũ là mạnh hơn hết.
    Lưu Bang là người huyện Bái tỉnh Giang Tô, năm 203 tr.CN đã liên lạc với huyện lại huyện Bái giết chết huyện lệnh chiếm huyện Bái, Lưu Bang tự xưng là Bái Công. Tập đoàn khởi nghĩa của Lưu Bang gồm các tầng lớp tiểu nông, tiểu công như Phàn Khoái, CHu Bột, Quán Anh...các quan lại của Vương triều Tần như Tiêu Hà, Tào Tham...
    Hạng Vũ đại biểu cho thế lực quý tộc cũ của nước Sở. Năm 209 tr.CN, khởi binh ở CỐi Kê, vùng Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, vì Hạng Vũ là con cháu tướng lĩnh Sở Hoài Vương nên lấy hiệu là Sở Vương.
    Hạng Vũ và Lưu Bang cùng chung sức đánh bại nhà Tần. Nền thống trị của đế quốc Tần đến đây tan rã.
     

Chia sẻ trang này