mục đích của bài kiểm tra qua các bài đã học trước đó thì chỉ có 1 là kiểm tra khả năng viết hàm tính toán đơn giản, vì ngoài cái đó ra chưa học gì khác mấy bác ơi, đừng war x_x p/s: tớ học năm cuối trung cấp nghề, cao đẳng phú lâm, năm nay là năm thứ 4 vừa hỏi 1 số anh học đại học trong chỗ học mạng thì toàn bộ đều trả lời là vô nghiệm
thế tóm lại thì "vô lý" và vô nghiệm là giống nhau hay khác nhau các bác ? đề nghị lập cái poll vô lí giống hay khác vô nghiệm
Móa, toán học mà cuối cùng lại cãi nhau về ngôn ngữ học à. Nếu ko ngại va chạm phiền phức thì kiện ông thầy đê.
quan trọng là giải thuật thôi, còn xuất ra như thế nào thì liên quan gì học asp chứ có phải học toán đâu lão thầy tạp nham, sao ko hỏi ổng có vô sinh ko
Chủ thớt hiểu lầm ý ông thầy rồi. Ổng nói vô lý là muốn các cậu check validation khi nhập a và b. Cái này là căn bản của lập trình web vì khi a=0 thì nó không phải là pt bậc 1 nữa. Cũng như không ai gọi 0x^2 + bx + c là pt bậc 2 cả.
^ nếu mà đòi hỏi validate thì ông thầy phải nói là do em thiếu validate chứ sao lại phán là "pt vô lý, ko có thật"
Khi lập trình phải tính đủ các khả năng người dùng nhập vào chứ. Mình thì chưa học đến asp nhưng với các ngôn ngữ trước làm những bài như thế này xuất ra màn hình dòng chữ "bạn đã nhập sai, đề nghị nhập lại" hoặc "pt vô nghiệm" đều được chấp nhận.
Nhưng mà bạn đó xuất ra pt vô nghiệm là đc rồi mà lại bắt buộc phải vô lý trong khi toán học thì rõ ràng có khái niệm vô nghiệm đó thôi
Trước tiên, tớ là người ham mê toán, 3 năm cấp 3 ko có năm nào phẩy dưới 9 và đọc nhiều sách nước ngoài (về BDT dĩ nhiên). Mạo muội đàm đạo, 1. Vô lý, vô nghĩa là thuật ngữ chỉ phép tương đương ở 2 mệnh đề không xảy ra. Ví dụ mệnh đề A và B có thể biến đổi toán, nhưng lại không thể biến đổi logic, ta gọi A và B là vô lý. Ví dụ: 1>2 Mệnh đề A và B có thể có 1 biến đổi toán học nhưng biến đổi toán học này gây ra những trường hợp bất định, ví dụ: A:0, Vô cực/Vô Cực. Ở đây A là 1 số thực. Ta gọi biến đổi này là vô nghĩa. Trước hết bài toán này ko chặt chẽ ở chỗ, cậu phải chỉ rõ tập nghiệm là tập gì, nếu nghiệm là R, thì A:0 là vô lý, chứ không vô nghĩa vì tồn tại 1 giá trị của A:0 là vô cực cũng thuộc trường R Phương trình vô nghiệm là phương trình có tập nghiệm là rỗng, nghĩa là trong trường số này không có nghiệm này. Nhưng cậu chưa nói rõ là trường số nào, cho nên nói vô nghiêm là không đúng. Nếu nói phương trình này vô lý cũng ko đúng mà phải nói phương trình vô nghĩa, và có trường hợp này xảy ra chứ ko phải là ko có phương trình này. Bây giờ, muốn kiện cậu phải nói rõ tập nghiệm nằm trên trường số nào. Không dùng biến đổi tương đương mà cho ngay kết quả vô nghĩa.
Không hiểu chỗ này lắm, thế nếu hiểu đơn giản khi giải phương trình là tìm nghiệm để phương trình này đúng, thế nếu không tìm được nghiệm thì nói phương trình này vô nghiệm là sai à ...
từ vô nghiệm là xét theo khía cạnh toán học nó tương đương với vô lý rồi. còn từ vô lý chỉ khác với vô nghiệm khi nó theo khía cạnh văn học thế ông thầy bạn dạy toán hay dạy văn. bắt bẻ kiểu gì chó thế, ít ra cũng kiếm cái lý do thì đỡ thú vật hơn để mà trừ điểm chứ. hí hí
a=0, b#0 thì nó thành b=0 (vô lý) => pt vô nghiệm, nên cái poll ở trên chọn cả 2 ngày xưa mình học vẫn ghi như trên có sao đâu
lúc nào viết đến If (a==0) mình toàn phán 'vô nghiệm' ,đem lên nộp bài vẫn ăn tuyệt đối điểm Ông thầy giáo của bạn chủ thớt chắc có vấn đề gì với lớp đây , cuối kì liệu mà cư xử
Viết code hay class muốn là code tốt thì phải là code xài được cho mọi program hay class khác. Ai bảo cần validate a # 0 trước khi quăng cho class tính thì class đó chỉ xài được cho program đó thôi và khả năng tái sử dụng là thấp. Quăng vào 1 program khác thằng programmer quên validate thì hóa ra đầy bug. Nên code thừa, validate ở main + check ở class nữa thì mới đúng là program tốt. Ví dụ 1 bà nội trợ nấu thịt kho thì thịt đi chợ về có 3 trường hợp là nạc, mỡ, hoặc nửa nạc nửa mỡ. Lão thầy của bạn bảo bộ bà nội trợ này khùng sao mà kho toàn mỡ không có thịt? Ám chỉ lúc đi chợ người đi chợ (program) phải mua thịt có nạc chứ? Bạn nên trả lời là nếu bà nội trợ không biết xử lý cục mỡ thì nhỡ bảo người khác (program, class khác) đi chợ mua đại (quên ko validate) và thằng bán (user) nó bán cho cục mỡ không thì đem về cho bà nội trợ này cũng nấu đại vì ko dạy (code) cho là nếu là cục mỡ ko (a = 0) thì đừng đem đi nấu (chia) ăn error divided by zero, program crash hay sập tiệm thì bà nội trợ bạn dạy (code) là giỏi hay dở? Vậy dù có thừa nhưng cũng nên code tránh bug luôn có sao đâu mà trừ những 4đ? Tốt nhất là đem lên hiệu trưởng cho lão tởn mặt Vấn đề phương trình bậc nhất cũng ko phải cao siêu gì mà hiệu trưởng ko hiểu được.
Cậu nhầm rồi, ở cấp 2 chúng nó đã học đến khái niệm tập hợp và phương trình theo ý nghĩa đầy đủ, bởi vậy sẽ không có chuyện cấp 2 dùng từ vô lý cho phương trình, cấp 1 thì đúng là có thật nhưng đó lại không phải là một phương trình được hiểu theo ý nghĩa toán học đầy đủ của nó. Ví dụ bài toán cấp 1 nhé, bạn An có một số quả táo, cho bạn An thêm 3 quả, bạn An lúc này có 2 quả táo, hỏi bạn An có mấy quả? Giải: gọi số táo bạn có là x, [...đặt lời giải...] x + 3 = 2, x = -1 => vô lý vì số táo không âm. Ở đây thì đúng là dùng từ vô lý, nhưng đó chỉ là một phương trình tạm bợ cho học sinh cấp 1 dùng tạm thôi, chúng nó đã hiểu cái gì là biến, cái gì là hằng, cái gì là tham số.... đâu?
Mình thấy nên đưa lên báo luôn đi, toán học cần chính xác mà ông thầy lại bắt bẻ kiểu văn học thế kia thì ko chấp nhận được. Nếu ổng chứng minh được thế nào là phương trình vô lý và phải có sách ghi rõ cái định nghĩa kèm 2 chữ "vô lý" thì ổng mới đúng. Mà chẳng có sách ấy đâu.
^ Đúng đưa lên báo, giật tít: "Game thủ dọa kiến chết giáo viên vì không giải được phương trình bậc 1"
Lôi quyển sách giáo khoa của Bộ giáo dục ra mà đập vào mặt ổng. Hay là ổng cho rằng đề dễ quá Như kiểu đi thi Word và Excel không bao giờ có điểm 10 ấy