Rất chuẩn, trong này rất nhiều bạn nói "Phương trình vô lý" làm gì có cái khái niệm phương trình vô lý, mình đang phải đi tìm ẩn x để thỏa mãn phuơng trình, vậy vô lý cái gì khi mà có 1 cái chưa tìm ra Ax + b = 0 khi A= 0, b khác 0, khi đó không có x nào thỏa mãn đc điều kiện đó, và người ta dùng là ptrinh vô nghiệm ---------- Post added at 17:14 ---------- Previous post was at 17:08 ---------- BẠn ạ, bạn đã hiểu sai về bản chất toán học , cái cụm "phương trình có tồn tại" ám chỉ nghiệm của phương trình đó bạn ---------- Post added at 17:17 ---------- Previous post was at 17:14 ---------- THực ra nếu hiểu 1 cách đơn giản, 2 cụm từ "vô lý" và "vô nghiệm" đều có thể áp dụng được với ý nghĩa như nhau, nhưng nếu khắt khe chi tiết thì "vô nghiệm" là đúng hơn, còn chuẩn nhất là "error" - hay 1 đoạn từ gì mang nghĩa đó
nói chung nhờ chủ thớt đem bài code lên đây cho anh em mổ xẻ đi ngồi tranh luận vô lý hay vô nghiệm hoài chả tới đâu
Hôm nay là cái ngày gì vậy hả trời? Vào box thư giãn chả thấy thư giãn đâu trong kia thì một mớ lý thuyết vật lý lượng tử với cả kinh tế vĩ mô ngoài thì đến phương trình cấp 1. Đau đầu quá. chắc giờ ngoài trà đá nên phục vụ thêm panadol để hóng chuyện thôi
Khi a = 0 và b#0 thì ta có : ax + b = 0 <=> b=0 ý ông thầy của bạn là khi ta bỏ 0x đi vì nó = 0 bỏ chẳng sao thì b = 0 là điều vô lý vì đi ngược với giả thiết đặt ra ấy mà
[spoil]Bài ra 3 câu, trong đó sai 1 câu (-3) mà còn sai căn bản (Bonus -1) thì theo bạn đáng được bao nhiêu điểm? [/spoil] [spoil]Ngay từ đầu đã nói không giải thích theo toán học mà chỉ giải thích theo cách hiểu cho nên dĩ nhiên cụm "phương trình có tồn tại" không phải là cụm từ ngữ chuyện ngành dùng trong toán học rồi. Vô lý và vô nghiệm hoàn toàn khác nhau. Vô nghiệm nhằm ám chỉ trường hợp đó có thể tồn tại, chỉ có điều là không có nghiệm nào thỏa mãn trường hợp đó. Còn vô lý tức là trường hợp đó không thể nào tồn tại, mà nó không tồn tại nên nghiệm cũng không tồn tại. Toán ngày xưa học thường dùng chữ vô lý khi nói về vô nghiệm cho nên mới dẫn đến hiểu sai. Trong toán học cũng có từ tiếng Việt nào để chỉ "Error" đâu? Chẵng lẽ khi gặp 1 phương trình vô lý thì làm lời giải ghi là "Phương trình này Error" à? Nên mới dùng từ "Phương trình vô lý". Có biết vì sao khi ta có phân số a/x thì điều kiện mặc định của nó là x#0 không? Chính là để nó có tồn tại, cái điều kiện này là bất di bất dịch, nhưng theo trường hợp của chủ Topic thì bạn ấy lại "tự đặt" điều kiện x=0. Từ điều kiện mặc định x#0 và điều kiện tự đặt x=0, liệu trong 1 phương trình có thể tồn tại đồng thời (x=0 & x#0) hay không? => Phương trình vô lý và không thể tồn tại. Nói chung mình khẳng định là đem cái ấy đi hỏi bất kỳ thầy cô nào có kiến thức toán học vững thì chắc chắn họ sẽ bảo phương trình kiểu ấy vô lý chứ không phải vô nghiệm. Sai lầm của chủ Topic là tự gán cho phương trình cái điều kiện không tồn tại => Sai căn bản. Hỏi thầy cô thì sợ các bạn khinh bảo thầy cô nói nhảm, thầy mà đòi dạy khôn trò (?!), cho nên hãy mang đi hỏi vị giáo sư tiến sĩ toán học nào đó để họ khai thông đầu óc cho. :)[/spoil]
Cái từ "điều kiện" nên hiểu theo nghĩa "trường hợp", nếu gọi là "tự đặt" thì đúng hơn nên gọi là "giả thiết".
Cậu DAC nói okie rồi đấy, bây giờ mình mở rộng cái này ra, về vô lý và vô nghĩa, và vô nghiệm nhé: giải phương trình x^2+1=0 trên R một học sinh giải như sau: x^2+1=0 <=> sin^2+3=0 <=> x^2-x+1=0. Vậy phép biến đổi này vô lý hay vô nghĩa, và phương trình này vô nghiệm hay ko?
Sao mình nghe bạn giải thích mà thấy vô lý với vô nghiệm không khác nhau nhỉ. Không thể nào tồn tại và có thể tồn tại, chỉ có điều là không có nghiệm nào thỏa mãn trường hợp đó có gì khác nhau không . Dựa vào đâu để xác định một phương trình là không thể tồn tại (với các giá trị nào đó của tham số - trong trường hợp cụ thể này là a = 0 và b = 5 chả hạn)?
trong toán học không có pt nào gọi là "vô lý cả" chỉ có pt vô nghiệm thôi,mở sách toán phổ thông coi lại đi nhé
Cậu này hình như ko hiểu toán mà cứ chém gió a/x thì mặc định x khác 0 vì x là biến, biến thì có giá trị chứ ko phải là phụ thuộc phương trình tồn tại hay ko còn viết x/a thì mặc định a khác 0, vì a là hằng số, hằng số có giá trị xác định tại thời điểm xét phương trình. 2 cái x khác 0 và a khác 0 là điều kiện của phương trình, ko liên quan đến việc vô lí hay ko Vấn đề là bài toán ax+b=0 ko có cái điều kiện như thế.
[spoil]Phức tạp quá, không hiểu => Không trả lời được. [/spoil] [spoil]Bạn không hiểu thật hay giả vờ không hiểu để xoắn mình thế? Kiến thức toán học mình có hạn, không thể giải thích theo kiểu toán học rõ ràng được. Nhưng nếu lý giải theo kiểu hiểu thì mình cho 2 trường hợp như sau: Trong 1 cái chuồng có cả chó lẫn mèo, ban đầu có 3 con chó và 5 con mèo, hỏi phải thêm bao nhiêu con chó để chó và mèo bằng nhau, ta có 1 nghiệm là 2. Bây giờ hỏi tiếp phải thêm bao nhiêu con chó để số chó ít hơn số mèo là 2 con. Theo đề thì ta có điều kiện số chó phải là số dương (ta không thể nói thêm vào âm 1 con chó được), và không thể thêm bất kỳ con chó nào (kể cả 0) để có được số chó ít hơn số mèo => Vô nghiệm. Bây giờ bạn chủ Topic lại tự ý thêm vào điều kiện số chó có thể là số âm => Điều này rất kỳ cục vì ta không thể có âm con chó => Vô lý. Nói nhiều rắc rối nhức đầu, cái sai lầm của đề này là người ra đề (chủ Topic) có quyền đặt điều kiện, và vô tình lại đặt 1 cái điều kiện không có thực (nói nôm na là đặt điều kiện 1 = 2 trong khi ai cũng biết 1 # 2). Dẫn đến phương trình sai. Bây giờ cho cái đề hệ số thập phân 1 + 1 = ? rồi phán điều kiện kết quả phải khác 2 rồi bắt học sinh giải thì giải mần răng, giải bằng phương pháp B50 chắc? [/spoil] [spoil]Tất nhiện trong toán học không có cái phương trình nào có tên gọi là "phương trình vô lý" cả, khi nói phương trình vô lý ý ám chỉ phương trình sai, hiểu chưa. [/spoil] [spoil]Cái đó chỉ là để giải thích thế nào nghĩa là "vô lý", hoàn toàn không liên quan gì đến phương trình ở đầu bài nhé. Ngay từ đầu đã nói là dốt toán lên đâu dám chém gió. :) Mà nếu đã giỏi toán thế thì sao không giải thích cái phương trình kia sai chỗ nào đi mà cứ ở đó xoắn một người dốt toán? By the way, nhiều người cũng rảnh cứ ngồi xoắn theo kiểu "mình hiểu" mà sao chẳng ai bỏ tí thời gian đi hỏi thầy cô thế nhỉ? [/spoil]
Nếu lão thầy này cho combo 3 bài Giải pt bậc 2 1 ẩn + bậc 1 1 ẩn + bậc 0 1 ẩn thì may ra a mới có thể # 0 được. Input: a b c / b c / c Nếu a # 0 thì pass sang class giải pt bậc 2; nếu a = 0, b # 0 thì pass sang pt bậc 1; nếu a = 0, b = 0 thì pass sang bậc 0. Như vậy thì mới có thể phán là ở class giải pt bậc 1 ax + b = 0, a = 0 là vô lý, vì input như vậy sẽ được đổi hướng sang class khác giải quyết. Ra đề mà ko nói ko rằng chỉ bảo giải pt bậc 1 1 ẩn thì programmer phải tính hết tất cả các trường hợp xảy ra là đúng rồi, trừ phi là lão thầy này ko cần handle exceptions hay chưa tới bài đó mà các cháu đã táy máy. Phải xem lại chủ thớt đang học lớp nhập môn hay lớp nâng cao. Lớp nhập môn thì chắc đề ko yêu cầu xử lý ngoại lệ mà có thì cũng có sao Có chăng là dư mà sai thì Chủ thớt quăng code lên đây xem thử là biết Ờm bổ sung chắc là ý lão là program chỉ cần như vầy If a = 0 Print "Phương trình vô lý" //Hoặc "Đây ko phải là pt bậc nhất" Else Print -b/a hết