[Cafef]“Giấc mơ” ô tô điện của Trung Quốc

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Leo_whisky0476, 5/4/21.

  1. dadaohochanh

    dadaohochanh Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/12/08
    Bài viết:
    2,973
    đm khó vkl ra, nói phương tiện công cộng phát triển thì tiền đâu? Mở rộng đường thì tiền đâu? Làm có mấy km đường hết ngàn tỷ, giải phóng xong hết 80% chi phí.
    Xe điện bảo vệ môi trường á, đm toàn lũ mộng du. Israel nó đầu tư trí tuệ, tài chính còn tái cả mào ra mà còn chưa tự tin.
     
    Ờ mày giỏi and Zhihu like this.
  2. 25512345

    25512345 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/08
    Bài viết:
    1,993
    Phe xe máy nha :))
     
  3. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,523
    Bus này phải có hệ thống, chứ vài đoạn thì ko hiệu quả.
    Chưa nói là chỉ có một số đoạn có làn riêng.

    Kinh nghiệm chơi game, xem video về quy hoạch trên youtube + common sense chứ gì.
    Khi đi xe khác ko tiện bằng phương tiện công cộng nữa thì tự khắc đi phương tiện công cộng.
    Làm nào để ko tiện, cấm đg ko cho xe cá nhân đi vào, xây đg cho đi bộ, xe đạp.
    Đừng lôi cái thí điểm bus nhanh vào vì nó chỉ 1 đoạn, lại nhiều chỗ đi chung với phương tiện cá nhân.

    Tất nhiên phải có hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao nữa.
    Nhưng ko phải xây phương tiện công cộng xong hết mới cấm xe cá nhân, phải làm song song.
    Cũng ko thể xây xong 1 chỗ rồi thí điểm mỗi chỗ đấy dc, vì người ta có nhu cầu di chuyển khắp nơi chứ ko phải 1 tuyến.

    Cũng ko bảo cấm mỗi xe máy và ko bảo cấm hoàn toàn trên cả hà nội, mà cấm từng khu vực. Bây giờ có cái phố đi bộ đấy, nhân rộng với cấm toàn thời gian phố đấy đi.
    Còn mấy biện pháp chống đối kiểu che biển, xe mẹ bồng con là số ít, phạt dc, xe má thì khó chứ ô tô dễ hơn nhiều. Khi xe chính chủ có thể thu tiền vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
     
    ArabicaS18, warrio16 and Zhihu like this.
  4. flame1602

    flame1602 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/1/06
    Bài viết:
    1,875
    Nơi ở:
    Fear Street
    Cứ nhìn Thái với Taipei là biết liền chứ gì. Tụi nó có hệ thống giao thông công cộng rộng khắp ở thành phố lớn rồi, xe vẫn kẹt, dân vẫn đi xe máy. Taipei nó nhiều xe chả khác gì VN, đậu đầy hẻm. Nói chung chỉ có thể hạn chế bằng nhiều cách mạnh tay hơn như cấm lưu thông, hạn hế bãi đỗ xe là từ từ cũng bớt liền chứ gì. Nhưng cũng chỉ là bớt thôi, cấm được bằng mắt, ba cái xe ba gác với xe chở đá còn cấm không hết, trên bảo cấm, dưới bảo cấm cl, bố bận đi bắt xe bù tiền chạy chân vào CS giao thông rồi.
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  5. Nhật Bình

    Nhật Bình C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/11/20
    Bài viết:
    1,665
    Theo quy hoạch điện thì trong 15 năm nữa k có hạt nhân đâu, dùng mặt trời + gió + thủy điện tích năng + khí thôi.
     
  6. dangkhoa12

    dangkhoa12 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/12/04
    Bài viết:
    4,403
    chỉ cần bộ ít người đồng ý thì sửa đổi bổ sung quy hoạch điện viii thôi chuyện nhỏ mà
     
  7. dadaohochanh

    dadaohochanh Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/12/08
    Bài viết:
    2,973
    :)) nghe tưởng dễ mà dễ éo tưởng
     
  8. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,211
    Hỏi thằng anh quý hóa chưa?
     
  9. genius1611

    genius1611 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    2,380
    Không ai muốn vô lò vạn năm đâu, 100% 20 năm nữa cũng khokng có
     
  10. dangkhoa12

    dangkhoa12 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/12/04
    Bài viết:
    4,403
    vài năm thì quy hoạch điện sẽ được sửa đổi bổ sung như cái quy hoạch điện vii đã sưa đổi bổ sung 5-6 lần gì đấy nên việc này là bình thường
    quan trọng là các cụ có chịu ko thôi
     
  11. Dynamo.us

    Dynamo.us C O N T R A

    Tham gia ngày:
    4/11/20
    Bài viết:
    1,557
    Tự tin đủ năng lực thì triển ngay thôi. Giờ tính từ giờ là vừa.
    Với tốc độ phát triển như hiện tại thì điện than chạy cỡ 10- 15 năm nữa là tèo, Thủy điện thì không thể mở rộng hơn được nữa. Còn năng lượng tái tạo như gió với mặt trời chỉ đáp ứng được 1 phần nhỏ thôi, trừ khi có 1 bước đột phá nào về pin thì may ra.
     
  12. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    31,052
    Bus nhanh không có đoạn nào chung với phương tiện cá nhân cả.

    Lý luận "phương tiện công cộng tiện hơn phương tiện cá nhân" rồi rào đường cấm xe là lý luận ngu xuẩn nhai đi nhai lại khi BRT được triển khai 5 năm trước, thằng mả mẹ nào lên báo đài cũng nhai câu đấy như con vẹt tua băng, khi dân nó ngứa mắt với cái trò rào 1/3 đường lại chỉ để cho mấy cái xe to đùng chả có khách chạy qua chạy lại, nó chửi. Thread từ hồi đó vẫn còn, không phải đến giờ mới lòi ra bất cập, ăn chửi ngay từ ngày đầu tiên rồi. Ngay cả một nước có hệ thống giao thông công cộng nhất thế giới như nhật thì tàu điện cũng không tiện hơn được cái xe riêng. Người ta đi tàu điện vì nó tiện ngang xe riêng, và rẻ hơn xe riêng.
     
    Zhihu thích bài này.
  13. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    31,052
    Đúng là nên cấm cả ô tô lẫn xe máy. Nhưng cấm cả ô tô nữa thì ai dám phát triển công nghiệp ô tô, ước mơ xuất khẩu thế giới nữa. Ô tô HN đi ngu chết cụ ra.
     
  14. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,523
    Bài báo hôm trước bảo có đoạn chung đấy.
    Và hệ thống gt công cộng phải là cả 1 hệ thống. Có vài tuyến Nhanh thì chẳng khác gì ko có.
    Rẻ hơn thì cũng là một ưu điểm để cân nhắc như tiện lợi cả.
    Ko thể chạy theo nhu cầu của ng đi phương tiện cá nhân dc, vì dg càng to càng đẹp họ càng mua càng đi nhiều.
     
  15. Bibola Zaranki

    Bibola Zaranki T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/1/17
    Bài viết:
    629
    Ko cấm đc. Nhưng khiến việc sở hữu xe cá nhân trở nên đắt đỏ là điều có thể thực hiện đc :))
     
  16. hoibideptrai

    hoibideptrai The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/4/07
    Bài viết:
    48,485
    đọc đâu đó thì 1 chiếc xe hơi 4 chỗ = 8 chiếc xe máy, 8 chiếc xe máy thì 8 đứa đi (ít nhất) còn 1 xe hơi thì 5 đứa ngồi (nhiều nhất). Đi đường đông xe máy thì ùn thôi chứ có 1 chiếc xe hơi quay đầu là kẹt cứng.
     
  17. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,523
    Ko cần cấm ô tô toàn bộ hay cả quận nội thành đâu. Chỉ cần cấm vài tuyến phố rồi bắt ai muốn đi vào khu đấy phải gửi xe ở ngoài. Cụ thể thì ng ta nghiên cứu, thử nghiệm, việc này khó. Quan trọng nhất vẫn phải là tàu điện vì nó đi dg riêng.
     
  18. Must

    Must Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/1/08
    Bài viết:
    5,778
    Vl thật. :4cool_oh::4cool_oh::4cool_oh:

    'Cơn lốc' hạ tầng Trung Quốc khiến Mỹ ghen tị

    Cơn sốt xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc trong vài thập kỷ qua đã khiến nhiều người Mỹ phải kinh ngạc, nhưng Washington khó làm điều tương tự.

    Ngay cả những người Mỹ gay gắt nhất với Trung Quốc cũng tỏ ra kinh ngạc về khả năng xây dựng cầu, đường sắt và những công trình cơ sở hạ tầng đồ sộ khác, thậm chí được xem như kỳ công kỹ thuật của quốc gia tỷ dân này.

    Tổng thống Joe Biden là lãnh đạo mới nhất của Mỹ nêu lên những thành tựu xây dựng của Trung Quốc như cái cớ để thúc giục quốc hội thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Ông nói hơn hai nghìn tỷ USD để sửa cầu và giao thông công cộng, hiện đại hóa sân bay và tân trang các khu vực ngoại thành, mở rộng phạm vi phủ sóng Internet băng thông rộng và thay thế đường ống dẫn là chi phí để "vượt qua Trung Quốc".

    Những sân bay đẹp mắt, sân vận động hoành tráng, tòa nhà chọc trời đã "làm say lòng" du khách tới Trung Quốc. Cơ sở hạ tầng có thể là khía cạnh hữu hình và đáng ngưỡng mộ nhất của động lực hiện đại hóa mà trong một thế hệ, biến một quốc gia nghèo thành đối thủ kinh tế và chiến lược chính của Mỹ.

    Cựu tổng thống Donald Trump cũng từng đánh giá cao năng lực của Trung Quốc trong lĩnh vực này và cam kết xây dựng lại nước Mỹ. "Họ có nhiều cây cầu đáng kinh ngạc", Trump nói trong một cuộc vận động tranh cử năm 2016.

    [​IMG]
    Cây cầu bắc qua sông Dương Tử dài hơn 11 km nối liền Thượng Hải và tỉnh Giang Tô. Ảnh: ZUMA Press.

    "Trung Quốc thật sự khiến người khác phải ghen tị. Người Trung Quốc dường như có thể làm được điều chúng tôi từng làm", Thomas J. Campanella, sử gia chuyên về quy hoạch đô thị tại Đại học Cornell và từng sống ở phía đông Trung Quốc, nói.

    Tuy nhiên, học theo Trung Quốc là một câu chuyện khác. Mỹ khó có thể áp dụng trực tiếp cách làm của Trung Quốc để cải thiện cơ sở hạ tầng, bởi hai nước có hệ thống chính trị trái ngược và nhu cầu khác nhau.

    Biểu tượng đáng tự hào nhất của Trung Quốc là Vạn Lý Trường Thành, bức tường dài khoảng 19.300 km được xây dựng trong nhiều thế kỷ. Ngày nay, nhiều lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi những con đập, cây cầu là chiến thắng của con người ở một vùng đất rộng lớn với 2/3 diện tích là đồi núi và 1.500 con sông.

    Chủ tịch Tập Cận Bình từng theo học ngành kỹ thuật hóa học, trong khi người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào chuyên về kỹ thuật thủy điện. Trong khi đó, người Mỹ có xu hướng bầu luật sư làm tổng thống, dù Jimmy Carter, Herbert Hoover và George Washington có nền tảng kiến thức về kỹ thuật.

    Mao Trạch Đông cũng từng theo đuổi nhiều dự án xây dựng như cầu đường sắt hai tầng bắc qua sông Dương Tử. Nhưng một số sai lầm trong chính sách khiến hệ thống đường bộ, đường sắt và cầu cảng của nước rơi vào tình trạng xuống cấp trong thập niên 1980.

    Được thúc đẩy bởi viện trợ quốc tế từ các thể chế đa phương do Mỹ hậu thuẫn, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng một cách nghiêm túc, tập trung vào các dự án lớn tạo ra nhiều việc làm.

    Một trong những điểm chính mà Biden nêu lên trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị tổng thống hồi cuối tháng 3 là Trung Quốc đã chi cho cơ sở hạ tầng nhiều gấp ba Mỹ. Số liệu từ Hội đồng Quan hệ Quốc tế cho biết Mỹ đã chi 2,4% GDP cho cơ sở hạ tầng, trong khi Trung Quốc là 8%.

    Trung Quốc hiện có ít nhất một triệu cây cầu, trong đó có những cây cầu cao nhất thế giới. Trong số 100 tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới, Trung Quốc có 49 tòa.

    Bill Gates từng công khai một thống kê đáng chú ý năm 2014, cho thấy Trung Quốc trong ba năm trước đó dùng nhiều xi măng hơn cả số lượng Mỹ dùng trong cả thế kỷ 20. Dữ liệu của Geological Survey chỉ ra Trung Quốc đã duy trì tốc độ xây dựng kể từ đó, sản xuất hơn 2,2 tỷ tấn xi măng hàng năm, so với 4,5 tỷ tấn mà Mỹ dùng trong giai đoạn 1900-2000.

    Trung Quốc cũng sản xuất hơn một nửa lượng thép của thế giới, riêng trong năm ngoái gấp 14 lần số lượng Mỹ sản xuất, theo Hiệp hội Thép Thế giới ở Brussels.

    Mặc dù Trung Quốc bán nhiều ô tô hơn Mỹ kể từ năm 2009, người dân nước này không sở hữu nhiều xe hơi như người Mỹ. Chính phủ đã xác định đường sắt là lựa chọn khả thi trên khắp cả nước, với những con tàu cao tốc phục vụ 98% các khu vực đô thị lớn và tàu điện ngầm tại nhiều thành phố lớn.

    Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc có tổng chiều dài khoảng 37.900 km, gấp 8 lần khoảng cách giữa New York và Los Angeles, trong khi Bắc Kinh dự kiến tiếp tục mở rộng thêm 30% cho tới năm 2025. Các tuyến đường mới đang được chuyển bị cho Thế vận hội mùa đông vào năm tới gần Bắc Kinh và Tây Tạng, khu vực cuối cùng xây dựng hệ thống đường cao tốc kể từ khi kế hoạch bắt đầu vào năm 2004.

    Tàu cao tốc nối liền Thượng Hải và Hàng Châu có thể đạt tốc độ tối đa 346 km/h, giúp hành khách chỉ mất khoảng 65 phút để di chuyển giữa hai thành phố. Trong khi đó, Biden phải mất hơn một tiếng rưỡi để đi quãng đường tương đương từ Wilmington, bang Delaware tới thủ đô Washington bằng tàu Amtrak.

    Điều mà Mỹ có thể học được từ chiến lược đường sắt của Bắc Kinh là ngân sách cơ sở hạ tầng nên được coi trọng vì lợi ích chung của xã hội, hơn là những dự báo chặt chẽ về doanh thu, theo Arthur Kroeber, đối tác sáng lập Gavekal Dragonomics, công ty nghiên cứu về Trung Quốc.

    "Nó có thể là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và không cần hoàn vốn một cách trực tiếp", ông nói.

    Silas Chiow, giám đốc tập đoàn kiến trúc khổng lồ của Mỹ Skidmore, Owings & Merrill, cho biết các thị trưởng Trung Quốc thực hiện dự án xây dựng một cách táo bạo bởi họ kỳ vọng việc làm tăng thêm ở các thành phố lớn sau vài năm. "Quan chức chính phủ được đánh giá cao về những thành tựu nhìn thấy được của họ", Chiow nói.

    Khi quan chức Thượng Hải năm 1991 mời xem xét tính khả thi của tàu điện ngầm, các nhà quy hoạch đô thị của Ngân hàng Thế giới đã bác bỏ ý tưởng xây dựng hệ thống giao thông ngầm vì cho rằng thành phố nằm ở lưu vực sông Dương Tử và đề xuất hệ thống xe buýt thay thế. Tuy nhiên, Thượng Hải đã làm theo cách của họ và ba thập kỷ sau, thành phố này sở hữu một trong những hệ thống tàu điện ngầm dài và nhộn nhịp nhất thế giới, vận chuyển hơn 10 triệu hành khách mỗi ngày. Hàng chục thành phố khác của Trung Quốc đã "nối gót" Thượng Hải.

    Tàu điện ngầm cho phép các thành phố có nhiều diện tích để xây dựng các tòa chung cư. "Đây là giải pháp lợi cả đôi đường đối với nền kinh tế của họ", Chiow nói.

    Trung Quốc cũng trở thành nơi sản xuất các máy khoan hầm cỡ lớn, giúp khai thông những tuyến đường xuyên qua núi hoặc dưới lòng sông, đồng thời là nhà sản xuất tàu điện ngầm lớn nhất thế giới.

    "Chúng tôi cần một chút động lực của Trung Quốc để khuấy động cuộc chơi của mình", Campanella, người kêu gọi chính trị gia Mỹ có cách tiếp cận quyết liệt để thúc đẩy phê duyệt các dự án xây dựng, nói.

    [​IMG]
    Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh khi đang xây dựng hồi tháng 12/2018. Ảnh: AP.

    Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng "cơn lốc" cơ sở hạ tầng của Trung Quốc cũng gây ra nhiều vấn đề, gồm các khoản nợ công và quy mô công trình quá lớn so với nhu cầu. Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí từ bụi xây dựng cũng là một trong số hệ quả nghiêm trọng.

    Năm 2019, chưa đầy một thập kỷ sau khi Bắc Kinh mở rộng sân bay chính, thành phố đã khánh thành sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh trị giá 17,5 tỷ USD, do kiến trúc sư Zaha Hadid thực hiện, cách sân bay kia khoảng 80 km.

    Viện Tài chính Quốc tế ở Washington ước tính nợ của Trung Quốc ở mức 335% GDP, tăng từ 200% năm 2011.

    Ý thức được tình trạng ô nhiễm, nợ nần và mật độ xây dựng quá mức, Trung Quốc ngày càng tập trung vào cơ sở hạ tầng xanh như trang trại điện gió, viễn thông kỹ thuật số và đường thông minh cho xe không người lái.

    Bắc Kinh cũng hướng tới nước ngoài để tìm kiếm các cơ hội phát triển ngành công nghiệp xây dựng và kỹ thuật. Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình mang tham vọng đưa cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đến với thế giới đang phát triển.

    Điểm mấu chốt mà Biden đưa ra để thuyết phục quốc hội ủng hộ kế hoạch chi hơn hai nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng là Mỹ đã tụt xuống vị trí 13 toàn cầu về chất lượng hạ tầng, từ vị trí thứ 5 năm 2002. Trong khi đó, báo cáo cạnh tranh toàn cầu mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết Trung Quốc đã vươn lên vị trí 36 trong hạng mục này.
     
    Ờ mày giỏi and viendu like this.
  19. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    31,052
    Đường hà nội, chỗ nào làm được buýt nhanh? Có sống ở hn không?
     
  20. Oskar Schindler

    Oskar Schindler Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/08
    Bài viết:
    1,370
    HCM có vài dự án xây bãi giữ xe công cộng cho quận 1 nhưng fail thì phải, mà thằng Q1,3 chỉ cần cấm cái đám Taxi, grab thì chắc thành cmn đường vắng :|
     

Chia sẻ trang này