[CFB] Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Hoàn Gia Sắc, 21/6/24.

  1. lovelybear

    lovelybear Ryu & Ken GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,888
    Xài nắp chai hay đạn để trao đổi ấy mà worry-100
     
  2. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Đi tắt đón đầu
     
  3. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    4,781
    Tiền trong dân còn nhiều pu_pepegivemoney

    Huy động hàng chục tỷ USD làm metro

    Hai thành phố lớn nhất cả nước đưa ra các phương án huy động vốn làm đường sắt đô thị, trong đó TP.HCM đề xuất phát hành trái phiếu metro.


    Gấp rút triển khai
    UBND TP Hà Nội, TP.HCM và các bộ ngành liên quan vừa tổ chức họp bàn về dự thảo đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) đến năm 2035.

    Theo kế hoạch của hai thành phố, mục tiêu đến năm 2035 sẽ hoàn thành toàn bộ các tuyến metro đã được quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 580,8km (Hà Nội 397,8km, TP.HCM 183km). Đến năm 2045, hai thành phố hoàn thành thêm 369,06km metro (Hà Nội 200,7km, TP.HCM 168,36km).

    [​IMG]
    Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ hoàn thành gần 97km đường sắt đô thị. (Trong ảnh: Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 7/2024). Ảnh: Tạ Hải.

    Hình thức đầu tư các dự án là đầu tư công. Tổng nhu cầu vốn của hai thành phố đến năm 2035 lên tới hàng chục tỷ USD. Số tiền trên dự kiến lấy từ bốn nguồn thu gồm: ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia ngân sách trung ương và ngân sách TP; nguồn từ ngân sách hai TP; từ TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) và từ trái phiếu địa phương.

    Mới nhất, HĐND TP Hà Nội đã có văn bản triệu tập Kỳ họp thứ 17 HĐND TP khóa XVI. Kỳ họp này diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến thông qua nhiều đề án quan trọng, trong đó có đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống metro.

    Còn với TP.HCM, đề án phát triển metro đã được Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP cho ý kiến ngày 13/6 vừa qua. Theo kế hoạch, TP sẽ phối hợp với Bộ GTVT trình Chính phủ đề án trong tháng 6/2024.

    Sau đó, Ban cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị cho ý kiến trong quý III/2024. Tiếp đến, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách tại kỳ họp cuối năm 2024.

    Cần cơ chế, chính sách đột phá
    Theo đề án metro do Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất, vừa được UBND TP thông qua, Hà Nội sẽ chia thành 3 phân kỳ hoàn thành các tuyến metro.

    Cụ thể, ở phân kỳ 2024 - 2030 sẽ hoàn thành 96,8km gồm các tuyến số 22, số 33, số 5 (khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến metro theo quy hoạch); chuẩn bị đầu tư 301km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4, 6, 7, 8, tuyến kết nối các đô thị vệ tinh). Phân kỳ 2031-2035 hoàn thành 301,0km4 (khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến metro). Tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 khoảng 37,1 tỷ USD.

    Sau khi hoàn thành vào năm 2035, toàn bộ mạng lưới metro Hà Nội được dự báo sẽ có khả năng đảm nhận 35-40% thị phần vận tải hành khách công cộng, còn TP.HCM là 50-60%. Du lịch của Hà Nội và TP.HCM cũng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Dự kiến đến năm 2030, Hà Nội sẽ đón 48-49 triệu lượt khách, đem lại nguồn thu khoảng 270-300 nghìn tỷ đồng; TP.HCM đón hơn 63 triệu lượt, đem lại nguồn thu khoảng 436 nghìn tỷ đồng.

    Phân kỳ 2036-2045 sẽ hoàn thành 200,7km các tuyến/đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 18,2 tỷ USD.

    Về phương án huy động và cơ cấu nguồn vốn, TP Hà Nội sẽ thực hiện rà soát các nguồn vốn đầu tư công gồm vốn ngân sách, vay trái phiếu, vay ODA và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

    Trong đó, một số quy định được đề xuất áp dụng theo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang trình Quốc hội thông qua và kịch bản tăng trưởng đang trình Chính phủ phê duyệt. Tổng hợp khả năng cân đối đến năm 2035 là hơn 28,5 tỷ USD. Như vậy, từ nay đến 2035, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 8,6 tỷ USD.

    Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, để giảm áp lực từ ngân sách, thành phố sẽ bổ sung chính sách để thu hút các đầu tư tư nhân. Ngân sách sẽ dùng để đầu tư kết cấu hạ tầng, bồi thường đất, hỗ trợ tái định cư. Còn việc mua sắm đầu máy toa xe, hệ thống điều khiển, hệ thống thông tin sẽ tổ chức đấu thầu.

    Nhà đầu tư tư nhân sẽ thực hiện mua sắm, cung cấp thiết bị theo tiêu chuẩn, công nghệ chung đã lựa chọn, giảm tổng giá thành so với cách thức thực hiện riêng rẽ như hiện nay.

    Chính sách ưu đãi nhà đầu tư sẽ ổn định trong suốt thời gian thực hiện các dự án, họ sẽ được nhượng quyền khai thác một phần kết cấu hạ tầng, được tham gia đầu tư, phát triển các dự án trong khu vực TOD được quy hoạch...

    Ông Sơn khẳng định, nếu có các cơ chế, chính sách đột phá, Hà Nội hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đề ra.




    Đa dạng hóa cách thức huy động vốn
    Tại TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, hiện ngoài tuyến metro số 1 sắp khai thác, tuyến số 2 đang dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Việc đầu tư chậm đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển.

    [​IMG]
    Tuyến metro số 1 của TP.HCM đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2024. Ảnh: Chí Hùng.

    Theo đề án phát triển metro đang được xây dựng, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ hoàn thành 6 tuyến với chiều dài khoảng 183km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 871.000 tỷ đồng (hơn 36 tỷ USD).

    Ông Lâm thông tin, trong đề án, thành phố đã đề xuất 6 nhóm với 28 cơ chế chính sách. Trong đó, có 17 cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội, 11 cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ (gồm: nhóm về quy hoạch; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền đầu tư và triển khai dự án; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; tổ chức quản lý, khai thác…).

    "Nếu cuối năm nay các cơ chế, chính sách được thông qua, ngay năm sau đã có thể bắt tay chuẩn bị đầu tư", ông Lâm nói và cho biết, nguồn vốn dự kiến sẽ được huy động từ tăng thu ngân sách, từ đấu giá các khu đất dự kiến phát triển TOD và huy động các nguồn vay…

    Đồng thời, kiến nghị cho phép thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu địa phương và được quyền quyết định về lãi suất; vay từ các tổ chức tài chính, các tổ chức khác trong nước và vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ. Tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo quy định.

    Về công nghệ, đề xuất cho phép thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho hệ thống metro thành phố; được chuyển giao công nghệ đối với một số thiết bị công nghiệp về metro thuộc danh mục cấm chuyển giao tại Nghị định 76/2018. Lý do là hiện nay Việt Nam chưa làm chủ công nghệ, chưa tự thiết kế, chế tạo vật tư, máy móc thiết bị cho metro.

    Đòi hỏi tư duy, cách làm mới
    TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM cho rằng, để thực hiện thành công đề án metro, thành phố buộc phải giải được các bài toán về tài chính, công nghệ, nhân lực. Đặc biệt, cách thức triển khai cũng phải rất khác so với những tuyến đã thực hiện, nghĩa là không thể làm theo cách cũ.

    "Phải trả lời được tương đối chính xác tổng vốn đầu tư là bao nhiêu, mỗi km tốn bao nhiêu tiền, khả năng thi công, giải phóng mặt bằng, địa hình phức tạp hay đơn giản. Khi đó mới có thể đưa ra được dự báo thời gian thực hiện mỗi tuyến.

    Thường các dự báo về tài chính sẽ có 30% nằm trong tầm tay, 30% trong tầm nhìn, còn lại chưa thể xác định chính xác. Đây là lý do khiến nhiều dự án kéo dài, đội vốn", ông Nguyên dẫn chứng và cho rằng, kể cả khi có đủ tiền, câu chuyện lựa chọn công nghệ, thi công cũng rất quan trọng.

    Dẫn thực tế tuyến metro số 1 đã hoàn thành 98%, còn 2% chưa biết khi nào xong, ông Nguyên cho rằng, cần tính được 2% rơi vào khâu nào, cụ thể là gì: "Công nghệ, con người, tiền bạc… đều có thể giải quyết được. Nhưng quan trọng vẫn vẫn là người chịu trách nhiệm thực hiện. Đó mới là mấu chốt".

    Đồng tình với các đề xuất huy động nguồn vốn, trong đó có việc phát hành trái phiếu, ông Nguyên góp ý, điều cốt lõi là làm sao trái phiếu này phải hấp dẫn được người mua. Đó không chỉ là lãi suất, mà còn phải làm sao tạo dựng được niềm tin cho họ.

    Trong khi đó, PGS. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức cho rằng, muốn đẩy nhanh đầu tư metro, đầu tiên Hà Nội phải có quy hoạch mạng lưới metro gắn với cấu trúc của đô thị, gắn với kế hoạch sử dụng đất. Điều này đảm bảo người dân tiếp cận metro thuận lợi, đồng thời làm gia tăng giá trị đất đai dự định triển khai mô hình TOD.

    Sau đó là về giải phóng mặt bằng, cần có chính sách để việc này không vướng như các dự án đã từng làm.

    Thứ nữa là lựa chọn công nghệ và làm chủ công nghệ, tối ưu được chi phí đầu tư và vận hành. Cuối cùng là vấn đề về quản lý dự án. Nếu không đổi mới mô hình, thủ tục không được rút gọn thì rất dễ đi vào vết xe đổ của những dự án trước đây.

    https://www.baogiaothong.vn/huy-dong-hang-chuc-ty-usd-lam-metro-192240618004051388.htm
     
    ging1212 thích bài này.
  4. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Xây bằng tiền thuế của dân xong h phát hành trái phiếu peepo_cool
     
  5. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Quá gồng quá kặc
     
  6. lovelybear

    lovelybear Ryu & Ken GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,888
    Đừng toxic nữa ú sề worry-104
     
  7. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Quá kặc quá gồng
     
  8. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,043
    Metro số 1 sẽ vận hành trong năm 2024, hy vọng đây là lời cam kết cuối cùng

    LÊ THANH PHONG

    “Chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tối đa để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại trong quý IV năm 2024”, ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) - cho biết ngày 20.6.

    Người dân TPHCM thực sự vui mừng trước thông tin này, lời nói quả quyết của ông Hoàng Mai Tùng cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa, chuyện coi như đã xong.

    Sau khi đạt được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng nhận an toàn hệ thống và nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì dự án Metro số 1 mới đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại.

    Đây là những việc bắt buộc phải hoàn thành, đảm bảo an toàn tối đa khi khai thác đoàn tàu. Chỉ còn nửa năm cho những công việc này và nhiều công việc khác, dám đưa ra cam kết là thể hiện sự tự tin của chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án.

    Một khâu rất quan trọng khác là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho dự án, từ lái tàu, kỹ thuật, bảo trì, bán vé... để đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt. Một năm trước, nhân sự cho dự án Metro số 1 là vấn đề lớn, thiếu hơn 300 người, nhưng đến nay giải quyết được, đó là một sự nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý.

    Cứ tự tin để đón chuyến tàu đầu tiên lăn bánh vào cuối năm 2024, người dân đi lại trên trục đường Bến Thành - Suối Tiên có được một lựa chọn mới, đó là Metro số 1. Người dân rời được xe máy, ôtô, đi metro che nắng mưa, an toàn, nhanh chóng. Trục Xa lộ Hà Nội vào Điện Biên Phủ, Quận 1 sẽ bớt ùn tắc giao thông, các điểm đen kẹt xe được giải tỏa.

    Nhưng còn một yếu tố quan trọng để thu hút người dân hạn chế phương tiện cá nhân bước lên metro, đó là sự thuận lợi.

    Về yếu tố này, cần rút kinh nghiệm từ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội. Khi đoàn tàu vận hành, nhiều người có nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng hiện đại, nhưng do thiếu các phương tiện giao thông kết nối để đi đến các điểm khác, nên chưa ưu tiên lựa chọn.

    Các chuyên gia giao thông phân tích, nếu xây dựng hệ thống xe bus, minibus kết nối từ các trạm của tuyến đường sắt trên cao, đi vào các khu vực lân cận, thì sẽ thuận lợi cho hành khách.

    Còn một phương tiện nữa là xe đạp. Ở các trạm của Metro số 1, nên đặt "bến xe đạp" để hành khách sử dụng. Cách làm này không chỉ là hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện, mà xây dựng thói quen sử dụng xe đạp thay cho xe máy trong cộng đồng.
     
  9. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Hy vọng pepe-30
     
  10. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Nhanh hoàn thiện để còn lên bóp đít mấy chú bác dân công sở peepo_cheer
     
  11. zantan

    zantan Glory to Mankind CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    21,279
    Cam kết lần cuối, cam kết ko thay đổi nữa, cam kết lần này nữa thôi, cam kết cuối của cuối của cuối của cuối của cuối của n lần cuối pepe-30
     
  12. squallkid4ever

    squallkid4ever Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/10/06
    Bài viết:
    12,723
    Nơi ở:
    FF8-Balamb Garden
    Không chạy nên không dùng pikapika
     
  13. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    11,924
    Nơi ở:
    TTVX City
    Đm tưởng tiền là giấy hay sao.. Ủa khoan
     
  14. residentevilcode

    residentevilcode Leon S. Kennedy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/12/05
    Bài viết:
    13,525
    pu_pepepolice
     
  15. KimKK

    KimKK Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/05
    Bài viết:
    474
    Nơi ở:
    TpHCM
    Tóm lại là ờ sao cũng được, xây xong chạy xong thì tính.
     
  16. revolution_man

    revolution_man Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/1/11
    Bài viết:
    1,071
    không nghe metro trình bày,
     
  17. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    3,151
    Chính phủ bán trái phiếu để huy động vốn thì có gì lạ vậy thằng ngu !? Hay mày nghĩ ngân sách của mọi chính phủ trên thế giới này đều chỉ đến từ thuế & các chính phủ khác k bán trái phiếu bao giờ !?
     
  18. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Def clmm, bố thích chửi.
     
    Thita_vipho thích bài này.
  19. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Biết câu chiện chú bé chăn vịt khum thằng bò đỏ bán nước peepo_cool?
    Sói tới sói tới.
     
  20. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Fire in the hole! GameOver

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    2,553
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    không dùng tiền mặt thì dùng tiền lót tay lót chân nhỉ. Chỉ cần mất mặt là được.
     

Chia sẻ trang này